Tìm hiểu mạng quảng
cáo hiển thị trực tuyến
Trong 9 tháng đầu năm nay, nếu để ý quan sát, s thấy rất nhiều vị trí banner
còn trng, mời quảng cáo trên các cổng thông tin (portals) hàng đầu. Đây là
vấn đề làm đau đầu giám đốc kinh doanh của các cổng thông tin, nhưng là
một cơ hội vàng cho sxuất hiện của một hình thức kinh doanh qung cáo
trực tuyến mi (tuy không mới ở nước ngoài): mng quảng cáo hiển thị
(display ad network) của các doanh nghiệp trong ớc để cạnh tranh với các
đối thủ nước ngoài.
PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hà Đức Minh, Phó chủ tch, đồng
sáng lập Mạng quảng cáo hiển thị LAVA (LAVA ad network), Giám đốc
điều hành ca AKA Digital, để làmhơn về xu hướng mới này.
* Mạng quảng cáo hiện thị (trực tuyến) là gi? Mô hình kinh doanh ra sao?
- Nguyễn Hà Đức Minh: Mng lưới qung cáo hiển thị là dịch vụ kết nối
các nhà qung cáo đến các trang web chấp nhận đặt các qung cáo. Các chức
năng chính ca một mng lưới quảng cáo là tổng hợp không gian qung cáo
từ các chủ trang web nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà quảng cáo. Sự khác biệt
bản giữa các mng quảng cáo phương tiện truyền thông truyn thống và
mạng quảng cáo trực tuyến (hin thị) là mng lưới qung cáo trực tuyến
sử dụng hệ thống máy chủ quảng cáo trung m (ad server), độc lập với máy
chủ cung cấp nội dung ca trang web, để cung cấp banner quảng cáo đến
người dùng internet, cho phép nhm mục tiêu, theo dõi và báo cáo hin thị
theo nhng cách các phương tiện truyn thông truyền thng analog không
thể thực hiện được.
Như vy, trong hệ sinh thái (ecosystem) của quảng cáo hin thị truyn thống
(bao gm nhà quảng cáo - advertisers, media agencies, các trang web -
publishers) xuất hiện thêm một nhân tố mới: display ad network, vi vai
trò "tiếp nhn" những vị trí qung cáo còn trng từ những publishers và
"phân phi" li theo nhu cầu của advertisers thông qua hệ thống "hạ tầng"
của mình vi mức gián công khai (thường áp dụng chế bỏ giá cạnh
tranh - bidding), làm cho giá n trnên hp lý hơn cho advertisers (hình1).
Hình 1: H sinh thái của quảng cáo hiển thị trực tuyến
* Mạng quảng cáo hiển thị đem lại lợi ích gì cho publishers advertisers?
- Nguyn Đức Minh: Các publishers, tùy theo mức độ hợp tác với các
mạng quảng cáo hiển thị, thđạt được những lợi ích sau: (1) tăng hiệu
suất đặt banner đối với mỗi vị trí quảng cáo nhờ áp dụng công nghệ ad
serving; (2) tăng tỉ lệ lấp đầy các vị trí quảng cáo (fill-rate) trên trang web,
nhđó tăng doanh squảng cáo; (3) giảm chi phí đầu tư hệ thống quảng
cáo (ad serving system); (4) giảm nguồn nhân lực và chi phí bán hàng
quản hệ thống, để tập trung nguồn nhân lực cho phát triển nội dung.
Còn advertisers media agencies sđạt được những lợi ích sau khi mua
quảng cáo thông qua ad network: (1) Tiếp cận được khách hang mục tiêu tối
đa (reach) nhanh chóng; (2) Tiết kiệm chi phí và tối đa hóa hiệu quả v
thời gian; (3) Phù hợp với mọi quy mô của doanh nghiệp; (4) Điều chỉnh nội
dung quảng cáo một cách tập trung, đơn giản và nhanh chóng; (5) Chi phí
được tính chỉ theo hiệu quả công việc; (6) Hthống báo cáo minh bạch và
theo thời gian thực.
Vi vậy, vi doanh nghiệp nhỏ, chỉ vi số tiền chỉ 4.000 đồng vẫn có thể mua
quảng cáo trên nhng trang web có uy tín, theo lời quảng cáo ca một portal
uy tín.
* Theo ông, tại sao gần đây xuất hiện khá nhiều mạng quảng cáo hiển thị
của các doanh nghiệp trong ớc? Ông có tin rằng đây là mt xu hướng
mới cho ngành quảng cáo hiện thị trực tuyến tại Việt Nam trong thời gian
sắp tới?
- Nguyễn Đức Minh: Thtrường qung cáo hiển thị luôn ng trưởng
cao trong nhng m gần đây với sự xuất hiện ca những trang web chuyên
vgiải trí (game, âm nhạc, cộng đồng, phim nh...) thu hút được squan
m của gii trẻ, tạo ra sức ép cạnh tranh mạnh mẽ đối với các portals. Thêm
vào đấy sự trì trvề mặt kinh tế khiến cho vic n qung cáo trực tiếp với
giá cao gặp nhiều kkhăn. Nhu cầu của thị trường (advertisers) đòi hỏi
s đa dạng về dịch vụ, giá cả cạnh tranh và phc vụ hiệu quả từ các
publishers. Những nhân tố này tạo điều kin cho sxuất hiện ca các mạng
quảng cáo hiển thị trực tuyến như LAVA ad network, đđáp ng nhu cầu
của thị trường, cạnh tranh mnh mẽ với 1 - 2 mạng qung cáo ớc ngoài.
Hình 2: Số mạng quảng cáo trực tuyến tại Mỹ từ 2003-2008 trong danh sách
Top 50 Ad Focus ca comScore (Nguồn: Online Ad Networks: Disruption -
and Opportunity - for Media Businesses; © 2009 Media Management
Center)