TR NG ĐI H C CÔNG NGH THÔNG TIN VÀ TRUY N THÔNGƯỜ
KHOA H TH NG THÔNG TIN KINH T
BÁO CÁO TH C T P CHUYÊN NGHÀNH
Đ TÀI :
PHÂN TÍCH D BÁO C U V S N PH M CÀ PHÊ HÒA
TAN G7 C A CÔNG TY C PH N TRUNG NGUYÊN T I
HÀ N I
Giáo viên h ng d n 1ướ : ThS. Tr n Thu Ph ng ươ
Giáo viên h ng d n 2ướ : ThS. Nguy n Thu H ng
L p: Tin h c kinh t - K12A ế
Sinh viên th c hi n : Nông Thu Hi n
M C L C
DANH MỤC HÌNH V ............................................................................................................. 4
LỜI MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1
Chương 1. .............................................................................................................................. 3
TỔNG QUAN VỀ CẦU VÀ SẢN PHẨM CÀ PHÊ HÒA TAN G7 .............................................. 3
1.1.Những vấn đề cơ bản về cầu ........................................................................................ 3
1.1.1.Cầu và các khái niệm liên quan .............................................................................. 3
1.1.2.Cầu cá nhân và cầu thị trường ............................................................................... 4
1.1.3.Các yếu tố tác động đến lượng cầu ....................................................................... 4
1.2.Giới thiệu về sản phẩm cà phê hòa tan G7 ................................................................... 6
1.3.Giới thiệu Microsoft Excel ............................................................................................. 7
1.3.1.Excel là gì ? ............................................................................................................ 7
1.3.2.Các thành phần của Excel ...................................................................................... 8
Chương 2. ............................................................................................................................ 10
KHẢO SÁT, PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO CẦU VỀ SẢN PHẨM CÀ PHÊ HÒA TAN G7 CỦA
CÔNG TY TRUNG NGUYÊN ............................................................................................... 10
2.1. Giới thiệu về công ty cổ phần Trung Nguyên ............................................................. 10
Hình 2.1: Hệ thống tổ chức của tập đoàn Trung Nguyên ...................................................... 11
Hình 2.2: Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần Trung Nguyên ............................................. 12
Hình 2.3: Cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành của công ty cổ phần Trung Nguyên. ............... 13
2.2. Tình hình tiêu thụ cà phê hòa tan G7 trên thị trường Hà Nội năm 2014 và năm 2015
.......................................................................................................................................... 13
2.3.Các nhân tố ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ sản phẩm cà phê hòa tan G7 của công ty
cổ phần Trung Nguyên trên địa bàn Hà Nội ...................................................................... 14
2.3.1.Nhân tố khách quan ............................................................................................. 14
2.3.2.Các nhân tố chủ quan .......................................................................................... 16
2.3.3.Các doanh nghiệp cạnh tranh trong nghành cà phê và cường độ cạnh tranh của
các doanh nghiệp .......................................................................................................... 17
2.4.Phân tích cầu .............................................................................................................. 18
2.4.1.Khái niệm và sự cần thiết của phân tích cầu ........................................................ 18
2.4.2.Các phương pháp phân tích cầu .......................................................................... 19
2.5.Dự báo cầu ................................................................................................................. 21
2.5.1.Khái niệm về dự báo, dự báo cầu ....................................................................... 21
2.5.2.Sự cần thiết của dự báo cầu. ............................................................................... 21
2.5.3.Các phương pháp dự báo cầu ............................................................................. 22
Phương pháp hồi quy tuyến tính .................................................................................. 23
Hình 2.4. Lưu đồ thuật toán phương pháp hồi quy tuyến tính .............................................. 26
Phương pháp điều hòa mũ ............................................................................................ 26
Hình 2.5. Lưu đồ thuật toán phương pháp san bằng mũ ...................................................... 28
Phương pháp trung bình động giản đơn ....................................................................... 29
Hình 2.6. Lưu đồ thuật toán phương pháp Trung bình động giản đơn ................................. 31
2.5.4. Quy trình dự báo ................................................................................................. 32
2.5.5.Các nhân tố ảnh hưởng tới cầu cà phê hòa tan G7 Trung Nguyên ...................... 35
2.5.6.Một số kết luận rút ra ........................................................................................... 36
2.5.7.Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm .................................................................. 37
2.6.Dự báo cầu về sản lượng cà phê G7 của công ty cổ phần Trung Nguyên trên địa bàn
Hà Nội năm 2016 .............................................................................................................. 37
2.7.Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ cà phê hòa tan G7 trên địa bàn Hà Nội trong thời
gian tới .............................................................................................................................. 38
Chương 3. ............................................................................................................................ 40
CHƯƠNG TRÌNH THỰC NGHIỆM DỰ BÁO CẦU VỀ SẢN PHẨM CÀ PHÊ HÒA TAN G7
CỦA TRUNG NGUYÊN ........................................................................................................ 40
3.1. Mô tả bài toán ............................................................................................................ 40
3.2. Giải quyết bài toán ..................................................................................................... 41
KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................... 45
NHẬN XE}T CU~A GIA}O VIÊN HƯƠ}NG D•N ........................................................................ 46
DANH M C HÌNH V
DANH MỤC HÌNH V ............................................................................................................. 4
LỜI MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1
Chương 1. .............................................................................................................................. 3
TỔNG QUAN VỀ CẦU VÀ SẢN PHẨM CÀ PHÊ HÒA TAN G7 .............................................. 3
Chương 2. ............................................................................................................................ 10
KHẢO SÁT, PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO CẦU VỀ SẢN PHẨM CÀ PHÊ HÒA TAN G7 CỦA
CÔNG TY TRUNG NGUYÊN ............................................................................................... 10
Hình 2.1: Hệ thống tổ chức của tập đoàn Trung Nguyên ...................................................... 11
Hình 2.2: Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần Trung Nguyên ............................................. 12
Hình 2.3: Cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành của công ty cổ phần Trung Nguyên. ............... 13
Hình 2.4. Lưu đồ thuật toán phương pháp hồi quy tuyến tính .............................................. 26
Hình 2.5. Lưu đồ thuật toán phương pháp san bằng mũ ...................................................... 28
Hình 2.6. Lưu đồ thuật toán phương pháp Trung bình động giản đơn ................................. 31
Chương 3. ............................................................................................................................ 40
CHƯƠNG TRÌNH THỰC NGHIỆM DỰ BÁO CẦU VỀ SẢN PHẨM CÀ PHÊ HÒA TAN G7
CỦA TRUNG NGUYÊN ........................................................................................................ 40
KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................... 45
NHẬN XE}T CU~A GIA}O VIÊN HƯƠ}NG D•N ........................................................................ 46
L I M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Ngày nay hàng ngo i ng p tràn trên th tr ng Vi t Nam, cà phê cũng không ườ
n m ngoài s đó. Vi t Nam là qu c gia xu t kh u cà phê l n th hai trên th gi i ế
sau Brazil nh ng chúng ta xu t kh u ch y u d ng thô. Tr c Nescafe là hãngư ế ướ
chi m th ph n l n nh t trên th tr ng cà phê hòa tan v i 55,95% th ph n,ế ườ
Vinacafe chi m 38,45% th ph n, s còn l i chia nh cho các nhãn hi u cà phê nh pế
khác. Th nh ng sau khi G7 nh p cu c thì c c di n đã có s thay đi r t l n:ế ư
Nescafe ch chi m 39% th ph n, Vinacafe ch chi n 31% th ph n, G7 leo lên đn ế ế ế
27% th ph n. Tuy b c đu g p đc nhi u thành công nh ng G7 c n ph i v n ướ ượ ư ươ
xa h n n a, đa th ng hi u G7 c a Trung Nguyên tr thành m t th ng hi u càơ ư ươ ươ
phê hòa tan n i ti ng không nh ng trong n c mà đc c th gi i bi t đn. ế ướ ượ ế ế ế
Trong đó tìm hi u rõ đc các nhân t tác đng đn l ng tiêu th cafe là m t nhân ượ ế ượ
t quan tr ng quy t đnh thành b i c a th ng hi u cafe hòa tan G7 c a Trung ế ươ
Nguyên.
Qua h c t p và nghiên c u m t s tài li u, em đã ch n đ tài “Phân tích d
báo c u v s n ph m cà phê hòa tan G7 c a công ty c ph n Trung Nguyên
t i Hà N i”.
2. M c tiêu
Nghiên c u v n đ này giúp em h th ng hóa đc nh ng lý lu n c b n v ượ ơ
c u và c l ng c u cũng nh các nhân t tác đng đn c u. Trên c s đó ướ ư ư ế ơ
nghiên c u và phân tích các nhân t nh h ng đn c u và d báo c u v cà phê ưở ế
hòa tan G7 c a Trung Nguyên
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
-Đi t ng nghiên c u c a đ tài là C u v cà phê hòa tan G7 c a công ty c ượ
ph n Trung Nguyên
-Ph m vi nghiên c u là trên đa bàn Hà N i
4. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n
1