intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Tư tưởng Hồ Chí Minh: Những vấn đề xây dựng nhà nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Ninh Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

182
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo đề tài tiểu luận môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh với nội dung: Những vấn đề xây dựng nhà nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm làm rõ tư tưởng của Người về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Tư tưởng Hồ Chí Minh: Những vấn đề xây dựng nhà nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh

  1. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội                    BÀI TIỂU LUẬN: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Đề  tài:  Những vấn đề xây dựng nhà  nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Sinh viên: Nguyễn Mạnh Ninh Ngày sinh: 21/11/1994
  2. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội Lớp DHĐI6AHN MSSV: 12104100411
  3. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ XÂY DỰNG NHÀ  NƯỚC MỤC LỤC Lời nói  đầu................................................................2 I. Vấn đề nhà nước trong tư tưởng Hồ Chí  Minh...................4 II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước trong sạch,  vững mạnh, hiệu  quả.......................................................6 1.Đề phòng và khắc phục những tiêu cực trong hoạt đông nhà  nước....6 2.Tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật đi đôi với đẩy mạnh  giáo dục đạo đức cách  mạng.......................................................8 3
  4. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội III. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước pháp quyền  kiểu  mới.......................................................................9 IV. Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân vì  dân và yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong  giai đoạn hiện  nay..............................................................12 Kết luận...................................................................14   4
  5. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội    "Tôi chỉ  có m    ộ    t s    ự     ham mu    ố    n, ham mu    ố    n t    ộ   t b    ậ   c, là làm sao       cho n ướ    c ta đ    ượ    c hoàn toàn đ    ộ   c l    ậ    p, dân ta đ    ượ    c hoàn toàn       t ự  do, đ    ồ    ng bào ai cũng có c    ơ    m ăn áo m    ặ    c, ai cũng đ    ượ    c h    ọ    c     hành."                                                                          ­ Hồ Chí Minh           Sinh  thời,   Chủ   tịch  Hồ   Chí  Minh   là   người   yêu  nước,  thương dân nồng nàn tha thiết. Người đến với chủ nghĩa Mác  – Lê­nin bằng niềm tin mãnh liệt: “Bây giờ học thuyết nhiều,   nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất là chủ nghĩa  Lê­nin” và con đường duy nhất mang lại độc lập cho dân tộc,  tự do cho đồng bào là con đường cách mạng vô sản, dùng bạo  lực cách mạng để  giành chính quyền về  tay nhân dân. Chính  quyền là vấn đề cơ bản của mọi cuộc cách mạng như V.I.Lê­ nin đã chỉ  rõ: “Cùng với việc tổ  chức xây dựng Đảng cách  mạng thì trong cuộc đấu tranh này, trước hết phải có Đảng  cách mệnh” , “Đảng có vững cách mệnh mới thành công” .       Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng nền tảng tư tưởng cho   đường lối chiến lược, sách lược và phương pháp cách mạng.  Trong đó tư  tưởng của Người về  vấn  đề  chính quyền nhà  nước hình thành khá sớm và rõ nét. Theo Chủ  tịch Hồ  Chí  5
  6. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội Minh, trong xây dựng nhà nước kiểu mới, trước hết bắt nguồn  từ  đường lối cách mạng của Đảng. Một mặt, Người khẳng  định bản chất giai cấp công nhân của nhà nước, mặt khác  Người cũng khẳng định sự thống nhất giữa bản chất giai cấp   công nhân, tính chất nhân dân và dân tộc của nhà nước pháp  quyền vì nó là đại diện cho toàn thể nhân dân và toàn dân tộc.       Tư  tưởng Hồ Chí Minh về  xây dựng một nhà nước pháp  quyền, nhà nước kiểu mới của dân, do dân và vì dân là một hệ  thống quan điểm tư  tưởng trên nhiều lĩnh vực và nhiều tổ  chức trong bộ  máy nhà nước, gắn liền với hoạt  động thực  tiễn   không   mệt   mỏi   của   Người   về   xây   dựng   bộ   máy   nhà  nước.       Năm tháng sẽ  qua đi, song tư  tưởng Hồ Chí Minh về  xây  dựng một nhà nước kiểu mới và một đảng cầm quyền vẫn  còn giữ nguyên giá trị, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc và lâu dài.  Hiện nay, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, trước sự  thoái hoá, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước  âm mưu chống phá của kẻ  thù nhằm chia rẽ  Đảng với dân,  với Nhà nước hòng làm biến chất nhà nước, tiến tới thủ tiêu  và xoá bỏ  chế  độ  xã hội chủ  nghĩa, xoá bỏ  vai trò lãnh đạo  của Đảng trên đất nước ta, chúng ta cần tiếp tục học tập, tìm  hiểu thêm tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề nhà  nước kiểu mới, nhất là việc vận dụng vào thực hiện các nghị  quyết của Đảng về xây dựng nhà nước pháp quyền, thực sự là  nhà nước của dân, do dân và vì dân. 6
  7. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội I. Vấn đề nhà nước trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Vị  trí vấn đề  nhà nước trong tư  tưởng Hồ  Chí Minh: Đại  hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ IX đã khẳng định: “ Tư  tưởng Hồ  Chí Minh là hệ  thống quan điểm toàn diện và sâu  sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết  quả  của sự  vận dụng và phát triển sáng tạo chủ  nghĩa Mác­ Lenin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển   các giá trị  truyền thống tốt đẹp cùa dân tộc, tiếp thu tinh hoa  văn hoá nhân loại”. Trong hệ  thống quan điểm toàn diện và  sâu sắc về  những vấn đề  cơ  bản của cách mạng Việt Nam   của Hồ  Chí Minh, tư  tưởng về  nhà nước trong sạch, vững  mạnh, hiệu quả chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng với nội  dung thiết thực. Hiện nay, việc nghiên cứu tư  tưởng Hồ  Chí  Minh về nhà nước có ý nghĩa cấp thiết về lý luận và thực tiễn  đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa  Việt Nam của dân,do dân, vì dân, một nhà nước thật sự trong  sạch, vững mạnh và hiệu quả.           Hồ  Chí Minh đã nhận thức sâu sắc quan điểm của chủ  nghĩa Mác­Lenin về: “Vấn đề  chính quyền nhất định là vấn  đề chủ yếu nhất của mọi cuộc cách mạng”. Song, Người thấy  rõ ràng vấn đề  chính quyền  ở  nước ta không thể  rập khuôn  theo các nước khác, mà cần “ phân tích cụ  thể  một tình hình  cụ thể” để có lời giải đáp đúng, phù hợp với đòi hỏi của thực   tiễn đất nước và quy luật phát triển của cách mạng Việt Nam.  Người   đã   xác   định   cách   mạng   Việt   Nam   phải   đi   theo   con  7
  8. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đường   của   cách   mạng   vô   sản   và   nhìn   nhận   vấn   đề   chính  quyền nhà nước như  một nội dung cơ  bản của cách mạng  Việt Nam.      Hồ Chí Minh quan niệm dân chủ nghĩa là dân là chủ và dân   làm chủ. Theo Người, nếu vấn đề cơ bản của mọi cuộc cách  mạng là vấn đề chính quyền thì vấn đề cơ bản của một chính  quyền là ở chỗ nó thuộc về ai, phục vụ cho quyền lợi của ai.          Ngay từ  năm 1927, trong tác phẩm Đường Kách mệnh,   Người đã chỉ rõ: Nhà nước Việt Nam dân chủ kiểu mới là nhà  nước của dân, do dân và vì dân. Cơ sở xã hội của nhà nước đó  là toàn thể dân tộc Việt Nam, dựa trên nền tảng liên minh giữa  giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới  sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.          Xây dựng nhà nước của dân, đó là nhà nước mà tất cả  quyền bính đều thuộc về  nhân dân, những vấn đề  quan hệ  đến vận mệnh quốc gia do nhân dân phán quyết, tức là nhân  dân phải là người thực hiện quyền lực, hoặc là trực tiếp, hoặc  là gián tiếp thông qua các đại biểu của mình.          Xây dựng nhà nước do dân, đó là nhà nước do dân lựa  chọn, bầu ra những đại biểu của mình. Nhà nước đó do dân  ủng hộ, giúp đỡ, đóng thuế  để  nhà nước chi tiêu, hoạt động;  Nhà nước đó lại do dân phê bình, xây dựng.Cho nên, Đảng ta  luôn chủ trương dựa vào dân, tạo điều kiện để  nhân dân phát  8
  9. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội huy cao nhất quyền làm chủ, tham gia tích cực vào việc quản  lý nhà nước.       Xây dựng nhà nước vì dân, đó là nhà nước mà mọi hoạt  động phải xuất phát và vì lợi ích của nhân dân. Trong nhà  nước đó, cán bộ  từ  Chủ  tịch trở  xuống đều là công bộc của  dân.       Quan niệm của Chủ  tịch Hồ  Chí Minh về  nhà nước của   dân, do dân và vì dân là nhà nước công bộc của dân, gánh vác  công việc chung của dân chứ  không phải để  đè đầu cưỡi cổ  dân. Người dạy, để  thực sự là “đầy tớ của dân”, các cơ  quan  nhà nước từ trung ương đến cơ sở phải thực sự gần dân, biết  lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, làm việc gì cũng  bàn bạc kỹ và học hỏi kinh nghiệm của nhân dân, thực sự yêu  dân, kính dân, tin cậy và trọng dân, ăn  ở  công bằng với dân.  Cán bộ  nhà nước vừa là người phục vụ  vừa là người lãnh  đạo.  II.    T   ư  tưởng Hồ  Chí Minh về  xây dựng nhà nước   trong sạch, vững mạnh, hiệu quả. 1.Đề phòng và khắc phục những tiêu cực trong hoạt động của   Nhà nước:   9
  10. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội      Xây dựng một Nhà nước của dân, do dân, vì dân không bao  giờ tách rời với việc làm cho Nhà nước luôn trong sạch, vững  mạnh. Điều này luôn thường trực trong tâm trí và hành động  của Hồ  Chí Minh. Khi nước nhà giành được độc lập, chính  quyền cách mạng còn non trẻ cũng như lúc cách mạng chuyển  giai đoạn, Hồ Chí Minh càng chú ý hơn bao giờ hết đến việc  bảo đảm sự trong sạch, vững mạnh của các cấp chính quyền,  bởi   vì   thường   những   lúc   đó   cách   mạng   đứng   trước   những  thách thức rất gay gắt và những tiêu cực rất dẽ trở thành nguy  cơ làm biến chất Nhà nước.        Chỉ  một tháng sau khi thành lập nhà nước Việt Nam Dân  chủ Cộng hoà, Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Uỷ Ban nhân dân  các kỳ, tỉnh, huyện và làng nêu rõ phải chống đặc quyền, đặc  lợi; bộ  máy nhà nước không phải là bộ  máy áp bức bóc lột   nhân dân, cán bộ, công chức không phải là những “ông quan  cách mạng”. Hồ Chí Minh chỉ  ra sáu căn bệnh cần đề  phòng:  trái phép, cậy thế, hủ hoá, tư túng, chia rẽ, kiêu ngạo. Người  nhắc nhở  “  Chúng ta không sợ  sai lầm, nhưng đã nhận biết   được sai lầm thì phải ra sức sửa chữa. Vậy nên, ai không   phạm những lầm lỗi trên này, thì nên chú ý tránh đi, và gắng   sức cho thêm tiến bộ. Ai đã phạm những lầm lỗi trên này, thì   phải hết sức sửa chữa; nếu không tự sửa chữa thì Chính Phủ   sẽ không khoan dung. Vì hạnh phúc của dân tộc, vì lợi ích của   nước nhà mà tôi phải nói. Chúng ta phải ghi sâu những chữ   “công bình, chính trực” vào lòng”. Trong quá trình xây dựng  10
  11. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội nhà nước pháp quyền  ở  Việt Nam Hồ  Chí Minh thường đề  cập đến vấn đề sau đây và nhắc nhở mọi người tránh và khắc  phục.  2. Tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật đi đôi với đẩy   mạnh giáo dục đạo đức cách mạng.   Về  phép trị  nước của Chủ  tịch Hồ  Chí Minh,Người luôn kết  hợp một cách nhuần nhuyễn giữa quản lý xã hội bằng pháp  luật với phát huy những truyền thống tốt đẹp trong đời sống  cộng đồng người Việt Nam được hình thành quan hàng ngàn  năm lịch sử. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa “Đức trị” và  “Pháp trị”. Trong việc thực thi quyền hạn và trách nhiệm của mình với  cương vị  là Chủ  tịch nước, Hồ  Chí Minh bao giờ  cũng thể  hiện là một người sáng suốt, thống nhất hài hoà giữa lý trí và  tình cảm, nghiêm khắc, bao dung, nhân ái nhưng không bao  che cho những sai lầm, khuyết điểm của bất cứ ai. Kỷ cương,   phép nước thời nào cũng luôn được đề  cao và phải được áp  dụng cho tất cả mọi người. Do đó, Hồ Chí Minh yêu cầu pháp  luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kỳ kẻ ấy   ở  địa vị  nào, làm nghề  nghiệp gì. Bên cạnh đó, Hồ  Chí Minh  dùng sức mạnh uy tín của mình để  cảm hoá những người có  lỗi lầm, kéo họ đi với cách mạng, giáo dục những người mắc   khuyết điểm để họ tránh phạm pháp.  11
  12. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội      Theo người một xã hội kỷ cương, một nhà nước mạnh có  hiệu lực phải quản lý bằng pháp luật, không một giờ phút nào  coi   thường   pháp   luật,   thiếu   pháp   luật.   Không   quản   lý   nhà  nước bằng pháp luật sẽ dẫn đến sơ  hở, cán bộ  sẽ  dễ  sinh ra   lạm dụng quyền lực, vi phạm quyền dân chủ  của dân cũng  như  công dân dễ  có hành vi xâm phạm đến quyền tự  do của  người khác, của cộng đồng, và của xã hội dẫn đến hỗn loạn  vô Chính Phủ. Chính vì vậy khi xây dựng Hiến Pháp mới và  hình thành một hệ  thống pháp luật mới, Người đề  nghị  vận  dụng những điều luật cũ còn tương đối phù hợp với tình hình  mới,   trừ   bỏ   những   điều   luật   vi   phạm   và   trái   với   với   chủ  quyền của nhân dân. Tuy nhiên Người cũng lưu ý: “ Luật pháp   phải dựa vào đạo đức, mặt khác luật pháp bảo vệ  pháp luật   bảo vệ  đạo đức. Không xử  phạt là không đúng, song chút gì   cũng trừng phạt thì không đúng. Nhà nước phải vừa giáo dục   vừa sử  dụng pháp luật để  cải tạo họ, giúp họ  trở  nên lương   thiện”.   III.  T   ư  tưởng Hồ  Chí Minh về  xây dựng Nhà nước    pháp quyền kiểu mới .       Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của nhân dân, do nhân   dân và vì nhân dân là một hệ thống các quan điểm lý luận về  bản chất, chức năng, cơ chế hoạt động, tổ  chức bộ máy, xây  dựng đội ngũ cán bộ công chức nhà nước; trong đó, quan niệm  về nhà nước pháp quyền là một tư tưởng nhất quán, thể hiện  tầm nhìn vượt thời đại và có giá trị lâu bền. Hồ Chí Minh luôn  12
  13. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội khẳng   định:   Pháp   luật   của   ta   là   pháp   luật   dân   chủ,   phải   nghiêm minh và phát huy hiệu lực thực tế. Nhà nước ta cũng  sử dụng pháp luật để quản lý xã hội. Song pháp luật của ta đã  có sự thay đổi về chất, mang bản chất của giai cấp công nhân,  là một loại hình pháp luật kiểu mới, pháp luật thật sự  dân  chủ, vì nó bảo vệ quyền tự do, dân chủ rộng rãi cho nhân dân  lao động.      Với Hồ Chí Minh, pháp luật không phải là để trừng trị con  người mà là công cụ bảo vệ, thực hiện lợi ích của con người.  Tư  tưởng pháp quyền của Người không chỉ  dừng lại  ở  các  quyền con người được ghi trong các văn bản pháp luật mà còn  thấm đượm một tấm lòng thương yêu nhân dân, chăm lo cho  ấm no, hạnh phúc của nhân dân, thấm đượm lòng nhân ái,  nghĩa đồng bào theo đạo lý truyền thống ngàn năm của dân tộc  Việt Nam. Vì thế, pháp quyền Hồ  Chí Minh là pháp quyền  đặc biệt, pháp quyền nhân nghĩa ­ một thứ nhân nghĩa có nội  hàm triết lý, mang đậm tính dân tộc và dân chủ  sâu sắc. Vận  dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp thu các giá trị tư tưởng hiện  đại của loài người, trước nhu cầu thực tiễn phát triển  đất  nước, Đảng Cộng sản Việt Nam chủ  trương lãnh đạo xây  dựng nhà nước pháp quyền ở nước ta.          Ngay sau ngày giành được chính quyền về  tay nhân dân,  Chủ  tịch Hồ  Chí Minh và Đảng ta đã chủ  trương xây dựng  Hiến pháp, biểu hiện đầu tiên của một Nhà nước pháp quyền.  Hiến pháp năm 1946 là Hiến pháp dân chủ đầu tiên của nước   13
  14. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội Việt Nam mới, phù hợp với giai đoạn cách mạng dân tộc dân  chủ  nhân dân của nước ta, là một mốc son quan trọng đánh  dấu quá trình bắt đầu xây dựng một nhà nước pháp quyền của   dân, do dân và vì dân. Theo Hồ Chí Minh: “Dân là chủ, Chính   phủ  là đầy tớ”. Đây là một trong những vấn đề  hết sức căn  bản trong xây dựng nhà nước kiểu mới, Nhà nước pháp quyền  của dân, do nhân dân làm chủ, mà Quốc hội là cơ quan quyền  lực   cao   nhất   do   nhân   dân   trực   tiếp   bầu   ra.   Người   viết:   “Những khi dân dùng đầy tớ để bảo vệ cho mình thì phải giúp   đỡ, nếu Chính phủ  sai thì phải phê bình, phê bình không có   nghĩa là chửi”. Đối với cán bộ, đảng viên, nhân viên nhà nước,  Người gọi đó là “công bộc” của dân.      Nhà nước phải thể hiện ý chí quyền lực của dân, mưu cầu  hạnh phúc cho dân, phấn đấu đem lại lợi ích cho dân, thoả  mãn những nhu cầu hợp lý của các tầng lớp nhân dân trong xã  hội. Đó là một Nhà nước dân chủ và tiến bộ. Những lợi ích và  nhu cầu đó lại phải được thực hiện một cách công bằng, dân  chủ, văn minh, chính đáng, bảo đảm sự  kết hợp hài hòa giữa   phát triển các cá nhân với mục tiêu phát triển xã hội. Đồng  thời, lại phải chăm lo giải quyết những vấn đề  bức xúc hàng  ngày của dân tộc, của đất nước.      Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta hiện   nay diễn ra trong bối cảnh mới của tình hình quốc tế và xu thế  toàn cầu hóa đang đặt ra những nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi  hỏi Nhà nước ta cần có sự đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc và toàn  14
  15. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội diện hơn trên tất cả  các lĩnh vực, trước hết là đẩy mạnh cải  cách, hoàn thiện tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước,  nâng cao năng lực và hiệu quả  quản lý, góp phần phát triển  kinh tế ­ xã hội. IV. Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do  dân,   vì   dân   và   yêu   cầu   xây   dựng   Nhà   nước   pháp  quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay.       Kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh về  nhà nước của dân, do   dân, vì dân, thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong  thời kỳ  quá độ  lên chủ  nghĩa xã hội. Nhà nước pháp quyền  XHCN Việt Nam được hiểu là phương thức tổ  chức và vận  hành quyền lực của nhân dân dưới hai hình thức chủ  yếu là  nhà nước và pháp luật theo nguyên tắc dân chủ  nhằm bảo  đảm các quyền và tự do của công dân. Như vậy, xây dựng Nhà  nước pháp quyền XHCN chính là quá trình đổi mới tư  duy  chính trị  ­ pháp lý nhằm phát huy một cách hiệu quả  hơn vai  trò của nhà nước của dân, do dân, vì dân trong điều kiện mới.  Cho đến nay, một số  đặc trưng cơ  bản của Nhà nước pháp  quyền XHCN đã được làm rõ, khẳng định và chấp nhận rộng   rãi trong đời sống kinh tế ­ xã hội.        Thứ  nhất, Nhà nước pháp quyền XHCN là Nhà nước của  nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tất cả  quyền lực nhà  nước thuộc về  nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai  cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. 15
  16. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội          Thứ  hai, quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự  phân  công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực   hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Quyền lực nhà  nước là thống nhất chính là sự  khẳng định tất cả  quyền lực   nhà nước là thuộc về nhân dân.      Thứ ba, Nhà nước ban hành pháp luật; tổ chức, quản lý xã  hội   bằng   pháp   luật   và   không   ngừng   tăng   cường   pháp   chế  XHCN; Hiến pháp và các đạo luật có vị  trí tối cao trong việc  điều chỉnh các quan hệ thuộc tất cả các lĩnh vực của đời sống  xã hội.      Thứ tư, Nhà nước phục vụ nhân dân, gắn bó mật thiết với  nhân dân, thực hiện đầy đủ  quyền dân chủ của nhân dân, tôn  trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân và chịu sự giám sát của   nhân dân. Đồng thời, Nhà nước có cơ  chế  và biện pháp kiểm  tra, ngăn ngừa và trừng trị  tệ  quan liêu, tham nhũng, lãng phí,  vô trách nhiệm, lạm quyền, xâm phạm quyền dân chủ  của  công dân; giữ  nghiêm kỷ  cương xã hội, nghiêm trị  mọi hành  động xâm phạm lợi ích của Tổ quốc và nhân dân.      Thứ năm, Nhà nước tôn trọng và bảo vệ quyền con người,   quyền công dân; chăm lo hạnh phúc, sự  phát triển tự  do của   mỗi người. Các quyền và nghĩa vụ công dân do Hiến pháp và  pháp luật quy định.      Thứ sáu, Nhà nước tôn trọng và thực hiện đầy đủ các điều  ước quốc tế  mà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam là thành  16
  17. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội viên. Thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở,  đa phương  hoá, đa dạng hoá các quan hệ quốc tế, Việt Nam đã ký kết và  gia nhập nhiều điều  ước quốc tế và trở  thành thành viên của   nhiều tổ  chức trong khu vực và quốc tế. Chính vì vậy, trong  quá trình hội nhập và hợp tác, Nhà nước Việt Nam có trách  nhiệm thực hiện đầy đủ, có thiện chí và tận tâm các cam kết  quốc tế của mình.       Thứ bảy, bảo đảm sự  lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt  Nam đối với Nhà nước pháp quyền XHCN, sự  giám sát và  phản biện xã hội của nhân dân, Mặt trận Tổ  quốc Việt Nam   và các tổ chức chính trị ­ xã hội.            KẾT LUẬN      Như vậy, nội dung quan trọng của nhà nước pháp quyền là  khẳng   định   cội   nguồn   quyền   lực   nhà   nước   là   ở   nhân   dân,  trong đó nhà nước là của dân chứ không phải nhân dân là của  nhà nước, nhà nước pháp quyền đề  cao tính hợp hiến, hợp  pháp trong tổ  chức và hoạt động của các cơ  quan nhà nước,  nhà nước chỉ  được làm những điều pháp luật cho phép, còn  nhân dân được làm tất cả  những điều pháp luật không cấm.  Một mặt pháp luật đảm bảo cho sự phát triển tự do tối đa của  nhân dân, mặt khác pháp luật xây dựng và duy trì xã hội trật  tự, ổn định, trong đó không chỉ mỗi công dân, mỗi cá nhân, mà  bản thân nhà nước và những người  đứng đầu chính quyền  cũng phải tôn trọng pháp luật. Hai mặt dân chủ  và pháp luật  17
  18. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội trong nhà nước pháp quyền gắn bó hữu cơ, làm tiền đề tồn tại  cho nhau tạo nên bản chất của nhà nước pháp quyền trong lịch  sử nhân loại. Người chỉ rõ: “Nhà nước bảo đảm quyền tự do  dân chủ cho công dân nhưng nghiêm cấm lợi dụng các quyền  tự  do dân chủ  để  xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, của  nhân dân”. Trong việc tổ chức ra bộ máy nhà nước, trong hoạt  động của Chính phủ, của các cấp chính quyền, của các tổ  chức, tư  tưởng nhà nước pháp quyền của Chủ  tịch Hồ  Chí  Minh đòi hỏi tất cả  mọi tổ  chức và cá nhân phải chấp hành  pháp  luật,   không  ai   được   đứng   trên,   đứng   ngoài  pháp  luật.  Trong điều kiện có chính quyền, Người đặc biệt quan tâm,  nhắc nhở đội ngũ cán bộ, công chức: dù to hay nhỏ, có quyền  mà thiếu lương tâm là có dịp đục khoét, có dịp ăn của đút, có  dịp “dĩ công vi tư”. Thực chất những căn bệnh đó là vi phạm  quyền làm chủ của nhân dân lao động, là độc tố phản văn hóa  chính trị, ngược lại bản chất nhà nước của dân, do dân và vì  dân,   vì   vậy   ngoài   việc   nâng   cao   phẩm   chất   đạo   đức   cách  mạng, pháp luật phải thẳng tay trừng trị  những kẻ  bất liêm,  bất kỳ  kẻ   ấy  ở  địa vị  nào. Đồng thời Người chỉ  ra rằng, nhà  nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa của dân, do dân và vì dân  không phải là nhà nước siêu giai cấp mà là nhà nước do Đảng  cộng sản – Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo. Sự  lãnh  đạo của Đảng cộng sản là nhân tố  quyết định bản chất giai  cấp,  bản  chất  cách  mạng  của  nhà   nước  xã   hội chủ   nghĩa.  Đường lối, chính sách của Đảng là mục tiêu, phương hướng  hành động của nhà nước. 18
  19. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội      Trong công cuộc đổi mới hiện nay, những tư tưởng của Hồ  Chí Minh về  xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân  và vì dân còn nguyên giá trị, soi sáng con đường cách mạng  của Đảng và nhà nước ta. Vận dụng tư  tưởng Hồ  Chí Minh  về  dân chủ  và xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì dân  vào việc xây dựng nền dân chủ và nhà nước kiểu mới, nhất là  trong việc sửa đổi, bổ  sung Hiến pháp năm 1992  ở  nước ta  hiện nay, chúng ta tiếp tục khẳng định bản chất và mô hình  tổng thể  của thể  chế  chính trị  và bộ  máy nhà nước đã được  xác định trong Cương lĩnh, như  phát biểu của Tổng bí thư  Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị  lần thứ năm Ban Chấp hành  Trung  ương Đảng khóa XI: Nhà nước ta là Nhà nước pháp  quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân  dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; nhân dân  thực hiện quyền lực nhà nước thông qua tổ  chức nhà nước  dưới sự  lãnh đạo của Đảng. Quyền lực nhà nước là thống  nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực giữa  các cơ  quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành  pháp và tư  pháp. Quốc hội là cơ  quan đại biểu cao nhất của   nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và là cơ quan  duy nhất có quyền lập hiến, lập pháp, các cơ  quan nhà nước  khác do Quốc hội lập ra, có trách nhiệm báo cáo công tác và  chịu sự giám sát tối cao của Quốc hội. Nhà nước ta không tam  quyền phân lập. Có như  vậy Nhà nước ta mới thật sự là nhà  nước mà mọi quyền lực thuộc về nhân dân, có hiệu lực pháp  lý mạnh mẽ. 19
  20. Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2