
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRẦN THỊ KHÁNH LINH
NGHIÊN CỨU SỰ TÁC ĐỘNG CỦA TRUYỀN
MIỆNG ĐIỆN TỬ (EWOM) ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
MUA SỮA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI ĐÀ NẴNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đà Nẵng - Năm 2016

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRẦN THỊ KHÁNH LINH
NGHIÊN CỨU SỰ TÁC ĐỘNG CỦA TRUYỀN
MIỆNG ĐIỆN TỬ (EWOM) ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
MUA SỮA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI ĐÀ NẴNG
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số: 60.34.01.02
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
N ờ ớn ẫn o ọ : GS TS TRƯ NG THANH
Đà Nẵng - Năm 2016

LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng
được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận văn
TRẦN THỊ KHÁNH LINH

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1.Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................. 2
3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................... 3
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 3
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................... 3
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................. 4
7. Cấu trúc của luận văn ............................................................................ 4
8. Tổng quan tài liệu ................................................................................. 4
CHƯ NG 1. C SỞ LÝ LUẬN VỀ T C ĐỘNG CỦA TRUYỀN
MIỆNG ĐIỆN TỬ (EWOM) ĐẾN HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG ............................................................................................................... 8
1.1.TRUYỀN MIỆNG ĐIỆN TỬ. .................................................................. 8
1.1.1. Định nghĩa truyền miệng (Word-of-mouth) ................................... 8
1.1.2. Định nghĩa truyền miệng điện tử (Electronic Word-of-mouth). .. 10
1.1.3. Đăc điểm của eWOM. .................................................................. 10
1.1.4. Động cơ tham gia vào eWOM ..................................................... 13
1.1.5. Các hình thức của eWOM ............................................................ 13
1.2.CÁC YẾU TỐ CỦA EWOM TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI NGƢỜI
TIÊU DÙNG ................................................................................................... 19
1.2.1. Các yếu tố liên quan đến ngƣời gửi (nguồn thông tin) ................ 19
1.2.2. Các yếu tố liên quan đến thông điệp ............................................ 20
1.2.3. Các yếu tố liên quan đến ngƣời nhận eWOM (ngƣời đọc) .......... 22
1.2.4. Các yếu tố liên quan đến trang Web ............................................ 24

1.2.5. Các yếu tố liên quan đến doanh nghiệp ....................................... 26
1.3.MỘT SỐ MÔ HÌNH KHẢO CỨU VỀ EWOM ....................................... 27
1.3.1.Mô hình nghiên cứu tác động của eWOM đến hành vi mua hàng
qua sự nhận thức tín nhiệm của ngƣời tiêu dùng (Fan, Miao, Fang và Lin,
2013) ................................................................................................................ 27
1.3.2. Mô hình nghiên cứu ảnh hƣởng của eWOM đến hành vi mua hàng
(Fan và Miao, 2012) ........................................................................................ 30
1.3.3. Mô hình nghiên cứu ảnh hƣởng của eWOM đến hành vi mua hàng
(Mina Seraj, 2011) .......................................................................................... 31
1.3.4. Mô hình về sự tác động của eWOM đến hành vi mua hàng
(Chang, Lee, Huang, 2010) ............................................................................. 33
1.3.5. Mô hình nghiên cứu sự tác động của eWOM lên hành vi mua
hàng (Jermy Leeuwis, 2009) ........................................................................... 35
1.3.6. Mô hình nghiên cứu sự tác động của eWOM đến hành vi mua
hàng (Zhenquan và Xueyin, 2007) .................................................................. 35
CHƯ NG 2. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ................................................... 38
2.1. MÔ HÌNH VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU .............................. 38
2.1.1. Mô hình nghiên cứu ...................................................................... 38
2.1.2. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................... 41
2.1.3. Quy trình nghiên cứu .................................................................... 43
2.2. PHƢƠNG PHÁP CHỌN MẪU ....................................................... 44
2.3. TIỀN KIỂM ĐỊNH THANG ĐO .................................................... 45
2.3.1. Phân tích nhân tố (EFA) ............................................................... 46
2.3.2. Kiểm tra hệ số tin cậy Cronbach Alpha ........................................ 47
2.4. XÂY DỰNG BẢNG CÂU HỎI ...................................................... 47
2.5. CÁC PHƢƠNG PHÁP PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ............................. 48