MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1
1.1. Giới thiệu .................................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 1
1.2.1. Mục tiêu chung ........................................................................................ 1
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................... 1
1.3. Pơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 2
1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu .................................................................... 2
1.3.2. Phương pháp phân tích số liệu .................................................................. 2
PHẦN II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................. 3
2.1 Cơ sở lý luận, Vai trò, các yếu tố ảnh hưởng ................................................ 3
2.1.1 Các khái niệm liên quan ............................................................................ 3
2.1.2 Nguyên nhân phát sinh tranh chấp lao động .............................................. 4
2.1.3 Vấn đề đình công ....................................................................................... 5
2.1.4 Giải quyết tranh chấp lao động .................................................................. 5
2.1.5 Vai trò giải quyết tranh chấp lao động ....................................................... 7
2.1.6 Những yếu tố ảnh hưởng đến tranh cấp lao động ....................................... 7
2.2 Thực trạng tranh chấp lao động ở Việt Nam ................................................. 8
2.3 Phân tích một số chính sách, biện pháp quản tình trạng tranh chấp lao
động ở Việt Nam .............................................................................................. 11
2.4 Giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tranh chấp lao động Việt Nam ......... 18
PHẦN III: KẾT LUẬN .................................................................................. 21
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 22
1
PHẦN I
MỞ ĐẦU
1.1. Giới thiệu
Trong xu thế toàn cầu hóa, khi mà nền kinh tế của các quốc gia ngày một
phát triển, cùng với sự tác động của nhiều yếu tố kinh tế - hội nên trong quá
trình lao động xảy ra nhiều vấn đề bất đồng về quyền lợi ích dẫn đến tranh
chấp giữa người lao động, người sử dụng lao động tập thể lao động. Trên thế
giới mỗi ngày hàng trăm cuộc tranh chấp lao động diễn ra, Việt Nam, theo
thống của tổng liên đoàn Việt Nam, từ m 1995 đến 2007, cả nước trên
1300 cuộc tranh chấp lao động lớn nhỏ diễn ra. Lao động môt trong những
nhân tố ảnh ởng đến sự phát triển của đất nước, lao động vị trí quan trọng
trong đời sống hội. Do đó, tranh chấp lao động và giải pháp nhằm giảm thiểu
tranh chấp lao động một vấn đề hết sức quan trọng, luôn được đặt ra đối với
hầu hết các nước trên thế giới. Xuất phát từ thực tiễn trên em xin nghiên cứu đ
tài: “Thực trạng và giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tranh chấp lao động ở
Việt Nam”
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1. Mục tiêu chung
Tìm hiểu thực trạng về tình trạng tranh chấp lao động ở Việt Nam, nghiên
cứu vai trò các yếu tố ảnh hưởng, phân tích một số chính sách quản lý tình trạng
tranh chấp lao động tđó đề ra các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng
tranh chấp lao động ở Việt Nam.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Thực trạng nhằm giảm thiểu tình trạng tranh chấp lao động ở Việt Nam
- Các yếu tố ảnh hưởng tình trạng tranh chấp lao động ở Việt Nam
- Đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tranh chấp lao động
Việt Nam.
2
1.3. Phương pháp nghiên cứu
1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu
Nghiên cứu sử dụng chủ yếu phương pháp thu thập số liệu thứ cấp. Thu
thập tài liệu thứ cấp thu thập những nguồn tài liệu đã được công bố, tổng hợp
ở sách báo, internet, các báo cáo môi trường quốc gia qua các năm.
Đối với lý thuyết vtranh chấp lao động được thu thập thông qua bộ Luật
Lao động( 2012), các văn bản quy phạm pháp luật như: Chỉ thị tổng liên đoàn
lao động Việt Nam về hoạt động của các cấp công đoàn trong tham gia giải
quyết các tranh chấp lao động( 1996), Chỉ thị số 04 CT/TLĐ ngày 18/4/1996
của Đoàn chủ tịch "về những việc cần làm ngay để thi hành Bộ luật lao động" và
"Quy định về tổ chức và hoạt động của tổ chức Công đoàn lâm thời" ban hành
m theo Quyết định số 81/QĐ-TLĐ, ngày 17/1/96 của Đoàn Chủ tịch Tổng
Liên đoàn LĐVN. Pháp lệnh của U ban Thường vụ Quốc hội số 09/1998/PL
UBTVQH10 ngày 25/12/1998 về tổ chức hoạt động hòa giải cấp sở. Nghị
định số 160/1999/NĐ CP của Chính phủ ngày 18/10/1999 quy định chi tiết
một số điều về tổ chức hoạt động hòa giải sở. Chương trình phối hợp số
1285/CTPH BTP BTTUBTUMTTQVN ngày 24/4/2009 giữa bộ pháp
ban thường trực Ủy ban trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam vtăng cường
thực hiện công tác hòa giải; chỉ thị số 03/CT BTP ngày 27/6/2011 của Bộ
trưởng Bộ pháp về tăng cường công tác hòa giải sở; Luật Đất đai năm
2003; Ngoài ra, đề tài còn tham khảo một số kết quả nghiên cứu đã công bố của
một số nhà khoa học, nhà nghiên cứu,…
1.3.2. Phương pháp phân tích số liệu
Dựa trên các số liệu thứ cấp thu thập được, đề tài đã tiến hành phân tích,
tả thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng tranh chấp lao động
Việt Nam.
3
PHẦN II
KẾT QUẢ NGHIÊN CU
2.1 Cơ sở lý luận, Vai trò, các yếu tố ảnh hưởng
2.1.1 Các khái niệm liên quan
+ Tranh chấp lao động
Theo quy định tại điều 157 Bộ Luật Lao động (2012) thì tranh chấp lao
động là những tranh chấp về quyền và lợi ích liên quan đến việc làm, tiền lương,
thu nhập các điều kiện lao động khác, về thực hiện hợp đồng lao động, thoả
ước lao động tập thể và trong quá trình học nghề.
+ Đặc điểm của tranh chấp lao động:
Do tính chất đặc bit của quan hệ lao động mà các tranh chấp lao động cũng
đặc điểm rng giúp phân biệt nó với các tranh chấp kc, cthbao gồm:
- Tranh chấp lao động phát sinh tn tại gắn liền với quan hệ lao động
- Tranh chấp lao động không chỉ những tranh chấp vquyền nghĩa vụ
mà còn bao gồm cả những tranh chấp về quyền và lợi ích của các bên trong quan
hệ lao động.
- Tính chất mức đcủa tranh chấp của lao động luôn phụ thuộc vào
quy mô và số lượng tham gia của một bên tranh chấp là người lao động.
- Tranh chấp lao đông ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bản than,
gia đình người lao động, nhiều khi còn tác động đến an sinh công cộng đời
sống kinh tế, chính trị và xã hội.
+ Phân loại tranh chấp lao động:
- Căn cứ vào quy mô của tranh chấp:
Theo điều157 bộ luật lao động: “Tranh chấp lao động bao gồm tranh chấp
lao động cá nn giữa người lao động và người sử dụng lao động và tranh chấp lao
động tập thể giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động”. n cứ o quy
mô có thể phân thành tranh chấp lao động cá nn và trah chấp lao động tập thể.
4
- Căn cứ vào tính cht của tranh chấp:
thể chia tranh chấp lao động thành tranh chấp về quyền tranh chấp
về lợi ích.
Ngoài ra tranh chấp lao động còn được phân loại căn cứ vào nội dung
tranh chấp, tranh chấp vtiền lương, thời gian làm việc, kỹ luật lao động hoặc
quan hệ phát sinh tranh chấp hoặc khu vực tranh chấp.
2.1.2 Nguyên nhân pt sinh tranh chấp lao đng
+ Về phía người lao động:
Tranh chấp lao động xảy ra thường do các yêu cầu chính đáng của người
lao động những đòi hỏi công bằng với sức lao động họ bỏ ra chưa được
thỏa đáng, quyền lợi của họ không được đáp ứng. Và cũng một phần do trình độ
văn hóa của người lao động còn rất hạn chế, đến quyền lợi của họ họ cũng
không biết là mình quyền lợi nghĩa vụ từ đó tranh chấp xãy ra điều
hiển nhiên.
+ Về phía người sử dụng lao động:
Mục đích sử dụng lao động tối đa hóa lợi nhuận nên người sử dụng lao
động tìm mọi cách để tận dụng sức lao động của người lao động quy định từ đó
ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích của người lao đng.
+ Về phía công đoàn:
Công đoàn tổ chức đại diện cho người lao động bảo vệ quyền lợi mt
cách trực tiếp cho người lao động. Vai trò lớn là thế nhưng công đoàn hiện nay
còn đang gặp nhiều vấn đề bất cập có một số doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa
có tổ chức công đoàn.
+ Về phía cơ quan nhà nước:
Do các quan nhà nước thẩm quyền không làm tròn trách nhiệm của
mình, quan này không những không kiểm tra giám sát một cách thường
xuyên nên không thể xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật.