M  Đ UỞ Ầ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ệ ậ ổ ệ ề ạ ố Vi t Nam là qu c gia có các lo i hình ngh  thu t c  truy n phong phú,

ạ ủ ứ ề ệ ấ ậ cho th y tài hoa và s c sáng t o c a ông cha ta. Riêng v  ngh  thu t

ả ươ ấ ồ ố sân kh u, chúng ta có chèo, tu ng, c i l ng, múa r i, ca trù, hát

ớ ủ ả ẩ ầ ườ ắ ẩ x m…, trong đó, chèo là s n ph m tinh th n to l n c a ng i dân B c

ổ ế ộ ớ ư ữ ở ố ị B  v i nh ng v  chèo n i ti ng nh : Quan âm th  Kính, T ng Trân

ậ ấ ủ ươ ư ễ ệ ạ Cúc Hoa, L u Bình D ng L ,.... Chèo là lo i hình ngh  thu t b t h .

ớ ậ ự ứ ủ ẫ Cho t i t n ngày nay, chèo v n thu hút s  háo h c đón xem c a công

ấ ượ ả ữ ủ ấ ở chúng và nh ng v  chèo đã r t thành công trong l y đ c c m xúc c a

ả ặ ắ ộ ố ạ ườ ượ ử ụ khán gi . M t s  trích đo n đ c s c trong chèo th ng đ c s  d ng

ệ ư ể ộ ổ ị ễ trong các cu c thi và bu i bi u di n văn ngh  nh  Th  Màu lên chùa,

ả ạ ế ượ ưở ộ ở ứ ấ ườ Súy Vân gi d i,… N u đ c th ng th c m t v  chèo b t kì, ng i

ụ ứ ệ ủ ẽ ạ ườ ta s  vô cùng khâm ph c s c sáng t o và trí tu  c a con ng i làm ra

ừ ị ạ ụ ế ả ặ ộ ọ chèo, t ữ  k ch b n, dàn nh c c  đ n nh ng đ ng tác, nét m t, gi ng

ườ ứ ấ ể ễ ế ạ ẫ ệ ủ đi u c a ng i bi u di n, t o ra s c h p d n cho chèo, khi n khán gi ả

ộ ướ ữ ướ chú tâm và xúc đ ng tr c nh ng cái bi, hài, hùng tráng, tr ữ c nh ng

ờ ạ ả ấ ẫ ườ ể ệ l i tho i và phân c nh th m đ m tình ng i mà chèo th  hi n.

ứ ụ 2. M c đích nghiên c u

ế ề ư ữ ể ệ ặ ể ­ Hi u bi t v  chèo, nh ng đ c tr ng tiêu bi u, cách các ngh  sĩ dân

ủ ệ ể ạ ậ ở gian sáng t o nên ngh  thu t chèo, đi m chung c a các v  chèo và

ệ ậ ị ạ giá tr  ngh  thu t chèo đem l i.

ả ồ ậ ổ ệ ề ầ ạ ọ ­ Có tinh th n b o t n, trân tr ng lo i hình ngh  thu t c  truy n này.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u

ị ử ­ L ch s  hình thành.

ể ặ ­ Đ c đi m

ệ ị ậ ­ Giá tr  ngh  thu t

ươ ứ 4. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ổ ợ ­Ph ng pháp phân tích, t ng h p

ệ ướ ợ ­ Phân tích các tài li u liên quan tìm ra các h ứ ng nghiên c u phù h p

ả và kh  thi.

ươ ự ế ạ ọ ự ế ứ ả ­ Ph ng pháp nghiên c u th c t : đ c h a, ghi chép hình  nh th c t .

ậ ố ụ ể      5. B  c c ti u lu n

ở ầ ế ệ ể ầ ậ ả ậ ồ ­ Ngoài ph n M  đ u, K t lu n, Tài li u tham kh o, ti u lu n g m có

ươ 2 ch ụ ể ư ng c  th  nh  sau:

ươ ệ ậ Ch ề ạ ng1: Khái quát chung v  lo i hình ngh  thu t chèo

ươ ư ủ ệ ặ ậ Ch ạ ng 2: Đ c tr ng c a lo i hình ngh  thu t chèo.

Ộ N I DUNG

ươ ệ ậ Ch ề ạ ng 1. Khái quát chung v  lo i hình ngh  thu t chèo.

ộ ố ế ề ệ 1.1. M t s  khái ni m liên quan đ n đ  tài.

ứ ợ ộ 1.1.1 Sân kh u: ấ Sân kh uấ  là m t hình th c h p tác c a ệ ủ  ngh  thu t ậ  s  ử

ự ế ể ườ ệ ễ ồ ễ ụ d ng bi u di n tr c ti p, th ng bao g m vi c các di n viên trình

ộ ự ệ ữ ệ ả ậ ưở ượ ủ bày nh ng tr i nghi m c a m t s  ki n có th t hay t ng t ng

ướ ố ượ ữ ỗ ở ộ ơ ụ ể ườ tr c nh ng đ i t ng khán gi ả ạ  t i ch m t n i c  th , th ng

ề ả ể ễ ệ ế là nhà hát. Các di n viên có th  truy n t ớ   i kinh nghi m này đ n v i

ả ự ế ợ ủ ử ỉ ờ khán gi thông qua s  k t h p c a c  ch , l i nói, bài hát, âm nh cạ ,

ế ố ủ ư ệ ẳ ậ ạ và khiêu vũ. Các y u t ả    c a ngh  thu t, ch ng h n nh  khung c nh

ượ ự ị ượ ử ụ ể đ c dàn d ng và k ch ngh  nh ệ ư ánh sáng đ c s  d ng đ  nâng

ể ượ ự ệ ờ ủ ứ ệ ả cao tính bi u t ng, s  hi n di n và tính t c th i c a tr i

ễ ấ ơ ượ ọ ấ nghi m.ệ  N i trình di n sân kh u cũng đ c g i tên là sân kh u [1].

ứ ể ệ ấ ấ ằ ấ 1.1.2 Chèo: Chèo là hình th c k  chuy n b ng sân kh u, l y sân kh u và

ễ ươ ư ớ ủ ệ ộ di n viên làm ph ng ti n giao l u v i công chúng. N i dung c a

ấ ừ ở ệ ổ ị ệ ệ các v  chèo l y t truy n c  tích, truy n Nôm, mang giá tr  hi n

ự ể ệ ắ ờ ồ ộ ệ th c và t ư ưở  t ng sâu s c, đ ng th i th  hi n tính dân t c Vi t. Sân

ễ ể ể ấ ả ơ ớ kh u chèo đ n gi n, v i các di n viên có th  không chuyên, bi u

ễ ẫ ứ di n ng u h ng [1].

ệ ậ ề ạ 1.2. Khái quát chung v  lo i hình ngh  thu t chèo.

ể ủ ủ ệ ề ế ắ ạ ấ ị N u Kinh k ch c a B c Kinh là đ i di n tiêu bi u c a sân kh u truy n

ể ủ ệ ị ạ th ngố  Trung Qu cố , k ch nô là đ i di n tiêu bi u c a sân kh u ấ  Nh t B n ậ ả  thì

ấ ủ ề ệ ể ấ ố ệ ạ đ i di n tiêu bi u nh t c a sân kh u truy n th ng Vi t Nam là chèo.

ạ ấ ệ ộ Chèo là m t lo i hình ệ  ngh  thu t ậ  sân kh u dân gian Vi t Nam . Chèo phát

ể ạ ở ề ỉ ổ tri n m nh các t nh mi n B c ớ ắ  v i vùng châu th  sông H ng ọ ồ  là tr ng tâm

ự ề ắ ắ ộ ộ ỏ cùng trung du mi n núi B c B  và B c Trung B  là hai khu v c lan t a. Chèo

ể ệ ạ ậ ầ phát tri n cao, giàu tính dân t cộ . Chèo là lo i hình ngh  thu t mang tính qu n

ượ ấ ủ ộ ủ ể ạ ặ chúng và đ c coi là lo i hình sân kh u c a h i hè. Đ c đi m c a chèo là

ữ ớ ế ợ ngôn ng  đa thanh, đa nghĩa k t h p v i cách nói ví von giàu tính t ự ự ữ  s , tr

tình.

ử ả ở ị ớ B i đã tr i qua quá trình l ch s  lâu dài t ế ỉ ừ th  k  10 t i nay nên

ờ ố ệ ậ ấ ệ ngh  thu t sân kh u chèo đã đi sâu vào đ i s ng xã h i ộ  Vi t Nam .

ộ ủ ả ắ ầ ủ ọ ả ệ Chèo ph n ánh đ y đ  m i góc đ  c a b n s c dân t c ộ  Vi t Nam :

ộ ố ư ầ ị ạ l c quan, nhân ái, yêu cu c s ng yên lành, bình d , nh ng tràn đ y

ự ườ ệ ổ ặ ả ổ t ộ  hào dân t c, kiên c ạ ng đu i gi c ngo i xâm, b o v  t ố  qu c

ầ ủ ể ạ ễ ậ ấ [1]. Chúng ta d  dàng nh n th y, chèo có đ y đ  các th  lo i văn

ử ữ ạ ấ ơ ơ ọ h c: tr  tình, lãng m n, anh hùng ca, s  thi, th  ca giáo hu n,... h n

ệ ạ ậ ẳ h n các lo i hình ngh  thu t khác nh ư tu ngồ , c i l ả ươ , quan  ng

ớ ộ ưở ứ ạ ị họ…, cùng v i n i dung tu t ng lành m nh, giá tr , chèo x ng

ể ủ ấ ổ ề ở ệ ệ ạ ậ đáng là đ i di n tiêu bi u c a ngh  thu t sân kh u c  truy n

ướ n c ta.

ộ ố ở ể ề ầ ạ ồ M t s  v  chèo tiêu bi u: Bài ca gi ữ ướ  n c, Chu Mãi Th n, Đ ng ti n V n

ố ế ươ ễ ợ ị ư L ch, Hoàng Trìu kén v , Kim Nham, L u Bình D ng L , Nghêu sò  c h n,

ứ ặ ế ừ ử ệ ầ ầ ị Quan Âm Th  Kính, Tu n Ty Đào Hu , T  Th c g p tiên, Tr n T  L ,

ươ Tr ng Viên.

ạ ủ ộ ố ể ượ ở ễ M t s  trích đo n c a các v  chèo còn có th  đ ộ   ể ể c tách ra đ  bi u di n đ c

ị ầ ư ưở ẹ ố ở ị ậ l p nh : Th  M u lên chùa & Xã tr ng ­ M  Đ p (v  Quan Âm Th  Kính),

ả ạ ế ầ ở ở Súy Vân gi d i (v  Kim Nham),  Đánh ghen (v  Tu n ty  Đào Hu ), H ồ

ế ượ ệ ầ ở Nguy t Cô hóa cáo... Chính v  Tu n ty Đào Hu  đ c trích và phát tri n t ể ừ

ầ ở v  Chu Mãi Th n mà ra.

ộ ố ệ ổ ử ị ử ằ ị M t s  giai đi u chèo c  : Quân t ổ   ư  d ch, S  b ng, Đò đ a, Tò vò, Nh p đu i,

ườ ễ ố ườ ế ươ Du xuân, Đào li u, Ngâm b n mùa, Đ ng tr ừ ng trong r ng, Tuy t s ng,

Quá giang...

ứ ề ườ ươ Nghiên c u v  chèo: Hý Ph ổ ụ ng Ph  L c (L ế ng Th  Vinh).

ể ạ ố Có th  phân chia chèo làm b n lo i:

ầ ổ ủ ữ ạ ườ ư Đ u tiên, c hèo sân đình là lo i hình chèo c  c a nh ng ph ng chèo x a,

ườ ượ ễ ở ể ề th ng đ c bi u di n các sân đình, sân chùa, sân nhà các gia đình quy n

ấ ườ ế ế ả ộ ỉ quý. Sân kh u chèo sân đình th ng ch  là m t chi c chi u tr i ngoài sân,

ế ễ ế ạ ỏ ồ ằ đ ng sau treo chi c màn nh , di n viên và nh c công ng i hai bên mép chi u

ế ễ ỉ ượ ể ệ ạ t o dàn đ . Chèo di n theo l ố ướ ệ ả c l , c nh trí ch  đ i c th  hi n theo ngôn

ạ ụ ủ ệ ủ ữ ộ ễ ườ ử ụ ễ ng , đ ng tác cách đi u c a di n viên. Đ o c  c a ng i di n hay s  d ng

ạ ế là chi c qu t.

ộ ạ ả ươ ế Ti p theo là m t d ng chèo cách tân, chèo c i l ễ ng do Nguy n Đình Nghi

ở ướ ổ ượ ệ ừ ầ ự ữ ế ướ kh i x ng và theo đu i, đ c th c hi n t đ u nh ng năm 1920 đ n tr c

ạ ướ ổ Cách m ng tháng Tám 1945 theo xu h ng phê phán tính ướ ệ ủ c l c a chèo c .

ả ươ ượ ệ ạ ớ ỏ ộ Chèo c i l ng đ c so n thành màn, l p, b  múa và đ ng tác cách đi u

ổ ư ữ ử ữ ệ ễ ấ trong di n xu t, x  lý nh ng mô hình làn đi u chèo c , đ a nguyên nh ng bài

ậ ườ ẵ ổ ộ ủ ễ dân ca có s n vào b  sung cho hát chèo. B  "Tám tr n c i" c a Nguy n

ổ ế ồ ở ượ ự ố Đình Nghi g m các v  chèo n i ti ng đ c d ng theo l i chèo này.

ứ ạ ằ ả ặ   Th  ba, chèo chái hê là lo i hình dân ca hát vào r m tháng b y hàng năm ho c

ỗ ệ ố ừ ệ ế ạ ọ ồ trong đám tang, đám gi , ti c th , lo i chèo này có ngu n g c t vi c k t

ữ ươ ắ ộ nghĩa gi a 2 làng Vân T ơ ng (B c Ninh) và Tam S n (Đông Anh, Hà N i).

ố ế ệ ạ ậ ố ộ ả ư Cu i cùng, chèo hi n đ i ra đ i t ờ rong quá trình h i nh p qu c t và b o l u

ủ ệ ề ậ ố ệ ặ ượ ộ truy n th ng văn hóa dân t c, ngh  thu t chèo c a Vi ộ t Nam m t m t đ c

ắ ặ ả ự ệ ứ ạ qu ng bá kh p năm châu, m t khác, cũng t ị ế   ể  hi n đ i hóa đ  đáp  ng th  hi u

ả ả ư ệ ạ ớ ủ c a khán ­ thính gi . Quá trình hi n đ i hóa luôn đi đôi v i quá trình b o l u

ộ ượ ồ ắ ế ỷ ướ ữ ề ệ nh ng tinh hoa văn hóa dân t c đ c b i đ p qua nhi u th  k . H ng hi n

ầ ở ề ắ ộ ễ ạ đ i hóa đ u tiên di n ra sau năm 1954 ớ  mi n B c cùng v i quá trình cu c

ế ệ ế ụ ớ ế ẫ Chi n tranh Vi t Nam. Sau chi n tranh, quá trình này v n ti p t c v i m t s ộ ố

ề ả ả ạ ủ ề ệ ở v  chèo c i biên ph n ánh các ch  đ  hi n đ i. Sau năm 1954, nhi u đoàn

ệ ệ ễ ở ể ướ ộ ậ ngh  thu t chèo Vi t Nam đã đi bi u di n các n ủ c xã h i ch  nghĩa và

ượ ế ệ ậ đ c công chúng hoan nghênh. Sau Chi n tranh Vi ệ t Nam, ngh  thu t chèo

ệ ệ ề ặ ậ ỳ ở Vi t Nam đã có m t trong nhi u k  liên hoan văn hóa ngh  thu t dân gian

ề ướ ượ ự ế ộ ủ ề ề ố nhi u n c và thu đ c s  m n m  c a công chúng nhi u qu c gia. V  âm

ộ ố ệ ạ ượ ạ ả ệ ạ ố nh c, m t s  đi u hát chèo đã đ c các ngh  sĩ m nh d n c i biên, ph i khí

ạ ụ ệ ư ẫ ạ ữ ố ố ệ theo phong cách và nh c c  hi n đ i nh ng v n gi giai đi u g c v n có.

ử ệ ậ ạ ị 1.3. L ch s  hình thành lo i hình ngh  thu t chèo.

ử ị ừ ế ỷ ướ “Chèo có l ch s  hình thành t th  k  10, d i th i ờ  nhà Đinh. Kinh đô Hoa

ấ ổ ủ ườ ạ Lư (Ninh Bình) là đ t t ấ  c a sân kh u chèo, ng ậ i sáng l p là bà ị  Ph m Th

ộ ể ộ Trân, m t vũ ca tài ba trong hoàng cung nhà Đinh. Sau đó chèo phát tri n r ng

ố ế ừ ổ ắ ộ ị ệ ắ ra vùng châu th  B c B . Đ a bàn ph  bi n t ở  Ngh  ­ Tĩnh tr  ra. Chèo b t

ế ỷ ngu n tồ ừ âm nh cạ  và múa dân gian, nh t làấ trò nh iạ  từ th  k  10 . Qua th i ờ

ườ ệ ắ ủ ự ể ệ gian, ng i Vi t đã phát tri n các tích truy n ng n c a chèo d a trên các trò

ể ủ ở ễ ự ẹ ạ ọ ơ ộ nh i này thành các v  di n tr n v n dài h n. S  phát tri n c a chèo có m t

ị ắ ở ọ ờ ộ ố ệ ể m c quan tr ng là th i đi m m t con hát quân đ i ộ  Mông Cổ đã b  b t Vi t

ễ ọ ố ộ Nam vào th  k  14 ế ỷ , tên g i Lý Nguyên Cát. Binh sĩ này v n là m t di n viên

ư ệ ậ ị ệ ướ nên đã đ a ngh  thu t Kinh k ch c a ủ  Trung Qu cố  vào Vi t Nam. Tr c kia

ư ầ ả ỉ ưở ủ chèo ch  có ph n nói và ngâm các bài dân ca, nh ng do  nh h ệ ng c a ngh

ậ ườ ớ ầ thu t do ng ị ắ i lính b  b t mang t i, chèo có thêm ph n hát.

ế ỷ ể ễ Vào th  k  15 , vua Lê Thánh Tông đã không cho phép bi u di n chèo trong

ị ả ưở ạ cung đình, do ch u  nh h ng c a ủ  đ o Kh ng ở ề ớ ổ . Chèo tr  v  v i nông dân,

ả ấ ừ ế ỷ ị k ch b n l y t ệ  truy n vi ế ằ  ch  Nômữ t b ng . T iớ  th  k  18 ứ , hình th c chèo đã

ượ ạ ở ệ ế ụ ể ạ đ ể c phát tri n m nh vùng nông thôn Vi t Nam và ti p t c phát tri n, đ t

ỉ ở ổ ế ữ ế đ n đ nh cao vào cu i ế ỷ ố  th  k  19 . Nh ng v  n i ti ng nh ư Quan Âm Th  ị

ươ ư ươ ệ ấ Kính, L u Bình D ng L ễ, Kim Nham, Tr ng Viên xu t hi n trong giai

ế ả ạ ưở ộ ố ế ỷ đo n này. Đ n th  k  19, chèo  nh h ng c a ủ  tu ngồ , khai thác m t s  tích

ư ố ệ ả ặ ạ truy n nh  T ng Trân, Ph m T i, ho c tích truy n ệ  Trung Qu cố  như Hán S  ở

ế ỷ ượ ư ị ở ấ tranh hùng. Đ uầ  th  k  20 , chèo đ c đ a lên sân kh u thành th  tr  thành

ộ ố ở ớ ờ ự ệ ổ chèo văn minh. Có thêm m t s  v  m i ra đ i d a theo các tích truy n c

ị ộ ệ tích, truy n Nôm nh ư Tô Thị, Nh  Đ  Mai .” [1]

ạ ờ ố ủ ề ắ ớ ộ ườ ệ ữ ổ Chèo g n li n v i sinh ho t đ i s ng, h i hè c a ng i Vi t. Nh ng bu i

ụ ễ ấ ỗ ượ ễ ệ di n chèo xu t hi n m i khi v  mùa đ ạ c thu ho ch, h  l ọ ạ ổ ứ i t ch c các l

ả ơ ạ ầ ụ ấ ộ ộ ể h i đ  vui ch i và c m t ạ ụ  th n thánh đã phù h  cho v  mùa no  m. Nh c c

ủ ế ủ ầ ủ ố ố ộ ổ ế ch  y u c a chèo là tr ng chèo. Chi c tr ng là m t ph n c a văn hoá c

ệ ưỡ ườ ườ ể ầ ư ố Vi t Nam, trong tín ng ng, ng i nông dân th ng đánh tr ng đ  c u m a,

ử ụ ể ệ ể ễ ệ ệ ậ ố ổ trong ngh  thu t, các ngh  sĩ s  d ng tr ng đ  đ m cho các bu i bi u di n

ấ ố chèo (phi tr ng b t thành chèo).

Ch

ị ườ ạ ố ị èo Quan Âm Th  Kính di n t ễ ạ  Tr i ng Qu c gia Âm nh c và K ch ngh ệ Sài

Gòn năm 1972.

ươ ư ủ ệ ặ ậ Ch ạ ng 2. Đ c tr ng c a lo i hình ngh  thu t chèo.

ộ 2.1. N i dung

ườ ấ ừ ữ ệ ổ ệ ồ ở  Các v  chèo th ộ ng l y n i dung t nh ng truy n c  tích, truy n Nôm; r i

ị ệ ự ứ ệ ằ ấ ộ ư ậ nâng lên m t m c cao b ng ngh  thu t sân kh u mang giá tr  hi n th c và t

ưở ộ ố ở ạ ấ ệ ắ ộ ừ ệ ổ t ng sâu s c (m t s  v  chèo hi n đ i l y n i dung t truy n c  tích quen

ư ế ấ ộ ươ ố thu c nh  Cây tre trăm đ t, T m Cám, Ti ng hát Tr ng Chi,…) Trong chèo,

ị ự ự ề ỗ ự ệ ắ cái thi n luôn th ng cái ác và luôn có s  đ n đáp cho n  l c và ch u đ ng

ườ ỗ ạ ề ổ ủ gian kh  c a con ng i, các s  t ỹ ử ố ụ  t t b ng, hi n lành, luôn đ  đ t, làm quan

ườ ế ệ ố ố ượ còn ng ụ ữ ủ ọ i ph  n  c a h  thì ti t nghĩa tuy t đ i, cu i cùng đ c đoàn t ụ ớ    v i

ủ ế ấ ừ ệ ổ ạ phu quân. Các tích trò ch  y u l y t ệ  truy n c  tích, truy n Nôm; ca vũ nh c

ừ ờ ơ ủ ế ố ơ ườ ễ t dân ca dân vũ; l i th  ch  y u là th  dân gian. L i chèo th ng di n

ữ ườ ấ ủ ữ ườ ờ ư ầ ệ nh ng vi c vui c i, nh ng thói x u c a ng i đ i nh  các vai: Th y mù,

ồ ế ể ệ ươ ọ H ng câm, Đ  đi c, ông bà h  Sùng,…. Ngoài ra chèo còn th  hi n tính

ở ươ ạ ư nhân đ o, nh  trong v  Tr ng Viên.

ể ệ ữ ữ ấ ắ ả ả ớ Chèo luôn g n v i ch t "tr  tình", th  hi n nh ng xúc c m và tình c m cá

ườ ủ ả ạ ố ủ nhân c a con ng i, ph n ánh m i quan tâm chung c a nhân lo i: tình yêu

ươ ư ễ ạ ố ươ (T ng Trân­ Cúc Hoa), tình b n (L u Bình­ D ng L , tình th ng (tình

ươ ồ th ng gia đình, đ ng bào,…)

ậ 2.2. Nhân v t trong chèo

ậ ườ ẩ Nhân v t trong chèo th ng mang tính ướ ệ c l ậ , chu n hóa và r p khuôn. Tính

ủ ậ ườ ễ cách c a các nhân v t trong chèo th ổ ớ ng không thay đ i v i chính vai di n

ụ ừ ụ ẫ ị ố ờ ế ữ ẩ đó, ví d : Th  Kính nh n nh c, t bi đ n cu i đ i, Châu Long gi gìn ph m

ứ ạ ẩ ố giá, đ c h nh xuyên su t tác ph m.

ể ổ ụ ủ ắ ạ ở ấ ứ ở ữ ậ Nh ng nhân v t ph  c a chèo có th  đ i đi và l p l b t c  v  nào, nên i

ể ọ ọ ụ ề ư ầ ồ ầ h u nh  không có tên riêng (đào, kép, lão, m , h ). Có th  g i h  là th y đ ,

ừ ướ ộ ố ư ậ ờ phú ông, th a t ng, th  sinh,... Tuy nhiên, qua th i gian, m t s  nhân v t

ệ ị ầ ỏ ị ư nh  Thi t Thê, Th  Kính, Th  M u, Súy Vân đã thoát kh i tính ướ ệ c l đó và

ậ ở ộ tr  thành m t nhân v t có cá tính riêng.

ữ ữ ễ ợ ổ ứ Nh ng di n viên đóng chèo không chuyên, h p nhau trong nh ng t ch c văn

ệ ọ ườ ườ ngh  dân gian g i là ph ng trò hay ph ng chèo.

ễ ề ườ ở ễ ể ồ ộ "H " là m t vai di n th ủ   ng có trong các v  di n, có th  coi là “h n vía” c a

ề ượ ư ữ ề ế ạ ả chèo. Anh h  đ c phép ch  nh o tho i mái cũng nh  nh ng anh h  trong

ệ ủ ơ ể ễ ề ả cung đi n c a vua chúa Châu Âu. Các c nh di n có vai h  là n i đ  cho

ườ ư ậ ấ ủ ữ ế ả ộ ng i dân đ  kích nh ng thói h  t ể ả t x u c a xã h i phong ki n hay k  c

ữ ườ ạ ề ủ ề vua quan, nh ng ng i có quy n, có c a trong làng xã. Có hai lo i h  chính

ề ồ ề ậ ề ề ắ ắ ồ ồ ề bao g m :h  áo dài và h  áo ng n. H  áo ng n g m có h  G y và h  M i.

ề ồ ủ ư ế ậ ầ ơ H  M i là nhân v t đi u đóm, lính h u, lính canh n i quan ph , t ề  dinh. H

ậ ề ườ ậ ậ ặ ầ ầ G y là nhân v t h  th ng mang theo g y ho c đòn gánh, theo h u th y trên

ườ ề ượ ọ ề ườ ườ ợ ạ đ ng.  H  áo dài còn đ c g i là h  tính cách, th ng c ễ i c t, gi u nh i

ấ ả ỡ ợ ị ự trên sân kh u, đ  kích, đùa b n, ngh ch ng m t bôi bác mình.

ủ ụ ố ồ ộ ỉ ớ “Không gi ng tu ng ch  ca t ng hành đ ng anh hùng c a các gi ề i quy n quý,

ả ộ ố ị ủ ườ chèo còn miêu t cu c s ng bình d  c a ng i dân nông thôn” [1]. Không ít

ả ườ ụ ữ ề ẵ ể ệ ở v  chèo còn th  hi n hình  nh ng ố i ph  n  truy n th ng s n sàng hy sinh

ủ ả ặ ị ữ ạ h nh phúc c a b n thân vì tha nhân (n  chính trong Quan âm Th  Kính) ho c

ấ ả ị ộ ộ ờ ươ ỗ cu c đ i long đong, v t v , b  đ ng, v ng vào cám d  (Xúy Vân trong Kim

Nham).

ậ ị ỹ 2.3. K  thu t k ch

ậ ổ ế ố ệ ạ ợ ạ “Đây là lo i hình ngh  thu t t ng h p các y u t dân ca, dân vũ và các lo i

ệ ở ằ ắ ồ ộ ậ hình ngh  thu t dân gian khác ứ ể  vùng đ ng b ng B c B . Nó là hình th c k

ễ ệ ằ ấ ấ ấ ươ ư ệ chuy n b ng sân kh u, l y sân kh u và di n viên làm ph ng ti n giao l u

ể ượ ẫ ứ ể ễ ấ ớ v i công chúng, và có th  đ c bi u di n ng u h ng. Sân kh u chèo dân gian

ữ ả ừ ở ừ ế ơ đ n gi n, nh ng danh t chèo sân đình, chi u chèo cũng phát kh i t đó.” [1]

ệ ể ệ ạ ẩ ậ ườ ế ớ ả ộ “Đ  sáng t o tác ph m ngh  thu t, ngh  sĩ th ng ph i có m t th  gi i

ệ ố ấ ị ể ượ quan, nhân sinh quan nh t đ nh, đó là h  th ng các quan đi m đ c đánh giá,

ệ ế ị ạ ứ ế ớ trong các quan ni m tri t, chính tr , đ o đ c, tôn giáo. Th  gi i quan, nhân

ấ ượ ộ ộ ố ượ ự ệ ọ ả sinh quan  y đ c b c l ra khi ngh  sĩ l a ch n đ i t ng ph n ánh hay

ả ế ề ẩ ấ ộ gi ủ i quy t các xung đ t trong tác ph m c a mình” [2, tr.8]. Đi u đó cho th y,

ữ ữ ữ ạ ắ ố ộ ở nh ng bi, hài, nh ng tình hu ng xung đ t, nh ng phân đo n th t nút, m  nút

ắ ọ ạ ề ứ ệ ậ ổ ở hay cách th c kh c h a nhân v t trong các v  chèo c  và chèo hi n đ i đ u

ấ ư ưở ứ ạ ạ ầ ượ ọ cho th y t t ng nhân đ o, s c sáng t o và tinh th n tr ng nghĩa, tr ng

ủ ạ ườ ộ ồ ở tình, l c quan, nhân ái c a ng i làm ra các v  chèo nói riêng và c ng đ ng

ườ ệ ng i Vi t nói chung.

ế ố ị ậ ự ự ệ ể ặ ồ ỹ ậ ủ Đ c đi m ngh  thu t c a chèo bao g m y u t k ch tính, k  thu t t s ,

ươ ấ ướ ệ ể ệ ậ ệ ph ng pháp bi u hi n tính cách nhân v t, tính ch t c l và cách đi u.

ạ ử ụ ơ ữ ể ố ữ ữ ữ Ngôn ng  chèo có nh ng đo n s  d ng nh ng câu th  ch  Hán, đi n c ,

ẫ ụ ấ ự ữ ặ ề ớ ho c nh ng câu ca dao v i khuôn m u l c bát r t t do, phóng khoáng v  câu

ch .ữ

ộ ị ố ị ư ấ ấ ồ Chèo không có c u trúc c  đ nh năm h i m t k ch nh  trong sân kh u Châu

ệ ỹ ễ ườ ứ ở ị ễ ậ Âu mà các ngh  s  tham gia di n chèo th ng  ng di n. Do v y, v  k ch kéo

ủ ứ ắ ắ ả ỳ ườ ệ ỹ ộ dài hay c t ng n tu  thu c vào c m h ng c a ng ỏ ủ   i ngh  s  hay đòi h i c a

ả ệ ỹ ừ ả ố ở ộ ộ khán gi . Không gi ng các v  opera bu c các ngh  s  ph i thu c lòng t ng

ờ ạ ưở ệ ỹ ỉ ượ ự l i và hát theo nh c tr ng ch  huy, ngh  s  chèo đ c phép t ẻ  do b  làn,

ể ể ệ ả ệ ệ ậ ố ướ ủ ắ n n đi u đ  th  hi n c m xúc c a nhân v t. S  làn đi u chèo theo c tính

ả có kho ng trên 200.

ế ố ị ậ ự ự 2.3.1. Y u t k ch tính và kĩ thu t t s

ặ ắ ở ế ố ị ữ ạ ở Chèo đ c s c b i y u t k ch tính, trong các v  trèo có nh ng đo n cao trào,

ụ ớ ở ư ẫ ắ ấ ầ ở ớ th t nút, c i nút, có hài xen l n v i bi. L y ví d  v i v  chèo h u nh  ai cũng

ế ầ ấ ệ ế ả ố ọ ị bi t­ Quan âm Th  Kính, ti p n i sau phân c nh đ m  m Thi n Sĩ h c bài,

ị ả ả ọ ị Th  Kính khâu áo là phân c nh nàng b  c  gia đình h  Sùng nghi oan, đay

ạ ọ ế ế ể ế ả ị nghi n, thóa m , g i cha Th  Kính (Mãng Ông) đ n đ  trao tr  con gái khi n

ườ ắ ỏ ng i xem không kh i bàng hoàng, xót xa. Sau khi m c oan, trao mình vào

ở ồ ả ể ấ ử c a chùa thì h i hai, khán gi có th  th y vui, bu n c ồ ườ ướ ả i tr ị c c nh Th

ầ ế ể ọ M u vì không bi t “chú ti u” Kính Tâm là con gái nên đã tìm m i cách ve

ẹ ố ữ ả ố ưở ồ ạ ươ vãn, c nh đ i đáp gi a m  Đ p và lý tr ng r i l ồ ầ i bu n r u, th ng xót khi

ử ứ ế ề ể ỏ ị ch ng ki n Th  Kính dù trao mình vào c a thi n cũng không th  thoát kh i

ữ ả ả ẳ ở ị ơ nh ng trái ngang, đày ấ ầ i mà ph i ch u oan khu t l n hai b i cô gái l ng l

ị ầ Th  M u.

ạ ượ ươ ư ư ễ ở Trong v  chèo L u Bình D ng L , sau khi L u Bình đ t đ c công danh thì

ấ ườ ệ không còn th y nàng Châu Long, ng ỡ i đã giúp đ , khích l ư  mình, L u Bình

ớ ễ ớ ươ ả ạ ự ư ạ ố ớ ế t i nhà D ng L  v i ý mu n đáp tr  l i s  khinh b c năm x a m i bi t

ủ ạ ế ủ ươ ễ ậ Châu Long là thi p c a D ng L  và nh n ra ân tình c a b n mình, đó là tình

ữ ễ ấ ẫ ố ộ ế hu ng, nh ng di n bi n đ c đáo, h p d n.

ố ở ườ ế ấ ị ố ế   i xem có th  th y k ch tính n i ti p Trong v  chèo T ng Trân Cúc Hoa, ng

ượ ể ả ọ ị ố ị k ch tính, T ng Trân đ c ch n đ  trao g  công chúa, b  vua thù ghét, sai đi

ấ ầ ấ ấ ả ị ả ấ ứ s  bên đ t T n,… cao trào nh t, gay c n nh t là c nh Cúc Hoa b  cha ép g

ưở ở ề ề ấ ố ộ cho Viên đình tr ng khi th y T ng Trân nhi u năm không tr  v , xung đ t

ượ ả ờ ự ứ ủ ế ầ ơ đ c gi i quy t nh  s  c u giúp c a th n S n Tinh.

ế ố ổ ế ế ở ở ượ ế ế ộ Đó là y u t khi n cho các v  chèo tr  nên n i ti ng, đ c bi t đ n r ng rãi

ả ấ và nh t là đ  l ể ạ ấ ấ ấ ượ i d u  n,  n t ng khó phai trong tâm trí khán gi ọ ế , khi n h

ố ạ ề ầ mu n xem đi xem l i nhi u l n.

ể ấ ậ ự ự ạ ớ ứ ệ Có th  th y, kĩ thu t t s  trong chèo đ t t i m c điêu luy n.

ươ ể ệ 2.3.2. Ph ậ ng pháp bi u hi n tính cách nhân v t

ậ ự ự ệ ỉ ươ ể ệ ậ Không ch  ngh  thu t t s ,  ph ng pháp bi u hi n tính cách nhân v t trong

ế ộ ậ ườ ể ộ ộ chèo cũng vô cùng tinh t , đ c đáo. Nhân v t th ng bi u l tính cách m t

ể ả ả ợ ờ ỏ cách rõ ràng, nhanh chóng, không đ  khán gi ph i đ i ch  hay ph ng đoán.

ể ộ ậ ở ị ị ắ Trong v  Quan âm Th  kính, nhân v t đóng Th  Kính thì bi u l ánh m t

ừ ề ấ ả ồ ạ ẽ ậ ị nghiêm t , hi n hòa, ph ng ph t bu n; trái l i, nhân v t đóng Th  Màu s  làm

ư ẩ ử ỉ ấ ắ ể ẻ ặ v  m t khoái chí khi nhìn th y chú ti u, đ a đ y m t kèm theo c  ch  múa

ủ ạ ố ộ qu t, u n éo, sao cho toát lên phong thái c a m t cô con gái nhà phú nông mê

ế ệ ắ hoa đ m nguy t và thi u đoan chính.

ế ắ ậ ằ ị Nhân v t Sùng bà khi m c nhi c Th  Kính đã hát r ng:

ượ ố ng gi ng công ố “Gi ng ph

ố ố ượ ố Gi ng nhà bà đây gi ng ph ng gi ng công

ẳ ồ ồ ơ ả Còn tu ng bay mèo m  gà đ ng l ng l …"

ờ ử ỉ ủ ữ ạ ắ ậ ớ Chính l i tho i cùng v i ánh m t, nh ng c  ch  khua múa c a nhân v t Sùng

ậ ấ ạ ệ ườ ế Bà cho th y tính cách nhân v t này: kiêu ng o, khinh mi ữ t nh ng ng i y u

ổ ơ ữ ệ ế ầ ớ th  nghèo kh  h n mình, cùng v i vi c không cho nàng dâu phân tr n, nh ng

ậ ộ ầ ấ ị ử ỉ ư c  ch  nh  dìm đ u Th  Kính, chúng ta còn th y đây là nhân v t đ c đoán và

ế ườ thi u tình ng i.

ấ ướ ệ ệ 2.3.3. Tính ch t c l và cách đi u

ấ ướ ệ ể ệ ở ư Tính ch t c l ệ  và cách đi u th  hi n ấ  cách bài trí sân kh u cũng nh  hành

ử ỉ ủ ậ ờ ạ ấ ễ ộ đ ng, c  ch  c a di n viên, th m chí l i tho i, âm thanh… Trên sân kh u

ể ể ằ ậ ấ ộ chèo, khi nhân v t đi m t vòng quanh sân kh u, chúng ta có th  hi u r ng

ạ ườ ậ ộ ấ ổ ớ ạ nhân v t đã đi m t đo n đ ng dài. Trong khuôn kh  sân kh u có gi i h n,

ả ẫ ể ượ ổ ườ ả khán gi v n hi u đ c đâu là nhà, c ng, đ ng đi, sông, núi. C nh quan

ườ ượ ặ ằ ả ậ ẳ ấ ỏ ơ th ng đ c mô ph ng đ n gi n ho c b ng t m phông ph ng. Nhân v t có

ậ ể ễ ả ấ ể ứ ặ ộ ậ ả th  đ ng lên b c đ  di n t ị  c p b c ho c đ  cao đ a hình, kho ng cách xa.

ố ở ủ ố ộ Hành đ ng gieo mình xu ng sông c a Súy Vân cu i v  chèo Kim Nham là

ị ầ ệ ả ộ ộ ộ m t hành đ ng mang tính cách đi u, hay hình  nh Th  M u làm đ ng tác ngó

ư ộ ệ ố ở ậ nghiêng không gi ng y h t nh  đ ng tác đó ờ  ngoài đ i th t.

ả ấ ộ ượ ố ướ ệ ệ nh: m t sân kh u chèo đ c bài trí theo l c l i , cách đi u

ữ 2.3.4. Ngôn ng  trong chèo

ữ ữ ễ ầ ớ ị ề  Ngôn ng  trong chèo phóng khoáng v  câu ch , song, d  nh  do có v n nh p.

ụ ờ ủ ọ ỏ ị Ví d  l ừ ờ i c a Th  Kính khi v a r i kh i nhà h  Sùng:

ụ “Trách lòng ai đã ph  lòng

ỡ ẻ ồ Đang tay n  b  phím đ ng làm đôi

ệ ạ ậ Nh t nguy t r ng soi

ấ ẽ Th u tình chăng nh

ướ ạ ạ ẹ Tr c con l y cha, sau con l y m

ầ ạ Thay áo qu n trá d ng nam nhi ”….

ữ ờ ườ Đó là nh ng l i chèo đi vào lòng ng i.

2.4. Nh c cạ ụ

ử ụ ố ạ ụ ị ồ ể ệ ạ Chèo s  d ng t i thi u là hai lo i nh c c  dây là đàn nguy t và đàn nh  đ ng

ử ụ ả ạ ờ ố th i thêm c  sáo. Ngoài ra, các nh c công còn s  d ng thêm tr ng và chũm

ầ ủ ế ộ ọ ố ơ ố ố ch e. B  gõ n u đ u đ  thì có tr ng cái, tr ng con, tr ng c m, thanh la, mõ.

ể ữ ị ố Tr ng con dùng đ  gi ệ  nh p cho hát, cho múa và đ m cho câu hát. Có câu nói

ỉ ị ủ ế ấ ố ố ọ " phi tr ng b t thành chèo" ch  v  trí quan tr ng c a chi c tr ng trong đêm

ạ ụ ệ ể ễ ạ ử ụ di n chèo. Trong chèo hi n đ i có s  d ng thêm các nh c c  khác đ  làm

ậ ụ ậ ụ ư ệ ệ ầ phong phú thêm ph n đ m nh  đàn th p l c, đàn tam th p l c, đàn nguy t,

ặ ệ ạ ụ ấ ậ ố ọ tiêu v.v... Đ c bi t, tr ng chèo là nh c c  quan tr ng b c nh t, chúng ta

ườ ớ ế ấ ấ ố ượ ế ậ th ế ng nghe th y ti ng tr ng v i ti t t u và âm l ổ ng bi n đ i ch m­

ỏ ồ ố ậ ồ ướ ậ ướ nhanh, to­ nh , h i tr ng nhanh, d n d p tr c khi nhân v t b c ra sân

ặ ồ ố ệ ậ ấ ắ ố ỗ kh u, khi nhân v t đi vào cánh gà ho c h i tr ng ng n, tr ng đ m giúp h

ợ ả ậ ạ tr  mô t tâm lý nhân v t và tăng thêm tính nh c.

ả ị ầ ị ạ Th  M u lên chùa Quan âm Th  Kính nh: Trích đo n ở trong v  chèo

ậ ủ ả ề ạ ộ ệ ả ấ ậ 2.6. M t vài c m nh n c a b n thân v  lo i hình ngh  thu t sân kh u

dân gian chèo.

ệ ệ ấ ậ ậ Ngh  thu t sân kh u dân gian nói chung và ngh  thu t chèo nói riêng là di

ặ ắ ầ ượ ả ồ ả s n đ c s c, là món ăn tinh th n ý nghĩa đang đ c quan tâm, b o t n và phát

tri n.ể

ỉ ỏ ư ệ ạ ậ ẩ ố ộ Gi ng nh  các lo i hình ngh  thu t khác, m t tác ph m chèo không ch  th a

ầ ả ữ ế ẩ ộ ị mãn nhu c u gi i trí mà còn đem đ n nh ng giá tr  nhân văn. M t tác ph m

ư ộ ộ ề ớ ể ặ chèo có th  mang nhi u l p ý nghĩa nh  m t b  phim, song, chính đ c thù

ế ứ ấ ệ ấ ậ ầ ẫ ở ủ c a ngh  thu t sân kh u đã mang đ n s c h p d n b i tính g n gũi, chân

ự ự ế ứ ẩ ườ th c, cũng vì khán gi ả ưở  th ng th c tr c ti p tác ph m chèo nên ng ể i bi u

ả ố ắ ấ ắ ừ ễ ậ ậ ắ ế ữ di n càng ph i c  g ng nh p vai th t xu t s c, t ánh m t đ n nh ng c  ch ử ỉ

ỏ ấ r t nh .

ề ả ượ ư ưở ẩ ữ ả ị Các tác ph m chèo truy n t i đ c t t ng nhân ái, nh ng tình c m v  tha,

ữ ẫ ợ ườ ữ ả bao dung, ng i ca nh ng m u ng i cao c  đáng quý, lên án nh ng tính cách

ườ ơ ợ ạ ỏ ỉ ươ ầ t m th ng, nh  nhen, ích k  và tàn b o, kh i g i tình yêu th ng và lòng

ắ ẩ ườ ề ứ ể ệ ỉ ế ở ơ tr c  n n i con ng i. Không ch  th , các v  chèo còn th  hi n nhi u đ c

ố ố ẹ ủ ườ ệ ơ ọ ọ ề tính truy n th ng t t đ p c a ng i Vi t, keo s n, tr ng tình tr ng nghĩa.

ữ ự ệ ườ ệ ị Các ngh  sĩ chèo đích th c là nh ng ng ậ i làm ngh  thu t “v  nhân sinh”.

ệ ượ ừ ể ệ ề ậ ị ả V  giá tr  ngh  thu t, chèo v a bi u hi n đ ữ ử ụ c kh  năng s  d ng ngôn ng

ế ệ ử ụ ủ ệ ệ ậ tinh t ư , khéo léo, điêu luy n qua vi c s  d ng các th  pháp ngh  thu t nh

ẩ ụ ự ế ừ ể ể ắ ầ ố ị đăng đ i, so sánh,  n d ,… ng t nh p, gieo v n uy n chuy n, v a là s  k t

ễ ấ ạ ạ ạ ộ ợ ủ h p c a múa, di n xu t và âm nh c, âm nh c trong chèo là âm nh c dân t c

ắ ộ ớ ưở ươ ặ ế ươ B c b  v i âm h ng vui t i, trong sáng ho c tha thi t, du d ậ ng, đ m

ấ ữ ch t tr  tình.

ể ế ươ Ti u k t ch ng.

ờ ố ệ ạ ậ ạ ộ Chèo là lo i hình ngh  thu t quen thu c trong đ i s ng sinh ho t văn hóa

ậ ướ ệ ấ ượ ệ ợ ố ngh  thu t n ậ ổ c ta. Vì chèo là ngh  thu t t ng h p nên mu n th y đ c cái

ả ự ế ặ ắ ủ ế ế ẹ ớ hay, cái đ p, cái đ c s c c a chèo, ph i tr c ti p đ n v i các chi u chèo, các

ặ ệ ộ ượ ế ộ ố ấ ượ ứ ớ ở ễ v  di n. Đ c bi t, n u thu c đ ệ c m t s  làn đi u thì m i th y đ c s c

ố ạ ỳ ủ ố ớ ườ ệ ủ ệ cu n hút l k  c a chèo đ i v i ng i nghe. Giai đi u c a các làn đi u hát

ấ ớ ọ ự ữ ủ ườ ệ ợ chèo r t phù h p v i gi ng t nhiên và ngôn ng  c a ng i Vi t. Hát chèo

ượ ồ ừ ắ ờ đ c hình thành b t ngu n t ệ  các làn đi u dân ca, l ấ i hát chèo l y trong các

ọ ở ủ ế ắ ằ ồ sáng tác văn h c dân gian ộ  vùng đ ng b ng B c B  là ch  y u. Ngoài ra các

ữ ả ệ ị ưở ừ làn đi u Chèo còn ch u nh ng  nh h ng t hát Văn, hát X mẩ , hát Ca trù, hát

ứ ố ệ ạ ậ ộ Xoan, hát Quan họ... Hát Chèo là lo i hình ngh  thu t dân t c có s c s ng lâu

ổ ế ứ ộ ượ ụ ầ ẩ ỹ ề b n, đ c đáo và ph  bi n. Nó đáp  ng đ c nhu c u th m m , giáo d c và

ụ ụ ắ ự ầ ủ ờ ố ượ ph c v  đ c l c cho đ i s ng tinh th n c a nhân dân nên chèo luôn đ c

ệ ế ữ ể ệ ượ nhân dân Vi t Nam yêu m n, gìn gi .  Chèo th  hi n đ ố ồ c “qu c h n”,

ủ ố ộ ưở ướ ọ ủ ẩ ấ “qu c túy” c a dân t c, ý chí, lý t ng, c v ng và ph m ch t cao quý c a

ườ ệ ng i Vi t.

ệ ả Tài li u tham kh o:

ư ở 1. Bách khoa toàn th  m .

ị ệ ư ệ Ngh  thu t h c đ i c ng 2. Đào Th  Thúy Anh (2010), ậ ọ ạ ươ , Tài li u l u hành

ệ ậ ộ ộ n i b  ĐHSP Ngh  thu t TW.

Ậ Ế K T LU N

ấ ổ ề ạ ề ệ ể ậ ệ   Vi c tìm hi u sâu v  lo i hình ngh  thu t sân kh u c  truy n chèo giúp

ố ữ ả ồ ẹ ủ ệ ạ ậ ầ ủ c ng c  tinh th n trân quý, gìn gi , b o t n nét đ p c a lo i hình ngh  thu t

ư ề ự ậ ướ ề ệ ể ắ này cũng nh  ni m t hào v  văn hóa, ngh  thu t n c nhà. N m và hi u

ượ ủ ư ề ệ ặ ậ ấ đ c các đ c tr ng c a ngh  thu t sân kh u chèo giúp tăng thêm ni m yêu

ỉ ớ ệ ế ấ ạ ớ ậ m n, đam mê không ch  v i ngh  thu t sân kh u mà còn v i âm nh c, múa,

ị ế ệ ậ ậ ọ mĩ thu t và văn h c, nâng cao th  hi u ngh  thu t.

ứ ề ệ ể ạ ấ ậ  Tìm hi u và nghiên c u v  ngh  thu t sân kh u chèo nói riêng và các lo i

ệ ệ ậ ầ ế ủ ọ hình ngh  thu t khác nói chung là vi c làm c n thi t c a sinh viên theo h c

ọ ộ ệ ệ ệ ậ ậ ậ ngh  thu t dù đang theo h c b  môn ngh  thu t nào. Ngh  thu t chèo cũng ít

ế ố ạ ề ườ ở ả ặ ứ ự nhi u ch a đ ng y u t t o hình, th ng ấ   ắ  m ng bài trí và s p đ t sân kh u,

ế ế ạ ụ thi t k  đ o c ,…

ấ ắ ộ ặ ả ệ ậ ầ ầ ủ  Ngh  thu t chèo là đ c s n tinh th n c a vùng đ t B c b  góp ph n làm

ệ ư ả ữ ớ phong phú kho tàng văn hóa Vi t, là di s n đáng l u gi ề  mãi v  sau v i

ớ ả ề ậ ẫ ữ ệ ị nh ng giá tr  to l n c  v  ngh  thu t l n nhân văn.