1
MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 3
PHẦN I. MỞ ĐẦU 4
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
A. CƠ SỞ LÍ LUẬN THỰC TIỄN
7
1. Cơ sở lí lun 7
1.1. Khái niện vHĐTN 7
1.2. Các đặc trưng của HĐTN 7
1.3. Các hình thức ca HĐTN 7
1.4. Một s phương pháp tổ chức HĐTN sáng tạo cho HS phổ thông 8
1.5. So sánh phương pháp HĐTN vi dạy học truyền thống 8
1.6. Vai trò của GV và HS trong HĐTN 9
1.7. Thiết kế và tổ chức HĐTN 9
1.8. Một s phẩm chất và năng lực cần đạt trong HĐTN 10
2. Cơ sở thực tiễn 10
2.1. Thực trạng của HĐTN 10
2.2. Thực trạng ca HĐTN của bộ môn vật lí tại một số trường PT phía
tây Nghệ An
12
B. THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HĐTN CHỦ ĐỀ MÔ MEN LỰC 13
1.Xác định nhu cầu HĐTN 13
2. Tên các hoạt động 14
3. Nội dung và mục tiêu của HĐTN 14
3.1. Nội dung kiến thức và mục tiêu từng hoạt động 14
3.2. Bộ câu hỏi định hướng từng hoạt động 17
3.3. Nội dung báo cáo sản phẩm sau hoạt động 18
4. Phương pháp, phương tiện , đánh giá, hình thức hoạt động 21
2
4.1. Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động dạy học 21
4.2. Phương tin và thiết bị tổ chức hoạt động 21
4.3. Hình thức tổ chức hoạt động 21
4.4. Phương pháp kiểm tra đánh giá 22
5. Lập kế hoạch hoạt động 22
6. Thiết kế tổ chức hoạt động dạy học
6.1. Triển khai hoạt động
23
6.2. Tổ chức HĐTN thực tiễn 30
6.3. Báo cáo sản phm dự án và đánh giá quá trình hoạt động 32
7. Kiểm tra điu chỉnh, hoàn thiện các hoạt động
7.1. Nhận xét quá trình hoạt động của HS
43
7.2. Đánh giá kết quả dạy học 44
8. Lưu kết quvào hồ sơ HS 46
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH 52
PHỤ LỤC
54
TÀI LIỆU THAM KHẢO 61
3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đ
HS Học sinh
GV Giáo viên
THPT Trung học phổ thông
HĐTN Hoạt động trải nghiệm
CNTT Công nghệ thông tin
HĐTNST Hoạt động trải nghiệm sang tạo
HĐGD Hoạt động giáo dục
SGK Sách giáo khoa
Hoạt động
CLB Câu lạc bộ
PPDH Phương pháp dạy học
4
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Mỗi chúng ta l ai cũng từng nghe đã từng như thế này: "Những i
nghe i squên, i thấy tôi sẽ nhớ. Những i m i shiu" (Khổng tử), hay
"trăm nghe không bằng một thy, trăm thấy không bằng một làm", điu đó cho ta
thy tầm quan trọng của việc học tập từ c hoạt động thực tiễn, thuyết gắn liền
với thực hành.
Để đáp ứng và theo kịp xu hướng phát trin toàn cầu, nghành giáo dục đang
từng bước thay đổi hình thức tổ chức dạy học tích nhằm phát huy các phẩm chất
năng lực học sinh. Trong chương trình giáo dục phổ thông mi với chủ trương đổi
mi n bản toàn diện giáo dục, giáo viên cần phải nắm vững kiến thức, năng
môn học, phương pháp dạy học, dạy học phân hóa, dạy học tích hợp, dạy học trải
nghiệm từ thực tiễn. GV cần phải chuyển từ việc truyền thụ kiến thức sang việc tìm
cách tổ chức hoạt động cho HS tự chiếm lĩnh tri thức. Trách nhiệm GV trang b
cho HS từ năng, ttuệ, thế gii quan khoa học đồng thời tạo hoạt động giao
lưu trong đời sống, lớp học và tin tưởng vào khả năng thay đổi từ mi HS của GV.
Mặt khác, môn Vật luôn gắn liền thực hành, thực tin và đồng thời liên
quan đến nhiều hoạt động, ứng dụng trong đời sống nên việc đổi mới phương pháp
dạy học như PPDH STEM hay PPDH dán hay tổ chức hoạt động trải nghiệm,
thực hành... sẽ phù hợp đáp ứng được các yêu cầu trên tạo sự hứng t cho
HS.
Trong quá trình dạy học chương trình vật 10 i nhận thấy phần:
men lực, điều kiện n bằng ca vật có trục quay c định và ngẫu lực mạch
kiến thức nó gắn kết với nhau nên chúng ta th tích hợp thành chủ đề "Mô men
lực". n nữa nếu sử dụng phương pháp dạy học đơn thuần dùng đĩa men m
thí nghiệm quả thật rất khó để xây dựng kiến thức đối với HS. Đồng thời HS sẽ
khó hình dung những ứng dụng trong thực tiễn nên phn gim sự hứng thú
trong học tập. Mặt khác tôi nhận thy phần kiến thức này liên quan đến những hoạt
động thực tiễn hàng ngày của chúng ta các em cần phi biết như: Muốn bẩy
mt vật nng một cách dễ ng thì cần phải làm thế nào? Cách bố trí trục quay của
các vật rắn như thế nào cho hợp lí, cũng như trong kĩ thuật chế tạo y móc,
mt số ứng dụng khác mà các em kng hay biết.
Vậy để HS hiu hơn ứng dụng phần kiến thức đó trong thực tin và biết cách
vận dụng t trước tiên phải tạo sự hứng t học tập cho HS lấy hoạt động HS
làm trung m nhằm phát huy các ng lực tự chủ, hợp tác, gii quyết vấn đề để
đáp ứng mục tiêu giáo dục mi.
vậy trong qtrình dạy học tôi đã thử nghiệm tổ chức dạy học tng qua
hoạt động trải nghiệm thực tiễn, từ những hoạt động đó các em tự hình thành được
kiến thức bản cần thiết. Tôi nhận thấy được tính khả thi của PPDH này
mong muốn được hoàn thiện hơn từ sự góp ý của quý thygiáo. Chính vì thế tôi
5
mnh dạn chọn đề i: “Tổ chức dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm thc
tiễn giúp học sinh hình thành kiến thức chủ đề: Mô men lực”, vật lí 10 cơ bản.
2. Mc đích nghiên cu.
Xây dựng và thử nghiệm mô hình dạy học: Thông qua hoạt động trải nghiệm
thực tin để hình thành kiến thức chủ đề "Mô men lực" nhằm:
- Đổi mi phương pháp tổ chức dạy học tạo phần hứng t học tập đồng thi
góp phần phát triển năng lực tchủ tự học, hợp tác, phát hiện và giải quyết vấn
đề thực tiễn cho học sinh.
- Từ các thực tin HS rút ra được kiến thức đồng thời hiểu u n về
bản chất kiến thức mô men lực.
- Góp phần giúp HS thấy được vai trò, ứng dụng của men lực từ đó các
emthể vận dụng kiến thức vào trong đời sống lao động và sản xuất.
3. Giả thuyết khoa học.
Nếu tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tiễn để hình thành kiến thức chủ đề:
" men lực"cho HS, vừa tạo sự hứng thú trong học tập, nâng cao được chất
lượng, nắm vững kiến thức vừa bồi dưỡng được cho HS kết hợp các kĩ năng, năng
lực để giải quyết các vấn đề trong thực tin, đồng thi tạo được nim tin khoa học
của bộ môn vật là môn học thực tin đối với chúng ta.
4. Đi tượng và phạm vi nghiên cu:
* Đối tượng nghiên cứu:
Phương pháp dạy học HĐTN.
Nghiên cứu y dựng và tổ chức dạy học HĐTN bộ môn Vật lí.
Nghiên cứu thiết kế tổ chức dạy học HĐTN chủ đề "Mô men lực" gm:
n bằng của vật có trc quay cố định, mô men lực,Ngẫu lực.
* Phm vi nghn cu:
Chủ đề: "Mô men lực" vật lí 10.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Tìm hiusở lí lun phương pháp dạy học HĐTN.
Tìm hiểu các hoạt động trải nghiệm trường phổ thông.
Phân tích mục tiêu, nội dung dạy học chủ đề: Mô men lực, vật lí 10.
Thiết kế và xây dựng kế hoạch HĐTN ch đề: men lực, vật lí 10.
Thực nghiệm sư phạm, chụp hình một số hoạt động trong dạy học chủ đề
theo hình thức trải nghiệm thực tiễn.
6. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lí luận: