
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
CẢM NHẬN HẠNH PHÚC
CỦA TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN
Ngành: Tâm lý học
Mã số: 9.31.04.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phan Thị Mai Hương
HÀ NỘI – 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng, luận án này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Dữ liệu
nghiên cứu định lượng và định tính được thu thập, xử lý một cách trung thực, đảm bảo
tính bảo mật và quyền được thông tin của người tham gia nghiên cứu. Các dẫn chứng
và kết quả từ những nghiên cứu khác để so sánh, phân tích đều được chỉ rõ nguồn trích
dẫn. Kết quả trong phần nghiên cứu chính thức chưa được công bố trong bất kì công
trình nghiên cứu nào từ trước đến nay.
Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 2025
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Thanh Huyền

LỜI CẢM ƠN
Quá trình đồng hành, nuôi dưỡng và giáo dục các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn
đến từ nhiều vùng miền đã giúp tôi thấu hiểu sâu sắc hơn về giá trị của cảm nhận hạnh
phúc đối với trẻ em – nhất là những em kém may mắn. Chính các em đã trở thành nguồn
động lực lớn để tôi kiên trì theo đuổi và hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Xin gửi tới
các em lời cảm ơn chân thành.
Tôi đặc biệt biết ơn PGS.TS. Phan Thị Mai Hương – Người Thầy đã tận tình hướng
dẫn, động viên và truyền cảm hứng cho tôi trong suốt hành trình làm luận án. Những lời
chỉ bảo, sự kiên nhẫn và bao dung của Cô là động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn,
thử thách.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn các thầy cô, các nhà khoa học đã góp ý, định hướng
giúp đề tài của tôi thêm chặt chẽ và có giá trị khoa học. Đặc biệt, xin cảm ơn tập thể Khoa
Tâm lý – Giáo dục – Công tác xã hội đã luôn động viên, hỗ trợ tôi trong học tập, cũng
như tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để tôi hoàn thành luận án.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới gia đình – những người luôn yêu thương,
thấu hiểu, sẻ chia và đồng hành vô điều kiện cùng tôi trên mọi chặng đường.
Xin trân trọng biết ơn!
Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 2025
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Thanh Huyền

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1 : TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ CẢM NHẬN HẠNH PHÚC CỦA
TRẺ EM VÀ TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN ................................... 10
1.1 Nghiên cứu về cảm nhận hạnh phúc của trẻ em ............................................ 10
1.2. Nghiên cứu về trẻ em có hoàn cảnh khó khăn .............................................. 17
1.3. Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận hạnh phúc của trẻ em và trẻ
em có hoàn cảnh khó khăn ....................................................................................... 22
1.3.1. Các yếu tố tâm lý xã hội ............................................................................. 23
1.3.2 Các yếu tố về hoàn cảnh gia đình ................................................................ 28
1.4. Bàn luận ............................................................................................................ 38
Tiểu kết Chương 1 .................................................................................................. 40
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẢM NHẬN HẠNH PHÚC CỦA TRẺ EM
CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN ........................................................................... 43
2.1. Lý luận về cảm nhận hạnh phúc .................................................................... 43
2.1.1. Khái niệm cảm nhận hạnh phúc ................................................................. 43
2.1.2. Các quan điểm lý thuyết về cảm nhận hạnh phúc ...................................... 47
2.2. Lý luận về trẻ em có hoàn cảnh khó khăn .................................................... 54
2.2.1. Khái niệm trẻ em ........................................................................................ 54
2.2.2. Khái niệm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn .................................................. 56
2.2.3. Phân loại hoàn cảnh khó khăn đối với trẻ em ............................................ 59
2.2.4. Đặc điểm tâm lý của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn .................................. 63
2.3. Lý luận về cảm nhận hạnh phúc của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ........ 67
2.3.1. Khái niệm ................................................................................................... 67
2.3.2. Mô hình lý thuyết nghiên cứu cảm nhận hạnh phúc của trẻ em có hoàn cảnh
khó khăn ............................................................................................................... 68
Tiểu kết Chương 2 .................................................................................................. 75
Chương 3 : TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................... 76
3.1. Tổ chức nghiên cứu ......................................................................................... 76
3.1.1. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................... 76
3.1.2. Quy trình tổ chức nghiên cứu ..................................................................... 79
3.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 81
3.2.1. Nghiên cứu văn bản tài liệu ........................................................................ 81
3.2.2. Điều tra bằng bảng hỏi ............................................................................... 82

3.2.3. Phỏng vấn sâu ............................................................................................. 84
3.2.4. Nghiên cứu trường hợp điển hình............................................................... 84
3.2.5. Phân tích dữ liệu định lượng ...................................................................... 84
3.2.6 Phân tích dữ liệu định tính ........................................................................... 92
Tiểu kết Chương 3 .................................................................................................. 95
Chương 4 : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ CẢM NHẬN HẠNH
PHÚC CỦA TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN .................................... 97
4.1. Thực trạng cảm nhận hạnh phúc của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ....... 97
4.1.1. Thống kê mô tả cảm nhận hạnh phúc của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn . 97
4.1.2. So sánh cảm nhận hạnh phúc của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo các yếu
tố nhân khẩu xã hội ............................................................................................. 116
4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận hạnh phúc của trẻ em có hoàn cảnh khó
khăn ........................................................................................................................ 119
4.2.1. Ảnh hưởng của vốn gia đình đến cảm nhận hạnh phúc trẻ em có hoàn cảnh
khó khăn ............................................................................................................. 119
4.2.2. Ảnh hưởng của trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu đến cảm nhận hạnh phúc trẻ
em có hoàn cảnh khó khăn ................................................................................. 127
4.2.3. Ảnh hưởng của sự tự tin và sự ủng hộ xã hội đến cảm nhận hạnh phúc trẻ em
có hoàn cảnh khó khăn ....................................................................................... 139
4.2.4. Mô hình tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận hạnh phúc của trẻ em
có hoàn cảnh khó khăn ....................................................................................... 147
4.3 Kết quả nghiên cứu trường hợp .................................................................... 149
4.4. Các khuôn mẫu về hạnh phúc ở trẻ em có hoàn cảnh khó khăn – kết quả
nghiên cứu định tính............................................................................................. 155
4.4.1. Mô tả chung về những điều khiến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy vui
vẻ, hạnh phúc. ..................................................................................................... 155
4.4.2. Các khuôn mẫu cụ thể về những điều khiến trẻ vui vẻ, hạnh phúc .......... 156
4.4.3 Hình thành mô hình lý tưởng về cuộc sống hạnh phúc của trẻ em có hoàn cảnh
khó khăn – tổng hợp từ các mô tả định tính ....................................................... 159
Tiểu kết chương 4 ................................................................................................. 161
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 164
DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ......................... 172
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 173
PHỤ LỤC .............................................................................................................. 189