TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐNG - XÃ HI
KHOA QUN TR KINH DOANH
TIU LUN HC PHN
QUN TR CHIẾN LƯỢC
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CA MÔI TRƯNG VĨ MÔ ĐẾN
VIC QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯC CA CÔNG TY C PHN
BÁNH KẸO KINH ĐÔ
Ni, Tháng 10/2021
H và tên
: Bùi Tn Thành
Mã sinh viên
: 1114050078
S th t
: 57
Lp niên chế
: D14QK02
Lp tín ch
: D15QK04
Giảng viên hướng dn
: Phm Th Thuý Vân
LI M ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYT 2
1.1. Mt s khái niệm cơ bản 2
1.1.1. Chiến lược và qun tr chiến lược 2
1.1.2. Vai trò ca qun tr chiến lược 2
1.2. Ni dung phân tích môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến quyết định chiến lược 3
1.2.1. i trường chính trị 3
1.2.2. i trường kinh tế 4
1.2.3. i trường xã hội 5
1.2.4. i trường công nghệ 5
1.2.5. Môi trường tự nhiên 6
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ĐẾN VIC
QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CA CÔNG TY C PHN BÁNH KẸO KINH ĐÔ 7
2.1. Sơ c v công ty c phần Kinh Đô 7
2.1.1. Lch s hình thành và phát trin 7
2.1.2. Mt s quyết định v chiến lược kinh doanh ca Kinh Đô 8
2.2. Thc trng môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến vic ra quyết định chiến lược ca Công ty C phần Kinh Đô
9
2.2.1. i trường chính trị 9
2.2.2. i trường kinh tế 10
2.2.3. i trường xã hội 10
2.2.4. i trường công nghệ 11
2.2.5. Môi trường tự nhiên 12
2.3. Đánh giá chung 12
2.3.1. Ưu đim 12
2.3.2. Hn chế 13
CHƯƠNG III: ĐỀ XUT GII PHÁP VÀ BÀI HC KINH NGHIM 14
3.1. Đề xut gii pháp 14
3.2. Bài hc kinh nghim 14
KT LUN 15
DANH MC TÀI LIU THAM KHO 16
1
LI M ĐẦU
Qun tr chiến lược xương sống ca mi qun tr chuyên ngành trong doanh nghip,
góp phn xây dng mt h thng qun bài bn, chuyên nghiệp, đưc vn hành tt.
Qun tr chiến c không ch gn lin vi h thng qun tr cp doanh nghip còn
bao trùm tt c các qun tr chức năng. Đây là một hoạt động din ra liên tc đ xác lp và
duy trì phương hướng chiến lược hoạt động kinh doanh ca mt t chc; quá trình ra
quyết định hàng ngày để gii quyết nhng tình huống đang thay đổi nhng thách thc
trong môi tng kinh doanh.
Các doanh nghip hot đng sn xuất kinh doanh trước s thay đổi ln ca nn kinh
tế đã xuất hin các loi hình doanh nghiệp ng đng hiu qu hơn. Doanh nghiệp
th hoàn toàn t ch trong khuôn kh pháp lut, hi nhp mnh m vào nn kinh tế khu
vc thế gii. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đối mt vi s nhng thách thc.
Chính vì vậy, để đảm bo thành công cho s phát trin doanh nghiệp đòi hỏi nhà qun tr
khi hoạch định chiến lược không ch quan tâm đến các yếu t bên trong doanh nghip
còn cần để ý ti các yếu t của môi trường vĩ mô.
Chúng ta có th k đến mt doanh nghip có th nói là rt thành công trong việc đưa
ra nhng chiến lược kinh doanh đúng đắn, đó Mondelez Kinh Đô, tin thân là Công ty
C phn Kinh Đô Việt Nam. Công ty là mt trong những thương hiệu ni tiếng Vit Nam,
đã khẳng định tên tui bng tâm huyết ca những người sáng lp, cht lưng sn phm và
s tin yêu của người tiêu dùng. Cùng với đó Kinh Đô luôn không ngừng sáng tạo để mang
đến cho người tiêu dùng nhng tri nghim mi l v hương vị cũng như các giá tr độc
đáo trong mỗi sn phm
Vi mục đích lĩnh hội kiến thc môn qun tr chiến lược, đồng thi tìm hiu sâu rng
tm ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến hoạt động kinh doanh ca mt dpanh nghip, em
xin phép lấy đề tài “Phân tích ảnh hưởng của môi trường đến vic quyết định
chiến lược ca Công ty C phần Kinh Đô” làm đề tài tiu lun kết thúc hc phn môn
Qun tr chiến lưc.
2
NI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYT
1.1. Mt s khái niệm cơ bản
1.1.1. Chiến lưc và qun tr chiến lưc
Chiến lưc bao gm nhng mục tiêu cơ bn, dài hn ca mt t chc, đồng thi la
chn cách thc hoc tiến trình hành động, phân b ngun lc thiết yếu để thc hin các
mc tiêu đó.
-Alfred Chandler-
Chiến lược là tp hp các quyết định (mục tiêu, đường lối. chính sách, phương thc,
phân b ngun lực… và phương châm hành động để đạt được mc tiêu dài hn phát huy
được những điểm mnh, khc phục được nhng điểm yếu ca t chc, giúp t chức đón
nhn những cơ hội và vượt qua nguy cơ t bên ngoài mt cách tt nht.
Chiến lược kinh doanh ca mt doanh nghip một chương trình hành động tng
quát hướng ti vic thc hin nhng mc tiêu ca doanh nghip. Chiến lược mt tp hp
nhng mc tiêu các chính sách cũng như các kế hoch ch yếu để đạt được các mc tiêu
đó, nó cho thấy rõ công ty đang hoặc s thc hin các hoạt đng kinh doanh gì và công ty
đang hoặc s thuộc vào lĩnh vực kinh doanh gì. Mục đích của mt chiến lưc là nhm tìm
kiếm nhng cơ hội, hay nói cách khác là nhm gia tăng cơ hội và vươn lên tìm vị thế cnh
tranh.
Qun tr chiến lược quá trình nghiên cứu các môi trưng hin tại cũng như tương
lai, hoạch định các mc tiêu ca t chức; đề ra, thc hin kim tra vic thc hin các
quyết đnh nhm đt được các mc tiêu.
Qun tr chiến lược ngh thut và khoa hc ca vic xây dng, triển khai đánh
giá các quyết định tng hp (các quyết định xuyên chức năng) giúp cho mỗi t chc có th
đạt đưc các mc tiêu ca nó.
1.1.2. Vai trò ca qun tr chiến lưc
Qun tr chiến c giúp các doanh nghiệp định hướng tm nhìn chiến c, s
mnh (nhim v) và mc tiêu ca mình: Mun qun tr chiến lược có hiu qu, các t chc
phi qun lý h thống thông tin môi trưng kinh doanh.
3
Qun tr chiến lược giúp doanh nghip luôn có các chiến lược tt, thích nghi vi môi
trưng: Chiến lược nhng gii pháp tổng quát, mang tính định hướng giúp doanh nghip
đạt đưc các mc tiêu dài hn. Chiến lược được hình thành da vào các thông tin bên trong
và bên ngoài doanh nghiệp và được la chn theo mt tiến trình mang tính khoa hc t đó
s dng tối ưu nguồn lc.
Qun tr chiến lược giúp doanh nghip ch động trong vic ra quyết định: Điều này
nhm nm bt kp thời các hội ti thiu hoá các rủi ro trong môi trường bên ngoài,
phát huy các điểm mnh và giảm các điểm yếu trong ni b doanh nghip.
Qun tr chiến lược giúp doanh nghiệp đạt được hiu qu cao hơn so với không qun
tr: Các công trình nghiên cu cho thy các doanh nghip nào vn dng qun tr chiến lược
thì đạt được kết qu tốt hơn nhiều so vi các kết qu h đạt được trước đó các kết
qu ca các doanh nghip không vn dng qun tr chiến lược thay đổi thái độ làm vic.
1.2. Ni dung phân tích môi trường vĩ mô nh hưởng đến quyết định chiến lược
Phân tích môi trưng kinh doanh chính mt quá trình các nhà chiến lược tiến
hành kim tra xem xét các nhân t môi trường khác nhau, tác đng hoạt động ca
doanh nghiệp đ xác đnh thời cũng như thách thức đối vi doanh nghip. Vic phân
tích và đánh giá môi trường vĩ mô giúp cho doanh nghiệp hiu và biết rõ đưc nhng nhân
t bên ngoài doanh nghip ảnh hưởng và tác động như thế nào? mức độ ra sao? Tác
động tích cc hay tiêu cực?... Đối vi quá trình hoạt động sn xut ca mình. T đó, đưa
ra nhng chính sách phù hợp, đúng đắn trong vic xây dng ra quyết định chiến lược
kinh doanh.
1.2.1. Môi trường chính trị
- S ổn định chính tr: điu này th hiện trong quan điểm đường li ch trương
nht quán của đảng nhà nước. S ổn định chính tr luôn luôn được coi hội thun
li hp dẫn đối vi hoạt động chiến lược của các nhà đầu , các nhà sản xut, các t
chc kinh doanh trong và ngoài nưc
- H thống văn bản pháp lut hoàn thin: hành lang pháp luật quy định và các chi phi
hoạt động ca các doanh nghip trong sut c quá trình hình thành, hoạt động thm chí là
ngay c khi phá sn. Chính vì vy, cn phải đánh giá và phân tích được h thng lut pháp.
Nó th hin nht thông qua các b lut, ngh định, thông để điều chnh hành vi kinh