Môn học: Kỹ năng tư vấn pháp luật
Nội dung: Hình thức tư vấn pháp luật
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
Khi xảy ra những tranh chấp về pháp luật, ắt hẳn phần lớn mọi người đều
không đủ kiến thức hiểu biết nhất định về luật pháp để tự mình giải pháp vụ
việc đúng pháp luật và đảm bảo quyền lợi. Khi đó, họ sẽ cần nhờ đến sự trợ giúp
của luật sư, hay những chuyên gia vấn. Luật chuyên gia vấn
những người nắm vững các kiến thức về luật pháp y dặn kinh nghiệm sẽ
giải đáp những thắc mắc hướng dẫn giúp khách hàng của mình giải quyết
được sự việc theo pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp.
Hiện nay, trong lĩnh vực vấn pháp luật, để thuận tiện cho khách hàng,
những văn phòng luật sư đem đến cho khách hàng nhiều những lựa chọn khách
nhau về hình thức vấn pháp luật như: vấn pháp luật trực tiếp, vấn pháp
luật qua điện thoại, tư vấn pháp luật qua mạng Internet. Mặc dù mỗi hình thức sẽ
có những ưu, nhược điểm khác nhau để phù hợp với từng đối tượng khách hàng
nhưng khách hàng lựa chọn hình thức vấn o thì họ cũng sẽ được
vấn, hỗ trợ giải đáp một cách đầy đủ nhất những vấn đề pháp mình gặp
phải.
Thông qua việc trình bày qua về những hình thức vấn pháp luật,
những ưu nhược điểm của các hình thức vấn pháp luật chúng ta sẽ tìm
hiểu được những kỹ năng người luật sư cần phải có trong từng hình thức tư vấn.
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ HÌNH THỨC TƯ VẤN PHÁP LUẬT.
1.1. Khái niệm về tư vấn pháp luật:
Theo Điều 28 Luật Luật năm 2006 quy định: “Tư vấn pháp luật việc
luật hướng dẫn, đưa ra ý kiến, giúp khách hàng soạn thảo các giấy tờ liên
quan đến việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của họ. Luật thực hiện vấn pháp
luật trong tất cả các lĩnh vực pháp luật”. Như vậy, vấn pháp luật được hiểu
việc luật sư, một người có chuyên môn pháp luật đưa ra những ý kiến tham khảo
khi giải quyết sự việc cần lời giải đáp pháp luật, hướng dẫn ứng xử đúng pháp
luật, cung cấp dịch vụ pháp giúp người được vấn thực hiện bảo vệ
quyền lợi của họ.
Khoản 1 Điều 32 Luật trợ giúp pháp năm 2017 cũng ghi nhận rằng:
“Người thực hiện trợ giúp pháp vấn pháp luật cho người được trợ giúp
pháp bằng việc hướng dẫn, đưa ra ý kiến, giúp soạn thảo n bản liên quan
đến tranh chấp, khiếu nại, vướng mắc pháp luật; hướng dẫn giúp các bên hòa
giải, thương lượng, thống nhất hướng giải quyết vụ việc”. Theo hai điều khoản
pháp luật đã nêu trên ta hiểu, vấn pháp luật việc giải đáp, trợ giúp, hướng
dẫn nhân, tổ chức trong nước nước ngoài xử sự đúng theo pháp luật;
đồng thời cung cấp dịch vụ pháp giúp cho các nhân, tổ chức thực hiện
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
1.2. Khái niệm hình thức tư vấn pháp luật
Khi khách hàng gặp phải những vấn đề vướng mắc về luật pháp cần
đến sự giúp đỡ của luật sư thì có nhiều sự lựa chọn về hình thức tư vấn sao cho
phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, thời gian của bản thân. Hình thức tư vấn pháp
luật chính cách, phương thức người luật sư, văn phòng luật liên hệ với khách
hàng, cung cấp thông tin, đưa ra các giải pháp pháp luật, cung cấp những dịch
vụ pháp cho khách hàng. Hiện nay 2 hình thức vấn pháp luật chủ yếu
được cung cấp tại các văn phòng luật chính nh thức vấn pháp luật trực
tiếp và hình thức tư vấn gián tiếp. Hình thức tư vấn trực tiếp và hình thức tư vấn
gián tiếp (tư vấn thông qua điện thoại và tư vấn thông qua mạng thư điện tử).
CHƯƠNG 2: CÁC HÌNH THỨC TƯ VẤN PHÁP LUẬT.
2.1. Hình thức tư vấn pháp luật trực tiếp.
2.1.1. Phương thức diễn ra hình thức tư vấn pháp luật trực tiếp.
Hình thức tư vấn pháp luật trực tiếp là hình thức tư vấn phổ biến và mang
lại hiệu quả tốt nhất cho những yêu cầu của khách hàng. Theo hình vấn này
khách hàng sẽ đến trực tiếp văn phòng luật gặp gỡ trao đổi trực tiếp với luật
sư. Khách hàng sẽ hoặc hẹn trước hoặc không hẹn trước đến văn phòng
luật nhờ tư vấn. Thông thường, khi đến văn phòng luật, khách hàng sẽ được tiếp
đón tại bàn lễ tân văn phòng luật, sau đó kiểm tra thông tin lịch hẹn sắp xếp
vào văn phòng làm việc của luật sư. Tại đây, sau khi chào hỏi thì khách hàng
luật sẽ những trao đổi: Khách hàng sẽ trình bày lại cho luật vấn đề
mình cần tư vấn và đặt ra câu hỏi tư vấn cho luật sư, sau đó người luật sư sẽ có
thêm những câu hỏi để định hướng cuộc nói chuyện vào những vấn đề mình
muốn khai thác. Sau khi nắm bắt được một phần câu chuyện của khách hàng và
đã chắt lọc được các sự kiện mấu chốt, câu hỏi pháp mấu chốt thì luật sẽ
bắt đầu đưa ra cho khách hàng những hướng giải quyết sự việc. Tất nhiên đó
chỉ những hướng chung khách hàng lựa chọn để nhờ luật vấn, từ đó
luật đưa cho khách hàng một khung phí dịch vụ pháp thảo thuận với
khách hàng về hợp đồng dịch vụ pháp lý. Sau đó kết thúc buổi làm việc với
khách hàng, luật sư hẹn cho buổi làm việc tiếp theo1.
1 Nguyễn Ngọc Linh (2021). Kỹ năng tiếp xúc và tư vấn khách hàng của luật sư?, Luật Minh Khuê,
https://luatminhkhue.vn/ky-nang-tiep-xuc-va-tu-van-khach-hang-cua-luat-su.aspx, xem ngày 18/6/2021.
2.1.2. Ưu điểm và nhược điểm của hình thức
Ưu điểm của hình thức này là luật sư được nghe trực tiếp lời trình bày của
người cần vấn, được cung cấp những tài liệu liên quan nên độ tin cậy
cao. Nhược điểm của hình thức này người khách hàng phải trực tiếp đến văn
phòng luật, bất tiện cho những người xa mong muốn phương án giải
đáp pháp luật một cách nhanh chóng.
2.1.3. Những yêu cầu đối với kỹ năng của luật sư
Đầu tiên, khi chuẩn bị cho buổi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, luật
phải hệ thống lại những yêu cầu của khách hàng, thông tin khách hàng cung
cấp, từ đó dự liệu các tình huống phát sinh trong buổi trò chuyện cùng khách
hàng, dự kiến danh sách những câu hỏi sẽ hỏi trong buổi làm việc. Không chỉ
chuẩn bị những câu hỏi để định hướng cuộc nói chuyện mà luật cũng cần
phải tìm hiểu về những văn bản pháp luật liên quan điều chỉnh vụ việc của
khách hàng. Dựa trên các yêu cầu của kháchng thông báo, luật sự chuẩn bị
một biểu phí và một bản dự thảo hợp đồng dịch vụ pháp lý để khách hàng có thể
xem xét kết. Ngoài những chuẩn bị về mặt chuyên môn, luật cũng cần
chuẩn bị về địa điểm gặp giao tiếp với khách ng, sổ sách ghi chép tình tiết,
chuẩn bị card đưa cho khách hàng. Thông qua một số thông tin khách hàng đã
cung cấp, luật thể tìm kiếm một chút chủ đề liên quan để khiến không khí
giao tiếp cởi mở và thân thiện hơn.
Cho đến ngày gặp gỡ khách hàng, luật nên chào hỏi giới thiệu với
khách hàng, đưa card cho khách hàng. Luật sư trình bày cho khách hàng những
thống nhất về nội dung của buổi giao tiếp, quy trình phương thức trao đổi
giữa hai bên. Những thống nhất này sẽ giúp cho thời gian tiếp khách hàng đi
đúng hướng khách hàng sẽ tập trung vào những nội dung cần cung cấp
không quá sa đà vào những nội dung ngoài lề. Trong quá trình người khách
hàng trình bày, luật cần phải kỹ năng lắng nghe kỹ năng ghi chép.
Người luật phải đặt ra những câu hỏi thêm để định hướng cuộc trờ chuyện,
ngoài những câu hỏi thông thường thì người luật cũng phải thêm những
câu hỏi để xác định như là: Sự việc này có thể hòa giải được hay không? Đã hòa
giải chưa? Hòa giải rồi thì hai bên chấp nhận không? Ngoài đặt thêm câu hỏi
để hiểu tình hình sự việc của khách hàng, luật phải yêu cầu bổ sung thêm
những loại tài liệu liên quan đến vụ việc, có ích cho giải quyết vụ việc của khách
hàng.
Đối với hình thức vấn pháp luật trực tiếp, cũng đôi khi khách hàng
không hẹn trước đến hoặc chưa tình bày bất cứ một thông tino cho
luật sư. Đối với tình huống này, người luật sư phải thể hiện sự tự tin, lịch sử, cởi
mở, nhiệt tình để tạo niềm tin cho khách hàng. Trong quá trình trao đổi sự việc,
do chưa bất kỳ liên lạc nào trước đó nên người luật phải phán đoán loại
việc khách hàng yêu cầu, đưa ra những dẫn dắt để khách hàng tập trung vào
những vấn đề chính của buổi nói chuyện, dẫn dắt khách hàng trình bày ngắn
gọn, súc tích, đúng trọng tâm vấn đề. Sau khi nghe khách hàng trình bày và bản
thân đưa ra những câu hỏi để m hơn vấn đề thì luật đưa ra cho khách
hàng một số phương án giải quyết vụ việc, những phương án này giúp khách
hàng lựa chọn về cách giải quyết vụ việcnh gặp phải. Luật ng đưa cho
khách hàng xem bản chào dịch vụ thông báo cho khách ng nghĩa vụ bảo
mật thông tin đến từ phía của mình hẹn phương thức liên lạc thuận tiện, hẹn
một buổi làm việc tiếp theo để hai bên thống nhất mức phí vấn, hợp đồng
dịch vụ.
Như vậy, khách hàng chưa cung cấp bất cứ thông tin nào cho luật
do người khác giới thiệu đến trực tiếp văn phòng luật khiến người luật
không sự chuẩn bị hay người luật đã sự chuẩn bị t những kỹ năng
sau đây cần phải đảm bảo những điều sau đây: đảm bảo về địa điểm gặp gỡ
trang phục chuyên nghiệp của luật (địa điểm gặp gỡ nên văn phòng
trang phục văn phòng lịch sự); chào hỏi đưa card khi khách hàng đến văn
phòng luật; kỹ năng lắng nghe, kỹ năng ghi chép khi khách hàng trình bày câu