intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiêt6 :§2 - GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ ( tiết 1 )

Chia sẻ: Abcdef_47 Abcdef_47 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

60
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài này học sinh cần : 1. Về kiến thức : - Khái niệm giới hạn của hàm số và định nghĩa của nó. - Nắm được định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số. 2. Về kỹ năng : -Biết vận dụng định nghĩa vào việc giải một số bài toán đơn giản về giới hạn của hàm số. - Biết cách vận dụng định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số để giải toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiêt6 :§2 - GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ ( tiết 1 )

  1. Tiêt6 : §2 - GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ ( tiết 1 ) I. Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần : 1. Về kiến thức : - Khái niệm giới hạn của hàm số và định nghĩa của nó. - Nắm được định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số. 2. Về kỹ năng : -Biết vận dụng định nghĩa vào việc giải một số bài toán đơn giản về giới hạn của hàm số. - Biết cách vận dụng định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số để giải toán. 3. Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tư duy logic , tích cực hoạt động , trả lời câu hỏi. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên :phiếu học tập 2. Học sinh : nắm vững định nghĩa và định lý về giới hạn của dãy số. III. Phương pháp dạy học : - Gợi mở , vấn đáp. - Tổ chức hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học :
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng HĐ1: Hình thành định I. Giới hạn hữu hạn của hàm số nghĩa tại một điểm: HĐTP1: Hoạt động 1 sgk. Cho HS hoạt động theo 4 - Chia nhóm hoạt động , nhóm. trả lời trên phiếu học tập. - Đại diện nhóm 1,2 - Cho nhóm 1,2 trình bày, trình bày, nhóm 3,4 nhận nhóm 3,4 nhận xét. xét, bổ sung. HĐTP2: Thảo luận về định nghĩa. -Với tính chất trên, ta nói hàm số 2x2  2x có giới f ( x)  x 1 hạn là 2 khi x dần tới 1. Vậy giới hạn của hàm số -Thảo luận và trình bày là gì ? phát thảo định nghĩa. -Chính xác hoá định
  3. nghĩa và ký hiệu. Lưu ý HS khoảng K có thể là 1. Định nghĩa : (sgk) các khoảng (a;b) , (; b), (a;), (;) HĐ2: HĐTP1: Củng cố định VD1: nghĩa. x2  9 Cho hàm số f ( x )  . CMR: x3 -Cho HS nêu tập xác định -TXĐ : D = R\  3 lim f ( x)  6 của hàm số và hướng dẫn x  3 HS dựa vào định nghĩa để Giả sử ( xn ) là dãy số bất chứng minh bài toán trên. kỳ sao cho xn  3 -Lưu ý HS hàm số có thể và xn  3 khi n   không xác định tại x0 Ta có : nhưng lại có thể có giới hạn tại điểm này. x2  9 lim f ( x)  lim xn  3 ( xn  3)( xn  3)  lim xn  3  lim( xn  3)  6 Vậy lim f ( x)  6 x  3 -HS dựa vào định nghĩa và bài toán trên để chứng
  4. minh và rút ra nhận xét: HĐTP2: Cho hàm số f(x) lim  x 0 x  x0 = x. lim  c x  x0 CMR: lim f ( x)  x 0 x  x0 ●Nhận xét: lim  x 0 x  x0 (c: hằng số) lim  c - Trả lời. x  x0 2.Định lý về giới hạn hữu hạn: Định lý 1: (sgk) HĐ3: Giới thiệu định lý (tương tự hoá) -Nhắc lại định lý về giới hạn hữu hạn của dãy số. -Giới hạn hữu hạn của hàm số cũng có các tính -HS làm theo hướng dẫn chất tương tự như giới của GV. hạn hữu hạn của dãy số. VD2: Cho hàm số HĐ4: Khắc sâu định lý. -HS vận dụng định lý 1
  5. để giải. x2  1 f ( x)  2x x2  x  2 lim x 1 Tìm lim f ( x) . x 1 ( x  1)( x  2) x 3  lim x 1 x 1  lim ( x  2)  3 VD3: Tính x 1 x2  x  2 -Lưu ý HS chưa áp dụng lim x 1 x 1 ngay được định lý 1 vì lim ( x  1)  0 . Với x  1: x 1 x 2  x  2 ( x  1)( x  2)  x 1 x 1 x2 V. Củng cố: 1. Qua bài học các em cần: - Nắm vững định nghĩa giới hạn hàm số. - Biết vận dụng định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số để giải toán. 2. Một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan khắc sâu nội dung bài học. 3. BTVN : Bài tập 1,2 sgk trang 132.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2