
3
quy trình bằng thống kê để đảm bảo rằng công việc đã thực hiện ngay, mọi lúc. Đối
với thời gian dài và trong nhiều tình huống, hệ thống quản lý được tập trung vào sự
thực hiện - hiệu quả - làm việc một cách sáng suốt, công việc chuy ển đổi không thể
đoán trước và đáng giá tùy vào sự đồng nhất, mô hình kinh tế của sản xuất hàng loạt.
Về cơ bản quan niệm đơn giản, hệ thống sản xuất có thể kiểm soát được là khái
niệm của tính đơn giản, các nhân viên được kiểm soát. Trong mô hình quản lý công ty,
rất dễ dàng để theo dõi và đo lường đầu ra của họ. Bởi vì nội dung công việc đã không
thật sự thú vị hoặc không có động cơ tạo nên quy ền tự chủ, người quản lý dựa trên trực
quan những gì Freud gọi là “nguyên tắc t hú vị", ý tưởng rằng con người là động lực để
tìm kiếm những điều thú vị và tránh sự đau khổ. Do đó, người giám sát sử dụng một sự
kết hợp củ cà rốt (tăng thêm tiền lương khi hoàn thành nhiệm vụ nhiều hơn) và gậy (lời
khiển trách hoặc đe dọa việc mất việc làm) để động viên nhân viên. Những tác động
của chiến lược này đã rất thành công, nhưng nó lại tạo ra một kết quả đáng tiếc rằng
vẫn còn nhiều đặc điểm nơi làm việc ngày hôm nay-khuynh hướng sợ hãi ngầm.
Với sự nổi lên của các tổ chức dựa trên tri thức trong thời đại thông tin, mô hình
cũ không còn hoạt động, vì một số lý do. Trong các tổ chức này, đó là sự khó khăn,
nếu không thể, để theo dõi năng suất nhân viên hoặc đo lường hiệu suất riêng lẻ trong
những cách đơn giản, chẳng hạn như bởi giờ làm việc. Hiệu suất ngày càng được xác
định bởi các yếu tố mà không thể quan sát: thử nghiệm thông minh, khéo léo, kỹ năng
giao tiếp, khả năng phục hồi khi đối mặt với nghịch cảnh là ví dụ. Xem xét một phòng
cấp cứu tại bệnh viện. Tại thời điểm bất kỳ, một bệnh nhân chưa từng biết về các triệu
chứng có thể mắc phải, và các chuyên gia từ nhiều bộ phận, điều dưỡng, y học, phòng
thí nghiệm, phẫu thuật, hiệu thuốc cần phải phối hợp cùng nhau các nỗ lực của họ nếu
bệnh nhân đang được chăm sóc hiệu quả . Những người này phải giải quyết xung đột
ưu tiên và ý kiến một cách nhanh chóng. Bởi vì trong hầu hết kiến thức về tổ chức, khả
năng dẫn dắt là cao bất thường. Con người dựa vào khả năng bản thân mình và ý kiến
của đồng nghiệp họ và sở trường chuyên môn thay vì dựa trên phương hướng kinh
doanh để quyết định phải làm việc gì. Khi công việc có sự phụ thuộc lẫn nhau và luôn
thay đổi, trong tình huống này, sự lo sợ giữa các cá nhân là không những không giúp
ích được gì mà còn mang lại sự phản tác dụng.
Bằng cách tiếp tục nghĩ theo cách thức thực hiện cũ, ý thức hạn hẹp, các công ty
rơi vào bẫy dự báo việc tự phá hoại.