S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
=== ===
THIT K VÀ S DNG PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ (RUBRIC)
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TÌM HIU TH GII T NHIÊN
ỚI GÓC Đ VT LÍ CA HC SINH TRONG DY HC
NI DUNG THC HÀNH, THÍ NGHIM MÔN VT LÍ 10 THPT
Lĩnh vực: Vt
Năm học 2023 - 2024
MC LC
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Gi thuyết khoa hc......................................................................................... 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
6. Tính mi của đề tài .......................................................................................... 3
Phn 2. NI DUNG ........................................................................................... 4
1. CƠ S LÍ LUN ........................................................................................... 4
1.1. Phm chất và năng lực trong CT GDPT 2018 môn Vt lí ........................... 4
1.1.1. Phm chất và năng lực trong CT GDPT 2018 .......................................... 4
1.1.2. Phm chất và năng lực trong CT GDPT 2018 môn vt lí ......................... 4
1.2. Vai trò của hoạt động thực hành, thí nghiệm đối với sự phát triển NL tìm hiểu
thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí ..................................................................... 5
1.2.1. Biểu hiện của NL vật lí “Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí” . 5
1.2.2. Vai trò của hoạt động thực nh, thí nghiệm đối với sự phát triển NL tìm hiểu
thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí ..................................................................... 6
1.3. Kiểm tra đánh giá và yêu cầu đổi mới kiểm tra đánh giá theo chương trình giáo
dục phổ thông 2018 môn Vật lí ........................................................................... 6
1.3.1. Các xu hưng hin đại v kiểm tra, đánh giá nhằm phát trin NL hc sinh.. 6
1.3.2. Hình thức, phương pháp và công cụ KTĐG kết qu học theo hướng phát trin
PC, NL ................................................................................................................. 8
1.4. Phiếu đánh giá theo tiêu chí trong dạy học phát triển năng lực ................... 8
1.4.1. Khái nim .................................................................................................. 8
1.4.2. Mục đích s dng ...................................................................................... 9
1.4.3. Cách xây dng và s dng phiếu đánh giá theo tiêu chí .......................... 9
2. S THC TIN THC TRNG CA VẤN ĐỀ NGHIÊN CU
............................................................................................................................. 11
2.1. Thc trng vấn đề nghiên cu ...................................................................... 11
2.1.1. Thc trng ................................................................................................. 12
2.1.2. Nguyên nhân ca thc trng ..................................................................... 14
3. GII QUYT VẤN ĐỀ NGHIÊN CU ..................................................... 14
3.1. Lựa chọn nội dung thực hành để thực hiện các giải pháp thiết kế và sử dụng
rubric nhằm đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí. ...... 14
3.1.1. Phân tích các ni dung thực hành chương trình vật lí 10 THPT .............. 14
3.1.2. La chn ni dung thực hành đ thc hin các gii pháp thiết kế s dng
rubric nhm đánh gnăng lc tìm hiu thế gii t nhiên ới góc độ vt lí. ...... 15
3.2. Đxuất các giải pháp thiết kế và s dụng rubric o dạy học nội dung thực hành t
nghiệm Đo gia tốc rơi t do”, Xác định đng lưng ca vật trước sau va chạm
nhằm đánh giá năng lực m hiểu thế gii tự nhn dưới góc đvật lí. .................... 15
3.3. Xây dựng sử dụng các rubric đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên
dưới góc độ vật dùng trong dạy học nội dung thực hành, thí nghiệm “Đo gia tốc
rơi tự do”, “Xác định động lượng của vật trước và sau va chạm”. ..................... 16
3.3.1. Xây dựng và sử dụng các rubric đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên
dưới góc độ vật dùng trong dạy học nội dung thực hành, thí nghiệm “Đo gia tốc
rơi tự do”. ............................................................................................................ 16
3.3.2. Xây dựng và sử dụng các rubric đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên
dưới góc độ vật dùng trong dạy học nội dung thực hành, thí nghiệm Xác định
động lượng của vật trước và sau va chạm”. ........................................................ 26
4. KHO NGHIM ĐÁNH GIÁ TÍNH CẦN THIT KH THI CA CÁC
GIẢI PHÁP ĐỀ XUT ..................................................................................... 38
4.1. Mục đích khảo nghim. ................................................................................ 38
4.2. Nội dung và phương pháp khảo nghim. ..................................................... 38
4.2.1. Ni dung kho nghim. ............................................................................. 38
4.2.2. Phương pháp khảo nghiệm và thang đánh giá .......................................... 39
4.3. Đối tượng kho nghim. ............................................................................... 40
Phn 3. KT LUN .......................................................................................... 47
3.1. Kết lun ........................................................................................................ 47
3.2. Kiến ngh và đề xut..................................................................................... 48
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 49
CÁC T VIT TẮT TRONG ĐỀI
TT
Viết tt
Viết đầy đủ
1
ĐG
Đánh giá
2
GDPT
Giáo dc ph thông
3
GV
Giáo viên
4
HĐGD
Hoạt động giáo dc
5
HS
Hc sinh
6
KTDH
Kĩ thuật dy hc
7
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
8
NL
Năng lực
9
PC
Phm cht
10
PP
Phương pháp
11
PPDH
Phương pháp dạy hc
12
PTDH
Phương tiện dy hc
13
TN
Thí nghim
14
YCCĐ
Yêu cu cần đạt
1
Phần 1: ĐẶT VẤN Đ
1. Lí do chọn đề tài
Chương trình GDPT 2018 đảm bo phát trin PC NL ngưi hc thông qua
ni dung giáo dc vi nhng kiến thức, năng bản, thiết thc, hiện đi; chú
trng thc hành, vn dng kiến thức, kĩ năng đã học để gii quyết vấn đề trong hc
tập đời sng. Thông qua các PP, hình thc t chc giáo dc phát huy tính ch
động tiềm năng ca mi HS. S dụng PP đánh giá phù hợp vi mc tiêu giáo dc
và PP giáo dục đ đạt được mục tiêu đó. Vì vy kiểm tra, đánh giá theo NL điu
kin tiên quyết trong dy hc phát trin PC, NL hc sinh.
KTĐG là quá trình thu thp thông tin kết qu hc tp của người hc bng nhiu
hình thc, PP và công c khác nhau. KTĐG không ch là kênh thông tin v mức độ
đáp ứng YCCĐ làm s để xếp loi, khích lệ, khen thưởng HS còn tác đng
tr li quá trình dy hc. Thông tin phn hi t kết qu ĐG giúp GV các cp qun
điu chnh quá trình dy hc nhm bảo đảm s tiến b ca tng HS, nâng cao cht
ng giáo dc.
Việt Nam, ĐG thường xuyên (ĐG quá trình) và ĐG tng kết là hai hình thc
ĐG bản. Các công c đưc s dụng trong ĐG quá trình theo định hướng phát
triển NL khá đa dạng, phong phú như: phiếu hi, bng kiểm, thang đánh giá, phiếu
đánh giá theo tiêu chí, … Trong đó phiếu đánh giá theo tiêu chí (rubric) là công c
hiu qu trong ĐG quá trình. Ưu điểm ni bt ca rubric là xây dựng được bng mô
t c th các tiêu chí đánh giá và các mức đ đạt được ca từng tiêu chí đó đáp ứng
YCCĐ của chương trình GDPT 2018.
Rubric bắt đầu được đưa vào KTĐG t chương trình tập hun v đổi mi dy
học KTĐG định hướng phát triển năng lc HS năm 2014 theo chương trình GDPT
2006. Mặc dù đã được tp hun cho GV nhưng hình thức tp hun trc tiếp bc thang
cùng vi vic triển khai đổi mới KTĐG chưa chặt ch n công c này còn chưa
đưc chú ý. Năm học 2021-2022, B GD triển khai chương trình ETEP - bng hình
thc online tp hun toàn diện đến tng GV. Đây là chương trình tp hun GV đáp
ng mục tiêu chương trình GDPT 2018. Sau mỗi modun GV cn hoàn thành các bài
kim tra, thiết kế giáo án do các chuyên gia nhận xét, góp ý ĐG. Trong đó modun
3 trình bày v KTĐG theo hướng phát triển năng lc, GV cn thiết kế giáo án s
dụng rubric vào ĐG quá trình. T đó các công cụ ĐG quá trình, đin hình là rubric
đưc ph biến, tuy nhiên ví d minh ha trong modun 3 rt ít và ch s dng rubric
mt s hoạt động nh trong các kế hoch bài dy.
Nhược điểm ca rubric vic xây dựng các tiêu chí đáp ứng YCCĐ, t
chi tiết các mức độ cho phù hp vi tng thành phn NL cho từng tiêu chí đòi hi
GV cn đầu nhiu tâm sc thi gian; Mi bài hc nhiều tiêu chí ĐG, mi
tiêu chí li phù hp vi một cách ĐG khác nhau (ĐG cá nhân, ĐG đồng đẳng hoc
giáo viên ĐG) gây khó khăn cho vic la chn rubric phù hợp; Quá trình ĐG mt
nhiu thi gian ca tiết học,… Vì vy vic s dng rubric trong thc tế dy hc khó