Tiêu chí đánh giá doanh nghiệp phát triển bền vững

Chính sách phát triển của mọi quốc gia trên thế giới hiện nay đều hướng

đến sự phát triển bền vững.

Mặc dù thuật ngữ phát triển bền vững đã xuất hiện vào đầu những năm 80

của thế kỷ trước nhưng hiện tại đang trở thành một vấn đề mang tính toàn

cầu. (Thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng trong Chiến lược bảo tồn thế

giới do Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên quốc tế, Quỹ

động vật hoang dã thế giới và Chương trình môi trường do Liên hiệp quốc

đề xuất vào năm 1980).

Tuy nhiên, bài toán của các nhà cấp quản lý nhà nước hiện nay là làm thế

nào để phát triển bền vững không chỉ là nhiệm vụ của quốc gia mà là nhiệm

vụ của từng người dân thông qua hành vi tiêu dùng, ứng xử của mình cũng

như của các doanh nghiệp.

Tiêu chí đánh giá sự phát triển bền vững

Tại Việt Nam trong những năm gần đây, khía cạnh phát triển bền vững trong

hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã được quan tâm

nhiều hơn. Trong năm năm trở lại đây, mỗi năm các tờ báo ngoại ngữ của

nhóm báo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn đều tiến hành trao giải thưởng "Doanh

nghiệp và phát triển bền vững" cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước

ngoài tại TPHCM và một số tỉnh miền Đông Nam bộ.

Nhằm góp phần đánh giá một cách toàn diện hơn khía cạnh phát triển bền

vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, chúng tôi

xin giới thiệu tóm tắt hai bộ tiêu chí đánh giá các hoạt động của các doanh

nghiệp, công ty về khía cạnh đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Các bộ

tiêu chí này đang được sử dụng nhiều trên thế giới, bao gồm bộ tiêu chí

"Phát triển bền vững Dow Jones'" (Dow Jones Sustainability Indexes) và bộ

tiêu chí của tổ chức Global Reporting Initiative (GRI). Riêng với các quốc

gia thì có bộ tiêu chí do Liên hiệp quốc soạn thảo.

Bộ tiêu chí Dow Jones

Trước hết là bộ tiêu chí Dow Jones được công bố vào năm 1999. Đây là bộ

tiêu chí đầu tiên trên thế giới được thiết lập nhằm đánh giá thành tích trên ba

chiều kích của phát triển bền vững là kinh tế, môi trường và xã hội của các

doanh nghiệp lớn. Dưới đây là nội dung của bộ tiêu chí này:

Các chỉ tiêu Các Trọng

chiều số của

kích các

của chỉ

phát tiêu

triển (%)

bền

vững

- Qui tắc ứng xử/ tuân theo luật lệ/ hối lộ-đút lót. 5.5 Kinh

tế - Quản trị doanh nghiệp 6.0

- Quản tri rủi ro và khủng hoảng 6.0

- Các chỉ tiêu riêng của ngành nghề Tùy

theo

ngành

nghề

- Thành tích về môi trường 7.0 Môi

trường - Có bản báo cáo về môi trường 3.0

- Các chỉ tiêu riêng của ngành nghề Tùy

theo

ngành

nghề

3.5 Xã hội - Hoạt động từ thiện

- Ứng dụng các qui tắc sử dụng lao động của 5.0

quốc gia và quốc tế 5.5

- Việc phát triển vốn con người 3.0

- Có báo cáo về hoạt động xã hội 5.5

- Khả năng thu hút Tùy

- Các chỉ tiêu riêng của ngành nghề theo

ngành

nghề

Các chỉ tiêu trên được thể hiện bằng các câu hỏi cụ thể để đo lường và người

đứng đầu doanh nghiệp sẽ phải cung cấp câu trả lời.

Chẳng hạn đối với thành tích về môi trường, doanh nghiệp sẽ cho biết trong

năm qua hoạt động sản xuất và kinh doanh của họ đã thải bao nhiêu lượng

khí CO2, lượng nước sạch đã sử dụng, tổng lượng các loại năng lượng (điện,

xăng dầu…) đã sử dụng, lượng rác thải. Doanh nghiệp cũng phải giải trình

về chiến lược của mình trong tương lai xem có giảm thiểu các chỉ số trên

dần dần hay không.

Về khía cạnh xã hội, doanh nghiệp sẽ phải cho biết có sự phân biệt đối xử về

giới tính trong vấn đề lương bổng hay không (lương trung bình của lao động

nam và lao động nữ), tỷ lệ nữ đảm trách các trách nhiệm lãnh đạo, khả năng

tự do lập hội của người lao động, vấn đề đảm bảo sức khỏe và an toàn cho

người lao động, tổng kinh phí mà doanh nghiệp đã dùng cho các hoạt động

từ thiện.

Bộ tiêu chí do GRI thiết lập

Tuy nhiên cho đến nay, bộ tiêu chí do GRI thiết lập vào năm 2002 mới được

xem là bộ tiêu chí đầy đủ và rõ ràng nhất dù nó vẫn xoay quanh ba chiều

kích của phát triển bền vững giống như bộ tiêu chí Dow Jones. Cụ thể bộ

tiêu chí này như sau:

Các chiều kích Các khía cạnh

- Những tác động kinh tế trực tiếp của doanh

nghiệp

Kinh tế - Sự diện diện trên thị trường

- Những tác động kinh tế gián tiếp

- Nguyên vật liệu

- Năng lượng Môi trường

- Nước sạch

- Đa dạng sinh học

- Rác thải

- Sản phẩm và dịch vụ

- Vận tải

Nhân công

Quản lý các mối quan hệ lao động

Sức khỏe và an toàn Lao động

Đào tạo và giáo dục

Sự đa dạng và cơ hội

Chiến lược và quản lý

Không phân biệt đối xử

Quyền tự do lập nhóm

Lao động trẻ em Quyền con người

Lao động cưỡng bức

Việc tuân thủ các qui tắc lao động và an toàn

Tuân thủ luật lệ địa phương

Cộng đồng

Hối lộ và tham nhũng

Xã hội Các đóng góp về mặt hành chính

Cạnh tranh và giá cả

Sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng

Sản phẩm và các dịch vụ Sản phẩm có trách

nhiệm Quảng cáo

Tôn trọng sự riêng tư

Các chỉ báo của những bộ tiêu chí trên đây chủ yếu mang yếu tố tham khảo.

Bởi vì, đối với Việt Nam, có thể thêm các chỉ báo như việc trao học bổng,

xây dựng nhà tình nghĩa và đóng góp cho các chương trình gây quỹ từ thiện.