1
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG ĐI H CƯỜ KINH T TPHCM
KHOA: KINH T
MÔN: KINH T CÔNG C NG
Đ TÀI: TH T B I TH TR NG TRONG CUNG C P ƯỜ
HÀNG HÓA VÀ D CH V Y T CÔNG
Gi ng viên h ng d n : ướ Th.S TR N THU VÂN
Sinh viên th c hi n (nhóm 10) : NGUY N ĐÌNH CHI N-DT03
: PHAN TH PH NG UYÊN-DT03 ƯƠ
: PHAN MINH NGH -DT01
: D NG TH QUYÊN –DT01ƯƠ
: TR N TH M UYÊN-DT02
: H JI BUÔN KRÔNG-DT03
: LÊ HOÀNG H O-DT03
2
I. :
3
4
Đt v n đ
Sinh th i, Ch t ch H Chí Minh đã nh n m nh: “ Con ng i là nhân t hàng ườ
đu, là ngu n tài nguyên qu ý báu nh t quy t đnh s phát tri n c a đt n c”. ế ướ Vì th ế
t x a đn nay, d ch v chăm sóc s c kh e luôn là v n đ đc xã h i quan tâm ư ế ượ . Tuy
nhiên h th ng chính sách và c ch cung ng d ch v y t Vi t Nam hi n nay còn ơ ế ế
r t nhi u v n đ b t c p, ngu n l c đu t l n nh ng hi u qu s d ng ngu n l c ư ư
này đ cung ng d ch v y t ch a đáp ng đc yêu c u th c ti n đt ra ế ư ượ , t o ra s
b t bình đng trong cung ng d ch v , hàng hóa y t công. Mà nguyên nhân ch y u t o ế ế
ra s b t bình đng đó là do thông tin b t cân x ng và ngo i tác. Chính vì th nhóm ế
chúng tôi ch n đ tài “ th t b i th tr ng trong cung ng d ch v , hàng hóa y t công” ư ế
nh m đa ra chi ti t nh ng th t b i th tr ng trong y t công: thông tin b t cân x ng ư ế ư ế
và ngo i tác. T đó đ xu t gi i pháp nh m kh c ph c tình tr ng trên, t o ra tính công
b ng xã h i.
I. Lý thuy t v cung c p d ch v hàng hóa y t côngế ế
1.Hàng hóa công
1.a. Khái ni m
Hàng hóa công là lo i hàng hóa mà t t c các thành viên trong xã h i có th dùng
chung v i nhau. Vi c s d ng c a ng i này không nh h ng t i ng i khác. Hàng ườ ưở ườ
hóa công th a mãn m t ho c hai đi u ki n:
Không dành riêng cho m t ai
Ng i này s d ng không nh h ng t i ng i khác.ườ ưở ườ
1.b. Tính ch t
Không có tính c nh tranh: khi có thêm m t ng i tiêu dùng hàng hóa này không làm ườ
l i ích tiêu dùng c a ng i đang tiêu dùng hàng hóa đó. Chi phí t i đa cho vi c công c p ườ
hàng hóa này là b ng không.
Không có tính lo i tr : ng i tiêu dùng không lo i tr nhau trong vi c s d ng ườ
cùng m t lo i hàng hóa.
1.c. Phân lo i
Hàng hóa công đc chia làm 2 lo i chínhượ
1.c.i)Hàng hoá công thu n túy
Là nh ng hàng hoá công không th ho c r t khó đnh su t đc. Hàng hoá công thu n ượ
túy chia làm 2 lo i:
+ Không b nh h ng khi s d ng: nghĩa là khi ng i này s d ng không gây nh ưở ườ
h ng ho c gây nh h ng không đáng k đn ng i khác.ưở ưở ế ườ
5
Ví d : ng n h i đăng, vi c con tàu c a b n có s d ng hay không s d ng s chi u ế
sáng ng n h i đăng thì cũng không nh h ng t i nh ng con tàu khác. ưở
+ B nh h ng khi s d ng: nghĩa là l ng s d ng c a ng i này s gây nh h ng ưở ượ ườ ưở
đn ng i s d ng khác.ế ườ
Ví d : không khí trong căn phòng, giao thông trên đng vào gi cao đi m… ườ
1.c.ii) Hàng hoá công không thu n túy:
Là hàng hoá công có th đnh su t đc nh ng ph i t n chi phí. ượ ư
Ví d : chi phí khám b nh, giáo d c v n có th tính đc, ai s d ng thì ng i n y tr ượ ườ
ti n nh ng giá c có s qu n lý c a nhà n c đ không d n đn quá cao. ư ướ ế
2.Hàng hóa d ch v y t ế
2.a. Khái ni m:
Hàng hóa d ch v y t là “hàng hóa công c ng” vì nó mang tính không c nh tranh, ế
m i ng i ai cũng có th đn các c s y t đ khám ch a b nh không phân bi t b t kì ườ ế ơ ế
ai Nó cũng mang tính không lo i tr vì m i ng i đu đc h ng d ch v mà không ườ ượ ưở
ph i ti n (vi c tiêm phòng) nh ng đi v i d ch vu y t đi u này ch mang tính t ng ư ế ươ
đi. Mang tính ch t “ngo i lai”. Khái ni m “ngo i lai” đây là l i ích không ch gi i
h n nh ng ng i tr ti n đ h ng dich v mà k c nh ng ng i không tr ti n ườ ưở ườ
cũng đc h ng nh ng l i ích này. ượ ưở
Ví d : Các d ch vu y t d phòng , giáo d c s c kh e có l i cho m i ng i dân ế ườ
trong khi h không ph i tr ti n đ mua các lo i dich v này. Chính đi u này không t o
ra đc đng c l i nhu n cho nhà s n xu t.không khuy n khích đc vi c cung ng ượ ơ ế ượ
các d ch v này. Do v y, đ đm b o đ cung đáp ng đ cho c u c n có s can thi p
c a nhà n c trong cung ng các d ch vu y t mang tính công c ng. ướ ế
2.b. T m quan tr ng c a vi c cung c p hàng hóa d ch v y t : ế
Ta th ng hay nghe câu nói “s c kh e là vàng”, s c kh e là m t tr ng thái v c ườ ơ
th c a m t con ng i kho m nh, không b đau y u. N u ng i dân kh e m nh thì có ườ ế ế ườ
th t o ra c a c i v t ch t cao h n cho h và gia đình, mà “dân giàu thì n c m i ơ ướ
m nh”, v y s c kh e là m t trong các v n đ quan tr ng không ch c a riêng ai, mà còn
là c a đt n c. ướ
Vì v y chúng ta luôn luôn ph i chú ý quan tâm đn vi c cung c p hàng hóa d ch v ế
y t đ đm báo s c kh e cho ng i dân.ế ườ