
M c l cụ ụ
M c l cụ ụ ................................................................................................................. 1
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ ................................................................................................... 2
2. Tên sáng ki n: T ch c ho t đng d y h c bài L C ĐÀN H I C A LÒ ế ổ ứ ạ ộ ạ ọ Ự Ồ Ủ
XO. ĐNH LU T HÚC nh m giúp h c sinh t lĩnh h i ki n th c.Ị Ậ ằ ọ ự ộ ế ứ .................. 2
3. Tác gi sáng ki nả ế .............................................................................................. 2
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Doãn Th Ngânủ ầ ư ạ ế ị ................................................ 2
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Gi ng d y môn V t líự ụ ế ả ạ ậ ...................................... 2
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : 5 – 12 – 2019 ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử ... 2
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế ......................................................................... 2
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t (n u có). ữ ầ ượ ả ậ ế ............................................. 12
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:ề ệ ầ ế ể ụ ế ............................................ 12
10. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ợ ượ ặ ự ế ể ượ ụ
ki n theo ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã tham gia ế ế ủ ả ế ủ ổ ứ
áp d ng sáng ki n l n đu, k c áp d ng th (n u có) theo các n i dung sau:ụ ế ầ ầ ể ả ụ ử ế ộ
............................................................................................................................. 12
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng ữ ổ ứ ụ ử ặ ụ
sáng ki n l n đu:ế ầ ầ .............................................................................................. 12
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1

1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Trong quá trình gi ng d y V t lí đc bi t là ả ạ ậ ặ ệ d y xong ph n ĐNG L Cạ ầ Ộ Ự
H C CH T ĐI M đc bi t là ph n CÁC L C C H C C B N tôi có m t vàiỌ Ấ Ể ặ ệ ầ Ự Ơ Ọ Ơ Ả ộ
suy nghĩ, m t s nh ng kinh nghi m nh thu đc t quá trình d y, tham kh o tàiộ ố ữ ệ ỏ ượ ừ ạ ả
li u c a các th y, cô t ki n th c thu nh n đc qua các bu i t p hu n, tham kh oệ ủ ầ ừ ế ứ ậ ượ ổ ậ ấ ả
t các tài li u trên các di n đàn, t m t s bài vi t. Tôi m n phép g i t i các th yừ ệ ễ ừ ộ ố ế ạ ử ớ ầ
cô và các em h c sinh m t s kinh nghi m v vi c t ch c ho t đng h c t p choọ ộ ố ệ ề ệ ổ ứ ạ ộ ọ ậ
h c sinh bài L C ĐÀN H I C A LÒ XO. ĐNH LU T HÚC nh m giúp h c sinhọ Ự Ồ Ủ Ị Ậ ằ ọ
t lĩnh h i ki n th c. ự ộ ế ứ
2. Tên sáng ki n:ế T ch c ho t đng d y h c bài L C ĐÀN H I C A LÒ XO.ổ ứ ạ ộ ạ ọ Ự Ồ Ủ
ĐNH LU T HÚC nh m giúp h c sinh t lĩnh h i ki n th c.Ị Ậ ằ ọ ự ộ ế ứ
3. Tác gi sáng ki nả ế
- H và tên: Doãn Th Ngânọ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tam Đo 2 – B Lý – Tam Đo – ị ỉ ả ế ườ ả ồ ả
Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0974449383 ố ệ ạ
- E_mail: doanthingan.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế Doãn Th Ngânị
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế Gi ng d y môn V t líả ạ ậ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử: 5 – 12 – 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
- V n i dung c a sáng ki n:ề ộ ủ ế
Trong khuôn kh c a bài vi t, đ giúp giáo viên đt đc hi u qu cao trongổ ủ ế ể ạ ượ ệ ả
quá trình t ch c ho t đng h c cho h c sinh, tôi xin chia s m t s kinh nghi mổ ứ ạ ộ ọ ọ ẻ ộ ố ệ
nh sau:ư
7.1. Chia nhóm h c t pọ ậ
Nhóm h c t p r t c n thi t trong d y h c theo đnh h ng phát tri n năngọ ậ ấ ầ ế ạ ọ ị ướ ể
l c ng i h c. Khi h c theo nhóm các em đc chia s ý ki n cho nhau, đc hự ườ ọ ọ ượ ẻ ế ượ ỗ
tr giúp đ nhau đ cùng ti n b nh m phát tri n năng l c và ph m ch t, hoànợ ỡ ể ế ộ ằ ể ự ẩ ấ
thi n b n thân trong quá trình h c t p.ệ ả ọ ậ
Vi c chia nhóm ph i đm b o cho các em h c sinh đc h c t p thu n l i,ệ ả ả ả ọ ượ ọ ậ ậ ợ
ch ng i c a nhóm ph i d trao đi th o lu n v i nhau đ cùng nhau h c t p xâyỗ ồ ủ ả ễ ổ ả ậ ớ ể ọ ậ
d ng bài h c d i s đi u khi n c a giáo viên. Các em ph i đc thu n l i trongự ọ ướ ự ề ể ủ ả ượ ậ ợ
vi c ghi v và đc các t li u bài h c cũng nh thu n l i khi th c hành thí nghi m.ệ ở ọ ư ệ ọ ư ậ ợ ự ệ
Nhóm h c t p có th 2 em, 3 em, t t nh t là 4 em đ đm b o các em d h p tácọ ậ ể ố ấ ể ả ả ễ ợ
v i nhau.ớ
2

Khi chia nhóm, giáo viên c n tránh: Ch n s l ng nhóm quá l n làm c n trầ ọ ố ượ ớ ả ở
s trao đi và đi u khi n c a nhóm tr ng cũng nh các thành viên trong nhóm,ự ổ ề ể ủ ưở ư
d n đn m t s em b b r i khi th o lu n ho c không có c h i trình bày ý ki nẫ ế ộ ố ị ỏ ơ ả ậ ặ ơ ộ ế
c a mình khi th o lu n; l a ch n h c nhóm không phù h p v i ph ng pháp, kủ ả ậ ự ọ ọ ợ ớ ươ ỹ
thu t mà giáo viên đa ra, ch ng h n nh thuy t trình, trình chi u, v n đáp, khôngậ ư ẳ ạ ư ế ế ấ
có th o lu n trong nhóm h c sinh.ả ậ ọ
Giáo viên nên: Chia nhóm m t cách t i u (n u đc 4 em m t nhóm là t t nh t)ộ ố ư ế ượ ộ ố ấ
sao cho các em có th trao đi th o lu n và quán xuy n công vi c c a nhau trongể ổ ả ậ ế ệ ủ
quá trình h c t p. Có th m i bàn h c 4 em là 1 nhóm, ho c ghép bàn t o các nhómọ ậ ể ỗ ọ ặ ạ
4 em…; V trí đt bàn gh các nhóm ph i thu n l i cho vi c đi l i c a giáo viên vàị ặ ế ả ậ ợ ệ ạ ủ
h c sinh, nên đ không gian trong l p mà giáo viên có th đi l i đc xung quanhọ ể ớ ể ạ ượ
l p h c; Đi u ch nh nh ng đ đc không c n thi t đc c t đi n u gây c n tr khiớ ọ ề ỉ ữ ồ ạ ầ ế ượ ấ ế ả ở
t ch c ho t đng nhóm; Luân phiên ch đnh nhóm tr ng và thành viên trongổ ứ ạ ộ ỉ ị ưở
nhóm báo cáo k t qu ho t đng nhóm m t cách linh ho t phù h p trong các ho tế ả ạ ộ ộ ạ ợ ạ
đông c a t ng bài h c.ủ ừ ọ
7.2. H ng d n h c sinh ghi vướ ẫ ọ ở
V ghi h c sinh là tài li u quan tr ng, h tr cho h c sinh trong quá trình h cở ọ ệ ọ ỗ ợ ọ ọ
t p. Vi c ghi v ph i khoa h c, rõ ràng, thi t th c trong quá trình h c t p trên l pậ ệ ở ả ọ ế ự ọ ậ ớ
cũng nh nhà. V ghi giúp h c sinh tái hi n l i nh ng ki n th c, k năng và k tư ở ở ọ ệ ạ ữ ế ứ ỹ ế
qu h c t p c a mình trong quá trình h c t p, giúp cho giáo viên cũng nh cha mả ọ ậ ủ ọ ậ ư ẹ
h c sinh bi t đc trình đ nh n th c cũng nh k t qu h c t p c a các em trongọ ế ượ ộ ậ ứ ư ế ả ọ ậ ủ
quá trình h c tr ng ph thông. Căn c vào v ghi h c sinh, giáo viên bi t đcọ ở ườ ổ ứ ở ọ ế ượ
vi c h c hành c a các em đng th i có th s d ng đ đánh giá quá trình h c t pệ ọ ủ ồ ờ ể ử ụ ể ọ ậ
c a h c sinh, đi u ch nh cách h c c a h c sinh sao cho đt đc hi u qu mongủ ọ ề ỉ ọ ủ ọ ạ ượ ệ ả
mu n.ố
Trong m i ho t đng h c, giáo viên c n chú ý h ng d n ngay t đu nămỗ ạ ộ ọ ầ ướ ẫ ừ ầ
h c đu c p, rèn luy n cho các em thói quen ghi v , các ho t đng ghi chép nàyọ ầ ấ ệ ở ạ ộ
hoàn toàn ch đng, sáng t o c a h c sinh, tránh tr ng h p ghi chép m t cách máyủ ộ ạ ủ ọ ườ ợ ộ
móc theo ý áp đt c a giáo viên nh chép b ng. màn hình... vào v mà h c sinhặ ủ ư ả ở ọ
không hi u gì.ể
Đ làm đc đi u này, ngay t đu, trong m i ho t đng h c giáo viên c nể ượ ề ừ ầ ỗ ạ ộ ọ ầ
l u ý cho h c sinh ghi chép v theo nh ng b c sau đây:ư ọ ở ữ ướ
- Ghi chép nhi m v c a ho t đng mà th y, cô giáo chuy n giao vào v . Nhómệ ụ ủ ạ ộ ầ ể ở
tr ng cùng các b n h tr , nh c nh b n bên c nh trong vi c ghi nhi m v nàyưở ạ ỗ ợ ắ ở ạ ạ ệ ệ ụ
vào v cá nhân.ở
- Ghi chép ý ki n c a cá nhân h c sinh vào v . Giáo viên c n cho h c sinh đ th iế ủ ọ ở ầ ọ ủ ờ
gian đ các em suy nghĩ đc l p v nhi m v h c t p cũng nh suy nghĩ cá nhânể ộ ậ ề ệ ụ ọ ậ ư
cách gi i quy t v n đ theo ý ki n ch quan và trình đ c a h c sinh. M i thànhả ế ấ ề ế ủ ộ ủ ọ ỗ
viên đu ph i có ý ki n ghi v . H c sinh có th nhi u ý ki n ho c ít ý ki n, nh ngề ả ế ở ọ ể ề ế ặ ế ư
b t bu c m i thành viên ph i cóắ ộ ỗ ả t i thi u m t ý ki n ghi vố ể ộ ế ở (dù ý ki n đó là đúngế
hay sai) thì sau đó nhóm tr ng m i đc quy n cho các b n th o lu n nhóm.ưở ớ ượ ề ạ ả ậ
- Ghi chép ý ki n th o lu n c a nhóm vào v . M i em s ghi vào v các ý ki n đãế ả ậ ủ ở ỗ ẽ ở ế
th o lu n c a nhóm v nhi m v đc giao. Nên yêu c u h c sinh ghi ý ki n c a 3ả ậ ủ ề ệ ụ ượ ầ ọ ế ủ
3

b n trong nhóm vào v , t đó phân tích so sánh các ý ki n đ đa ra ý ki n chungạ ở ừ ế ể ư ế
c a nhóm trong vi c gi i quy t nhi m v đc giao.ủ ệ ả ế ệ ụ ượ
- Ghi chép ý ki n trình bày báo cáo k t qu c a nhóm vào v . Th o lu n và ch nế ế ả ủ ở ả ậ ọ
ph ng án báo cáo. Ví d khi báo cáo dùng gi y A0, gi y A4 và đèn chi u, các slideươ ụ ấ ấ ế
h tr hay ch báo cáo mi ng...ỗ ợ ỉ ệ
Khi c n báo cáo ho t đng c a nhóm, giáo viên nên ch đnh m t h c sinhầ ạ ộ ủ ỉ ị ộ ọ
(m t em nào đó, nh t là các em ch a t tin) đ báo cáo. Trong quá trình ho t đngộ ấ ư ự ể ạ ộ
nhóm, giáo viên nên tránh: Nói to tr c l p, trình chi u, ho c gi ng gi i v n đ...ướ ớ ế ặ ả ả ấ ề
làm m t t p trung ho t đng c a nhóm; Nói chung chung và đi l i quá nhi u trongấ ậ ạ ộ ủ ạ ề
l p h c không rõ m c đích...ớ ọ ụ
Giáo viên c n: Ch n v trí đng, quan sát ho t đng c a các nhóm và t ngầ ọ ị ứ ạ ộ ủ ừ
em, phát hi n k p th i khi h c sinh gi tay c n h tr ho c thông báo; B thói quenệ ị ờ ọ ơ ầ ỗ ợ ặ ỏ
“gà bài” cho h c sinh, kh ng đnh chân lý, ch t ki n th c cho các nhóm khi các emọ ẳ ị ố ế ứ
đang ho t đng nhóm, ch a báo cáo nhóm...ạ ộ ư
7.3. K thu tỹ ậ ghi b ng giáo viênả
B ng là m t thi t b r t h u hi u, thi t th c c a l p h c trong quá trình d yả ộ ế ị ấ ữ ệ ế ự ủ ớ ọ ạ
h c. Dù sau này các k thu t và ph ng pháp d y h c có tân ti n đn đâu thì b ngọ ỹ ậ ươ ạ ọ ế ế ả
v n là d ng c g n gũi, thi t th c h tr giáo viên và h c sinh trong quá trình h cẫ ụ ụ ầ ế ự ỗ ợ ọ ọ
t p m i n i m i ch .ậ ở ọ ơ ọ ỗ
Đ s d ng b ng hi u qu , giáo viên nên tránh: Dùng b ng nh là bìnhể ử ụ ả ệ ả ả ư
phong đ treo b ng ph và các tài li u khác mà đáng l ra giáo viên ho c h c sinhể ả ụ ệ ẽ ặ ọ
có th k , v nhanh đc trên b ng...; chép t t c n i dung bài h c lên b ng...ể ẻ ẽ ượ ả ấ ả ộ ọ ả
Giáo viên c n: Ghi b ng khi th y c n thi t nh n i dung ho t đng chung cầ ả ấ ầ ế ư ộ ạ ộ ả
l p, tên bài h c, các nhi m v chuy n giao cho h c sinh, các ý ki n c a h c sinhớ ọ ệ ụ ể ọ ế ủ ọ
(n u c n thi t) và h th ng hóa ki n th c, nh ng g i ý ho t đng nh cách th cế ầ ế ệ ố ế ứ ữ ợ ạ ộ ư ứ
ho t đng, yêu c u thi t b và h c li u cũng nh s n ph m c a ho t đng…; Ghiạ ộ ầ ế ị ọ ệ ư ả ẩ ủ ạ ộ
nh ng đi m c n kh c sâu nh công th c, m nh đ... đ các em l u ý khi h th ngữ ể ầ ắ ư ứ ệ ề ể ư ệ ố
hóa ki n th c; tránh ghi trùng l p ki n th c đã có b ng ph , slide và các tài li uế ứ ặ ế ứ ở ả ụ ệ
khác m t cách quá thái không c n thi t...ộ ầ ế
7.4. T ch c ho t đng kh i đng, nêu v n đổ ứ ạ ộ ở ộ ấ ề
Ho t đng kh i đng (t o tình hu ng xu t phát) r t c n thi t trong d y h cạ ộ ở ộ ạ ố ấ ấ ầ ế ạ ọ
nh m phát tri n năng l c cho h c sinh, phát tri n năng l c t duy nêu đ gi i quy tằ ể ự ọ ể ự ư ể ả ế
v n đ. Ho t đng nà c n t o ra nh ng tình hu ng, nh ng v n đ đó ng i h cấ ề ạ ộ ỳ ầ ạ ữ ố ữ ấ ề ở ườ ọ
c n đc huy đng t t c các ki n th c hi n có, nh ng kinh nghi m, v n s ng c aầ ượ ộ ấ ả ế ứ ệ ữ ệ ố ố ủ
mình đ c g ng nhìn nh n và gi i quy t theo cách riêng c a mình và c m th yể ố ắ ậ ả ế ủ ả ấ
thi u h t ki n th c, thông tin đ gi i quy t.ế ụ ế ứ ể ả ế
Nh v y, ho t đng t o tình hu ng xu t phát làư ậ ạ ộ ạ ố ấ m t ho t đng h c t pộ ạ ộ ọ ậ ,
nhi m v chuy n giao c a giáo viên ph i rõ ràng, h c sinh ph i đc bày t ý ki nệ ụ ể ủ ả ọ ả ượ ỏ ế
riêng c a mình cũng nh ý ki n c a nhóm v v n đ đó cũng nh vi c trình bàyủ ư ế ủ ề ấ ề ư ệ
báo cáo k t qu .ế ả
Tuy nhiên, m t s giáo viên còn l m d ng ho t đng này. Ch ng h n nh t ch cộ ố ạ ụ ạ ộ ẳ ạ ư ổ ứ
trò ch i, hát múa mà không ăn nh p v i bài h c ho c ch là đ “vào bài” v i cái tênơ ậ ớ ọ ặ ỉ ể ớ
bài h c mà ai cũng bi t.ọ ế
4

Đ t ch c hi u qu ho t đng này, giao viên tránh: Cho h c sinh ho t đngể ổ ứ ệ ả ạ ộ ọ ạ ộ
trò ch i, múa hát không ăn nh p v i bài h c, nh t là l m d ng H i đng t qu nơ ậ ớ ọ ấ ạ ụ ộ ồ ự ả
đ đi u khi n vi c này; l a ch n các tình hu ng không đt giá d n đn các em cóể ề ể ệ ự ọ ố ắ ẫ ế
th tr l i đc m t cách d dàng v i các câu h i đt v n đ đn gi n (v n đ v iể ả ờ ượ ộ ễ ớ ỏ ặ ấ ề ơ ả ấ ề ớ
câu l nh what?); Th i gian cho ho t đng này quá ít vì ch a coi đó là m t ho t đngệ ờ ạ ộ ư ộ ạ ộ
h c t p, ch a cho các em suy nghĩ, b y t ý ki n c a mình; c g ng gi ng gi i,ọ ậ ư ầ ỏ ế ủ ố ắ ả ả
ch t ki n th c ngay ho t đng này...ố ế ứ ở ạ ộ
Giáo viên c n: Nêu v n đ tìm hi u c a bài h c khi kh i đng g n li n v iầ ấ ề ể ủ ọ ở ộ ắ ề ớ
ho t đng ti p n i là hình thành ki n th c mà đã có trong tài li u, sách giáo khoaạ ộ ế ố ế ứ ệ
c a bài h c; coi ho t đng này là m t ho t đng h c t p, có m c đích, th i gianủ ọ ạ ộ ộ ạ ộ ọ ậ ụ ờ
ho t đng và s n ph m ho t đng; b trí th i gian thích h p cho các em h c t p,ạ ộ ả ẩ ạ ộ ố ờ ợ ọ ậ
bày t quan đi m cũng nh s n ph m c a ho t đng.ỏ ể ư ả ẩ ủ ạ ộ
7.5. H th ng hóa ki n th c bài h cệ ố ế ứ ọ
Khâu quan tr ng trong bài h c là h th ng hóa ki n th c đc hình thànhọ ọ ệ ố ế ứ ượ
trong bài h c. Thông th ng giáo viên t ch c ho t đng này trong m c “Hìnhọ ườ ổ ứ ạ ộ ụ
thành ki n th c” ho c “Luy n t p”. Trong bài h c ng i giáo viênế ứ ặ ệ ậ ọ ườ b t bu c ph iắ ộ ả
h th ng hóa ki n th cệ ố ế ứ . Bài h c có th là m t ch đ d y h c g m các ti t h cọ ể ộ ủ ề ạ ọ ồ ế ọ
v i các n i dung đòi h i ng i giáo viên ph i ch n th i đi m thích h p đ hớ ộ ỏ ườ ả ọ ờ ể ợ ể ệ
th ng hóa ki n th c đm b o sao cho đt đc m c tiêu c a bài h c, đó là bài h cố ế ứ ả ả ạ ượ ụ ủ ọ ọ
ph i đt đc m c tiêu c a chu n ki n th c, k năng trong ch ng trình giáo d cả ạ ượ ụ ủ ẩ ế ứ ỹ ươ ụ
ph thông quy đnh.ổ ị
Đ t ch c h th ng hóa bài h c, giáo viên nên: Th o lu n chung toàn l pể ổ ứ ệ ố ọ ả ậ ớ
v nh ng ki n th c m i đc hình thành ho t đng “hình thành ki n th c” v iề ữ ế ứ ớ ượ ở ạ ộ ế ứ ớ
nh ng v n đ mà các em phát hi n ra ban đu ho t đng “kh i đng” nêu v nữ ấ ề ệ ầ ở ạ ộ ở ộ ấ
đ. Trên c s đó giáo viên có nh ng nh n xét đánh giá k t qu ho t đng c a cácề ơ ở ữ ậ ế ả ạ ộ ủ
nhóm, ho c t ng cá nhân h c sinh, l a ch n và ghi vào “s tay lên l p” c a mình.ặ ừ ọ ự ọ ổ ớ ủ
Đây chính là th i đi m hay nh t đ giúp giáo viên có s nhìn nh n, đánh giá, rútờ ể ấ ể ự ậ
kinh nghi m s t ch c ho t đng c a mình.ệ ự ổ ứ ạ ộ ủ
Giáo viên ph i là tr ng tài, giám kh o đ ch t l i ki n th c, giúp các emả ọ ả ể ố ạ ế ứ
nh n th c ra chân lý. N u các em còn g p khó khăn c n s d ng các k thu t ho cậ ứ ế ặ ầ ử ụ ỹ ậ ặ
ph ng pháp đ tr giúp các em, th m chí c n gi ng gi i đa ra nh ng minh ch ngươ ể ợ ậ ầ ả ả ư ữ ứ
th c ti n v v n đ đó, ho c ti p t c cho các em nghiên c u tìm hi u ngoài l pự ễ ề ấ ề ặ ế ụ ứ ể ở ớ
h c...ọ
Khi h th ng hóa ki n th c, GV c n biên so n (có th làm phi u h c t p) các câuệ ố ế ứ ầ ạ ể ế ọ ậ
h i lý thuy t, các bài t p c b n (t t nh t là câu h i t lu n) đm b o sao cho đtỏ ế ậ ơ ả ố ấ ỏ ự ậ ả ả ạ
đc chu n ki n th c, k năng c a ch ng trình hi n hành mà m c tiêu bài h c đãượ ẩ ế ứ ỹ ủ ươ ệ ụ ọ
đt ra. Có th t ch c cho các em tr i nghi m tr c khi “ch t” l i các ki n th cặ ể ổ ứ ả ệ ướ ố ạ ế ứ
c a toàn bài h c.ủ ọ
7.6. K t thúc bài h c và h ng d n giao nhi m v v nhàế ọ ướ ẫ ệ ụ ề
Trong gi d y, ng i giáo viên c n ch đng k t thúc và giao nhi m v vờ ạ ườ ầ ủ ộ ế ệ ụ ề
nhà cho h c sinh. Thông th ng ít nh t 3 đn 5 phút tr c khi k t thúc ti t d yọ ườ ấ ế ướ ế ế ạ
(n u không ti p t c d y ti t sau), giáo viên c n cho các em d ng vi c h c t p ế ế ụ ạ ở ế ầ ừ ệ ọ ậ ở
trên l p l i, có th lúc đó công vi c trên l p v n còn dang d .ớ ạ ể ệ ớ ẫ ở
5