intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: EBAY - Ấn định Tiên Phong

Chia sẻ: Võ Xuân Hoàng | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:52

119
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài tiểu luận trình bày chiến lược của Donahoe tập trung thay đổi bản sắc của thị trường eBay bằng cách đi xa khỏi những cuộc đấu giá. Donahoe xác định rằng chiến lược mới sẽ tập trung vào việc xây dựng trang web của doanh nghiệp trên thị trường thứ cấp, 500 tỉ đô một năm bán lẻ bao gồm các mặt hàng trái vụ và quá mức cũng như các mặt hàng đã qua sử dụng và đồ cổ mà ebay đã được biết đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: EBAY - Ấn định Tiên Phong

  1. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4   Trang 1
  2. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 4 1.Võ Xuân Hoàng : Nhóm trưởng :  Dịch, edit toàn bộ  bài làm, trình bày   bài làm, tìm nguồn và tài liệu cho phần 1,4  và bổ sung một phần bài làm các phần 2, 3   của bài tiểu luận.  2.Lê Thị Kim Khánh : Thành viên : Dịch, tìm nguồn và và tài liệu cho phần 2   của bài tiểu luận.   3.Trần Thị Thảo : Thành viên : Dịch, tìm nguồn và và tài liệu cho phần 2   của bài tiểu luận. 4.Lương Bình Huy : Thành viên : Dịch, tìm nguồn và và tài liệu cho phần 3   của bài tiểu luận. 5.Đặng Ngọc Phương Oanh: Thành viên : Dịch, edit toàn bộ bài dịch, tìm nguồn   và và tài liệu cho phần 3 của bài tiểu luận. 6.Nguyễn Ngọc Minh Tâm: Thành viên : Dịch, tìm nguồn và tài liệu cho phần 4   của bài tiểu luận.  NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ......................................................................................................................................... .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Trang 2
  3. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. MỤC LỤC Trang 3
  4. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 PHẦN A: BÀI DỊCH TIỂU LUẬN EBay: Fixing an Online Marketing   multibillion­dollar   corporation   in   less   than a decade, and pioneered the model   Pioneer for an entire industry to follow. If you’re   Pop   quiz:   Name   the   high­tech   thinking that the list of com­panies that fit   company that got its start in some­one’s   this   description   is   a   mile   long,   you’re   living room, grew from zero revenue to a   Trang 4
  5. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 right. But in this case, we’re talking about   từ  doanh thu bằng không thành tập đoàn  eBay. nhiều tỷ  đô la trong chưa đầy một thập  kỷ, tiên phong mô hình cho toàn bộ ngành  EBay: Ấn định một sự tiên phong  công nghiệp đi theo. Nếu bạn đang nghĩ  trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến rằng danh sách công ty phù hợp với mô  Tên gọi công ty công nghệ  cao đã  tả   này   dài   một   dặm,   bạn   đang   đúng.  bắt đầu từ  phòng khách của ai đó, tăng  Nhưng   trong   trường   hợp   này,   chúng   ta  đang nói về eBay. EBay is one of the biggest Internet   lịch sử. Nhưng sớm hay muộn mọi công  success stories in the his­tory of, well, the   ty tăng trưởng cao đều gặp phải một cú  Internet. But sooner or later, every high­ sốc   về   tốc   độ   tăng   trưởng   và   trải   qua  growth company hits  a speed bump and   những cơn khủng hoảng ngày càng tăng.  experiences growing pains. After amazing   Sau khi tăng trưởng đáng kinh ngạc trong  growth in its first 15 years, eBay hit that   15 năm đầu tiên, ebay đã đạt được tốc  speed   bump.   When   John   Donahoe   took   độ đó. Khi John Dohahoe tiếp quản vị trí  over   as   CEO   in   2008,   he   faced   the   CEO vào năm 2008, ông đã phải đối mặt  difficult challenge of putting eBay back on   với thử  thách khó khăn khi đưa ebay trở  the superhighway to prosperity. And with   lại   đường   cao   tốc   để   trở   nên   thịnh  a comprehensive strategic plan now years   vượng. Và với một kế hoạch chiến lược  under   way,   eBay   vital   signs   are   once   toàn diện trong nhiều năm tới, dấu hiệu  again showing some life. quan trọng của Ebay là một lần nữa thể  EBay   là   một   trong   những   công   ty  hiện cuộc sống. máy tính toàn cầu lớn thành công trong  EBay started in 1995 as an auction   was   the   number   one   e­commerce   site   in   house.   Unlike   most   dot­coms,   eBay   was   the world by sales revenue. based on a model that produced profits,   Ebay   bắt   đầu   vào   năm   1995   như  not just revenue. Whenever a user posted   một nhà đấu giá.  Không giống như  hầu  an item for auction, eBay collected a fee.   hết các công ty khác, EBay dựa trên một  The   more   products   that   went   up   for   mô   hình   tạo   ra   lợi   nhuận,   không   chỉ  auction,   the   more   money   eBay   made.   doanh thu.   EBay đã thu phí khi bất cứ  EBay   has   tinkered  with  its   fee   structure   nào người  dùng đăng một  mục   để  bán  over   the   years.   But   the   basic   idea   has   đấu giá. Càng nhiều sản phẩm được bán  remained   the   same.   The   online   auction   đấu   giá,   ebay   càng   kiếm   được   nhiều  formula   took   off   like   wildfire   and   eBay   tiền.  Ebay đã sửa đổi cấu trúc lệ phí của   dominated   the   industry.   Ebay’s   revenue,   mình   trong   những   năm   qua.     Nhưng   ý  stock   price,   profits,   and   number   of   tưởng   cơ   bản   vẫn   được   giữ   nguyên.  employees soared. By the year 2000, eBay   Công thức đấu giá trực tuyến đã lan tỏa  ra   một   cách   nhanh   chóng   và   EBay   đã  Trang 5
  6. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 chiếm  ưu thế  trong lĩnh vực kinh doanh.  năm 2000, EBay là trang web thương mại  Doanh thu, giá cổ phiếu, lợi nhuận và số  điện tử  số  một trên thế  giới bởi doanh   lượng nhân viên của Ebay tăng vọt.  Vào  thu bán hàng. The Changing Face of a Growing   Sự   thay   đổi   bề   mặt   của   một  Company công ty đang phát triền With   explosive   growth,   change   is   Với sự phát triển bùng nổ, thay đổi  inevitable.   As   the   new   century   dawned,   là điều không thể  tránh khỏi. Như  giai  eBay embraced that change in two ways.   đoạn đầu của thế kỉ mới, EBay nắm lấy  First,   eBay   expanded   the   scope   of   its   đó là sự  thay đổi trong 2 cách. Đầu tiên,  business.   Its   list   of   categories   and   eBay  đã   mở   rộng  phạm  vi  kinh   doanh.  subcategories   grew   into   the   hundreds.   Đó là danh sách hàng trăm phân loại và  The   e­commerce   giant   also   added   loại hàng khác nhau. Thương mại điện  international sites for different countries.   tử cũng được thêm vào vị trí quốc tế với  And it began to launch sub­sites (such as   những quốc gia khác nhau. Những trang  eBay   Motors)   and   to   acquire   other   phụ (như eBay Motor) được khởi đầu và  dot.coms   relevant   to   its   business.   Such   giành   được   các   trang   web   (dot.coms)   acquisitions ultimately included Half.com,   khác liên quan đến việc kinh doanh của  PayPal,   StubHub,   Shopping.­   com,   and   mình. Như những trang web tân tiến nhất  Skype. bao   gồm   Half.com,   PayPal,StubHub,  Shopping.­ com và Skype. But   eBay   also   recognized   that   the   Nhưng eBay cũng thừa nhận rằng  novelty of buying and selling based on its   tính mới lạ của việc mua và bán dựa trên  auction   format   would   not   last.   Trends   hình   thức   đấu   giá   là   không   lỗi   thời.  indicated that people didn’t want to wait   Những   xu   hướng   cho   biết   rằng   con  for an auction to end in order to make a   người không bao giờ muốn chờ đợi cuộc  purchase.   So   eBay   added   fixed­price   đấu giá kết thúc  để  mua hàng. Vì vậy  selling with its “Buy It Now” option. Two   eBay đã thêm vào giá bán hàng cố  định  years   later,   it   took   that   concept   much   với chính sự  lựa chọn “Mua liền ngay”.  further   with   the   introduction   of   eBay   Hai năm sau đó, nó đưa khái niệm đó đi  Stores.   With   eBay   stores,   a   seller   could   xa hơn sự  giới thiệu của của hàng ebay.   create   an   online   “storefront”   within   Với cửa hàng eBay người bán có thể tạo  eBay. The feature allowed sell­ers to post   một   cửa   hàng   trực   tuyến   trong   eBay.   items more quickly, making it easier for   Đặc   trưng   này   đã   cho   phép   người   bán  high­volume sellers to do business. It also   đăng bán những món hàng nhanh chóng,  gave fixed­price options with no bidding   giúp người bán có số lượng hàng hoá lớn  whatsoever   and   virtually   eliminated   the   dễ dàng kinh doanh hơn. Nó cũng đã đưa  sales period for an item. ra các tùy chọn giá cố  định mà cần đấu  Trang 6
  7. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 giá và hầu như  đã loại bỏ việc mất thời  gian bán hàng.  Both of these dynamics continued to   Cả  hai sự  bùng nổ  này đã tiếp tục  fuel   eBay’s   steady,   strong   growth   for   thúc đẩy sự  vững chắc  của eBay, phát  years. In 2006, eBay achieved revenue of   triển   mạnh  qua   nhiều  năm.   Năm  2006,  $5.97 billion with a profit of $1.12 billion­ eBay đạt được doanh thu 5.97 tỉ  đô với  tremendous   numbers   for   a   dot.com   that   lợi nhuận 1.12 tỉ đô – những con số kinh  had only been doing business for a single   khủng cho dot.com mà chỉ  với một thập  decade. But in 2007, eBay began to show   kỉ.   Nhưng   vào   năm   2007,   eBay   đã   bắt  signs   of   slowing   down.   When   Donahoe   đầu có dấu hiệu chậm lại. Khi Donahoe  took over as CEO, he acknowledged that   tiếp quản CEO, ông  ấy thừa nhận rằng  eBay faced issues, including the fact that   eBbay   đang   phải   đối   mặt   với   vấn   đề,  it had been resting on its laurels and had   bao gồm việc  thực tế  rằng nó đã nghỉ  stopped   innovating.   Consumer   behavior   ngơi với sự  thành công của mình và đã  was also shifting. Online shopping using   ngừng đổi mới. Thái độ  của người tiêu  the   tried­and­true   method   of   finding   the   dùng đã thay đổi. Mua sắm trực tuyến sử  best price on a new piece of merchandise   dụng   phương   pháp   thử   và   thật   để   tìm  and   buying   it   from   a   reputable   retailer   kiếm giá tốt nhất cho một mặt hàng mới  moved  Amazon  into   the   top  e­commerce   sau đó mua nó từ nhà bán lẻ uy tín đã đưa  posi­tion   as   its   growth   took   off   while   Amazon  vào vị   trí  thương  mại  điện  tử  eBay’s stagnated. hàng   đầu   với   sự   tăng   trưởng   đáng   kể  trong khi eBay bị đình trệ. Shortly   after   taking   over,   Donahoe   strategy would focus on building the site’s   said at a public event, “We need to redo   business   in   the   secondary   market,   the   our playbook, we need to redo it fast, and   $500­billion­a­year   slice   of   retail   that   we   need   to   take   bold   actions”.   He   includes   out­of­season   and   overstock   unveiled   the   details   of   a   three­year   re­ items   as   well   as   the   used   and   antique   vival   plan   for   eBay’s   turnaround.   This   items   for   which   eBay   had   always   been   included   stripping   out   layers   of   known. bureaucracy,   opening   up   PayPal   to   Ngay sau khi tiếp quản, Donahoe đã  outside   developers,   investing   in   new   e­ phát   biểu   tại   một   sự   kiện   công   khai  commerce   technologies,   and   divesting   “Chúng ta cần làm lại vở kịch của mình,  businesses such as Skype that had little to   chúng ta cần làm nhanh, và chúng ta cần  do   with   eBay’s   core   marketplace.   But   hành động táo bạo”.  Ông  ấy đã tiết lộ  Donahoe’s   strategy   also   focused   on   chi tiết kế  hoạch ba năm khôi phục lại  changing   the   identity   of   the   eBay   hoàn toàn sự thay đổi của eBay. Bao gồm   marketplace by moving further away from   việc   tước   bỏ   tầng   lớp   quan   liêu,   mở  auctions. Donahoe specified that the new   PayPal cho các nhà phát triển bên ngoài,  Trang 7
  8. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 đầu tư  công nghệ  thương mại  điện tử  rằng   chiến   lược   mới   sẽ   tập   trung   vào  mới, thoái vốn các doanh nghiệp ít liên  việc   xây   dựng   trang   web   của   doanh  quan   đến   thị   trường   cốt   lỗi   của   eBay   nghiệp trên thị trường thứ  cấp, 500 tỉ đô  như   Skype.   Nhưng   chiến   lược   của  một năm bán lẻ  bao gồm các mặt hàng  Donahoe tập trung thay đổi bản sắc của  trái   vụ   và   quá   mức   cũng   như   các   mặt  thị   trường   eBay   bằng   cách   đi   xa   khỏi  hàng đã qua sử  dụng và đồ  cổ  mà ebay  những cuộc   đấu giá.  Donahoe  xác  định  đã được biết đến. Core   to   Donahoe’s   strategy,   eBay  Cốt   lõi   với   chiến   lược   của  changed   its   fee   structure,   search­engine   Donahoe,   eBay   đã   thay   đổi   cơ   cấu   chi  algorithm, and feedback rating system in   phí, thuật toán công cụ  tìm kiếm và hệ  ways   that   favored   highly   rated   sellers,   thống đánh giá phản hồi bằng nhiều cách  fixed­price   listings,   and   sellers   offering   như:   xếp   hạng   người   bán   được   yêu  free   shipping.   Donahoe   claimed   that   all   thích, danh sách sản phẩm được bán với  these tactics helped align eBay’s interests   giá cố  định, những người bán hàng cung  with   those   of   its   best   sellers.   But   the   cấp dịch vụ giao hàng miễn phí. Donahoe  strategy to focus on gaining new business   tuyên bố  rằng tất cả  những chiến thuật  came at the expense of losing the portion   này sẽ giúp gắn kết lợi ích của eBay với  of   its   customer   base   that   still   came   to   những người bán hàng tốt nhất của công  eBay for used goods and auctions. ty. Tuy nhiên, những chiến lược này tâp  trung vào việc thúc đẩy hoạt động kinh  doanh   mới   dẫn   đến   việc   mất   đi   một  phần   khách   hàng   trong   việc   sử   dụng  hàng hóa và đấu giá trên eBay. Traditional   eBay   sellers   cried   foul,   asserting that the company’s new strategy   made   it   harder   for   them   to   do   business   profitably while favoring the high­volume   sellers.   Donahoe   responded   that   the   Những   người   bán   hàng   truyền  managers   at   eBay   knew   there   would   be   thống phàn nàn rằng chiến lươc mới của   growing   pains,   but   that   the   công ty đã  ủng hộ  những người bán số  transformation was essential. He strongly   lượng lớn và khiến cho những người bán  believed that buyers wanted a fixed price,   nhỏ khó kinh doanh hơn. Người bán hàng  quick service, and free shipping. Donahoe   số  lượng ít hơn không thể  đầu tư  thời  made the case to investors, vendors, and   gian và tiền bạc để  gia tăng xếp hạng   customers that for eBay  to not focus  on   của họ. Bởi vì các mặt hàng được bán  market demands would ultimately be bad   bởi những người bán hàng truyền thống  for everyone. rất khó định giá chính xác, việc đấu giá  công khai có hiệu quả  hơn. Và trong khi  Trang 8
  9. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 cấu trúc chi phí mới lại giảm chi phí bán  cung   cấp   cho   người   mua   những   gì   họ  hàng cho người bán số lượng lớn, thì nó  muốn”. Ông ta tin tưởng mạnh mẽ rằng   lại làm tăng chi phí bán hàng cho hầu hết   những người mua sẽ muốn một mức giá  các nhà bán hàng truyền thống. Donahoe  cố  định, dịch vụ  nhanh chóng, và được  phản   hồi   rằng   những   nhà   quản   lý   tại  giao hàng miễn phí. Donahoe đã cho các  eBay biết rằng sẽ có khó khăn bước đầu,  nhà   đầu   tư,   người   bán   và   khách   hàng  nhưng   việc   thay   đổi   này   là   điều   cấp  thấy rằng nếu eBay không tập trung vào  thiết.   “Chúng   tôi   phải   tạo   ra   một   thị  nhu cầu thị trường thì sau cùng sẽ gây ra  trường   đó   là   nơi   giúp   người   bán   hàng  bất lợi cho tất cả mọi người. From Bad to Worse Như   với   nhiều   chiến   lược   lớn  khác, đôi khi mọi thứ phải trở nên tệ hơn   As   with   many   great   plans,   things   trước khi chúng tốt hơn. Thay vì chứng  sometimes have to get worse before they   tỏ  trực tiếp những thành quả  của chiến  get better. Instead of immediate evidence   lược   xoay vòng,  thì tài chính của  eBay  of   the   fruits   of   the   turnaround   plan,   eBay’s financials slid badly. In the final   trượt   dốc   một   cách   tệ   hại.   Trong   quý  quarter   of   2008,   typically   eBay’s   cuối   cùng   của   năm   2008,   điển   hình   là  strongest   period   with   holiday   shopping,   giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ nhất của  eBay  experienced its  first ever quarterly   eBay với việc mua sắm mùa lễ, eBay đã  decline. For its core marketplace, revenue   trải qua sự  suy giảm trong quý đầu tiên  was   down   16   percent   from   the   previous   của nó. Đối với thị  trường cốt lõi của  year,   while   net   income   dropped   a   mình, doanh thu đã giảm 16% so với năm  whopping 31 percent. It would have been   trước, trong khi thu nhập ròng giảm tới  very   easy   for   Donahoe   and   his   team   to   31%. Donahoe và nhóm của ông đã rất dễ  blame   the   company’s   woes   on   the   đổ   lỗi   khi   cho   rằng   hoạt   động   kinh  economic   downturn.   But   even   as   eBay   doanh không hiệu quả  này của công ty  experienced a drop in traffic, competitors   dựa   trên   sự   suy   thoái   kinh   tế.   Nhưng  Amazon.com   and   Walmart   enjoyed   ngay cả  khi eBay đã trải qua một sự sụt   increases.  giảm   lưu   lượng   truy   cập   vào   website,  những   đối   thủ   như   Amazon.com   và  Walmart vẫn đang phấn khởi với sự tăng  Càng ngày càng tệ hơn trưởng thời kỳ này. Still,  Donahoe  moved  forward  with   away   from   new   merchandise   where   its   even   greater   resolve.   “The   ‘buyer   biggest competitors dominated would give   beware’  experience   has   run  its  course,”   eBay   a   strong   point   of   differentiation.   he   said.   He   reiterated   eBay’s   plans   to   “We have begun significant change. The   focus   on   the   secondary   market.   “We’re   eBay you knew is not the eBay we are, or   going   to   focus   where   we   can   win,”   the   eBay   we   will   become.”   As   these   Donahoe   said,   indicating   that   the   shift   changes   began   to   take   root,   eBay’s   Trang 9
  10. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 financials   began   to   stabilize.   But   with   việc thay đổi từ những hàng hóa mới nơi  total   e­commerce   growth   in   the   low   mà những đối thủ cạnh tranh lớn nhất đã  double   digits   and   the   likes   of   Amazon   chi phối sẽ mang lại cho eBay một điểm  growing considerably faster, it was clear   khác biệt mạnh mẽ. “Chúng tôi đã bắt  the eBay would continue to lag behind for   đầu thay đổi đáng kể. eBay mà bạn biết  the foreseeable future. không phải là eBay chúng tôi hoặc eBay  Tuy nhiên, Donahoe đã tiến về phía  mà chúng tôi sẽ trở thành”. Khi những sự  trước   với   quyết   tâm   thậm   chí   còn   lớn  thay  đổi  bắt  đầu  bén  rễ,   tài   chính   của  hơn. “Kinh nghiệm ‘Người mua hãy cẩn  eBay đã bắt đầu  ổn định. Nhưng với sự  thận’   sẽ   được   hình   thành   theo   cách   tự  tăng trưởng thương mại điện tử   ở  mức  nhiên”. Ông nhắc lại kế hoạch của EBay  hai con số thấp và khả năng của Amazon   là   tập   trung   vào   thị   trường   thứ   cấp.  phát   triển   nhanh   hơn   đáng   kể,   rõ   ràng  “Chúng tôi sẽ  tập trung nơi chúng tôi có  eBay sẽ  tụt lại phía sau trong tương lai   thể   giành   chiến   thắng,”   Donahoe   nói,  gần. A New Point of Differentiation Một điểm mới của sự khác biệt As   the   turnaround   strategy   moved   Khi   chiến   lược   quay   vòng   bước  into   its   final   year,   Donahoe   began   sang   năm   cuối   cùng,   Donahoe   bắt   đầu  unrolling a new layer. Just as eBay was   mở ra một bước tiến mới. Ngay khi eBay  starting   to   adapt,   market   trends   were   bắt đầu thích nghi, xu hướng thị  trường  again starting to shift as shoppers began   lại bắt đầu thay đổi khi người mua hàng  spending more time and money shopping   bắt đầu dành nhiều thời gian và tiền bạc  through   mobile   devices.   Determined   not   hơn cho việc mua sắm thông qua thiết bị  to   be   behind   the   curve   again,   Donahoe   di động. Quyết tâm không đứng phía sau  began expressing his vision of eBay as the   một   lần   nữa,   Donahoe   bắt   đầu   bày   tỏ  innovative pioneer that it was during its   tầm nhìn của mình về  eBay với tư  cách  first   decade.   “In   the   next   three   to   five   là người tiên phong trong suốt thập kỷ  years, we’re about to see more change in   đầu   tiên.   “Trong   ba   đến   năm   năm   tới,  how consumers shop and pay than in the   chúng ta  sẽ   thấy  có  nhiều  sự  thay  đổi  last   decade,”   says   Donahoe.   “So   our   lớn trong cách người tiêu dùng mua sắm  challenge as a company, our opportunity,   và thanh toán so với thập kỷ trước”. “Vì  is to help shape and be part of that next   vậy thách thức của chúng tôi với tư cách  period.” là một công ty, cơ  hội của chúng tôi, là  giúp hình thành và là một phần của một   giai đoạn tiếp theo.” With that goal in mind, eBay started   emerging mobile shopping trend. This led   buying   up   technology   companies   that   to the creation of an eBay shopping app   would   help   it   become   a   leader   in   the   as well as various category apps for eBay   Trang 10
  11. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 Motors and eBay Fashion. The idea is to   sắm trên eBay nói chung cũng như tạo ra  engage consumers even when they aren’t   các   ứng   dụng   khác   nhau   như   eBay  thinking   about   buying   something.   For   Motors và eBay Fashion. Ý tưởng là thu  example,   the   eBay   Fashion   app   hút   người   tiêu   dùng   ngay   cả   khi   họ  emphasizes   browsing   over   buying,   không nghĩ đến việc mua thứ  gì đó. Ví  featuring   a   style   guide   and   a   shared   dụ:  Ứng dụng eBay Fashion nhấn mạnh   virtual closet where users can mix, match,   việc   xem   lướt   qua   trước   khi   mua,   bao  and   model   different   outfits   with   friends.   gồm hướng dẫn về  phong cách và chia  But even though the focus is on browsing,   sẻ  về  tủ  quần áo thời trang mô phỏng,  eBay knows that browsers will buy. Users   nơi người dùng có thể  kết hợp và tạo  spend an average of 10 minutes browsing   mẫu trang phục  khác  nhau với bạn bè.  on   the   eBay   Fashion   app   ­   40   percent   Nhưng   mặc   dù   chỉ   tập   trung   vào   việc  longer than they spend on the main eBay   xem   lướt   qua,   eBay   biết   rằng   những  app. In the Fashion app’s first year, eBay   người đó sẽ mua. Người dùng dành trung  mobile fashion sales tripled.  bình 10 phút để  xem qua trên  ứng dụng  Với mục tiêu đó eBay bắt đầu mua  Thời trang eBay lâu hơn 40% so với chi  lại   các   công   ty   công   nghệ   giúp   họ   trở  tiêu   cho   ứng   dụng   eBay   chính.   Trong  thành công ty hàng đầu trong xu hướng   năm đầu tiên của  ứng dụng thời trang,  mua sắm qua di động mới nổi. Điều này  doanh số bán hàng qua di động của eBay  dẫn đến việc tạo ra một  ứng dụng mua   tăng gấp ba lần. But   if   eBay   is   to   return   to   e­ because   you   show   the   salesperson   commerce   stardom,   the   strong   growth   your digital receipt. Voilà! Your new   that it seeks will have to break open the   Marc   Jacobs   clutch   –   and   all   the   boundaries of the core eBay marketplace.   pleasure of instant gratification. Donahoe imagines certain possibilities: Imagines you meet your girlfriend for   Nhưng nếu eBay trở lại với cương   brunch, and you are sweating her new   vị   ngôi   sao   trong   lĩnh   vực   thương   mại  taupe Marc Jacobs Kitty Clutch. Then   điện tử, với sự tăng trưởng mạnh mẽ mà  imagine that you snap a picture of her   nó tìm kiếm sẽ  vô tình làm phá vỡ  ranh  purse with your iPhone, which use an   giới   của   thị   trường   cốt   lõi   eBay.  eBay app to reveal the three boutiques   Donahoe tưởng tượng sẽ  có những khả  within   a   3­mile   radius   that   have   the   năng nhất định sau: same  bag in the  same color in stock   right that minute, with prices to boot.   Hãy tưởng tượng bạn gặp bạn của   You   decide   which   store   has   the   best   mình để ăn trưa, và bạn đang nhỏ dãi   combination of price and location, and   với   chiếc   túi   Marc   Jacobs   mày   nâu   order   via   your   phone.   After   brunch,   sẫm của cô  ấy. Sau đó tưởng tượng   you   swing   by   and   bypass   the   line   rằng   bạn   chụp   ảnh   ví   của   cô   ấy   Trang 11
  12. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 bằng iPhone của mình, sử  dụng  ứng   cứ làm việc của mình và không cần lo   dụng   eBay   để   tìm   ra   ba   cửa   hàng   lắng về việc việc mua hàng của mình   trong bán kính 3 dặm có cùng một túi   đã được hay chưa, vì đơn hàng của   giống   như   vậy   ngay   trong   phút   đó,   bạn đã được xác nhận thông qua hóa   với giá để khởi động. Bạn quyết định   đơn điện tử khi mua hàng. Thật tuyệt   chọn 1 cửa hàng có địa điểm và mức   vời! Bạn có 1 chiếc túi Marc Jacobs   giá lý tưởng và sau đó bạn đặt hàng   mới ­ với tất cả sự hài lòng của mình. qua điện thoạị. Sau bữa ăn trưa, bạn   Known   as   “cross­channel   retail   sales   –   and that number is rising rapidly. Donahoe   không   chỉ   tin   rằng   viễn  cảnh   mua   sắm   này   sẽ   trở   thành   hiện  thực, mà ông còn tự tin rằng eBay sẽ dẫn  đầu   trong   lĩnh   vực.   Cuối   cùng,   người  Not only does Donahoe believe this   mua hàng sử dụng ứng dụng eBay như là  scenario will become shopping reality, he   các nhà đấu giá trực tuyến đang rút ngắn  is   confident   that   eBay   will   lead   the   thao tác để  tận dụng ranh giới phân ngã  charge. To that end, the once online­only   giữa   mua   sắm   trực   tuyến   và   mua   sắm  auction house is moving fast to capitalize   ngoại   tuyến.   Khi   ngày   càng   có   nhiều  on   the   disintegrating   boundary   between   người mua sắm sử  dụng các thiết bị  di   shopping online and shopping offline. As   động như  1 shọwrom của họ  ­ ­để  tìm  more and more shoppers use their mobile   kiếm thông tin, so sánh giá cả  và thậm  devices for “showrooming” – looking up   chí mua hàng trực tuyến trong khi  ở một  information, comparing prices, and even   cửa hàng chính thống ­ eBay mong đợi sẽ  purchasing   online   while   in   a   brick­and­ có   mặt   ở   đó.   Được   biết   đến   như   là  mortar   store   –  eBay   expect   to  be   there.   doanh số bán lẻ kênh chéo ­ và con số đó  đang tăng lên nhanh chóng.  With the acquisition of RedLaser – a   scanning   tool   that   recognize   just   about   any  products   on a  shelf  – shoppers  can   immediately   cross­shop   through   online   sources.   And   although   RedLaser   can’t   recognize   photo   images   (yet),   it   does   recognize bar code, VINs, gift cards, and   QR codes. It also suggests nearby stores   that   have   the   product   in   stock.   But   for   Donahoe, there isn’t nearly enough stores   Trang 12
  13. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 inventory accessible electronically. That’s   ảnh, nhưng nó nhận ra mã vạch, số VIN,   why  eBay   is   working  on an  initiative   to   thẻ  quà tặng và mã QR. Nó cũng gợi ý  “bring   every   product   on   every   shelf   in   các cửa hàng nào gần đó có sản phẩm  every store in the physical world onto the   bạn   đang   tìm   kiếm.   Nhưng   đối   với  internet.   “More   acquisitions   that   can   Donahoe,   ông   nhận   ra   dường   như   có  make   that   data   available   are   bringing   nhiều   các   cửa   hàng   chưa   thể   truy   cập  eBay closer to Donahoe’s vision. bằng điện tử. Đó là lý do tại sao eBay  Với   việc   mua   lại   RedLaser   ­   một  đang thực hiện một sáng kiến  để  mang  công cụ quét nhận biết bất kỳ sản phẩm  mọi sản phẩm trên mọi kệ  hàng  ở  mọi  nào trên kệ ­ người mua hàng có thể mua   cửa hàng trên thế giới được cập nhật lên  sắm ngay lập tức thông qua các nguồn  internet. Nhiều thương vụ mua lại có thể  trực tuyến. Và mặc dù RedLaser không  khiến   dữ   liệu   đó   khả   dụng   đang   đưa  thể   phân   loại   hàng   hóa   thông   qua   hình  eBay   đến   gần   hơn   với   tầm   nhìn   của  Donahoe. million. And although Amazon is still way   ahead   in   terms   oftotal   sales   and   sales   growth, eBay now has the jump in mobile   commerce. Amazon had only $2 billion in   mobile   sales   in   the   most   recent   year,   including Kindle e­books. Và  từ  khi  mạng   di  động eBay  phát  And as eBay’s mobile network takes   triển mạnh mẽ, mọi giao dịch sẽ kết thúc  off,   every   transaction   will   end   with   với  PayPal. Từ   “kho  hàng nơi  bạn  mua”  PayPal. From “inventory where you are”   đến “nơi bạn thanh toán”, trải ngiệm mua   to “paying where you are,” the shopping   sắm sẽ  liền mạch hơn nhiều. Là công ty   experience  will  be  much more   seamless.  dẫn đầu thị  trường trong thanh toán trực  As the market leader in online payments,   tuyến,   PayPal   sẽ   đảm   nhận   việc   này.  PayPal  is   up  to  the   task.   PayPal   would   PayPal sẽ  kiếm được một khoản phí giao  earn   a   transaction   fee   for   every   item   dịch   cho   mỗi   mặt   hàng   được   mua   cũng  purchased   as   well   as   a   referral   fee   for   như  một khoản phí giới thiệu nhằm thúc  driving   store   traffic   to   other   retailers. đẩy lượng giao dịch hàng hóa đến cho các  Although   many   pieces   still   need   to   fall   nhà bán lẻ  khác. Mặc dù nhiều hàng hóa  into place and Donahoe doesn’t expect it   vẫn   cần   phải   giao   vào   đúng   vị   trí   và  to happen overnight, eBay is well on its   Donahoe không mong đợi điều đó xảy ra  way. Last year, eBay sold $5 billion worth   chỉ   sau   một   đêm,   eBay   đang   đi   đúng  of   goods   via   smartphones   and   tablets,   hướng. Năm ngoái, eBay đã bán hàng hóa  more than double its total from the year   trị giá 5 tỷ đô la thông qua điện thoại thông   before. PayPal processed $4 billion worth   minh và máy tính bảng, nhiều hơn gấp đôi  of   mobile   payments,   up   from   only$750   so với tổng hàng hóa năm trước. PayPal đã  Trang 13
  14. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 xử  lý khoản thanh toán thông qua di động  vọt trong thương mại di động. Amazon chỉ  trị giá 4 tỷ đô la, chỉ từ 750 triệu đô la. Và   có 2 tỷ  đô la doanh số  bán hàng di động  mặc dù Amazon vẫn đang đi trước về  tốc  trong   những   năm   gần   đây,   bao   gồm   cả  độ  tăng trưởng doanh thu và doanh số  bán  sách điện tử Kindle. hàng, nhưng eBay hiện nay có bước nhảy  With   the   developments   in   eBay’s   Với   sự   phát   triển   trên   thị   trường  marketplace,   mobile   commerce,   and   eBay,  thương mại  di  động và thanh  toán  online payments, Donahoe’s confidence is   trực tuyến, sự  tự  hào của Donahoe  đang  becoming more credible. “We have gone   trở nên đáng tin cậy hơn. “Chúng tôi đã lội  from turnaround to  offensive,” the   CEO   ngược   dòng  để   tiến   lên”,   vị   CEO   phát  states.   “Our   purpose   is   to   bring   biểu. Mục đích của chúng tôi là mang đến  consumers   the   best   experience   to   find   cho người tiêu dùng trải nghiệm tốt nhất   what they want, how they want, and when   để  tìm thấy những gì họ  muốn, cách họ  they   want   it,   whether   it’s   on   eBay   or   muốn và khi nào họ muốn nó, cho dù nó có  otherwise.”   As   e­commerce   and   mobile   trên nền tảng eBay hay không. Khi thương  shopping   continue   to   evolve   at   a   mại điện tử  và mua sắm trên thiết bị  di  blistering   pace,   only   time   will   tell   if   động tiếp tục phát triển với tốc độ  chóng  mặt, chỉ  có thời gian mới có thể  biết liệu  Donahoe’s strategy will pay off. chiến lược của Donahoe có được đền đáp  hay khôn I. Tóm tắt nội dung chính:  1. Lịch sử của tập đoàn Ebay, công ty máy tính toàn cầu lớn thành công trong lịch   sử, tăng trưởng mạnh nhưng gặp phải biến cố, bắt buộc phải đổi mới để  quay lại thời   kỳ đỉnh cao.  2. Ebay bắt đầu hình thức đấu giá vào năm 1995, tạo ra lợi nhuận bằng cách thu  phí người dùng khi đăng bán sản phẩm đấu giá của mình. Ebay đã thành công và phát  triển tăng vọt trở lại. Năm 2000 Ebay đứng đầu thế giới là trang web thương mại điện tử  số 1 về doanh thu bán hàng.  3. Không dừng lại  ở  đó, Ebay mở  rộng phạm vi kinh doanh, dành được những  trang web khác liên quan đến việc kinh doanh của mình.  4. Ebay cải tiến những hình thức mua hàng để phù hợp với xu hướng mua hàng và   cho phép người bán tạo cửa hàng trực tuyến trên Ebay.  5. Sự bùng nổ thúc đẩy sự phát triển của Ebay trong nhiều năm, cho đến khi Ebay   bị đình trệ và đối thủ ­ Amazon đã tăng trưởng đáng kể.  6. Kế hoạch khôi phục lại vị trí đứng đầu trong ba năm, cho phép các nhà đầu tư  phát triển bên ngoài, đầu tư công nghệ thương mại điện tử mới.  Trang 14
  15. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 7. Thay đổi chiến lược bán hàng, danh sách mặt hàng có giá được niêm yết cố  định sẽ được ưa chuộng hơn so với đấu giá. 8. Cấu trúc chi phí mới sẽ  giảm chi phí niêm yết một mặt hàng nhưng làm tăng  mức cắt giảm phí của eBay khi một mặt hàng khác được bán. 9. Một thuật toán công cụ  tìm kiếm mới sẽ  cung cấp hóa đơn hàng đầu cho các  mặt hàng dựa trên giá cả và đánh giá sự hài lòng của khách hàng.  10. Tuy nhiên tình hình ngày càng tệ hơn, năm 2008 eBay sụt dốc nghiệm trọng. 11. Quyết tâm của eBay không dừng lại, mà tình hình tệ  hơn này khiến eBay càng   quyết tâm hơn để thay đổi. Và kế hoạch đổi mới của eBay bắt đầu bén rễ 12. Phản hồi của người bán cho người mua sẽ bị loại bỏ. 13. Giảm phí cho người bán được đánh giá cao, danh sách giá bán cố định và những  người bán có dịch vụ giao hàng miễn phí.  14. Ebay tạo ra  ứng dụng mua sắm trên di động, thông qua thương mại đi động   điện tử.  15. Ebay mang mọi sản phẩm của các cửa hàng trên thế  giới lên kệ  cửa hàng trực   tuyến trên internet.  16. Khi mạng di động eBay phát triển mạnh mẽ, ebay đang dần lấy lại vị  thế của   mình, mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh thu và doanh số bán hàng của Amazon vẫn đang   dẫn trước nhưng ebay đã có bước nhảy vọt mạnh mẽ trong thương mại di động điện tử,  vượt xa Amazon. 17. Với sự  phát triển mạng di động và thanh toán trực tuyến mạnh mẽ  này, thời  gian sẽ trả lời cho chiến lược của Dohahoe.  II. Câu hỏi thảo luận: Câu hỏi 1: Phân tích môi trường marketing và các lực lượng (tác động) hình thành  nên hoạt động kinh doanh của EBay trong những năm qua? Câu hỏi 2: Sự thay đổi bản chất người bán hàng trên EBay đã ảnh hưởng như  thế  nào đến việc tạo ra giá trị cho người mua? Câu hỏi 4: Dựa trên sự  phát triển hiện tại của eBay với các  ứng dụng PayPal và   mo­bile, hãy dự đoán kết quả của công ty trong 05 năm? Trang 15
  16. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 Trang 16
  17. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 PHẦN B: BÀI TIỂU LUẬN Trang 17
  18. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ NGUỒN TÀI LIỆU: 1. Philip Kotler and Gary Amstrong, Principles of Marketing [2014, 15th] 2. TS. Bùi Văn Danh, Thương mại điện tử NXB Phương Đông [2011] 3. Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Thương mại điện tử, NXB Giáo dục  [2002] 4. Website : https://text.xemtailieu.com 5. Website :  https://text.123doc.org/document/3369612­phan­tich­mo­hinh­kinh­doanh­ thuong­mai­dien­tu­ebay­com.html 6. Ngọc   Anh,   21/09/2018,  https://dropshippingebay.com/2018/09/21/tong­quan­ve­ebay­ va­kha­nang­kiem­tien­tu­ebay/  7. Doanh nhân Sài Gòn Online, ngày 5/8/2013,  https://doanhnhansaigon.vn/chan­dung­  doanh­nhan/nguoi­hung­cua­ebay­1050055.html    8. Lê Thanh Sang/Trí thức trẻ, 14:07 10/08/2018, http://tapchitaichinh.vn/tai­chinh­quoc­ te/tin­tuc/cuoc­chien­thuong­mai­dien­tu­giua­taobao­va­ebay­chau­chau­da­voi­ 142573.html  9. Thắng Nguyễn – MarketingAI, 18h26 11/01/2018,  https://trangcongnghe.com/tin­tuc­ cong­nghe/thuong­mai­dien­tu/160070­chien­luoc­marketing­cua­ebay­doi­choi­lai­voi­ amazon­nhu­the­nao.html  10. Mai   Ly,   01/10/2015   ­   20:49   PM,   Tài   chính   quốc   tế,  http://cafef.vn/tai­chinh­quoc­ te/cho­ao­tien­that­chia­khoa­giup­ebay­thanh­cong­20151001192043863.chn  11.  https://text.xemtailieu.com/tai­lieu/phan­tich­mo­hinh­kinh­doanh­cua­ebay­com­va­  trinh­bay­cac­buoc­mua­hang­tren­ebay­com­686050.html 12. Trang   Lê,   19/01/18   08:19   GMT+7,  https://baomoi.com/ebay­no­luc­duoi­kip­buoc­ chan­cua­amazon/c/24676705.epi Trang 18
  19. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 13.  https://www.ebay.com/help/selling/posting­items/estimated­delivery­dates?id=4086  14.  EBay Sellers , 23/05/2018, https://kicksync.com/ebay­fast­n­free/ 15. Tyzaa, 2018, https://tyzaa.com/ebay­shipping­van­chuyen­hang­quoc­te/ 16. Blog Tiền ảo, 16/08/2018, https://blogtienao.com/paypal­la­gi/  17. Website:  https://www.paypal.com/vn/home?locale.x=vi_VN 18. Verne G.Kopytoff , 28/11/2010,  https://www.nytimes.com/2010/11/29/technology/29paypal.html  19. Minh Nguyễn, thứ 3 26/02/2013, https://tin­cong­ nghe.blogspot.com/2013/02/tai­sao­ung­dung­mobile­cua­ebay­thanh.html  20. Anh Quân (Theo CNBC),  19:31, 24/01/2018,  https://ictnews.vn/kinh­doanh/ceo­ ebay­hay­dan­quen­voi­shopping­bang­giong­noi­163811.ict  21. Một số bài tiểu luận mẫu của các khóa trước.  LỜI MỞ ĐẦU Hiện nay, nhờ có kỹ thuật số, cuộc sống con người được cải thiện rất nhiều, nhanh   chóng hơn, thuận tiện hơn, tiện ích hơn và hiện đại hơn. Thương mại điện tử  trên thế  giới đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ  và chưa có dấu hiệu dừng lại. Kỹ  thuật số  giúp con người tiết kiệm đáng kể  các chi phí như: vận chuyển trung gian, chi phí giao   dịch, quảng bá thương hiệu…và đặc biệt là có thể tiết kiệm thời gian để đầu tư vào các   hoạt động khác. Do đó, lợi nhuận con người kiếm được gia tăng đáng kể đồng thời thúc  đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên toàn thế  giới. Những lý do trên cho thấy tận  dụng được lợi thế  của thương mại điện tử  có thể  đem lại một thế  mạnh để  phát triển   nền kinh tế đất nước và cải thiện đời sống người dân. Trong khi thương mại điện tử đang phát triển ở hầu hết các khu vực và thế giới thì   ở  Việt Nam, khái niệm thương mại điện tử  còn khá mới mẻ. Các hoạt động về  phát  triển thương mại điện tử   ở  Việt Nam còn đang trong quá trình phát triển. Sự  hạn chế  trong thương mại điện tử  một phần khiến nền kinh tế Việt Nam “đi sau” và năng suất  thấp hơn so với các nước khác. Vì vậy, ta cần đẩy mạnh việc học hỏi kinh nghiệm phát   triển thương mại điện tử   ở  các nước phát triển cũng như  các công ty lớn trên toàn thế  giới. Xét thấy đây là một việc làm cần thiết, nhóm lựa chọn eBay – một tập đoàn Hoa  Kỳ nổi tiếng sỡ hữu website đấu giá lớn nhất thế giới là eBay.com làm đề tài tiểu luận.  Trang 19
  20. Moân hoïc : Marketing caên baûn               SVTH : Nhoùm 4 GVHD : Leâ Thị Hueä Linh MSSV : MCB_FTVB2K21.1_Tieu luan_NHOM 4 Trong sự  phát triển công nghệ  như  vũ bão, mạng di động ngày nay đang dần định  hướng dẫn đầu thị trường về thương mại điện tử, tuy nhiên, với kiến thức còn khá mới   mẻ  về  thương mại điện tử, nhóm chỉ  xin đi sâu vào nghiên cứu và phân tích sự  thành   công của mảng website và  ứng dụng di động của eBay.com thuộc tập đoàn eBay. Bài   tiểu luận không tránh khỏi những sai sót rất mong sự  đóng góp của quý thầy cô và các   bạn.  1. Giới thiệu chung về eBay:  Tập đoàn eBay là một công ty của Hoa Kỳ, tiền thân là một trong những công ty  máy tính lớn hàng đầu thế  giới, quản lý trang web eBay.com, một website đấu giá trực  tuyến, nơi mà mọi người khắp nơi trên thế  giới có thể  mua hoặc bán hàng hóa và dịch  vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ, eBay còn có chi nhánh tại một số quốc gia khác. Tập đoàn eBay   cũng sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng khác là Paypal và Skype. 1.1.  Một số thông tin về tập đoàn eBay: 1) Loại hình công ty: công ty cổ phần (NASDAQ: GOOG); 2) Được thành lập tại San Jose, California, USA vào ngày 03/09/1995; 3) Trụ sở chính hiện nay được đặt tại San Jose, California, USA; 4) Ngành nghề kinh doanh: Đấu giá trực tuyến; 5) Sản   phẩm:   Website   eBay.com,   thương   mại   điện   tử,   cửa   hàng   nhỏ,   skype,   paypal; 6) Nhân viên: khoảng 12.500 người (năm 2007); 7) Khẩu hiệu: “Bất kể đó là gì, bạn có thể lấy nó trên eBay” và “Cửa hàng chiến  thắng”; 8) Mục tiêu của website eBay.com: Tổ chức mạng lưới thông tin thương mại toàn  cầu nhằm mục đích đem lại sự tiện dụng và lợi ích cho người sử dụng, tạo cơ hội giao  dịch toàn cầu cho cá nhân, doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, đem lại sự  đa dạng hàng  hoá; 9) Chức   năng   của   website   eBay.com:   là   không   gian   trực   tuyến   để   các   đối   tác   (người mua/bán) tìm thấy giao dịch mình cần; giúp cho các thành viên liệt kê và trưng bày  sản phẩm của họ, đấu giá các sản phẩm và thanh toán chúng.  Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2