
1
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỘ Ụ Ạ
TR NG ĐI H CƯỜ Ạ Ọ KINH T TPHCMẾ
KHOA: KINH TẾ
MÔN: KINH T CÔNG C NGẾ Ộ
Đ TÀIỀ: TH T B I TH TR NG TRONG CUNG C PẤ Ạ Ị ƯỜ Ấ
HÀNG HÓA VÀ D CH V Y T CÔNGỊ Ụ Ế
Gi ng viên h ng d n : ả ướ ẫ Th.S TR N THU VÂNẦ
Sinh viên th c hi nự ệ (nhóm 10) : NGUY N ĐÌNH CHI N-DT03Ễ Ế
: PHAN TH PH NG UYÊN-DT03Ị ƯƠ
: PHAN MINH NGH -DT01Ị
: D NG TH QUYÊN –DT01ƯƠ Ị
: TR N TH M UYÊN-DT02Ẫ Ị Ỹ
: H JI BUÔN KRÔNG-DT03
: LÊ HOÀNG H O-DT03Ả

2
I. :

3

4
Đt v n đặ ấ ề
Sinh th i, Ch t ch H Chí Minh đã nh n m nh: “ Con ngờ ủ ị ồ ấ ạ i là nhân t hàng ườ ố
đu, là ngu n tài nguyên quầ ồ ý báu nh t quy t đnh s phát tri n c a đt n c”.ấ ế ị ự ể ủ ấ ướ Vì th ế
t x a đn nay, d ch v chăm sóc s c kh e luôn là v n đ đc xã h i quan tâmừ ư ế ị ụ ứ ỏ ấ ề ượ ộ . Tuy
nhiên h th ng chính sách và c ch cung ng d ch v y t Vi t Nam hi n nay còn ệ ố ơ ế ứ ị ụ ế ở ệ ệ
r t nhi u v n đ b t c p, ngu n l c đu t l n nh ng hi u qu s d ng ngu n l c ấ ề ấ ề ấ ậ ồ ự ầ ư ớ ư ệ ả ử ụ ồ ự
này đ cung ng d ch v y t ch a đáp ng đc yêu c u th c ti n đt raể ứ ị ụ ế ư ứ ượ ầ ự ễ ặ , t o ra s ạ ự
b t bình đng trong cung ng d ch v , hàng hóa y t công. Mà nguyên nhân ch y u t oấ ẳ ứ ị ụ ế ủ ế ạ
ra s b t bình đng đó là do thông tin b t cân x ng và ngo i tác. Chính vì th nhóm ự ấ ẳ ấ ứ ạ ế
chúng tôi ch n đ tài “ th t b i th tr ng trong cung ng d ch v , hàng hóa y t công” ọ ề ấ ạ ị ườ ứ ị ụ ế
nh m đa ra chi ti t nh ng th t b i th tr ng trong y t công: thông tin b t cân x ng ằ ư ế ữ ấ ạ ị ườ ế ấ ứ
và ngo i tác. T đó đ xu t gi i pháp nh m kh c ph c tình tr ng trên, t o ra tính công ạ ừ ề ấ ả ằ ắ ụ ạ ạ
b ng xã h i. ằ ộ
I. Lý thuy t v cung c p d ch v hàng hóa y t côngế ề ấ ị ụ ế
1.Hàng hóa công
1.a. Khái ni mệ
Hàng hóa công là lo i hàng hóa mà t t c các thành viên trong xã h i có th dùng ạ ấ ả ộ ể
chung v i nhau. Vi c s d ng c a ng i này không nh h ng t i ng i khác. Hàng ớ ệ ử ụ ủ ườ ả ưở ớ ườ
hóa công th a mãn m t ho c hai đi u ki n:ỏ ộ ặ ề ệ
Không dành riêng cho m t aiộ
Ng i này s d ng không nh h ng t i ng i khác.ườ ử ụ ả ưở ớ ườ
1.b. Tính ch tấ
Không có tính c nh tranh: khi có thêm m t ng i tiêu dùng hàng hóa này không làmạ ộ ườ
l i ích tiêu dùng c a ng i đang tiêu dùng hàng hóa đó. Chi phí t i đa cho vi c công c pợ ủ ườ ố ệ ấ
hàng hóa này là b ng không.ằ
Không có tính lo i tr : ng i tiêu dùng không lo i tr nhau trong vi c s d ng ạ ừ ườ ạ ừ ệ ử ụ
cùng m t lo i hàng hóa.ộ ạ
1.c. Phân lo iạ
Hàng hóa công đc chia làm 2 lo i chínhượ ạ
1.c.i)Hàng hoá công thu nầ túy
Là nh ng hàng hoá công không th ho c r t khó đnhữ ể ặ ấ ị su t đc. Hàng hoá công thu n ấ ượ ầ
túy chia làm 2 lo i:ạ
+ Không b nh h ng khi s d ng: nghĩa là khi ng i này s d ng không gây nh ị ả ưở ử ụ ườ ử ụ ả
h ng ho c gây nh h ng không đáng k đn ng i khác.ưở ặ ả ưở ể ế ườ

5
Ví d : ng n h i đăng, vi c con tàu c a b n có s d ng hay không s d ng s chi u ụ ọ ả ệ ủ ạ ử ụ ử ụ ự ế
sáng ng n h i đăng thì cũng không nh h ng t i nh ng con tàu khác.ọ ả ả ưở ớ ữ
+ B nh h ng khi s d ng: nghĩa là l ng s d ng c a ng i này s gây nh h ng ị ả ưở ử ụ ượ ử ụ ủ ườ ẽ ả ưở
đn ng i s d ng khác.ế ườ ử ụ
Ví d : không khí trong căn phòng, giao thông trên đng vào gi cao đi m…ụ ườ ờ ể
1.c.ii) Hàng hoá công không thu n túy: ầ
Là hàng hoá công có th đnh su t đc nh ng ph i t n chi phí. ể ị ấ ượ ư ả ố
Ví d : chi phí khám b nh, giáo d c v n có th tính đc, ai s d ng thì ng i n y tr ụ ệ ụ ẫ ể ượ ử ụ ườ ấ ả
ti n nh ng giá c có s qu n lý c a nhà n c đ không d n đn quá cao.ề ư ả ự ả ủ ướ ể ẫ ế
2.Hàng hóa d chị v y t ụ ế
2.a. Khái ni mệ:
Hàng hóa d ch v y t là “hàng hóa công c ng” vì nó mang tính không c nh tranh, ị ụ ế ộ ạ
m i ng i ai cũng có th đn các c s y t đ khám ch a b nh không phân bi t b t kìọ ườ ể ế ơ ở ế ể ữ ệ ệ ấ
ai Nó cũng mang tính không lo i tr vì m i ng i đu đc h ng d ch v mà không ạ ừ ọ ườ ề ượ ưở ị ụ
ph i ti n (vi c tiêm phòng) nh ng đi v i d ch vu y t đi u này ch mang tính t ng ả ề ệ ư ố ớ ị ế ề ỉ ươ
đi. Mang tính ch t “ngo i lai”. Khái ni m “ngo i lai” đây là l i ích không ch gi i ố ấ ạ ệ ạ ở ợ ỉ ớ
h n nh ng ng i tr ti n đ h ng dich v mà k c nh ng ng i không tr ti n ạ ở ữ ườ ả ề ể ưở ụ ể ả ữ ườ ả ề
cũng đc h ng nh ng l i ích này. ượ ưở ữ ợ
Ví d : Các d ch vu y t d phòng , giáo d c s c kh e có l i cho m i ng i dân ụ ị ế ự ụ ứ ỏ ợ ọ ườ
trong khi h không ph i tr ti n đ mua các lo i dich v này. Chính đi u này không t oọ ả ả ề ể ạ ụ ề ạ
ra đc đng c l i nhu n cho nhà s n xu t.không khuy n khích đc vi c cung ng ượ ộ ơ ợ ậ ả ấ ế ượ ệ ứ
các d ch v này. Do v y, đ đm b o đ cung đáp ng đ cho c u c n có s can thi p ị ụ ậ ể ả ả ủ ứ ủ ầ ầ ự ệ
c a nhà n c trong cung ng các d ch vu y t mang tính công c ng.ủ ướ ứ ị ế ộ
2.b. T m quan tr ng c a vi c cung c p hàng hóa d ch v y t :ầ ọ ủ ệ ấ ị ụ ế
Ta th ng hay nghe câu nói “s c kh e là vàng”, s c kh e là m t tr ng thái v c ườ ứ ỏ ứ ỏ ộ ạ ề ơ
th c a m t con ng i kho m nh, không b đau y u. N u ng i dân kh e m nh thì cóể ủ ộ ườ ẻ ạ ị ế ế ườ ỏ ạ
th t o ra c a c i v t ch t cao h n cho h và gia đình, mà “dân giàu thì n c m i ể ạ ủ ả ậ ấ ơ ọ ướ ớ
m nh”, v y s c kh e là m t trong các v n đ quan tr ng không ch c a riêng ai, mà cònạ ậ ứ ỏ ộ ấ ề ọ ỉ ủ
là c a đt n c.ủ ấ ướ
Vì v y chúng ta luôn luôn ph i chú ý quan tâm đn vi c cung c p hàng hóa d ch vậ ả ế ệ ấ ị ụ
y t đ đm báo s c kh e cho ng i dân.ế ể ả ứ ỏ ườ

