TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
LỚP CAO HỌC K22 NGÀY 2
Môn học:
THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC
Đề tài:
CẢI THIỆN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN
VIÊN VỀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG
VIỆC VÀ CHẾ ĐỘ LƯƠNG-THƯỞNG-ĐÃI
NGỘ TẠI CÔNG TY TMA
GVHD: TS TRƯƠNG THỊ LAN ANH
HVTH: Nguyễn Mỹ Diệu Linh
MSHV: 7701220600
Tp Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2014
2
Mc Lc
1. Phn M đầu ....................................................................................................................................... 3
1.1. Lý do chọn đềi ......................................................................................................................... 3
1.2. Mc tiêu ....................................................................................................................................... 3
1.3. Phạm vi, đối tượng nghiên cu .................................................................................................. 3
1.4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................... 4
2. Cơ sở nn tng và mô t v tình hung hin ti ............................................................................... 4
3. Chẩn đoán: Thu thập thông tin, phân tích và gii thích kết qu, 30% .......................................... 4
3.1. Thu thập thông tin ....................................................................................................................... 4
3.1.1. Ngun thông tin th cp ........................................................................................................ 4
3.1.2. Nguồn thông tin sơ cấp ......................................................................................................... 4
3.2. Phân tích kết quả khảo sát........................................................................................................... 5
4. Gii pháp, kiến ngh: .......................................................................................................................... 6
5. Phân tích động lc và kháng c thay đổi: ......................................................................................... 7
5.1. Động lực thay đổi:` ...................................................................................................................... 7
5.2. Kháng c thay đổi ....................................................................................................................... 7
5.3. Kiến ngh gim kháng c ............................................................................................................ 7
5.3.1. K thut ................................................................................................................................. 7
5.3.2. Chính tr ................................................................................................................................ 8
5.3.3. Qun tr nhân lc .................................................................................................................. 8
5.3.4. Văn hóa ................................................................................................................................. 8
5.3.5. Quan h con ngưi ................................................................................................................ 8
3
1. Phn M đầu
1.1. Lý do chn đ tài
Con người là tài sn quý ca doanh nghip, quyết định s thành công hay tht bi ca
doanh nghip. Bên cnh đó trong nền kinh tế th trưng cnh tranh khc lit hin nay,
doanh nghip cần đề ra m cách đạt được các mc tiêu chiến lược đúng đắn. Để làm
được điều này, chúng ta cn phân công công vic hợp lý, đo lường được mức độ thc hin
công việc và đánh giá đúng năng lực nhân viên.
Ngoài ra, lương thưởng chế độ đãi ngộ tốt cũng một trong nhng yếu t quan
trọng để gn kết nhân viên vi doanh nghiệp trong môi trưng cnh tranh ngày càng gay
gt hin nay. Các chế độ phúc lợi khác như bảo him, ngh bnh đã góp mt phn không
nh trong vic kích thích nhân viên làm vic. Tt c nhng yếu t trên có tác động rt ln
đến nhân viên, quyết định s ra đi hay li, tinh thn m vic ca h doanh nghip
hoạt động trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, nếu không gii quyết thỏa đáng các yếu t
này thì tình trng b vic của nhân viên là điều tt yếu, đe dọa đến s phát trin ca doanh
nghip. Vấn đề ca các doanh nghiệp làm sao để m được mt h thống đãi ng cũng
như cơ chế tr lương thưởng phù hp.
TMA Solutions mt Công ty trách nhim hu hn chuyên v gia công phn mm
hàng đầu ca Vit Nam trong nhng năm qua. Gần đây, tại công ty đang nảy sinh mt vn
đề liên quan đến vic qun nhân s phn ln các nhân viên gii nhiu kinh
nghim (qun tr d án lp trình viên cấp cao) đã xin nghỉ việc. đây do nhóm
chúng tôi chọn đề tài Ci thin s hài lòng ca nhân viên v đánh giá hiệu qu công vic
và chế độ lương-thưng-đãi ngộ ti TMA”.
1.2. Mc tiêu
Phân tích thc trng v s hài lòng ca nhân viên v đánh giá hiệu qu công vic và
chế độ lương-thưởng-đãi ngộ ti TMA.
Đưa ra một s gii pháp nhm ci thin s hài lòng ca nhân viên v đánh giá hiệu
qu công vic và chế độ lương-thưng-đãi ngộ ti TMA.
1.3. Phạm vi, đi tưng nghiên cu
4
Phm vi nghiên cu là 40 nhân viên của ngân hàng TMA được kho sát.
Đối tưng nghiên cứu là Ban lãnh đạo và nhân viên HDBANK SGD Đồng nai
1.4. Phương pháp nghiên cứu
Thông qua bng kho sát
Phân tích định lượng
2. Cơ sở nn tng và mô t v tình hung hin ti
Sau một thời gian làm việc các dự án, một số nhân viên nhận thức tốt, kiến thức
tốt, k năng tốt... nhưng cảm thấy chưa được đánh giá đúng về hiệu quả công việc, không
thấy hội thăng tiến hay không được đề bạt nên đã nghỉ việc. Một thời gian sau, do
nhu cầu khách hàng tăng hoặc do công ty tăng trưởng thì các dự án đó cần người để bổ
nhiệm vào vị trí cao hơn, khi này người ít thích hợp hơn lại được đề bạt.
Hiện tại công tác đánh giá hiệu quả công việc nhân viên hầu như do trưởng dự án tự
đánh giá mà không có sự tham gia của nhân viên cấp dưới cũng như sự thống nhất với cấp
trên. Đánh giá chưa sự thống nhất về nội dung đo lường cách thức đo lường cụ thể
mà mang tính chất cảm tính. Chưa sự phân định, khác biệt rõ ở các mức xuất sắc, khá,
trung bình, yếu. Cộng với chu kỳ đánh giá một năm một lần, người quản lý thường bị ảnh
hưởng những định kiến nhân, thiên vị ... dẫn đến kết quả đánh giá thiếu chính xác. Từ
đây dẫn đến việc khen thưởng, tăng lương không công bằng, đề bạt không đạt mục đích
phát triển nhân viên, không tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn. Và khả năng
giữ chân những nhân tài của doanh nghiệp cũng không cao.
3. Chẩn đoán: Thu thập thông tin, phân tích và gii thích kết qu, 30%
3.1. Thu thập thông tin
3.1.1. Ngun thông tin th cp
Thông tin th cp được thu thp t Website công ty www.tmasolutions.com các
tài liu ni b t các phòng ban trong công ty, ch yếu là t phòng nhân s.
3.1.2. Nguồn thông tin sơ cấp
5
Da vào thuyết hai yếu t ca Herzberg, thuyết công bng ca John Stacey Adams
gii hn của đề tài nên chúng tôi kho sát s hài lòng ca nhân viên v h thống đánh
giá và lương-thưởng-đãi ngộ qua 3 yếu t sau:
Ngưi qun lý trc tiếp
Hiu qu công vic và phát trin ngh nghip
Lương thưởng và phúc li
Thông tin các yếu t ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của nhân viên đối vi t chc
trên được thu thp qua phiếu điều tra phát cho đối ợng nhân viên đối tượng qun
ca Công ty. Với phương pháp chn mu ngu nhiên, s mu kho sát 40 mu, thu v
được 31 mu, loi 9 mu không hp l.
Để có cơ sở đề xut các gii pháp ci thin các chính sách nhân s, phong cách qun
lý ca t chc, đ tài kho sát mc đ thc hin sách chính sách nhân sự, cũng như phong
cách qun lý qua các yếu t sau 3:
Ngưi qun trc tiếp có tôn trng lng nghe ý kiến nhân viên trong quá trình
làm vic không?
Hiu qu công vic của nhân viên đã được đánh giá đúng chưa? Công ty có phi là
một môi trường tốt để nhân viên phát trin ngh nghip trong tương lai không?
H thống lương thưởng phúc li công bằng đm bảo đúng năng lực ca
nhân viên để thc hin tt mc tiêu ca t chc không?
3.2. Phân tích kết quả khảo sát
Tôi hoàn toàn đng ý vi phn phân tích kết qu kho sát ca nhóm.
TMA có t l nhân viên ngh việc khá cao, năm 2012 tỷ l ngh việc là 14,53%, năm
2013 đã là 15,16%. Điều này chng t mức độ hài lòng của nhân viên đối vi công vic là
không cao nên mi dẫn đến tình trng ngh vic hàng lot và phi tuyn mi nhiu.
Qua bng kho sát v các nguyên nhân khiến cho nhân viên ngh vic thì có th thy
được nhân viên khá hài lòng với người qun lý trc tiếp của mình, cho nên đây không phải
do khiến nhân viên ngh việc. Người qun biết lng nghe tôn trng ý kiến ca
nhân viên, h tr và động viên nhân viên làm vic.