
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN HỌC PHẦN
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ĐẾN
VIỆC QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
BÁNH KẸO KINH ĐÔ
Hà Nội, Tháng 10/2021
Họ và tên
: Bùi Tấn Thành
Mã sinh viên
: 1114050078
Số thứ tự
: 57
Lớp niên chế
: D14QK02
Lớp tín chỉ
: D15QK04
Giảng viên hướng dẫn
: Phạm Thị Thuý Vân

LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2
1.1. Một số khái niệm cơ bản 2
1.1.1. Chiến lược và quản trị chiến lược 2
1.1.2. Vai trò của quản trị chiến lược 2
1.2. Nội dung phân tích môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến quyết định chiến lược 3
1.2.1. Môi trường chính trị 3
1.2.2. Môi trường kinh tế 4
1.2.3. Môi trường xã hội 5
1.2.4. Môi trường công nghệ 5
1.2.5. Môi trường tự nhiên 6
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ĐẾN VIỆC
QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO KINH ĐÔ 7
2.1. Sơ lược về công ty cổ phần Kinh Đô 7
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 7
2.1.2. Một số quyết định về chiến lược kinh doanh của Kinh Đô 8
2.2. Thực trạng môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến việc ra quyết định chiến lược của Công ty Cổ phần Kinh Đô
9
2.2.1. Môi trường chính trị 9
2.2.2. Môi trường kinh tế 10
2.2.3. Môi trường xã hội 10
2.2.4. Môi trường công nghệ 11
2.2.5. Môi trường tự nhiên 12
2.3. Đánh giá chung 12
2.3.1. Ưu điểm 12
2.3.2. Hạn chế 13
CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 14
3.1. Đề xuất giải pháp 14
3.2. Bài học kinh nghiệm 14
KẾT LUẬN 15
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 16

1
LỜI MỞ ĐẦU
Quản trị chiến lược là xương sống của mọi quản trị chuyên ngành trong doanh nghiệp,
góp phần xây dựng một hệ thống quản lý bài bản, chuyên nghiệp, và được vận hành tốt.
Quản trị chiến lược không chỉ gắn liền với hệ thống quản trị ở cấp doanh nghiệp mà còn
bao trùm tất cả các quản trị chức năng. Đây là một hoạt động diễn ra liên tục để xác lập và
duy trì phương hướng chiến lược và hoạt động kinh doanh của một tổ chức; quá trình ra
quyết định hàng ngày để giải quyết những tình huống đang thay đổi và những thách thức
trong môi trường kinh doanh.
Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trước sự thay đổi lớn của nền kinh
tế đã xuất hiện các loại hình doanh nghiệp năng đọng và hiệu quả hơn. Doanh nghiệp có
thể hoàn toàn tự chủ trong khuôn khổ pháp luật, hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế khu
vực và thế giới. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với vô số những thách thức.
Chính vì vậy, để đảm bảo thành công cho sự phát triển doanh nghiệp đòi hỏi nhà quản trị
khi hoạch định chiến lược không chỉ quan tâm đến các yếu tố bên trong doanh nghiệp mà
còn cần để ý tới các yếu tố của môi trường vĩ mô.
Chúng ta có thể kể đến một doanh nghiệp có thể nói là rất thành công trong việc đưa
ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn, đó là Mondelez Kinh Đô, tiền thân là Công ty
Cổ phần Kinh Đô Việt Nam. Công ty là một trong những thương hiệu nổi tiếng Việt Nam,
đã khẳng định tên tuổi bằng tâm huyết của những người sáng lập, chất lượng sản phẩm và
sự tin yêu của người tiêu dùng. Cùng với đó Kinh Đô luôn không ngừng sáng tạo để mang
đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mới lạ về hương vị cũng như các giá trị độc
đáo trong mỗi sản phẩm
Với mục đích lĩnh hội kiến thức môn quản trị chiến lược, đồng thời tìm hiểu sâu rộng
tầm ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến hoạt động kinh doanh của một dpanh nghiệp, em
xin phép lấy đề tài “Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến việc quyết định
chiến lược của Công ty Cổ phần Kinh Đô” làm đề tài tiểu luận kết thúc học phần môn
Quản trị chiến lược.

2
NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Một số khái niệm cơ bản
1.1.1. Chiến lược và quản trị chiến lược
Chiến lược bao gồm những mục tiêu cơ bản, dài hạn của một tổ chức, đồng thời lựa
chọn cách thức hoặc tiến trình hành động, phân bổ nguồn lực thiết yếu để thực hiện các
mục tiêu đó.
-Alfred Chandler-
Chiến lược là tập hợp các quyết định (mục tiêu, đường lối. chính sách, phương thức,
phân bổ nguồn lực… và phương châm hành động để đạt được mục tiêu dài hạn phát huy
được những điểm mạnh, khắc phục được những điểm yếu của tổ chức, giúp tổ chức đón
nhận những cơ hội và vượt qua nguy cơ từ bên ngoài một cách tốt nhất.
Chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp là một chương trình hành động tổng
quát hướng tới việc thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp. Chiến lược là một tập hợp
những mục tiêu và các chính sách cũng như các kế hoạch chủ yếu để đạt được các mục tiêu
đó, nó cho thấy rõ công ty đang hoặc sẽ thực hiện các hoạt động kinh doanh gì và công ty
đang hoặc sẽ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh gì. Mục đích của một chiến lược là nhằm tìm
kiếm những cơ hội, hay nói cách khác là nhằm gia tăng cơ hội và vươn lên tìm vị thế cạnh
tranh.
Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương
lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các
quyết định nhằm đạt được các mục tiêu.
Quản trị chiến lược là nghệ thuật và khoa học của việc xây dựng, triển khai và đánh
giá các quyết định tổng hợp (các quyết định xuyên chức năng) giúp cho mỗi tổ chức có thể
đạt được các mục tiêu của nó.
1.1.2. Vai trò của quản trị chiến lược
Quản trị chiến lược giúp các doanh nghiệp định hướng rõ tầm nhìn chiến lược, sứ
mệnh (nhiệm vụ) và mục tiêu của mình: Muốn quản trị chiến lược có hiệu quả, các tổ chức
phải quản lý hệ thống thông tin môi trường kinh doanh.

3
Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp luôn có các chiến lược tốt, thích nghi với môi
trường: Chiến lược là những giải pháp tổng quát, mang tính định hướng giúp doanh nghiệp
đạt được các mục tiêu dài hạn. Chiến lược được hình thành dựa vào các thông tin bên trong
và bên ngoài doanh nghiệp và được lựa chọn theo một tiến trình mang tính khoa học từ đó
sử dụng tối ưu nguồn lực.
Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp chủ động trong việc ra quyết định: Điều này
nhằm nắm bắt kịp thời các cơ hội và tối thiểu hoá các rủi ro trong môi trường bên ngoài,
phát huy các điểm mạnh và giảm các điểm yếu trong nội bộ doanh nghiệp.
Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn so với không quản
trị: Các công trình nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nào vận dụng quản trị chiến lược
thì đạt được kết quả tốt hơn nhiều so với các kết quả mà họ đạt được trước đó và các kết
quả của các doanh nghiệp không vận dụng quản trị chiến lược → thay đổi thái độ làm việc.
1.2. Nội dung phân tích môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến quyết định chiến lược
Phân tích môi trường kinh doanh chính là một quá trình mà các nhà chiến lược tiến
hành kiểm tra xem xét các nhân tố môi trường khác nhau, có tác động và hoạt động của
doanh nghiệp để xác định thời cơ cũng như thách thức đối với doanh nghiệp. Việc phân
tích và đánh giá môi trường vĩ mô giúp cho doanh nghiệp hiểu và biết rõ được những nhân
tố bên ngoài doanh nghiệp có ảnh hưởng và tác động như thế nào? Ở mức độ ra sao? Tác
động tích cực hay tiêu cực?... Đối với quá trình hoạt động sản xuất của mình. Từ đó, đưa
ra những chính sách phù hợp, đúng đắn trong việc xây dựng và ra quyết định chiến lược
kinh doanh.
1.2.1. Môi trường chính trị
- Sự ổn định chính trị: điều này thể hiện rõ trong quan điểm đường lối chủ trương
nhất quán của đảng và nhà nước. Sự ổn định chính trị luôn luôn được coi là cơ hội thuận
lợi và hấp dẫn đối với hoạt động chiến lược của các nhà đầu tư, các nhà sản xuất, các tổ
chức kinh doanh trong và ngoài nước
- Hệ thống văn bản pháp luật hoàn thiện: hành lang pháp luật quy định và các chi phối
hoạt động của các doanh nghiệp trong suốt cả quá trình hình thành, hoạt động thậm chí là
ngay cả khi phá sản. Chính vì vậy, cần phải đánh giá và phân tích được hệ thống luật pháp.
Nó thể hiện rõ nhất thông qua các bộ luật, nghị định, thông tư để điều chỉnh hành vi kinh