811
THC TRNG QUN LÝ VÀ T CHC DY HC
MÔN GIÁO DC TH CHT THEO HÌNH THC T CHN
MÔN HC CHO SINH VIÊN KHI KHÔNG CHUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HC KHÁNH HÒA
ThS. Nguyn Hữu Tường
Trường ĐH Khánh Hòa
TÓM TT
Qua phân tích tng hp s liu, kết qu nghiên cu lun kho sát thc tế cho thy
vic qun t chc dy hc môn Giáo dc th cht theo hình thc t chn môn hc cho
sinh viên khi không chuyên tại Trường Đại học Khánh Hòa bước đầu đã đạt kết qu tốt nhưng
còn gặp khó khăn và chưa hoàn thiện.
T khóa: Giáo dc th cht, dy hc, t chức, sinh viên, đại hc Khánh Hòa
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đất nước ta đang bước vào ngưỡng ca ca thế k 21, thi k hi nhp quc
tế, thế k mà vic giáo dc chuyên gia, phát trin nhân tài là mt trong những nét đc
trưng của nn giáo dc hin ti. Với đà phát triển ca nn kinh tế đất nước, toàn ngành
giáo dục đang từng bước được đổi mới trong đó đổi mi v h thng giáo dục đi hc
và trung hc chuyên nghip nhm cng c và nâng cao hiu qu đào tạo.
Vì thế, vic nâng cao hứng thú đối vi môn hc là hết sc cn thiết. T đó sinh
viên mi tích cc, t giác trong quá trình rèn luyện để nâng cao sc khe nhm phc
v tt cho vic hc tp các môn hc khác.
Trước đây, Trường cao đẳng sư phạm Nha Trang đã t chc dy hc môn
Giáo dc th cht theo hình thc t chn môn hc cho sinh viên h không chuyên
ớc đầu đt kết qu kh quan. Nhưng trong qtrình ging dy, theo quan t
chúng i vn thấy chưa hoàn thin và vi tình hình hiện nay, trưng xác nhp vi
Trường cao đẳng Văn hóa ngh thut và Du lch nâng cấp thành Tờng đi hc
Khánh Hòa thì vic hoàn thin ch qun lý t chc dy hc n Giáo dc th
cht theo hình thc t chn môn hcáp dng hình thc hc tp trên cn thiết.
Chính vì vy, chúng tôi tìm hiu: “Thc trng qun lý và t chc dy hc n
Giáo dc th cht theo nh thc t chn môn hc cho sinh viên khi không
chuyên tại Trường đại hc Khánh Hòa”.
2. CÁCH TIP CẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
2.1 Cách tiếp cn
- Tiếp cn t cơ sởlun vic dy hc môn Giáo dc th cht cho sinh viên ti
các trường cao đẳng, đại hc.
- Tiếp cn t thc tin công tác ging dy cho sinh viên ti Trường đại hc
Khánh Hòa.
812
2.2 Phương pháp nghiên cứu
Quá trình nghiên cu s dụng các phương pháp:
- Phương pháp đọc, phân tích và tng hp tài liu.
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp toán học thng kê.
2.3 Khách th nghiên cu
Các nhà quản lý và giáo viên TDTT (30 người) và sinh viên đang học tp môn
Giáo dc th cht (300 sinh viên).
3. KT QU NGHIÊN CU
3.1 Thc trng vic nhn thc ca giáo viên sinh viên v môn GDTC ti
Trường đại hc Khánh Hòa thc hin mc tiêu
Mc tiêu ca giáo dục đại học là đào tạo người hc có phm cht chính trị, đạo
đức, ý thc phc v nhân dân, kiến thức năng lực thc hành, ngh nghip
tương xứng với trình độ đào tạo, có sc khỏe đáp ứng nhu cu xây dng và bo v t
quốc. Để thc hin mc tiêu ca giáo dục Đại hc v mt nâng cao sc khe cho sinh
viên thì vic Giáo dc Th dc th thao trong nhà trưng là không th thiếu được, góp
phn thc hin mục tiêu đào tạo đội ngũ cán bộ khoa hc k thut, qun lý kinh tế
hi, phát trin hài hòa, th chất cường tráng, đáp ng yêu cu chuyên môn ngh
nghip và kh năng tiếp cn vi thc tiễn lao đng, sn xut.
Đến nay mc tiêu giáo dc nói chung công tác giáo dc TDTT cũng được
khẳng định v trí quan trng thông qua các hướng dn thc hin công tác hc sinh,
sinh viên, Giáo dc th cht và y tế trưng học năm học 2005 - 2006 ca B Giáo dc
Đào tạo như: tiếp tc quán trit những quan điểm bản ca ngh quyết TW II
(khóa VIII); đặc bit các mc tiêu giáo dc toàn diện trong nhà trường; Lut giáo
dc (2005) và các quy chế, văn bản i lut v công tác giáo dc TDTT, sc khe,
y tế trưng hc do B Giáo dục và đào tạo ban hành.
Trên sở nhng mục tiêu chung để thc hin các hoạt đng th dc th
thao có hiu qu trong nhà trường cn phi đạt được các mc tiêu sau:
Qua quá trình tham gia các hoạt đng phong trào và rèn luyn th dc th thao
trong nhà trường giúp cho vic nâng cao sc khe ca sinh viên.
Phc v cho vic hc tp.
Thu hút và lôi cun sinh viên vào các hoạt động phong trào TDTT để không rơi
vào các t nn xã hội và làm cơ sở v k năng TDTT cho tập luyn sau này.
Đáp ứng được nhu cầu vui chơi lành mạnh, gii trí cho sinh viên, tạo sân chơi
b ích trong nhng lúc nhàn ri.
Thông qua các hoạt động TDTT trong nhà trường còn có th phát hiện tài năng
trong sinh viên, tiếp tc bồi dưỡng đào tạo, hun luyn tr thành VĐV đạt thành
tích cao trong thi đấu các gii ca tỉnh cũng như khu vực.
813
Góp phn phát triển con người với phương châm của phong trào TDTT kết hp
giáo dục đạo đức vi trí dc và giáo dc TDTT kết hp m dục trên cơ sở đó giáo dc
TDTT s nâng cao năng suất lao đng.
Để gii quyết các mục tiêu nói trên nhà trưng cn phi thc hin các yêu cu
đưc th hin bảng dưới đây. Kết qu như sau:
Bng 1: Kết qu thc hin các mc tiêu (thng kê 30 cán b qun lý và GV)
TT
Thc hin các mc tiêu
Rt
cn thiết
Cn thiết
Không
cn thiết
S
ng
T l
%
S
ng
S
ng
T l
%
1
S quan tâm của lãnh đạo nhà trường
đối vi các hoạt động GDTC chính
khóa
21
70
9
2
S quan tâm của lãnh đạo nhà trường
đối vi vic t chc cho sinh viên tham
gia các hoạt động TDTT
18
60
12
3
S đầu tư của nhà trường cho các hot
động GDTC và TDTT cho SV
20
66.7
10
4
Cơ sở vt cht dành cho các hoạt động
TDTT và GDTC
23
76.7
7
5
Thi gian dành cho SV tham gia các
hoạt động giáo dc rèn luyn TDTT
trong trường
2bui/
tun
21
70
1bui/
tun
9
Da vào bng 1 kết qu thc hin các mc tiêu chung của nhà trường đối vi
hoạt động Giáo dc th cht phong trào TDTT cho thy các mục tiêu được đặt ra
đều được Ban Lãnh đạo Nhà trường quan m, vi ý kiến đồng thun mc rt cn
thiết đạt t 60% tr lên, cao nht là mục tiêu “Cơ sở vt cht dành cho các hot đng
TDTT GDTC” đạt 76.7%; mục tiêu “Thời gian dành cho sinh viên tham gia
các hoạt động Giáo dc th cht và rèn luyn TDTT trong tuần” thì có 21 cán bộ qun
lý cho là 2 bui / tun chiếm t l 70%.
Bng 2: Kết qu thc hin các mc tiêu (thng kê t 300 sinh viên)
TT
Thc hin các
mc tiêu
Tt
Khá
Trung bình
Yếu
S
ng
T l
%
S
ng
T l
%
S
ng
T l
%
S
ng
T l
%
1
S quan tâm của lãnh đạo
nhà trường đối vi các
hot động GDTC chính
khóa cho sinh viên
82
27.3
146
48.7
57
19
15
5
2
S quan tâm của lãnh đạo
nhà trường đi vi vic t
chc cho sinh viên tham
gia các hoạt động TDTT
90
30
164
54.7
40
13.3
6
2
3
S đầu tư của nhà trường
cho các hoạt động GDTC
và TDTT cho sinh viên
84
28
135
45
73
24.3
8
2.7
814
4
sở vt cht dành cho
các hoạt động TDTT
GDTC
68
22.7
169
56.3
60
20
3
1
5
Thi gian sinh viên dành
cho các hoạt động giáo
dc rèn luyn TDTT
của trường
57
19
150
50
91
30.3
2
0.7
Da vào bng 2 kết qu thc hin các mc tiêu chung của nhà trường đối vi
hoạt động Giáo dc th chất và phong trào TDTT do sinh viên đánh giá cho thấy mc
độ khá chiếm t l rt cao.
3.2 Thc trng thc hin vic qun t chc dy hc môn Giáo dc th
cht cho khi sinh viên không chuyên
3.2.1 Thc trng v sở vt cht, trang thiết b tài chính cho công tác
ging dy Giáo dc th cht
Trường đại hc Khánh Hòa hiện nay được xác nhp t Trường cao đẳng
phạm Nha Trang và Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thut và Du lịch Nha Trang được
đặt hai cơ sở: cơ sở 1 ti s 1 đưng Nguyn Chánh thành ph Nha Trang, cơ sở 2
tại đường Phạm Văn Đồng thành ph Nha Trang. Với hướng phát trin của nhà trường
hiện nay thì điều kin sân bãi phc v cho công tác ging dy môn Giáo dc th cht
và tạo sân chơi giải trí cho sinh viên còn rt hn chế.
Hin tại cơ sở vt cht phc v cho vic ging dy và tp luyn TDTT ca nhà
trưng gm có: một nhà thi đấu đa năng; một sân bóng r; hai sân bóng chuyn; mt
sân bóng đá mini cỏ nhân to; sáu bàn bóng bàn; mt h nhy xa; một sân đẩy t; mt
b nm, tr nhy cao; hai b xà đơn, xà kép, xà lch; hai b bàn đạp chun và sáu b
bàn đạp tp luyn; 100 tm thm 1m x 1m; bn sân cầu lông và đá cầu. Trong đó mt
sân bóng chuyn, sân bóng r, sân đẩy t đã xuống cp.
Sinh viên tham gia hc tp môn GDTC phi t trang b dng c hc tập đóng
hc phí, trang phc theo yêu cu chuyên môn.
Ví d: hc tập môn bóng đá, bóng chuyn sinh viên phi t trang b bóng (mi
lp 10 qu); hc tp môn cu lông sinh viên phi t trang b vt cầu để học; đối
vi môn võ thut phi trang b b đồ võ đồng phc c lp.
3.2.2 Thc trng s phi hp giữa các phòng, khoa đoàn thể trong trường
3.2.2.1 Phòng công tác sinh viên
Phòng công tác sinh viên của nhà trường được hình thành làm tham mưu
cho Ban giám hiu v công tác tư tưởng, chính trị, văn hóa, xây dựng môi trưng giáo
dc lành mạnh cho sinh viên để hình thành nhân cách góp phn phát triển con ngưi
toàn din. Nm bt kp thi nhng din biến tư tưởng trong sinh viên đề xut các gii
pháp và đưa ra nhng ch trương kịp thi, thông báo ch đạo của nhà trường v vic
hc tp môn GDTC theo hình thc t chn môn hc trong tun l sinh hot chính tr
đầu khóa vào đầu năm học.
815
Phi hp cùng vi các t chức đoàn th, các khoa t chức văn hóa, văn nghệ
các hot đng th dc th thao cho sinh viên.
Trong vic thc hiện tham mưu công tác chính trị, tưởng trong nhà trưng,
phòng công tác sinh viên còn có nhim v phi hp t chc các hoạt động phong trào
TDTT.
Như vậy vic qun t chc hc tp môn GDTC theo hình thc t chn
môn hc không nhng ch có b môn GDTC chu trách nhim mà còn có các phòng,
khoa và các b phn khác tham gia, cn có s phi hợp đồng b gia các phòng, khoa
và các đoàn th trong trường và lực lượng sinh viên tham gia hc tp và rèn luyn k
năng chuyên môn, góp phần nâng cao sc khe phc v cho vic hc tp các môn
chuyên ngành.
3.2.2.2 Đoàn thanh niên và hi sinh viên
Đoàn TNCS HCM nghiên cứu nhu cu, din biến tâm lý, bo v li ích chính
đáng đúng pháp luật của đoàn viên sinh viên. Từ đó, nhng ch trương chính
sách cho phù hp, tạo sân chơi lành mnh cho sinh viên.
Trong trường đại hc, ngoài t chức đoàn TNCS HCM ra còn t chc hi
sinh viên. Hi sinh viên Vit Nam có chức năng tp hp rng rãi mi đối tượng sinh
viên Vit Nam cùng phấn đấu hc tp và rèn luyn.
Trong nhà trường, t chức Đoàn Hội là người bạn đáng tin cậy ca sinh viên,
đoàn viên, hội viên. Ngoài công tác giáo dục ra Đoàn, Hội còn t chc các hot đng
phong trào như văn hóa, TDTT, văn nghệ, là nơi tập hp quần chúng, đoàn viên, hội
viên tham gia các hoạt động phong trào và thi đấu th thao trong nhà trường và được
s tham gia c vũ nhiệt tình của đoàn viên sinh viên.
Bên cạnh đó, còn nhim v t chc các hoạt động phong trào th dc th
thao và qun lý các câu lc bộ, đội tuyển trường để tp luyện và tham gia thi đấu các
gii truyn thống trong nhà trường, các gii ca tnh, ca khu vc.
3.2.2.3 B môn Giáo dc th cht
Để qun lý và t chc tt vic hc tp môn GDTC theo hình thc t chn môn
hc b môn GDTC cn phi hp cht ch đồng b vi các khoa, phòng công tác
sinh viên, Đoàn TNCS HCM, hội sinh viên để nắm được m tư, nguyn vng ca
sinh viên v công tác t chc hc tp môn GDTC những điểm còn bt cp, ni
dung chương trình có phù hp với đối tượng và cách sp xếp gi hc có phù hp vi
yêu cầu người hc hay chưa. Từ đó, bộ môn GDTC có s điu chnh kp thi cho phù
hợp để đảm bo cho vic hc tp môn GDTC theo hình thc t chn môn hc, to
đưc s hng thú trong sinh viên nhm nâng cao k năng chuyên môn, tự tập để rèn
luyn sc khe, nâng cao th cht góp phn phc v tt cho vic hc tp các môn
chuyên ngành ca sinh viên.