TI U LU N MÔN : NH NG NGUYÊN LÝ C B N C A CH NGHĨA Ơ
MAC - LÊ NIN
“ V N Đ N GO TRONG TI N TNH XÂY D NG CNXH VI T NAM
PH N M Đ U
1. do ch n đ tài
Trong đ i s ng tinh th n c a con ng i tôn go luôn đóng m t vai trò nh t đ nh. ườ
ng v i ti n trình phát tri n c a l ch s loài ng i, tôn giáo ra đ i tr thành m t ế ườ
hi n t ng xã h i. Có nhi u n giáo khác nhau trên th gi i nh ng nhìn chung m i tôn ượ ế ư
giáo đ u h ng t i con ng i v i nh ng giá tr t t đ p. Ch nghĩa c ng s n kng ph ướ ườ
nh n tuy t đ i tôn giáo mà dung a tôn giáo trong đ i s ng, chính tr , h i đ phát
tri n. n c tang v y, tôn giáo đóng vai trò nh t đ nh trong đ i s ng tinh th n. Nhìn ướ
chung m i giáo lý c a các tôn giáo đ u ch a đ ng tính nhân văn sâu s c. Nh ng chi t lý ế
y giúp cho con ng i s ng v i nhau g n gũi h n, trách nhi m h n v i b n thân, ườ ơ ơ
c ng đ ng, v i s phát tri n chung c a toàn xã h i. Tôn giáo là s t do tin ng ng c a ưỡ
m i ng dân. Vì v y trong đ nh h ng trên con đ ng xây d ng h i ch nghĩa, ướ ườ
Đ ng và nhà n c ta luôn coi tr ng vai trò c a c tôn giáo. M t khác Vi t Nam trong ướ
l ch s , tôn giáo đã b l i d ng đ ph c v cho m c đích chính tr , và ngày nay v n còn
t n t i nh ng k l i d ng tôn giáo đ ch ng phá nhà n c h i ch nghĩa c a ta. ướ
Chính th m i ng i dân c n c đ nh t t ng t do tín ng ng ph i đi đôiế ườ ư ưở ưỡ
v i ch p hành pháp lu t c a Đ ng và nhà n c. Đó cũng do chúng em quy t đ nh ướ ế
chon đ tài V n đ n giáo trong ti n trình y d ng xã h i ch ngh a Vi t Nam ” ế
làm đ tài nghiên c u, đ tr c h t m i thành viên trong nhóm s nh ng hi u biêt ướ ế
nh t đ nh v các tôn giáo Vi t Nam. Đ ng th i xác đ nh rõ ch nhìn nh n , l a ch n
tín ng ngp ph n o s phát tri n chung c a h i.ưỡ
2. M c đích nghiên c u
n giáo là m t hình thái ý th c xã h i ra đ i và bi n đ i theo s bi n đ ng c a ế ế
hoàn c nh l ch s xã h i. ng t đó, cng ta n bi t m t cách khái quát r ng,n giáo ế
n t n t i trong quá trình xây d ng ch nghĩa xã h i. V y, trong quá trình xây d ng đó,
tôn giáon t n t i là do nh ng nguyên nhân c th ?
M t khác, n c ta hi n nay tôn giáo đang xu h ng phát tri n, tr c tình ướ ướ ướ
hình đó, đ p ph n đ y m nh công cu c đ i m i đ t n c, c n ph i th c hi n t t ướ
các ch tr ng, cnh sách c a Đ ng v v n đ tôn go nh th o? Trên đây chính là ươ ư ế
nh ng m c đích nhóm chúng em mu n h ng t i khi nghiên c u đ tài: V n đ ướ
tôn giáo trong ti n trình xây d ng ch nghĩa h i Vi t Namế
3. N i dung nghiên c u
Nhóm cng em nghiên c u v đ tài: “V N Đ TÔN GIÁO TRONG TI N TNH
Y D NG CNXH VI T NAM ’
N i dung nghiên c u bao g m 3 ch ng ph n k t lu n trình bày quan đi m c a ươ ế
nhóm chúng em.
Ch ng 1.Tìm hi u chung v tôn go vàn giáo Vi t Namươ
Ch ng 2. Nh ng nguyên nhân ch y u cho s t n t i các tôn giáo n c ta.ươ ế ướ
Ch ng 3: Tôn giáo trong ti n trình xây d ng xã h i ch nghĩa Vi t Namươ ế
4. K t qu nghiên c uế
Hi u đ c b n ch t , ngu n g c các v n đ c a tôn giáo. Bi t đ c nguyên nhân ượ ế ượ
t n t i và nguyên t c gi i quy t v n đ tôn giáo trong quá trình y d ng ch nghĩa xã ế
h i. N m v ng bi t v n d ng nhi u quan đi m, chính sách tôn giáo c a Đ ng nhà ế ế
n c ta trong quá trình h c t p, công tác.ướ
PH N N I DUNG
CH NG 1ƯƠ
M HI U CHUNG V N GIÁO VÀ TÔN GO VI T NAM
1.1 Tôn giáo và ý nghĩa c a tôn giáo trong đ i s ng
a. Tôn giáo ?
Tôn giáo là m t hi n t ng xã h i ra đ i r t s m trong l ch s nhân lo i và t n ượ
t i ph bi n h u h t các c ng đ ng ng i trong l ch s hàng ngàn năm qua. Nhìn ế ế ườ
chung b t c m t tôn giáo nào, v i hình thái phát tri n c a nó đ u bao g m: ý th c n
giáo và h th ng t ch c tôn giáo cùng v i nh ng ho t đ ng mang tính ch t tín ng ng ưỡ
nghi th c c a nó.
n giáo không thu n tuý ch là m t hi n t ng xã h i mà còn là hi n t ng văn ượ ượ
hoá, l ch s , m t l c l ng th c trong đ i s ng h i. Trong quá trình ho t đ ng ượ
th c ti n, con ng i ph i đ i m t v i th gi i hi n th c, đ i m t v i các hi n t ng ườ ế ượ
di n ra trong t nhiên trong h i nh : s m, ch p, y m a, bão lũ... đ i m t v i ư ư
các hi n t ng phân hoá giàu nghèo, nh ng b t công h i, s xung đ t gi a các b ượ
t c, b l c, chi n tranh, b nh t t... Đó nh ng hi n t ng th t, nh ng qua ph n ế ượ ư
ánh c a tôn giáo l i tr thành siêu nhiên, th n thánh... Đi u y đã đ c Ph.Ăngghen ượ
kh ng đ nh: "T t c m i n giáo ch ng qua s ph n ánh h o - vào trong đ u óc ư
con ng i - c a nh ng l c l ng n ngi chi ph i cu c s ng hàng ngày c a h ; chườ ượ
s ph n ánh trong đó nh ng l c l ng tr n th đã mang hình th c nh ng l c l ng ượ ế ượ
siêu tr n th . "[1.tr461] ế
- Tuy nhiên, dù hi u theo cách nào thì m i n giáo đ u ch a đ ng m t giá tr văn
hoá, đ o đ c, đ o lý t t đ p phù h p v i xã h i, v i truy n th ng bao đ i c a dân tôc .
b. Ý nghĩa c a tôn giáo đ i v i đ i s ng
Hi n nay, trên tinh th n đ i m i nh n th c v tôn giáo, Đ ng và Nhà n c ta đã ướ
nh n đinh tôn giáo là nhu c u c a m t b ph n nhân dân, trong tôn giáo có nh ng giá tr
t t đ p v đ o đ c, văn hóa. V n đ tôn giáo đã đ c nhi u nhà khoa h c quan m ượ
nghiên c u. Các giáo lý tôn giáo đ u ch a đ ng m t s giá tr đ o đ c nhân b n r t h u
ích cho vi c xây d ng n n đ o đ c m i và nhân cách con ng i Vi t Nam hi n nay. Giá ườ
tr l n nh t c a đ o đ c tôn giáo góp ph n duy trì đ o đ c h i, hoàn thi n nhân
cách nhân, h ng con ng i đ n Chân - Thi n - M . Tuy nhn, đ o đ c tôn giáoướ ườ ế
cũng còn nhi u y u t tiêu c c, nó h ng con ng i đ n h nh phúc h o và làm m t ế ướ ườ ế ư
tính ch đ ng, sáng t o c a con ng i. V n đ đ t ra là, c n nh n đi n đúng vai trò ườ
c a tôn giáo nh m phát huy nh ng giá tr t t đ p c a tôn giáo h n chê nh ng c
đ ng tiêu c c c a nó đ i v i vi c hoàn thi n nn cách con ng i Vi t Nam hi n nay. ườ
Trong xu th đ i m i hi n nay, ng v i nh ng chuy n bi n căn b n trong đ i s ngế ế
kinh t - xã h i, s đ i m i trong t duy lý lu n, trong nh n th c v tôn go cũng đã vàế ư
đangdi nra.
Tr c đây, trong m t th i gian dài, chúng ta đã coi tôn giáo nh "tàn d " c a xãướ ư ư
h i cũ, k t qu sai l m trong nh n th c c a con ng i. Tôn giáo b xem nh cái đ i ế ườ ư
l p v i ch nghĩa h i, v i khoa h c, k thu t hi n đ i và c n ph i lo i b .
Tuy nhn trong ti n trình xây d ng xã h i ch nghĩa, Đ ng và Nhà n c ta đã cóế ướ
nh ng nh n đ nh mang tính khách quan, khoa h c v tôn giáo, c đ nh tôn giáo n t n
t i lâu dài và có m t s giá tr đ o đ c phù h p v i l i ích c a toàn dân, v i ng cu c
y d ng xã h i m i và do v y, c n phát huy nh ng giá tr t t đ p v văn hóa, đ o đ c
c a tôn giáo. Đi u này có ý nghĩa quan tr ng trong vi c h ach đ nh chính sách tôn giáo,
b o v tu t o các di s n văn hóan go.
Vi c tìm hi u, ch ra chân giá tr c a các tôn giáo còn ý nghĩa nh t đ nh trong
ng cu c đ i m i hi n nay, khi chúng ta c n ph i huy đ ng m i ngu n l c tham
giao s nghi p xây d ng đ t n c theo đ nh h ng xã h i ch nghĩa, trong đó v n ướ ướ
đ quan tr ng c ng c kh i đ i đoàn k t dân t c k th a, phát huy nh ng giá tr ế ế
văn hóa đ o đ c trong tôn giáo vào vi c xây d ng n n đ o đ c m i, n n văn hóa tiên
ti n, đ m đà b n s c dân t c.ế
1.2 Cácn giáo ph bi n n c ế ướ
Vi t Nam m t Qu c gia đa n giáo, trong đó 6 n giáo chính, t n t i
phát tri n cùng v i ti n trình y d ng ch nghĩa h i n c ta. Đó là: Ph t giáo, ế ướ
Thiên Chúa giáo, đ o Tin Lành, đ o H i, đ o Hòa H o, đ o Cao Đài. M i m t tôn giáo
đ u mang nh ng nét đ c tr ng riêng, tuy v y c tôn giáo đ u chung m t đ c đi m ư
đó là khuy n khích giáo n c a đ o mình làm nh ng vi c t t đ o đ p đ i , ho t đ ngế
tôn giáo trên khuân kh c a pháp lu t Vi t Nam.
a) Đ o Ph t
Ph t giáo đ c du nh p vào Vi t Nam t th k th VI, đ n đ i Lý (th k th ượ ế ế ế
XI) Ph t giáo vào giai đo n c c th nh đ c coi h t t ng chính th ng. Ph t ượ ư ưở
giáo đ c truy n r ng rãi trong nhân n nh h ng sâu s c t i đ i s ng ượ ưở
h i, đ l i nhi u d u n trong lĩnh v c văn hoá, ki n trúc. Nhi u chùa, tháp đ c xây ế ượ
d ng trong th i kỳ này.N nho Lê Quát h c tChu Văn An đã l y làm kch u khi toàn
n theo Ph t: “Ph t ch l y đi u h a phúc đ ng lòng ng i, saosâu xa b n ườ
ch c đ n nh v y? Trên t v ng công, d i đ n th dân, h làm cáithu c v Ph t, ế ư ươ ướ ế
thì h t c gia tài cũng kng ti c…’ế ế
Ph t giáo Vi t Nam k t h p ch t ch vi c đ o v i vi c đ i. V n m t tôn ế
giáo xu t th , nh ng vào Vi t Nam Ph t giáo tr lên r t nh p th : c cao tăng đ c ế ư ế ượ
nhà n c m i tham chính trong nh ng vi c h tr ng.Ph t t Vi t Nam hăng hái thamướ
gia vào các ho t đ ng xã h i, c phong trào đ u tranh đòi a bình và đ c lâp dân t c,
đ nh cao là s ki n a th ng Thích Qu ng Đ c t thiêu vào mùa hè năm 1963. V i tín ượ
đi u giáo lý đ o Ph t luôn răn d y ng i ta s ng làm vi c thi n , tránh xai ác. ườ
b) Đ o Thn Chúa
o th k XVI,ng giáo (Thiên chúa giáo) truy n o Vi t Nam do các giáo sĩế
B đào nha, Tây ban nha và sau là Pháp. S truy n đ o giai đo n đ u ít g p tr ng i do
tính khoan dung c a ng i Vi t Nam và tính không đ i d u c a tôn giáo b n đ a nh ng ườ ư
s truy n đ o đ t k t qu không cao. Sau đó Pháp v n đ ng Giáo Hoàng cho phép đ c ế
quy n truy n đ o t i Vi t Nam. H i truy n giáo Pa-ri đ c thành l p năm 1660 ng ượ
nhà n c Pp tuy n ch n, đào t o giáo sĩ, c sang ho t đ ng Vi t Nam m t sướ
n c khác.ướ
Trong nh ng năm g n đây Công giáo n c ta chi u h ng phát tri n. S ướ ướ
l ng tín đ tăng do s gia tăng dân s t nhn và m t s n đ khô đ o, nh t đ o trượ
l i sinh ho t. S n đ Công giáo n c ta hi n nay kho ng 5 tri u, hi n nay đang ướ
cu c s ng n đ nh ph n kh i tr c cu c đ i m i chính sách tôn giáo c a Đ ng ướ
đang chăm lo c i thi n đ i s ng tham gia vào các ho t đ ng xã h i nhân đ o, an ninh
tr t t , phòng ch ng các t n n h i th hi n cu c s ng theo ph ng châm “t t ươ
đ i, đ p đ o”, “kính Chúau n c”. ướ