Nguyn Quang Hnh Marketing K51 1
MC LC
PHN M ĐẦU ............................................................................................................ 3
Phn 1: Cơ s lý thuyết v marketing mix trong dch v ...................................... 5
1.1. Khái niệm và các đặc trưng ca dch v ............................................................................. 5
1.1.1. Khái niệm ...................................................................................................................... 5
1.1.2. Các đặc trưng ca dch v ........................................................................................... 6
1.2. Khái niệm marketing mix trong các doanh nghiệp kinh doanh dch v ......................... 7
1.2.1. Khái niệm marketing mix ......................................................................................... 7
1.2.2. Các chính sách marketing mix trong dch v .......................................................... 7
1.3. Ch tiêu đánh giá ................................................................................................................. 13
1.3.2. Kết qu tiêu thụ........................................................................................................... 13
1.3.3. Kết qu nhn thc ........................................................................................................ 14
1.4. Quy trình phân tích ............................................................................................................ 14
1.5. D liệu và phương pháp phân tích .................................................................................... 15
1.5.2. D liệu và nguồn d liu ............................................................................................ 15
1.5.3. Phương pháp phân tích .............................................................................................. 15
1.6. Các nhân tố nh hưởng tới chính sách marketing mix của doanh nghip .................... 16
1.6.1. Các nhân tố bên ngoài ................................................................................................ 16
1.6.2. Các nhân tố bên trong ................................................................................................ 18
1.7. Các phương hướng hoàn thiện chính sách marketing mix trong dch v ..................... 19
Phần 2: Phân tích thực trạng các chính sách marketing – mix của công ty Đức
Duy ............................................................................................................................... 21
2.1. Đặc điểm kinh tế và k thut của công ty ......................................................................... 21
2.1.1. Gii thiệu công ty TNHH SX TM & XNK Đức Duy ............................................ 21
2.1.2. Mt s đặc điểm kinh tế k thut của công ty .......................................................... 24
2.2. Phân tích thực trạng các chính sách marketing – mix của công ty ................................ 30
2.2.1. Chính sách sản phm .................................................................................................. 30
2.2.2. Chính sách giá ............................................................................................................. 31
2.2.3. Chính sách phân phi ................................................................................................. 33
2.2.4. Chính sách xúc tiến bán ............................................................................................. 33
2.2.5. Yếu t con người ......................................................................................................... 35
2.2.6. Quy trình dịch v ........................................................................................................ 36
2.2.7. Yếu t hu hình ........................................................................................................... 37
Nguyn Quang Hnh Marketing K51 2
2.3. Phân tích kết qu nghiên cứu th trường v chính sách marketing mix của công ty . 37
2.3.1. Mục đích của cuc kho sát ....................................................................................... 37
2.3.2. Quy trình khảo sát ...................................................................................................... 38
2.3.3. Phân tích kết qu khảo sát ......................................................................................... 40
2.3.4. Hn chế ca khảo sát .................................................................................................. 44
2.4. Phân tích các nhân t nh hưởng tới chính sách marketing – mix ................................ 45
2.4.1. Các nhân tố bên ngoài ................................................................................................ 45
2.4.2. Các nhân tố bên trong ................................................................................................ 48
2.5. Nhận xét và đánh giá chung ............................................................................................... 50
Phần 3: Các biện pháp hoàn thiện chính sách marketing – mix tại công ty Đức
Duy ............................................................................................................................... 52
3.1. Định hướng chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing của công ty .................... 52
3.1.1. Chiến lược kinh doanh của công ty ........................................................................... 52
3.1.2. Chiến lược marketing của công ty ............................................................................. 55
3.2. Biện pháp 1:Xây dựng và thiết kế kế hoch truyền thông cho dch v của công ty Đức
Duy 56
3.2.1. Mục tiêu của biện pháp .............................................................................................. 57
3.2.2. Căn cứ ca biện pháp ................................................................................................. 57
3.2.3. Ni dung ca biện pháp .............................................................................................. 57
3.2.4. Ước tính chi phí và hiu qu ...................................................................................... 61
3.3. Biện pháp 2: Hoàn các yếu t hữu hình của công ty Đức Duy........................................ 62
3.3.2. Căn cứ biện pháp: ....................................................................................................... 62
3.3.3. Ni dung biện pháp: ................................................................................................... 63
3.3.4. D kiến kế hoch trin khai thc hin:..................................................................... 64
3.3.5. Ước tính chi phí và hiu qu: ..................................................................................... 64
3.3. Tng hợp các biện pháp ..................................................................................................... 65
KT LUN ................................................................................................................. 67
TÀI LIỆU THAM KHO ......................................................................................... 69
PH LC .................................................................................................................... 70
Ph lc 1 : BẢNG CÂU HI .................................................................................... 70
Ph lc 2 : BẢNG CÂN ĐI K TOÁN ................................................................ 73
Ph lc 3 : BÁO CÁO KẾT QU HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ....................... 75
Ph lc 4 : BẢNG CÂN ĐI K TOÁN ................................................................ 76
Ph lc 5 : BÁO CÁO KẾT QU HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ....................... 78
Nguyn Quang Hnh Marketing K51 3
PHN M ĐẦU
1 Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, kinh doanh dịch v trong nn kinh tế th trưng . kinh
tế hàng hóa đang ngày càng phát triển chiếm mt t trng ln trong nn kinh tế.
Với đặc điểm đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại a, nền kinh tế ca
Vit Nam đang những bước phát triển rất năng động, đòi hỏi việc phát triển các
ngành dịch v nói chung ngành dch v phân phối nói riêng. Hiện nay, ớc ta đã
tham gia vào các tổ chc kinh tế ln ca thế giới như là: ASEAN, APEC, WTO…
Đây một hội nhưng đồng thời cũng một thách thức đối với các doanh nghip
phân phối ca Vit Nam. Gi đây, các doanh nghip phi cnh tranh vi rt nhiu
công ty nước ngoài tham gia vào thị trưng Việt Nam. Đ tn tại phát triển các
doanh nghip phải thay đổi cấu t chức cho phù hợp thc tế, phải biện pháp
quản lý năng động, phải xây dựng áp dụng những chính xách phù hợp đúng đắn.
Trong điu kin kinh tế th trường đầy biến động, đc biệt xu thế cnh tranh
ngày càng gia tăng trên th trường phân phối Vit Nam, marketing được coi một
trong những công cụ không thể thiếu trong hoạt động sn xuất kinh doanh, góp phn
giúp doanh nghip to dựng uy tín, chỗ đứng cũng như chiến thắng trên thị trường.
Công ty TNHH SX – TM & XNK Đức Duy cũng nhận ra điều đó.
Trong những năm qua, công ty đã tiến hành nghiên cứu vn dng marketing mix
vào hoạt động sn xuất kinh doanh đạt được những thành công ớc đầu, tuy vy
vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng của marketing mix nên việc m rộng phát
trin th trường còn nhiều khó khăn và hạn chế. Do vậy, công ty cần phải đầu mạnh
hơn nữa vào các hoạt động marketing mix.
Qua mt thi gian thc tp tại công ty TNHH SX TM & XNK Đức Duy cùng
vi nhng kiến thức được trong nhà trường, em đã tổng hợp được một báo cáo
chung v công ty đồng thời đưa ra các giải pháp hoàn thiện các chính sách marketing
của công ty nhằm nâng cao hiệu qu hoạt động của công ty. Do vậy, em đã chọn đền
tài: “Phân tích đề xut biện pháp nhằm hoàn thiện các công cụ marketing - công
ty SX TM & XNK Đức Duy” làm chuyên đề tt nghip của mình.
2 Mục đích và phạm vi nghiên cứu
Nguyn Quang Hnh Marketing K51 4
Trên sở nhn thc tng hợp, luận chuyên ngành các thông tin thực tế, bài
viết s phân tích, đánh giá thực trng hoạt động kinh doanh việc t chc thc hin
các công cụ marketing mix của công ty nhằm đưa ra các giải pháp cụ th hoàn thiện
các chính sách đó góp phần thc đẩy công ty ngày càng phát triển hơn.
Bài viết đi sâu vào nghiên cứu hoạt động kinh doanh, hoạt động marketing đặc
biệt tổ chc, hoạt động của các công cụ marketing mix công ty trong thời gian
qua. Trên sở h thống luận v marketing - mix trong dch v phân phối nhm
đánh giá được hội thách thức trong kinh doanh cũng như đánh giá ưu nhược
đim của công ty. Trên sở đó đề ra nhng gii pháp hoàn thiện các chính sách
marketing mix cho công ty trong thời gian ti.
3 Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu đ tài này, em đã tìm hiểu thuyết thực tế quá
trình tổ chức hoạt động ca các công cụ marketing mix. Đồng thi kết hp vi
các phương pháp điu tra, thống kê, tổng hợp so sánh để kết luận chính xác hơn
v vấn đề nghiên cứu.
4 Kết cu của đồ án
Ngoài phần m đầu, kết lun, danh mc tài liu tham khảo, đồ án gồm 3 phn:
Phần 1: Cơ sở lý thuyết v marketing trong dch v
Phần 2: Phân tích thực trạng các chính sách marketing – mix của công ty Đức Duy
Phn 3: Các biện pháp hoàn thiện các chính sách marketing – mix tại công ty Đức
Duy
Nguyn Quang Hnh Marketing K51 5
Phần 1: Cơ sở lý thuyết về marketing – mix trong dịch vụ
1.1. Khái niệm và các đặc trưng của dch v
1.1.1. Khái niệm
Định nghĩa:
Dch v một quá trình hoạt động bao gồm các nhân tố không hiện hu, gii quyết
các mối quan h giữa người cung cp với khách hàng hoặc tài sản của khách hàng
không có sự thay đổi quyn s hu. Sn phm dch v thể trong phm vi hoặc vượt
quá phạm vi sn phm vt cht. [1,6]
Phân loại theo quá trình dch v
- Quá trình tác động tới con người: Dch v ng ti bản thân con người
(vn chuyn, cho ăn, cho thuê nhà, chắm sóc sc khe,...) Khách hàng
phi trc tiếp bước vào hệ thng dch v một phn ca toàn bộ quá
trình dịch v.)
- Quá trình tác động tới hàng hóa: Dch v tác động lên các đ vt hữu hình
(ngôi nhà, máy tính, thú vật nuôi,...) mà khách hàng sở hu.
- Quá trình tác động đến tâm trí: Dch v tương tác vào tâm trí của con người,
bao gồm giáo dục thông tin (lời vấn, bài ging, giải trí, liệu pháp tâm
lý,...). Khách hàng tiếp nhận thông tin được đưa ra nhưng không nhất thiết
phải sự hin din ca vt chất trong quá trình dch v. Dch v dạng này
thể lưu trữ được sử dụng được cho nhng lần sau (ghi âm, thu băng,
quay phim,...).
- Quá trình hướng tới thông tin: Dch v tác động lên các yếu t hình (kế
toán, luật, nghiên cứu th trường, tư vấn quản lý, chẩn đoán bệnh,...)
Phân loại theo đặc điểm ca hn hp sn phm hữu hình dịch vụ: Thành phần
dch v đó th một phn th yếu hay ch yếu trong tng s hàng hóa chào bán.
Trên thực tế hàng hóa chào bán thể tri ra t một phía hàng hóa thuần túy đến
phía kia là dch v thuần túy. Các hàng hóa chào bán có thể phân ra thành năm loại:
- Hàng hóa hữu hình thuần túy: đây hàng chào bán bao gồm ch yếu
hàng hóa hữu hình.