Thổi hồn gốm Việt
Nhiều năm qua, Việt Nam được thế giới biết đếnmột đất nước có nn văn hoá đa
dạngkhông th không nhắc đến gốm với những đóng góp độc đáo cho loại hình dân
gian đặc sắc. Không ít ý kiến cho rằng gốmhiện thân của văn hoá, s gi của quá kh
tương lai và là cầu nối của các dân tộc trên thế giới. Chính vì thế hiện nay, các vật
dụng t gm ngày càng phát triển và có nhiều người ưa chuộngm nên tên tuổi cho ngh
gốm Việt Nam.
Gốm là hiện thân của văn hoá, s gi của quá kh tương lai.
Gốm là vật dụng thông dụng rất gần gũi với đời sống của mỗi người dân chúng ta.
T chốn cung đình lộng lẫy, đến mối ngôi nhà n giã, gốm đều được trưng dụng để làm
vật dụng và vật trang trí trong mỗi gia đình. Hiện nay trên đất nước Việt Nam, bên cạnh
một s làng gốm đang b thương mại hoá thì vẫn còn rất nhiều trung tâm làm gốm vẫn
miệt mài gìn gi và phát huy sản phm của mình theo hướng truyền thống.
Hiện nay trên th trường, các tác phẩm hội ho đềunhững tác phẩm 2D. Nhược
điểm của công ngh này là tác phẩm hoàn toàn không có chiu sâu vì vậy mà các ngh
nhân gốm Việt Đồng Nai đã làm ra sản phẩm gốm 3D với thế mạnhtạo được chiều
sâu cho tác phm.
Gốm 3D là một loại hình gốm rất độc đáo và mi lạ.
Công đoạn để tạo ra một chiếc bình gốm lớn khá là phức tạp và khó khăn, đòi hỏi
người th phải thật s khéo léo t khâu chọn đất, làm đất cho đến lúc đắp các ho tiết lên
hình ch khô rồi tráng men. Những công ngh này hầu hết mất khá nhiều thời gian.
Khoảng hai tháng mới hoàn thành được một chiếc bình gốm cao khoảng 2 mét với những
ho tiết cầu kì. Vi bất kì một sản phm gốm nào thì lửa cũng quyết định đến 99% chất
lượng sản phm. Việc để khô trước khi đưao lò nung cũng phải đều nếu không s b
nứt b mặt. Mặt khác trước khi vào men, người th phải lấy giấy nhám đánh thật kĩ để
sản phẩm được bóng và đẹp.
Cái hồn gốm được người ngh nhân truyền vào mỗi đường nét, ho tiết, hoa văn từng tác
phẩm.
Có hai gam mầu ch đạo của gốm 3D là đen và nâu. Nếubình gốm thì đòi hỏi
chính những người th phải tạo hình phải trực tiếp đắp đấtn nhiều lần, nếu quan sát kĩ
s thấy chiều sâu của tác phẩm. th nói, yếu t th công này tuy làm giảm năng suất
nhưng chính s t mm hoàn toàn bằng phương pháp th công này mới thực s tạo
được nét đẹp của tác phẩm gốm.
Theo kinh nghiệm nhng ngh nhân trong nghê, điều quan trọng đầu tiên để tạo nên
một tác phm ngh thuật gốm thật s được công nhận ph thuộc chính cái tâm của
người ngh nhân m gốm. khi cái tâm đã có, người ngh nhân s dồn được s sáng tạo
vào tác phm của mình. H s xuyên suốt và sống với tác phẩm đó. Cái hồn gốm s được
truyền t người ngh nhân vào mỗi đường nét, ho tiết, hoa văn từng tác phẩm.
Mỗi một sản phmmột tác phm ngh thuật.
T s khéo léo của đôi bàn tay, s tâm huyết với ngh của mỗi người ngh nhân, gốm
không chnhững sản phẩm gia dụng trang trí đơn thuần mà còn là những tác phẩm
giá tr ngh thuật cao. Theo s phát triển của thời gian, gốm ngày càng được người tiêu
dùng đánh giá cao và yêu dùng.