Năm 1950, ông v công tác t i H i Văn ngh Vi t Nam. T năm 1957 đn năm 1980, Tôề ạ ộ ệ ệ ừ ế
Hoài đã kinh qua nhi u ch c v khác nhau trong H i Nhà văn nh : Uûy viên Đng Đoàn, Phóề ứ ụ ộ ư ả
T ng th kí, Ch t ch H i Văn ngh Hà N i, Giám đc Nhà xu t b n Thi u nhi.ổ ư ủ ị ộ ệ ộ ố ấ ả ế
Đn v i con đng ngh thu t t cu i nh ng năm ba m i cho đn nay, Tô Hoài đã sáng tácế ớ ườ ệ ậ ừ ố ữ ươ ế
đc m t s l ng tác ph m đ s (h n m t trăm năm m i đu sách) nhi u th lo i khácượ ộ ố ượ ẩ ồ ộ ơ ộ ươ ầ ở ề ể ạ
nhau nh : ti u thuy t, truy n ng n, kí, ti u lu n và kinh nghi m sáng tác. V i nh ng đóngư ể ế ệ ắ ể ậ ệ ớ ữ
góp to l n cho n n văn h c n c nhà, vào năm 1996 ông đc nhà n c t ng gi i th ng Hớ ề ọ ướ ượ ướ ặ ả ưở ồ
Chí Minh.
2. Văn h c thi u nhi ọ ế
Văn h c thi u nhi có nhi m v chính y u, đó là giáo d c tr em tr thành ng i t t. Vănọ ế ệ ụ ế ụ ẻ ở ườ ổ
h c thi u nhi ph i tâi đo. Nh ng tuy t nhiên đây không ph i là nhũng l i giáo hu n giáọ ể ả ạ ư ệ ớ ả ờ ấ
l nh, khô khan, ho c, ng c l i, đây cũng không ph i là nh ng chuy n b o l c, gi t gân đạ ặ ượ ạ ả ữ ệ ạ ự ậ ể
làm cho thi u nhi b thu hút. Văn h c thi u nhi đc g i là hay, là t t, th ng có bên trongế ị ọ ế ượ ọ ố ườ
m t s c m nh. Đó là s c m nh c a cái đp, s c m nh c a văn ch ng ngh thu t. S cộ ứ ạ ứ ạ ủ ẹ ứ ạ ủ ươ ệ ậ ứ
m nh đó s đánh th c trong các em tình c m và ý nghĩ t t đp, làm cho các em bi t tôn tr ng,ạ ẽ ứ ả ố ẹ ế ọ
yêu th ng, th y nh ng nghĩa v c n làm, s ng có tinh th n nhân ái, bi t s ng m t cách t tươ ấ ữ ụ ầ ố ầ ế ố ộ ố
đp. Đã có nhi u thông tin trong và ngoài n c nói v tác d ng c c kì to l n c a sách t t,ẹ ề ướ ề ụ ự ớ ủ ố
sách hay đi v i thi u nhi.ố ớ ế
Kinh nghi m trong và ngoài n c cho th y đ tài vi t cho thi u nhi r t r ng m . Tệ ướ ấ ề ế ể ấ ộ ở ừ
nh ng chuy n ng i th c vi c th c, nh ng chuy n c a đi th ng cho đn chuy n c tích,ữ ệ ườ ự ệ ự ữ ệ ủ ờ ườ ế ệ ổ
th n tho i, truy n khoa h c vi n t ng, nh ng truy n có đ m i phép th n thông bi n hóaầ ạ ệ ọ ễ ưở ữ ệ ủ ọ ầ ế
đu có th đn v i các l a tu i thi u nhi. Tr em thích nh ng truy n có nhi u t ng t ng,ề ể ế ớ ứ ồ ế ẻ ữ ệ ề ưở ượ
dí dòm, t i vui. Nh ng trong m i sáng tác đc g i là hay cho thi u nhi đu ph i mang vươ ư ọ ượ ọ ế ề ả ẻ
đp c a m t sáng tác văn h c chân chính. đó câu chuy n th ng có tính đi n hình, đúngẹ ủ ộ ọ Ở ệ ườ ể
đi t ng. đó m i tình ti t x y ra đu g n bó theo qui lu t cu c s ng và tình c m c a conố ượ Ở ọ ể ả ề ắ ậ ộ ổ ả ủ
ng i. Đc bi t nh t đây m i hình t ng hi n lên sinh đng chân th t nh h i th có nh pườ ặ ệ ấ ở ọ ượ ệ ộ ậ ư ơ ở ị
đp, có máu th t. Đó là tính chân th t hi u theo nghĩa r ng. đây m i t ng t ng hòa h pậ ị ậ ế ộ Ở ọ ưở ượ ợ
v i cái có th t, hi n lên nh “th t”, trong lúc nh ng sáng tác d , lăm lúc cái th t l i hi n lênớ ậ ệ ư ậ ở ữ ở ậ ạ ệ
cái gi t o.ả ạ Văn h c thi u nhi r t k cái gi t o, vì nó s làm tr em hi u sai b n ch t sọ ể ấ ị ả ạ ẽ ẻ ể ả ấ ự
s ng.ố
Văn h c thi u nhi không ch có v trí quan tr ng trong n n văn h c dân t c mà còn có vai tròọ ể ỉ ị ọ ề ọ ộ
đc bi t quan tr ng trong đi s ng tr th . Nhi u nghiên c u cho th y văn h c thi u nhi đãặ ệ ọ ờ ố ẻ ơ ề ứ ấ ọ ế
góp ph n không nh vào vi c rèn luy n t duy; kích thích kh năng t ng t ng và sáng t oầ ỏ ệ ệ ư ả ưở ượ ạ
c a tr , cung ủ ẻ cap cho các em nh ng tr i nghi m cu c s ng. Văn h c thi u nhi quan tr ng v iữ ả ệ ộ ố ọ ế ọ ớ
tr em ngay c tr c và sau khi đn tr ng. Đi v i l a tu i m m non và ti u h c, văn h cẻ ả ướ ế ườ ố ớ ứ ổ ầ ể ọ ọ
thi u nhi còn giúp cho các em h c đc, h c vi t. Thông qua các tác ph m văn h c, các emế ọ ọ ọ ế ẩ ọ