B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐẠI HC ĐÀ NNG
LÊ TRƯỜNG VŨ
NGHIÊN CU TÍNH TOÁN N ĐNH
KT CU ĐƯỜNG HM DN NƯỚC
CÔNG TRÌNH THY ĐIN ĐAKRÔNG 1
THEO CÔNG NGH NATM
Chuyên ngành : K thut xây dng công trình thy
Mã s : 60 58 02 02
TÓM TT LUN VĂN THC SĨ K THUT
Đà Nng - Năm 2015
Công trình được hoàn thành ti
ĐẠI HC ĐÀ NNG
Người hướng dn khoa hc: TS. CHÂU TRƯỜNG LINH
Phn bin 1: PGS.TS. HOÀNG PHƯƠNG HOA
Phn bin 2: TS. NGUYN VĂN HƯỚNG
Lun văn được bo v ti Hi đồng chm lun văn tt nghip Thc sĩ
chuyên ngành k thut xây dng công trình thy hp ti Đại hc
Đà Nng vào ngày 16 tháng 7 năm 2015.
* Có th tìm hiu lun văn ti:
- Trung tâm Thông tin - Hc liu, Đại hc Đà Nng
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Trước đây, nước ta các nước trên thế gii thường s dng
phương pháp m để tính toán thi công các đường hm. Quan đim
tính toán ca phương pháp sau khi đào hm, đất đá quanh hm st l
theo thi gian và tác dng lên v hm mt ti trng nht định, quá trình
đó tiếp din cho đến khi đất đá tnh thành mt vòm cân bng ti hay
còn gi vòm áp lc. Vi quan đim như vy, phi xây dng v hm
v hm kết cu chng đỡ toàn b ti trng đất đá t vòm áp lc.
Để n định đường hm người ta thường xây dng v hm bng tông
hoc đá xây để chng li áp lc địa tng nên vic tính toán các đường
hm chưa kinh tế vi đường hm qua vùng có địa cht tt.
Đến nhng năm 1957-1965 tp th k sư m người Áo giáo
sư Tiến s L.V Rabcewicz đã phát trin phương pháp mi v nh toán
thi công hm tên là New Austrial Tunneling Method (NATM).
NATM cho rng khi đá xung quanh hm độ bn sn ca nó,
mt b phn ca kết cu đưng hm thông qua các bin pháp x lý vòm
hm. Đối vi đường hm qua vùng địa cht tt đường hm có kh năng
t n định. Chính vy, kết cu đường hm không phi s dng
tông truyn thng hoc đá xây để gia c làm tăng chi phí cho công
trình. Trong nhng thp nên gn đây vi s phát trin mnh m ca
thiết b khoa hc công ngh, vic áp dng phương pháp xây dng
hm mi ca Áo NATM khá ph biến. ng dng NATM để xây dng
đường hm thy đin s làm gim kết cu gia c đường hm do đó
gim chi phí cho công trình. Do vy đề tài “Nghiên cu tính toán n
định kết cu đường hm dn nước công trình thy đin Đakrông 1 theo
công ngh NATM” là yêu cu cp thiết.
2. Mc đích, đối tưng và phm vi nghiên cu
Mc đích ca lun văn này ng dng thuyết v phương
pháp xây dng đường hm mi ca Áo (NATM) để xây dng đường
hm dn nước công trình thy đin Đakrông 1.
2
Đối tượng nghiên cu: Đường hm dn nước công trình thy
đin.
Phm vi nghiên cu: ng dng tính toán kết cu đường hm theo
công ngh thi công NATM.
3. Phương pháp nghiên cu
- Thu thp tài liu nghiên cu.
- Nghiên cu cơ s thuyết tính toán kết cu đường hm theo
công ngh NATM đề xut áp dng thay thế phương pháp tính toán
và xây dng truyn thng.
- Áp dng vào công trình thc tế.
4. Ý nghĩa khoa hc và giá tr thc tin ca đ tài
- Ý nghĩa khoa hc
Làm tài liu để tham kho v mô phng, đánh giá ng sut - biến
dng trong các đường hm thy đin.
- Ý nghĩa thc tin
Kết qu nghiên cu ca đề tài làm cơ s để xem xét áp dng cho
các đường hm thy đin.
5. Cu trúc ca lun văn
Ngoài phn m đầu, kết lun và tài liu tham kho trong lun văn
gm có các chương như sau:
Chương 1. Tng quan v xây dng đường hm
Chương 2. Các phương pháp tính toán kết cu đưng hm
Chương 3. Tính toán kết cu đường hm dn nước công trình
thy đin Đakrông 1 theo công ngh NATM
3
CHƯƠNG 1
TNG QUAN V XÂY DNG ĐƯỜNG HM
1.1. TNG QUAN V PHÁT TRIN XÂY DNG ĐƯỜNG HM
T nhng năm 1679 đến 1681 hm đường thy đầu tiên dài
160m được xây dng Pháp. Hm đường st đầu tiên được xây dng
trong nhng năm 1826-1830 chiu dài 1190m thuc tuyến đường t
Liverpool đến Manchester Anh.
Nhng năm 1990 người ta đã xây dng nhng đường hm dưới
nước xuyên bin dài k lc, như hm qua vnh Suga Nht Bn dài
36,2km, hm qua eo bin Manche ni Anh và Pháp dài gn 50km.
Vit Nam, hm đường thu Cóc được xây dng năm
1930 Nam Sơn, huyn Anh Sơn, tnh Ngh An. Trong nhng năm
chiến tranh Vit Nam người ta đã đào được mt s hm ngn để làm
kho quân trang, quân dng hoc hm trú n cho người h thng k
thut. Đin hình h thng địa đạo Vĩnh Mc, C Chi. Trong nhng
thp niên gn đây vi s phát trin ca ngành giao thông, ngành đin
Vit Nam, đã xây dng đưc khá nhiu các đường hm để phc v lưu
thông và sn xut đin.
1.2. MT S CÔNG TRÌNH TIÊU BIU TI VIT NAM
1.2.1. Nhà máy thu đin Hòa Bình
1.2.2. Thu đin Yaly
1.2.3. Hm đưng b qua đèo Hi Vân
1.2.4. Thu đin Đại Ninh
1.2.5. Các đường hm thy đin khác
1.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG ĐƯNG HM HIN NAY
1.3.1. Phương pháp m
1.3.2. Phương pháp NATM
1.3.3. Phương pháp BTM (Tunnel Boring Machine)
1.3.4. Phương pháp khiên đào SM (Shild Machine)
1.3.5. Phương pháp kích đẩy
1.3.6. Phương pháp giếng chìm hơi ép