Thi t l p quan h b n bè m i và bi n h thành khách hàngế ế
N u b n v a m i thành l p m t doanh nghi p nh ngay t i nhàế
c m th y th t khó khăn đ thu hút khách hàng m i, do b n không
có nhi u m i quan h , thì bài vi t này s mang đ n cho b n m t s ế ế
g i ý v cách tìm ki m và t o ra các m i qua ế
Con ng i v n thích đ c h ng cu c s ng an toàn, yên n, ti n nghi, đ ng th i luôn tìm cáchườ ượ ưở
l ng tránh nh ng đi u phi n toái khi n h không tho i mái, hài lòng. Nhi u k t qu nghiên c u ế ế
đã ch ng minh r ng có nhi u ng i r t s phát bi u tr c đám đông, t đó có th suy ra r ng ườ ướ
m t trong nh ng vi c khó khăn nh t mà h ph i làm là g p g và làm quen v i nh ng ng i ườ
hoàn toàn xa l . Và l i càng khó khăn h n đ bi n h thành khách hàng c a mình. V y có ơ ế
cách nào khi n công vi c này tr nên d dàng h n không?ế ơ
D hay khó?
B n có bao gi trông th y c nh các anh th xây d ng ch c gh o, huýt sáo, th m chí la hét khi
các cô gái l tình c đi ngang ch h trong gi ngh gi i lao? N u ng i m t mình, li u h ế
dám m nh d n làm nh v y v i các cô gái không? H u nh không bao gi , tr m t s r t ít ư ư
ng i. T i sao l i th ? B i vì h không c m th y t tin, không có c m giác đ c t p th b oườ ế ượ
v . Khi trong m t nhóm ng i, h có th dùng t p th đó nh m t ch d a an toàn. ườ ư
Các tr ng đ i h c M th ng hay t ch c nh ng khoá h c ng n h n d y cho b n cách nóiườ ườ
tr c đám đông. N u b n là h c viên m i, giáo viên s không bao gi b t b n m t mình đ ngướ ế
nói tr c m i ng i ngay t bu i đ u tiên đâu. Ví d , n u có c th y 25 ng i, thì l p h c sướ ườ ế ườ
đ c chia thành 2 nhóm: 10 ng i và 15 ng i. Nhóm 15 ng i s đ ng tr c nhóm 10 ng i,ượ ườ ườ ườ ướ ườ
l n l t gi i thi u tên mình. Sau khi t t c m i ng i đã t gi i thi u xong, c nhóm s đ c ượ ườ ượ
ng i xu ng cùng lúc. B n không l loi và c m giác e dè, s s t đ c chia đ u cho t t c m i ượ
ng i trong nhóm.ườ
M i tu n trôi qua, s thành viên trong nhóm s gi m d n, gi m d n cho đ n khi b n có th ế
m t mình đ ng nói tr c m i ng i m t cách t tin. Ti p theo, c l p s đ c yêu c u li t kê ướ ườ ế ượ
ra nh ng đi u mà b n đã làm đúng ch không ph i là ch ra l i sai. Vì th , càng nói b n càng ế
nh n đ c s khích l c a b n bè. K t qu , s t tin c a b n cũng theo đó tăng lên. ượ ế
Tìm ki m đ i t ng ế ượ
B n hoàn toàn có th áp d ng ph ng pháp trên đ giúp ích cho doanh nghi p nh c a mình. ươ
B c đ u tiên là ph i tìm cho đ c nhóm h tr . Nh ng sinh viên t các t nh lên thành ph l nướ ượ
tr h c th ng không có b n bè, không quen bi t m t ai. N u h có anh em ho c ng i quen, ườ ế ế ườ
th ng h s đi chung v i nh ng ng i đó đ cùng đ n tr ng đ có c m giác an tâm h n. Đóườ ườ ế ườ ơ
là m t ví d v vai trò c a nhóm h tr .
Hãy t ng t ng b n hoàn toàn đ n đ c m t đ a đi m hoàn toàn xa l , b n s làm gì?ưở ượ ơ
Tr c tiên, đ có đ c ch , b n ph i g p g và ti p xúc v i ch nhà tr . Khi xin đ c m tướ ượ ế ượ
công vi c đ làm, b n cũng bu c ph i làm quen v i các nhân viên đó. Ngay c khi b n
không ch đ ng ti p xúc mà ch “thu v m t góc” thì cũng v n có nh ng ng i bi t đ n và ti p ế ườ ế ế ế
c n b n. R i ti p theo là vi c ph i tìm m t nhà th g n n i , n u b n theo đ o. Nh ng ng i ế ơ ế ườ
nhà th và c nh ng đ ng nghi p t i n i làm vi c s mu n bi t v b n. Đây chính là nh ng ơ ế
nhóm ng i đ u tiên mà b n có th nghĩ đ n cho vi c thi t l p các m i quan h m i.ườ ế ế
Xây d ng các m i quan h
Hãy xây đ p các m i quan h v a k trên đ t o d ng và d a vào s c m nh t p th . Nh ng
ng i s ng quanh b n s làm gì khi có th i gian r nh r i? H tham gia vào nh ng nhóm ng iườ ườ
nào? Hãy tìm ra nh ng ng i c i m , thân thi n nh t trong các nhóm đó đ làm quen. Khéo ườ
léo đ m i ng i có th c m th y r ng b n r t mu n hòa nh p vào c ng đ ng c a h , nh ng ườ ư
không bi t th c hi n đi u đó b ng cách nào. ế
nh minh ha
Làm th nào đ bi n b n bè thành khách hàng? ế ế
T t c chúng ta đ u mong mu n ng h b n bè c a mình. Khi m t ng i c m th y an tâm, ườ
tho i mái v i b n là lúc b n có th b t đ u xây d ng quan h làm ăn v i h . Hãy ghi nh l i
khuyên này: t t c m i ng i g n khu v c b n đang kinh doanh ph i có t m danh thi p c a ườ ế
b n. Đúng ra b n ph i trao cho h hai cái: m t dành cho h và m t cái n a đ h g i cho b n
bè.
Nh ng ng i này cũng có th là láng gi ng c a b n. Chúng ta cũng mong mu n ng h láng ườ
gi ng c a mình. Chúng ta s ng cùng nh ng ng i láng gi ng trong m t môi tr ng, hoàn c nh ườ ườ
và có nh ng th thách, thành công t ng t . Hãy chia s v i h v công vi c và nh ng m i ươ
b n tâm c a b n và n u đ c, hãy yêu c u h h tr b ng cách tr thành khách hàng c a ế ượ
mình. Đ i l i, n u h cũng đang kinh doanh m t ngành ngh nào đó, b n cũng có th m t ế
khách hàng ng h nhi t tình.
n t ng t t đ p ban đ u là c c kỳ quan tr ng. Đ ng phá h y m i n l c b ng vi c cung c p ượ
nh ng lo i s n ph m ho c d ch v t i. Do nh ng khách hàng cũng là b n bè c a b n, nên h
mong ch và x ng đáng đ c nh n m t s n ph m/d ch v v i ch t l ng t ng x ng v i ượ ượ ươ
đ ng ti n m hôi n c m t mà h đã b ra. Ch t l ng s n ph m mà b n cung c p ph i có ướ ượ
tác d ng c ng c m i quan h đó ch không ph i phá h y nó. N u có b t c đi u gì không n ế
ho c ch a t t, hãy tìm cách đi u ch nh ngay. ư
B n bè c a chúng ta có các m i quan h v i r t nhi u ng i khác – nh ng ng i hoàn toàn có ườ ườ
th là khách hàng t ng lai c a chúng ta. Do đó b n cũng c n tranh th các c h i làm quen ươ ơ
v i h .
L i k t ế
Tr ng i l n nh t mà b n c n v t qua khi làm quen v i nh ng ng i b n m i là s e ng i. ượ ườ
B n c n ph i chui ra kh i cái v c an toàn c a chính mình, g p g và k t thân v i m i ng i. ế ườ
Hãy th c hành b ng vi c giao ti p v i anh/cô ph c v khi h mang ly cà phê đ n cho b n, đ n ế ế ơ
gi n ch v i m t câu chào xã giao hay l i c m n kèm theo m t n c i thân thi n. ơ ườ
Có m t doanh nhân n trong khi ghé vào siêu th mua hàng, tình c trông th y m t đôi v
ch ng v i hai chi c xe đ y đ y p khăn t m các lo i cùng đang x p hàng ch tính ti n. Anh ta ế ế
quay sang đôi v ch ng và nói đùa” “Th o nào tôi tìm mãi ch ng th y còn chi c khăn nào trông ế
đ c m t c . Anh ch mua h t r i còn đâu!”. Đôi v ch ng n và m t s ng i cũng đang chượ ế ườ
tính ti n g n đó b t c i vui v . S căng th ng do ph i ch đ i c a m i ng i l p t c đ c ườ ườ ượ
phá tan. H b t đ u trò chuy n v i nhau và anh ta bi t đ c r ng đôi v ch ng kia s p m ế ượ
d ch v t m h i g n đó. Hai bên trao đ i danh thi p cho nhau và th là c hai bên đã có thêm ơ ế ế
đ c nh ng v khách hàng ti m năng n a.ượ
Tuy nhiên, hãy c n th n và khéo léo khi m đ u câu chuy n làm quen. Nh ng l i g i chuy n,
đùa c t vô duyên ho c khi m nhã có th gây b t l i l n cho b n và t t nhiên là s ph n tác ế
d ng.
(D ch t Smalltown Business)
Ngu n : bwportal