
M C L CỤ Ụ
Trang
I. C S LÝ LU N C A KI M TRA, ĐÁNH GIÁ TR C NGHI M Ơ Ở Ậ Ủ Ể Ắ Ệ
KHÁCH QUAN.……………………………………………………………3
1.1 M t s kháiộ ố
ni m……………………………………………………….....3ệ
a. Đo
l ng.................................................................................................3ườ
b. Ki mể
tra..................................................................................................3
c. Đánh giá.................................................................................................3
d. Tr c nghi m kháchắ ệ
quan........................................................................3
1.2 Các nguyên t c xây d ng và phân ắ ự lo i ki m tra đánh giá tr c nghiêm ạ ể ắ
khách
quan............................................................................................................4
a. Các nguyên t c xâyắ
d ng......................................................................5ư
b. Các ph ng pháp ki m tra đánhươ ể
giá......................................................5
1.3 Các yêu c u và ch s đánh giá câu h i tr c nghi m kháchầ ỉ ố ỏ ắ ệ
quan...............5
a. Các yêu c uầ
b. Các ch s đánh giá câu h i tr c nghi m kháchỉ ố ỏ ắ ệ
quan...........................6
II. PHÂN TÍCH CÁC BÀI GI NG Đ THI T K Đ KI M TRAẢ Ể Ế Ế Ề Ể ............8
II.1 Phân tích h th ng triệ ố
th cứ...........................................................................8
2.2 Phân tích các m c thang b c ki n th c thông qua triứ ậ ế ứ
lý...............................8
2.3 B ng tr ng s ………………………………………………………………ả ọ ố
9
a. Các m c đ đánh giá ki n th c…………………...ứ ộ ế ư
…………………...9
b. Các m c đ đánh giá kứ ộ ỹ
năng………………………………………..10
2.4 Xây d ng đ đánh giá cho bài “ L p ráp m ch dao đ ng đa hài s d ng ự ề ắ ạ ộ ử ụ
IC 555 ”………………………………………………………………………..11
1

III. C U TRÚC Đ KI M TRA ĐÁNH GIÁ VÀ ĐÁP ÁN…………..Ấ Ề Ể
…..14
3.1 N i dung độ ề
thi.........................................................................................14
3.2 Đáp án đ thi…...……………………………………………..…………19ề
KÊT LUÂN……………………………………………………………………22
DANH M C TÀI LI U THAM KH O…………………………………...…22Ụ Ệ Ả
L I M Đ UỜ Ở Ầ
Đánh giá k t qu h c t p là m t khâu quan tr ng trong quá trình đàoế ả ọ ậ ộ ọ
t o, là m t trong nh ng y u t quy t đ nh ch t lạ ộ ữ ế ố ế ị ấ ng đào t o. Vi c đánh giáượ ạ ệ
có ch t l ng là m t v n đ quan tâm hàng đ u c a các nhà qu n lý giáoấ ượ ộ ấ ề ầ ủ ả
d c n c ta hi n nay. T năm 1994, B giáo d c và Đào t o ch tr ngụ ở ướ ệ ừ ộ ụ ạ ủ ươ
đ i m i ki m tra đánh giá k t qu h c t p b ng hình th c tr c nghi m nh mổ ớ ể ế ả ọ ậ ằ ứ ắ ệ ằ
nâng cao ch t l ng đánh giá. Hi n nay nhi u tr ng đ i h c, cao đ ng,ấ ượ ệ ề ườ ạ ọ ẳ
trung h c chuyên nghi p đã tri n khai áp d ng vi c đánh giá k t qu h c t pọ ệ ể ụ ệ ế ả ọ ậ
c a sinh viên b ng hình th c tr c nghi m khách quan. ủ ằ ứ ắ ệ
Vi c đánh giá b ng hình th c tr c nghi m các tr ng đ i h c và caoệ ằ ứ ắ ệ ở ườ ạ ọ
đ ng hi n nay ch a đ c ti n hành m t cách bài b n: Vi c so n th o câuẳ ệ ư ượ ế ộ ả ệ ạ ả
h i tr c nghi m theo qui trình chu n hoá còn là m t v n đ mà nhi u tr ngỏ ắ ệ ẩ ộ ấ ề ề ườ
ch a làm đ c, khâu t ch c th c hi n còn nhi u v n đ ...ư ượ ổ ứ ự ệ ề ấ ề
T nhi u năm nay, Tr ng Cao đ ng ngh Công ngh và Kinh t Hàừ ề ườ ẳ ề ệ ế
N i đã th c hi n vi c đánh giá k t qu h c t p b ng hình th c tr c nghi mộ ự ệ ệ ế ả ọ ậ ằ ứ ắ ệ
2

khách quan. Tuy nhiên s l ng các test c a t ng môn h c ch a nhi u vàố ượ ủ ừ ọ ư ề
ch a đánh giá đ c chính xác ch t l ng đào t o m t cách có h th ng vàư ượ ấ ượ ạ ộ ệ ố
ch a đ c so n th o theo quy trình chu n hoá. ư ượ ạ ả ẩ
Xu t phát t nh ng lý do trên tôi đã l a ch n tìm hiêu v m t s gi iấ ừ ữ ự ọ ế ộ ố ả
pháp nâng cao ch t l ng đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên d i hìnhấ ượ ế ả ọ ậ ủ ướ
th c tr c nghi m khách quan và áp d ng t i tr ng Cao đ ng ngh Côngứ ắ ệ ụ ạ ườ ẳ ề
ngh và Kinh t Hà N i.ệ ế ộ
I. C S LÝ LU N C A KI M TRA, ĐÁNH GIÁ TR CƠ Ở Ậ Ủ Ể Ắ
NGHI M KHÁCH QUANỆ
I.1. M t s khái ni mộ ố ệ
a. Đo l ngườ
Theo Hoàng Phê-T đi n Ti ng Vi t. NXB khoa h c xã h i, H.1998,ừ ể ế ệ ọ ộ
thu t ng “Đo l ng” đ c đ nh nghĩa là: ậ ữ ườ ượ ị “xác đ nh đ l n c a m t đ iị ộ ớ ủ ộ ạ
l ng b ng cách so sánh v i m t đ i l ng cùng lo i đ c ch n làm đ nượ ằ ớ ộ ạ ượ ạ ượ ọ ơ
v ”ị. Đo l ng trong ti ng Anh (Measurement) là m t khái ni m chuyên dùngườ ế ộ ệ
đ ch s so sánh m t v t hay hi n t ng v i m t th c đo hay chu n m c,ể ỉ ự ộ ậ ệ ượ ớ ộ ướ ẩ ự
có kh năng trình bày k t qu v m t đ nh l ng.ả ế ả ề ặ ị ượ
b. Ki m traể
Theo t đi n Giáo d c h c - NXB T đi n Bách khoa 2001 thì thu t ngừ ể ụ ọ ừ ể ậ ữ
ki m tra đ c đ nh nghĩa nh sau: ể ượ ị ư “Là b ph n h p thành c a quá trìnhộ ậ ợ ủ
ho t đ ng d y - h c nh m n m đ c thông tin v tr ng thái và k t qu h cạ ộ ạ ọ ằ ắ ượ ề ạ ế ả ọ
t p c a h c sinh, v nh ng nguyên nhân c b n c a th c tr ng đó đ tìm raậ ủ ọ ề ữ ơ ả ủ ự ạ ể
3

nh ng bi n pháp kh c ph c nh ng l h ng, đ ng th i c ng c và ti p t cữ ệ ắ ụ ữ ỗ ổ ồ ờ ủ ố ế ụ
nâng cao hi u qu c a ho t đ ng d y - h c”. ệ ả ủ ạ ộ ạ ọ
c. Đánh giá
Theo T đi n Giáo d c h c ự ể ụ ọ – NXB T đi n Bách khoa 2001 thu t ngự ể ậ ữ
đánh giá k t qu h c t p đ c đ nh nghĩa nh sau: ế ả ọ ậ ượ ị ư “Xác đ nh m c đ n mị ứ ộ ắ
đ c ki n th c, k năng, k x o c a h c sinh so v i yêu c u c a ch ngượ ế ứ ỹ ỹ ả ủ ọ ớ ầ ủ ươ
trình đ ra ề“
d. Tr c nghi m khách quan:ắ ệ
Tr c nghi m (test) trong ti ng Anh nghĩa là “th ” hay “phép th ”, ‘sátắ ệ ế ử ử
h ch”; trong ti ng Hán: Tr c có nghĩa là “đo l ng”, nghi m là “suy xét”,ạ ế ắ ườ ệ
“ch ng th c”.ứ ự
Theo D ng Thi u T ng: Tr c nghi m là m t d ng c hay ph ng ươ ệ ố ắ ệ ộ ụ ụ ươ
th c - h th ng nh m đo l ng m t m u các đ ng thái đ tr l i câu h i:ứ ệ ố ằ ườ ộ ẫ ộ ể ả ớ ỏ
Thành tích c a các cá nhân nh th nào khi so sánh v i nh ng ng i khác hayủ ư ế ớ ữ ườ
so sánh v i m t lĩnh v c các nhi m v d ki n.ớ ộ ự ệ ụ ự ế
Gronlund N.E.: Tr c nghi m là m t công c hay m t quy trình có hắ ệ ộ ụ ộ ệ
th ng nh m đo l ng m c đ mà m t cá nhân đã làm đ c trong m t lĩnhố ằ ườ ứ ộ ộ ượ ộ
v c c th .ự ụ ể
I.2. Các nguyên t c xây d ng và phân lo i ki m tra đánh giáắ ự ạ ể
tr c nghiêm khác quan.ắ
a. Các nguyên t c xây d ng ắ ự
- Bám sát m c tiêu d y h cụ ạ ọ
- Đ m b o phát huy tính tích c c c a h c sinhả ả ự ủ ọ
- Đ m b o tính v a s c, tính chính xác v n i dungả ả ừ ứ ề ộ
- Đ m b o nguyên t c h th ngả ả ắ ệ ố
- Đ m b o tính th c ti n, v n d ng sáng t o trong cu c s ngả ả ự ễ ậ ụ ạ ộ ố
4

b. Các ph ng pháp ki m tra, đánh giáươ ể
Hình 1. Phân lo i các ph ng pháp KT&ĐGạ ươ
Có th phân chia các ph ng pháp tr c nghi m ra làm 3 lo i: lo i quanể ươ ắ ệ ạ ạ
sát, lo i v n đáp và lo i vi t.ạ ấ ạ ế
Lo i quan sát: giúp xác đ nh nh ng thái đ , nh ng ph n ng vô ý th c,ạ ị ữ ộ ữ ả ứ ứ
nh ng k năng th c hành và m t s k năng v nh n th c, ch ng h nữ ỹ ự ộ ố ỹ ề ậ ứ ẳ ạ
cách gi i quy t v n đ trong m t tình hu ng đang đ c nghiên c u.ả ế ấ ề ộ ố ượ ứ
Lo i v n đáp: có tác d ng t t khi nêu các câu h i phát sinh trong m t tìnhạ ấ ụ ố ỏ ộ
hu ng c n ki m tra. Tr c nghi m v n đáp th ng đ c dùng khi t ngố ầ ể ắ ệ ấ ườ ượ ươ
tác gi a ng i ch m và ng i h c là là quan tr ng, ch ng h n c n xácữ ườ ấ ườ ọ ọ ẳ ạ ầ
đ nh thái đ ph n ng khi ph ng v n...ị ộ ả ứ ỏ ấ
Lo i vi t th ng đ c s d ng nhi u nh t. Tr c nghi m vi t đ c chiaạ ế ườ ượ ử ụ ề ấ ắ ệ ế ượ
làm 2 nhóm chính:
5
Cung c p TT /M ấ ở
QUAN SÁT VI TẾV N ĐÁPẤ
TR C NGHI M KHÁCH QUANẮ Ệ
(Objective tests)
TR C NGHI M T LU NẮ Ệ Ự Ậ
(Essay tests)
CÁC PH NG PHÁP KT&ĐGƯƠ
Ti u lu n/Đóngể ậ
Ghép đôi Đi n khuy tề ế Tr l i ng nả ờ ắ Đúng sai Nhi u l a ch nề ự ọ