Lời mở đầu
Trên thế giới hiện nay không còn ai không phnhn vai trò của marketing trong
ssống còn của doanh nghiệp, còn Việt Nam thì điều này lại còn k mới mẻ
nhiều người không nhận thc được đy đ marketing là gì. Trong một số (rất
ít) doanh nghip còn những doanh nghiệp không quan tâm nhiều lắm đến
marketing, điu này một sai lầm rất nghiêm trng. Trước đây, người dân Hà
Nội khá quen thuộc với cửa hàng quc doanh và mi người ít nhất một lần là đã
từng nghe i và thậm chí mua hàng ở đó. Tuy nhiên hình ảnh của cửa hàng bách
a trong tâm trí khách hàng còn những điều cần phải chấn chnh lại từ thời
còn bao cấp về thái đphục vụ của nhân viên ca hàng. Trong scác cửa hàng
quốc doanh thì phần lớn còn chưa quan tâm nhiều đến marketing và trong phòng
của công ty thường không phòng marketing độc lập, thường blồng ghép vào
các b phận, phòng khác, chức ng, nhân sự, phân cấp qun trị marketing theo
bậc và theo trách vụ còn bị phân tán, lồng ghép, kiêm nhiệm ở những phòng quản
trị chức năng khác và do vậy sự phối hợp làm việc và hiệu quả không cao.
Công ty TM-DV Tràng Thi tuy cũng là mt trong những cửa hàng quốc doanh
nhưng cũng đã đạt được một sthành tu đáng kể, tuy nhiên không tránh khi
một số mặt hạn chế. Nếu để lâu dài tchc chắn công ty sgặp nhiều khó khăn,
do vy rất cần một chiến lược kinh doanh dài hạn và chiu sâu thì mi có thể
tồn tại, đứng vững và phát trin trong một thị trường đầy cạnh tranhViệt Nam.
Chính vì tính cấp thiết của tình hình đó nên em chọn đề tài :"Mt số giải pháp
marketing nhằm hoàn thiện và nâng cao mc độ thỏa mãn khách hàng của
Công ty TM-DV Tràng Thi"
Chương I: Scần thiết nâng cao khả năng cnh tranh ca Công ty TM-DV Tràng
Thi
I- Khái quát về môi trường marketing và cạnh tranh.
1- Môi trường marketing là gì?
i trưng marketing là tổng hợp tất cả các yếu tố, những lực lượng bên
trong và bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt
động hoặc ra các quyết định của bộ phn marketing trong doanh nghiệp, đến khả
năng thiết lập hoặc duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Nhng thay đổi ca môi trường marketing ảnh hưởng sâu sắc và mnh mẽ tới các
doanh nghip. Bao gồm c nh ng tốt và xấu tới kinh doanh. i trường
không ch những thay đổi, những diễn biến từ từ và ddàng phát hiện và d
báo mà còn luôn tiềm ẩn những biến động khôn lường; thậm chí những
sốc. Như vậy, môi trường marketing tạo ra cả những cơ hi thuận lợi và cả những
sức ép, sự đe doạ cho tất cả các nhà kinh doanh. Điều n bn là h phải sử dụng
các công cnghiên cứu marketing, các hệ thống marketing để theo dõi, nm bắt
s lý nhạy bắn các quyết định marketing nhm thích ứng với những thay đổi
t pa i trường.
i trường marketing là tập hợp của môi trường marketing vi mô môi trường
vĩ mô. Môi trường marketing vi bao gồm các yếu tố liên quan chặt chẽ đến
doanh nghiệp và ảnh hưởng đến khả ng ca doanh nghiệp khi phục vụ
khách hàng. Môi trường marketing vĩ bao gồm các yếu tố, các lc lượng
mang tính chất xã hội rộng lớn, chúng tác động ảnh ng tới toàn bi
trường marketing vi mô và tới các quyết định marketing của doanh nghiệp.
i trường marketing vi mô.
2- Các yếu t và lực lượng bên trong doanh nghiệp.
Nhim vcơ bản của hệ thống marketing là sáng to ra các sản phm hàng hoá
dịch vụ cụ thđ cung cấp cho thị trường mục tiêu. Tuy nhn, công vic đó
thành công hay không lại chịu sự nh hưởng của rất nhiều nhân tố và lực
lượng. Trước hết các quyết định marketing phải tuân thủ nhiệm vụ chiến ợc,
mục tiêu cụ thể, các chính sách và định hướng phát triển do ban lãnh đạo công ty
vạch ra. Do đó ban nh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn tới hoạt động và các
quyết định ca bộ phận marketing. Bên cạnh đó, b phận marketing phải làm
việc đồng bộ, cht chvới các bphn chức năng khác trong công ty như: i
chính - kế toán, vật - sản xuất, kế hoạch, nghiên cứu và phát triển, bộ phận
thiết kế, bộ phận nhân lực. Mỗi bộ phận có những mục tiêu hoạt động cụ thể, nếu
mục tiêu của bphn marketing không được sự đồng tình ca bphận khác thì
không th thành công.
a/ Nhng người cung ng.
Nhng người cung ứng là các doanh nghip và các cá nhân đảm bảo cung ứng
các yếu tố cần thiết cho công ty và các đối thủ cạnh tranh đcó thsản xuất ra
hàng hoá và dịch vụ nhất đnh.
Bất k mt sự biến đổi nào tphía ni cung ng, sớm hay muộn, trực
tiếp hay gián tiếp cũng sẽ y ra ảnhởng tới hoạt động marketing của công ty.
Nhà quản phải luôn luôn đầy đcác thông tin chính xác về tình trạng, số
lượng, chất lượng, giá cả... hiện tại và tương lai của các yếu tố nguồn lực cho sản
xuất hàng hoá và dịch vụ. Thậm chí họ còn phải quan tâm tới thái độ của các nhà
cung cấp đối với doanh nghiệp mình các đối th cạnh tranh. Nguồn lực khan
hiếm, giá cả ng thlàm xấu đi cơ hi thị trường cho việc kinh doanh những
hàng hoá dch vnhất đnh, tồi tn có thbuộc doanh nghiệp phải ngừng
sản xuất.
b/ Các trung gian marketing.
Đó các t chức dịch vụ, các doanh nghiệp khác và các nhân giúp cho công
ty tchức tốt việc tiêu thsn phẩm hàng hoá, dịch vụ ca mình tới người mua
cuối cùng.
Nhng người trung gian và các hãng phân phối chuyên nghiệp đóng vai trò rất
quan trng giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng hoặc là thực hiện công
việc bán hàng cho họ. Đó những đại lý bán buôn, bán lẻ, đại lý độc quyền, các
công ty kho vận...
Lựa chọn và làm việc với người trung gian và các hãng phân phối là những công
việc hoàn toàn không đơn giản. Nếu nn kinh tế càng phát triển, trình đchuyên
môn h càng cao thì h không còn ch là các cửa hàng nhlẻ, các quầy bán
hàng đơn giản, độc lập. Xu thế đã đang hình thành các siêu thị, các tập đoàn
phân phối hàng hoá rt mạnh về tiềm lc và tiến hành nhiều loại hoạt động đồng
thời như vận chuyển, bảo qun làm tăng giá trvà phân phi hàng hoá dịch vụ
một cách nhanh chóng an toàn, tiết kiệm... qua đó tác động đến uy tín, khả năng
tiêu th sản phẩm của nhà sản xuất.
c/ Khách hàng.
Khách hàng là đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ và là yếu tố quyết định
s thành công hay thất bại ca doanh nghiệp. Bi vì khách hàng tạo nên th
trường, quy mộ kch hàng tạo nên quy mô thtrường. Khách hàng sbao hàm
nhu cầu. Bản thân nhu cầu lại không giống nhau giữa các nhóm khách hàng
thưng xuyên biến đổi. Nhu cầu và s biến đổi nhu cầu lại chịu sự chi phối của
nhiu yếu tố, đến lượt mình nhu cầu và sự biến đổi của nó lại ảnh hưởng đến toàn
bộ các quyết định marketing của doanh nghiệp. Vì vy doanh nghiệp phải thường
xuyên theo dõi khách hàng và tiên liệu những biến đổi về nhu cầu của họ. đ việc
nm và theo i thông tin vkhách hàng, doanh nghiệp thường tập trung vào
năm loi thị trường khách hàng như sau:
Thtrường người tiêu ng: các cá nhân h tiêu ng mua hàng hoá dịch
vụ cho mục đích tác dụng cá nhân.
Thtrường khách hàng doanh nghiệp là: các t chức và các doanh nghip mua
hàng hoá dịch vụ đgia công chế biến thêm hoặc đs dụng vào mt quá
trình sản xut khác.
Thtrường buôn bán trung gian là: các t chức và cá nhân mua hàng hoá dịch
vụ cho mục đích bán lại để kiếm lời.
Thị trường các cơ quan và tchức của Đảng và Nhà nước: mua hàng hoá và dịch
vcho mục đích sdụng trong lĩnh vực quản và hoạt động cong cộng hoặc để
chuyn giao tới các tổ chức, cá nhân khác đang có nhu cầu sử dụng.
Thtrường Quốc tế: khách hàng nước ngoài bao gm người tiêu dùng, người sản
xuất, người mua trung gian và chính ph ở các quốc gia khác.
d/ Đi thủ cnh tranh.
Nhìn chung mọi công ty đều phải đối đầu với các đối thủ cạnh tranh khác
nhau. Quan đim marketing xem xét cạnh tranh trên bốn cấp độ: