
3
PHẦN II: NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận.
1.1.1 Khái niệm về hoạt động trải nghiệm.
oạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục trong đó dưới sự hướng dẫn và
tổ chức của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các
hoạt động thực tiễn khác nhau của đời sống gia đình, nhà trường cũng như ngoài
xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn,
phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình.
oạt động trải nghiệm trong dạy học là nhiệm vụ học tập gắn với thực tiễn
được tổ chức theo các hình thức đa dạng, linh hoạt trong đó học sinh được trải
nghiệm như đề xuất ý tưởng, thiết kế, tổ chức, đánh giá kết quả thực hiện, qua đó
vừa lĩnh hội được nội dung bài học, vừa hình thành các kĩ năng sống, kĩ năng tư
duy, vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để giải quyết một cách linh hoạt, chủ động,
sáng tạo những vấn đề nhận thức và thực tiễn.
1.1.2 Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm.
- oạt động trải nghiệm là nhiệm vụ học tập gắn với thực tiễn mà học sinh
cần phải dùng đến vốn kinh nghiệm, khả năng phân tích, khái quát hóa thành kiến
thức của bản thân để vận dụng giải quyết vấn đề trong bối cảnh thực tiễn.
- oạt động trải nghiệm được thực hiện dưới nhiều hình thức, có nội dung
đa dạng và mang tính tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh
vực học tập như: vật lí, hóa học, sinh học, địa lí,… Bên cạnh đó, oạt động trải
nghiệm còn mang đến những nội dung cần thiết cho người học bao gồm: giáo dục
kĩ năng sống, giáo dục lao động, giáo dục môi trường và biến đổi khí hậu, giáo dục
sử dụng năng lượng tiết kiệm,…..
- oạt động trải nghiệm đòi hỏi sự phối hợp, liên kết nhiều lực lượng giáo
dục trong và ngoài nhà trường. Các hoạt động có thể tổ chức tại nhiều địa điểm
khác nhau ở trong hoặc ngoài nhà trường như: lớp học, thư viện, phòng đa năng,
phòng truyền thống, sân trường, công viên, các làng nghề, cơ sở sản xuất, ….hoặc
ở các địa điểm khác ngoài nhà trường có liên quan đến chủ đề hoạt động.
- oạt động trải nghiệm được tổ chức dưới nhiều hình thức như: hoạt động
câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các
hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động cộng đồng, tổ chức các ngày hội,….
- oạt động trải nghiệm giúp lĩnh hội những kinh nghiệm mà các hình thức
học tập khác không thực hiện được.
1.1.3 Phân loại hoạt động trải nghiệm.
Theo dự thảo, trong chương trình hoạt động trải nghiệm được phân chia theo
sơ đồ 4-4-4.