TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TPHCM
MÔN QU
N TR
CHI
N LƯ
C
GVHD: TS Nguyn Vănn
Chiến Lược Ca Apple Cho Sn Phm Smartphone
GVHD: TS Nguyn Văn Sơn Trang 2 / 52
MC LC
MC LC ................................................................................................................... 2
1. Gii thiu ........................................................................................................................ 5
1.1 Gii thiu chung.......................................................................................................... 5
1.2 Nhng mc lch s quan trng .................................................................................... 6
2. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................................. 8
2.1. i trường vĩ mô ............................................................................................. 8
2.2. i trường vi mô ............................................................................................. 9
3. Phân tích ngun lc ni b ...................................................................................... 12
3.1. Tài sn v ngun nhân lc .............................................................................. 12
3.2. Tài sn v ngun tài chính .............................................................................. 13
3.3. Tài sản liên quan đến k thut công ngh ....................................................... 13
3.4. Tài sn v hình ảnh, thương hiệu .................................................................... 14
3.5. Tài sn v văn hoá công ty ............................................................................. 14
4. Chiến lược cp công ty ............................................................................................. 16
4.1. Phân tích SWOT ............................................................................................ 16
4.1.1. c yếu tố của môi trường bên trong ................................................................ 16
4.1.1.1. Đim mnh (strength) ............................................................................... 16
4.1.1.2. Đim yếu (weakness) ...................................................................... 19
4.1.2. Các yếu tố của môi trường bên ngoài................................................................ 19
4.1.2.1 Cơ hi (opportunity) .................................................................................. 19
4.1.2.2. Nguy cơ đe do (Threat) ........................................................................... 20
4.1.3. Ma trn SWOT ................................................................................................. 23
4.2. Chiến lưc cp công ty ............................................................................................. 24
4.2.1. Chiến lược tăng trưởng tp trung ....................................................................... 24
4.2.1.1. Chiến lưc thâm nhp và phát trin th trường ......................................... 24
4.2.1.2. Chiến lưc thâm nhp th trường .............................................................. 24
4.2.1.3. Liên minh chiến lược ................................................................................ 24
4.2.1.4. Liên minh chiến lược ca Apple & Microsoft ........................................... 24
4.2.1.5. Liên minh Apple và Google..................................................................... 25
4.2.2. Chiến lược phát trin th trường ........................................................................ 26
4.2.2.1. Gia công quc tế ...................................................................................... 26
4.2.2.2. Xut khu gián tiếp thông qua đại u quyn .......................................... 26
4.2.2.3. Xut khu trc tiếp thông qua ca hàng đại din ....................................... 27
4.2.3. Chiến lược đa dng hoá ..................................................................................... 27
4.3. Nhng thành tu đạt được ........................................................................................ 29
5. Chiến lược giành cho iPhone ........................................................................................... 33
5.1 Gii thiu iPhone ............................................................................................................. 33
5.1.1 Iphone thế h đầu tiên ........................................................................................ 33
Chiến Lược Ca Apple Cho Sn Phm Smartphone
GVHD: TS Nguyn Văn Sơn Trang 3 / 52
5.1.2 iPhone 3G ......................................................................................................... 33
5.1.3 iPhone 3GS ....................................................................................................... 33
5.1.4 iPhone 4 ............................................................................................................ 34
5.1.5 iPhone 4S .......................................................................................................... 34
5.1.6 iPhone 5 ............................................................................................................ 34
5.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thương hiệu ....................................................... 34
5.2.1. Phân khúc th trường và la chn th trường mc tiêu ....................................... 34
5.2.2. Định v sn phm iPhone .................................................................................. 35
5.2.2.1. Tiên phong trong vic to ra dòng sn phm mi ...................................... 35
5.2.2.2. Xây dng chiến lược đnh v sn phm là sn phm chất lượng cao ..... 36
5.3. Chiến lược giá của Apple dành cho iPhone ...................................................................... 36
5.3.1. Chiến lược giá ht váng .................................................................................... 37
5.3.2. Chiến lược giá tham chiếu cao .......................................................................... 38
5.3.3. Chiến lược đnh giá khác nhau trên các th trường khác nhau ............................ 39
5.3.4. Chiến lược giảm gda theovòng đời sn phm và to ra chiếc ô giá .............. 39
5.4. Chiến lược xúc tiến ......................................................................................................... 40
5.4.1. Qung bá sn phm da trên giá tr ................................................................... 40
5.4.2. Hn chế qung cáo, tranh th làm PR ................................................................ 41
5.4.3. Chuyn khách hàng o thành khách hàng tht ................................................... 41
5.4.4. Kim soát thông tin và đánh vào tâm lý dư luận ................................................ 42
5.4.5. Quan h khách hàng .......................................................................................... 42
5.4.6. Chiến lược kim hàng tạo cơn sốt giá ................................................................ 43
5.5. Chiến lược phân phi ...................................................................................................... 43
5.5.1. Phân phi độc quyền qua các nhà mạng lớn ...................................................... 43
5.5.2. Kết hợp chiến lược g với các nhà phân phi ................................................... 44
5.5.3. Chiến lược quản lý chuỗi cung ứng ................................................................... 45
5.6. Thành tựu đạt được.......................................................................................................... 45
5.6.1 Doanh thu .......................................................................................................... 46
5.7. Trin vng và giải pháp bổ sung ...................................................................................... 48
5.7.1. Trin vng ........................................................................................................ 48
5.7.2. Gii pháp bổ sung ............................................................................................. 49
5.7.2.1. Giải pháp về sản phẩm ............................................................................. 49
5.7.2.2. Giải pháp về chiến lược giá ...................................................................... 50
5.7.2.3. Giải pháp cho chiến lược phân phối .......................................................... 50
5.7.2.4. Gii pháp v chiến lược xúc tiến ............................................................... 51
6. Kết lun ............................................................................................................................ 51
Chiến Lược Ca Apple Cho Sn Phm Smartphone
GVHD: TS Nguyn Văn Sơn Trang 4 / 52
Lê Th Vân Thúy
Lê Th N
Nguyn Th Nhung
Võ Lê Thùy Dung
Nguyn Minh Thành
Phm Th Ngc Huyn
Phm Duy Nghip
Phạm Lê Phương Uyên
Trần Chân Phương
Âu Gia Hin
Nguyn Th Thu Trâm
Đoàn Thị M Nhân
Chiến Lược Ca Apple Cho Sn Phm Smartphone
GVHD: TS Nguyn Văn Sơn Trang 5 / 52
1. GII THIU
1.1 Gii thiu chung
Trsở chính Apple Inc.,
1 Infinite Loop
Cupertino
CA 95014
United States
Phone +1 408 996 1010
Fax +1 408 996 2113
Website http://www.apple.com
CEO Timothy D. Cook
Số nhân viên 78.200 (2012)
Số cửa hàng bán l 390 (2012)
Kết thúc năm tài chính Tháng 9
Doanh Thu/Lợi nhuận
(t USD)
156,5/41,66 (2012)
Ngày 01/04/1976 Apple Computer Inc., được thành lp bi Steve Jobs, Steve Wozniak
Ronal Wayne để bán bộ sản phẩm máy vi tính nhân Apple I. Ngày 09/01/2007, Apple
Computer Inc., được đổi tên thành Apple Inc., do lúc này công ty không chỉ cung cấp máy tính
còn sn phẩm khác như smartphone iPhone, y nghe nhạc iPod, máy tính bảng
iPad…Ngày này Apple Inc., được biết đến như mt ng ty ng nghệ hàng đầu thế giới
tr s chính đt ti thung lũng máy tính Silicon, San Francisco, California vi khong 78.200
nhân viên.
Apple chia báo cáo li nhn ca h thành 5 khu vực đa lý: Châu M, Châu Âu, Nht Bn,
Châu Á-Thái Bình Dương mảng bán lẻ. Thi trường Châu M bao gm Bc M và Nam M.
Th Châu Âu bao gmc nước Cu Âu, khu vực Trung Đông và Châu Phi. Ti mi th trường
công ty s cung cp cùng loi sn phm và dch v.
Kết thúc năm tài chính 2012, tng doanh thu ca Apple 156,5 t USD, tng li nhn
41,66 t USD, trong đó phần đóng p nhiều nhất đến t đin thoi iPhone máy tính bn
iPad. m 2012 Apple đã bán được 125 triu chiếc đin thoi iPhone 58,31 triu chiếc y
tính bng iPad. Khong 61% doanh thu của Apple được sinh ra t hoạt động bán ng ngoài
nước M.
Tính đến hết năm 2012, Apple tng cng 390 ca hàng n l trên khp toàn cầu, tăng
thêm 33 ca hàng so với năm 2011. Hot động bán l ca các ca ng Apple Store 13 quc
gia to ra doanh thu ròng gn 19 t USD trong năm 2012, tăng 33% so với năm trước đó.