
5
Dựa vào thuyết hai yếu tố của Herzberg, thuyết công bằng của John Stacey Adams
và giới hạn của đề tài nên chúng tôi khảo sát sự hài lòng của nhân viên về hệ thống đánh
giá và lương-thưởng-đãi ngộ qua 3 yếu tố sau:
Người quản lý trực tiếp
Hiệu quả công việc và phát triển nghề nghiệp
Lương thưởng và phúc lợi
Thông tin các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của nhân viên đối với tổ chức ở
trên được thu thập qua phiếu điều tra phát cho đối tượng nhân viên và đối tượng quản lý
của Công ty. Với phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên, số mẫu khảo sát là 40 mẫu, thu về
được 31 mẫu, loại 9 mẫu không hợp lệ.
Để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải thiện các chính sách nhân sự, phong cách quản
lý của tổ chức, đề tài khảo sát mức độ thực hiện sách chính sách nhân sự, cũng như phong
cách quản lý qua các yếu tố sau 3:
Người quản lý trực tiếp có tôn trọng và lắng nghe ý kiến nhân viên trong quá trình
làm việc không?
Hiệu quả công việc của nhân viên đã được đánh giá đúng chưa? Công ty có phải là
một môi trường tốt để nhân viên phát triển nghề nghiệp trong tương lai không?
Hệ thống lương thưởng và phúc lợi có công bằng và đảm bảo đúng năng lực của
nhân viên để thực hiện tốt mục tiêu của tổ chức không?
3.2. Phân tích kết quả khảo sát
Tôi hoàn toàn đồng ý với phần phân tích kết quả khảo sát của nhóm.
TMA có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc khá cao, năm 2012 tỷ lệ nghỉ việc là 14,53%, năm
2013 đã là 15,16%. Điều này chứng tỏ mức độ hài lòng của nhân viên đối với công việc là
không cao nên mới dẫn đến tình trạng nghỉ việc hàng loạt và phải tuyển mới nhiều.
Qua bảng khảo sát về các nguyên nhân khiến cho nhân viên nghỉ việc thì có thể thấy
được nhân viên khá hài lòng với người quản lý trực tiếp của mình, cho nên đây không phải
là lý do khiến nhân viên nghỉ việc. Người quản lý biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của
nhân viên, hỗ trợ và động viên nhân viên làm việc.