Tìm vốn cho doanh nghiệp
(phần 1)
Tìm vốn luôn là bài toán khó, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa
và nhỏ. Nhưng nếu xây dựng chiến lược vốn hợp lý, doanh
nghiệp sẽ không khó tìm ra lời giải.
Doanh nghip vừa và nhViệt Nam chiếm tới 97% trong hơn
450.000 doanh nghiệp, nhưng lại là đối tượng gặp khó khăn về
vốn nhất. Nguyên nhân, theo ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội
Doanh nghip nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme), là “các doanh
nghiệp vừa và nhỏ ra đời với vốn điều lệ quá ít”. Theo số liệu của
Vinasme, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có vốn dưới 1 tỉ
đồng chiếm tới 41% trong khi doanh nghiệp có vốn hơn 10 tỉ
đồng chỉ chiếm 13%. Vì thế, hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu phụ thuộc vào vốn vay.
Trong khi đó, theo Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, chỉ có khoảng 32%
doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng tiếp cận được vốn. Vì thế,
trong thời gian qua, thị trường đã chứng kiến không ít doanh
nghiệp vừa và nhỏ phải tạm dừng các dự án hoặc phải thu hẹp
hoạt động sản xuất kinh doanh vì không vay được vốn ngân
hàng.
Tuy nhiên, theo Lê Thm Dương, Trưởng khoa Quản trị Kinh
Doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM, ngân hàng không phải là
kênh huy động vốn duy nhất đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó, còn có những nguồn vốn khác như vốn trả chậm,
vốn vay liên doanh liên kết. Và điều quan trọng làmuốn gia
tăng vốn theo cách thức nào, điều đầu tiên là doanh nghiệp phải
xây dựng cho mình chiến lược hợp lý. Chỉ khi xác định được
mình cần nguồn vốn nào (vốn ngắn hạn, dài hạn hay vốn lưu
động), sử dụng vốn ra sao, doanh nghiệp mới có th đưa ra cách
tiếp cận vốn hiệu quả.
3 chiến lược về nhu cầu vốn
Khi quyết định chọn nguồn vốn nào, doanh nghiệp cần xem xét
nhu cầu lúc đó của mình để tối ưu hóa chi phí vốn.
Dùng vốn tự có: Đây là nguồn vốn của doanh nghiệp do các chủ
sở hữu đóng góp. Vốn tự có cũng có thể được tạo ra dưới dạng
lợi nhuận giữ lại. Nếu sử dụng vốn tự có, doanh nghiệp sẽ luôn
thế chủ động và tránh được các rủi ro về tỉ giá (nếu vay ngoại tệ)
và lãi vay. Tuy nhiên, doanh nghip không nên chỉ dùng vốn tự có
mà cần đa dạng hóa kênh huy động vốn.
Dùng vốn vay: Một doanh nghiệp tận dụng được nguồn vốn vay
tức là đã ti ưu hóa được chi phí vốn. Nguồn vốn này có thể giúp
doanh nghiệp đáp ứng các nhu cầu vốn trong ngắn hạn và c dài
hạn. Tuy nhiên, khi sử dụng vốn vay, doanh nghiệp thường b
động, lệ thuộc vào tình hình bên ngoài như điều kiện vay có
thuận lợi hay không. Điều quan trọng hơn là nếu không chú ý đến
cơ cấu vốn và sử dụng vốn không hợp lý, vốn vay sẽ trở thành
gánh nặng đối với doanh nghiệp (như lãi vay cao, nguy cơ vỡ
nợ).
Chiến lược tài chính kết hợp: Đây là chiến lược kết hợp sử
dụng cả vốn vay lẫn vốn tự có. Chiến lược này, theo ông Dương,
Đại học Ngân hàng TP.HCM, là “phù hợp với doanh nghiệp Việt
Nam”. Vấn đề là doanh nghiệp sẽ xem xét khi nào cần đi vay và
khi nào nên sử dụng vốn tự có.
Tìm vốn luôn là bài toán khó, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa
và nhỏ. Nhưng nếu xây dựng chiến lược vốn hợp lý, doanh
nghiệp sẽ không khó tìm ra lời giải.
5 chiến thuật sử dụng vốn
Sau khi đã tiếp cận được vốn, bước tiếp theo là doanh nghiệp
phải xây dựng chiến thuật sử dụng vốn hiệu quả.
Chiến thuật tiết kiệm vốn: Tiết kiệm vốn, theo ông Dương, Đại
học Ngân hàng TP.HCM, không phải chỉ là rà soát, cắt giảm chi
phí tài sản cố định (máy móc, thiết bị nhà xưởng, đất đai…) hay
tinh gọn nhân sự, mà còn là gia tăng năng suất qua việc cải tiến
máy móc, tận dụng nguồn lao động. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể
hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.
Chiến thuật giá: Để tận dụng hiệu quả nguồn vốn, tăng tốc độ
luân chuyển vốn lưu động, tăng doanh thu và lợi nhuận, doanh
nghiệp có thể áp dụng chiến thuật giá. Tùy vào đặc điểm doanh
nghiệp, thị trường, khả năng cạnh tranh mà doanh nghiệp sẽ có
những chiến thuật giá khác nhau. Đó có thể là chiến thuật giá
biên tế, tức đưa ra một mức giá ở đó doanh số bán hàng đạt
tối ưu nhất. Hay doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng chiến
thuật giá theo thị trường.