
Sau khi đã tiếp cận được vốn, bước tiếp theo là doanh nghiệp phải xây dựng
chiến thuật sử dụng vốn hiệu quả.
Chiến thuật tiết kiệm vốn: Tiết kiệm vốn, theo ông Dương không phải chỉ
là rà soát, cắt giảm chi phí tài sản cố định (máy móc, thiết bị nhà xưởng, đất đai…)
hay tinh gọn nhân sự, mà còn là gia tăng năng suất qua việc cải tiến máy móc, tận
dụng nguồn lao động. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể hạ giá thành sản phẩm, tăng
sức cạnh tranh.
Chiến thuật giá: Để tận dụng hiệu quả nguồn vốn, tăng tốc độ luân chuyển
vốn lưu động, tăng doanh thu và lợi nhuận, doanh nghiệp có thể áp dụng chiến
thuật giá. Tùy vào đặc điểm doanh nghiệp, thị trường, khả năng cạnh tranh mà
doanh nghiệp sẽ có những chiến thuật giá khác nhau. Đó có thể là chiến thuật giá
biên tế, tức đưa ra một mức giá mà ở đó doanh số bán hàng đạt tối ưu nhất. Hay
doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng chiến thuật giá theo thị trường.
Đặc biệt, những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất đặc thù như Công ty
Cổ phần Kinh Đô có thể áp dụng chiến thuật tối đa hóa lợi nhuận trong một
khoảng thời gian cụ thể. Chẳng hạn, Kinh Đô có thể tối đa hóa lợi nhuận từ việc
bán bánh Trung thu trong mùa Trung thu. Sau thời gian này, giá bán có thể giảm
xuống còn 10-20% mức giá ban đầu.
Chiến thuật chớp thời cơ: Ngân hàng Á Châu (ACB) là doanh nghiệp đã
biết chớp thời cơ trong thời điểm khủng hoảng tài chính 2008-2009. Trong khi