intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 59: BÀI TẬP HÀM SỐ LIÊN TỤC

Chia sẻ: Abcdef_47 Abcdef_47 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

415
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số Về kĩ năng: Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số. Về tư duy thái độ: Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 59: BÀI TẬP HÀM SỐ LIÊN TỤC

  1. Trường THPT Phú Lộc Tổ: Toán - Tin TIẾT 59: BÀI TẬP HÀM SỐ LIÊN TỤC A/ Mục tiêu: Về kiến thức: Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số Về kĩ năng: Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số. Về tư duy thái độ: Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa B/ Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa Học sinh: Ôn tập lý thuyết và làm bài tập ở nhà C/ Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp và hướng dẫn D/ Tiến trình bài học: * Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa, các định lý của hàm số liên tục ? Vận dụng: Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số:f(x) = x3  2 x  1 tại x0  3 * Nội dung bài mới: HĐ CỦA HỌC SINH HĐ CỦA GIÁO VIÊN NỘI DUNG GHI BẢNG Giải tích 11
  2. Trường THPT Phú Lộc Tổ: Toán - Tin Bài tập 2:  x3  8 ,x  2  g  x   x  2 5 ,x  2  a/ Xét tính liên tục của hàm số HD: Tìm tập xác định? TXD: D = R y = g (x) tại x0  2 lim g  x  và f ( 2) x3 8 Tính lim g  x   lim x2 KL: Hàm số y = g(x) x2 x 2 x 2 không liên tục tại x0  2 rồi so sánh   lim x 2  2 x  4  12 x 2 g (2) = 5  x   g 2  lim g x2 Hàm số y = g(x) không liên tục tại x0  2 Học sinh trả lời HD: Thay số 5 bởi số nào để hàm số liên tục tại b/ Thay số 5 bởi số 12 Giải tích 11
  3. Trường THPT Phú Lộc Tổ: Toán - Tin x0  2 Bài tập 3: tức là để limg  x   g  2  x 2 - HS vẽ đồ thị 3 x  2 , x  1 f  x   2  x  1 , x  1 - Dựa vào đồ thị nêu các HD: - Vẽ đồ thị y = 3x + 2 a/ Hàm số y = f(x) liên tục khoảng để hàm số y = f(x) khi trên các khoảng  ; 1 và liên tục  1;   x < - 1 ( là đường thẳng) - Vẽ đồ thị y = x 2  1 nếu b/ -Hàm số liên tục trên các x  1 ( là đường parabol ) khoảng  ; 1 và  1;   -Dựa vào định lí chứng - Tại x0  1 minh hàm số liên tục trên các khoảng -Gọi HS chứng minh khẳng l imf  x   lim f  x  định ở câu a/ bằng định lí x 1 x 1  ; 1 và  1;   Hàm số không liên tục tại -Xét tính liên tục của hàm x0  1 - HD: Xét tính liên tục của số tại x0  1 Bài tập 4: hàm số y = f(x) trên TXD của nó -Hàm số y = f(x) liên tục trên các khoảng  ; 3 ,  3; 2  ,  2;   - Hàm số y = g(x) liên tục -Tìm tập xác định của các trên các khoảng Giải tích 11
  4. Trường THPT Phú Lộc Tổ: Toán - Tin hàm số HD: Tìm TXD của các hàm       k ;  k  k  Z 2 2  số , áp dụnh tính chất của hàm số liên tục Bài tâp 6: CMR phương trình: a/ 2 x3  6 x  1  0 có ít nhất hai nghiệm b/ cosx = x có nghiệm - Hàm số y = f(x) là hàm đa HD: Xét tính liên tục của thức nên liên tục trên R hàm số này và tìm các số a, b, c, d sao cho: f(a).f(b) < 0 - Chon a = 0, b = 1 và - Chọn c = -1, d = -2 f(c).f(d) < 0 -Hàm số: f(x) = cosx –x Biến đổi pt: cosx = x trở liên tục trên R thành - Chọn a = 0, b = 1 cosx – x = 0 Đặt f (x) = cosx – x Giải tích 11
  5. Trường THPT Phú Lộc Tổ: Toán - Tin Gọi HS làm tương tự câu a/ * Củng cố: Hệ thống lí thuyết: Định nghĩa và tính chất của hàm số liên tục * Dặn dò: Xem lại các bài tập đã giải và chuẩn bị phần ôn tập chương IV Giải tích 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2