SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ: SỰ CẦN THIẾT
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG - VẬT LÍ 10 (CT 2018) THEO
SƠ ĐỒ TƯ DUY, NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC,
TỰ LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT
LÊ HỒNG PHONG
Lĩnh vực: Vật Lý
Năm 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ: SỰ CẦN THIẾT
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG - VẬT LÍ 10 (CT 2018) THEO
SƠ ĐỒ TƯ DUY, NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC,
TỰ LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT
LÊ HỒNG PHONG
Lĩnh vực: Vật Lý
Tác giả : Võ Long Biên
Đơn vị: Trường THPT Lê Hồng Phong
Số ĐT: 0986.790.508
Năm 2024
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
1
3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu
2
3.1. Đối tượng
2
3.2. Phạm vi nghiên cứu
2
3.3. Kế hoạch thời gian thực hiện
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
2
4.2. Pơng pháp nghn cứu thực tiễn.
2
5. Đóng góp mới của đề tài
2
PHẦN 2: NỘI DUNG
4
I - CỞ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
4
1. Cơ sở lí luận
4
1.1. Cơ sở pháp lí
4
1.2. Cơ sở khoa học
4
1.2.1. Khái niệm về giáo dục dạy học theo Sơ đồ tư duy
4
1.2.2. Vai trò và ý nghĩa của giáo dục dạy học theo Sơ đồ tư duy
4
1.2.3. Các bước để tạo nên một Sơ đồ tư duy
5
1.2.4. Quy trình xây dựng bài học dạy học theo Sơ đồ tư duy
5
2. Cơ sở thực tiễn
6
2.1. Thực tiễn dạy học vật lí trong chương trình THPT hiện nay
6
2.2. Thực tiễn dạy học dạy học theo đtư duy trong chương trình
THPT hiện nay.
8
II- TỔ CHỨC DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ: SỰ CẦN THIẾT BẢO
VỆ MÔI TRƯỜNG - VẬT 10 (CT 2018) THEO ĐỒ
DUY, NHẰM PHÁT HUY TÍNH CH CỰC, TỰ LỰC CHO
HỌC SINH
11
1. Tiêu chí xây dựng bài học dạy học theo Sơ đồ tư duy
11
2. Tiến trình bài học dạy học theo đduy theo quy trình
thuật
12
3. Khung kế hoạch dạy học chuyên đề theo định hướng dạy học theo
Sơ đồ tư duy
12
4. Thiết kế bài dạy cụ thể
13
4.1 Mục tiêu
13
4.2. Chuẩn bị
15
4.3. Kiến thức nền và đề xuất giải pháp
15
4.4. Tổ chức các hoạt động dạy học
16
III- THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
24
3.1. Tiến hành thực nghiệm sư phạm lớp 10D1
24
3.2. Nhận xét, so sánh kết quả lớp 10D1 trước sau khi thực
nghiệm
31
IV. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA
CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT
34
1. Mục đích khảo sát
34
2. Nội dung và phương pháp khảo sát
34
2.1. Nội dung khảo sát
34
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá
35
3. Đối tượng khảo sát
35
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp
đã đề xuất
35
4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất
36
4.2. Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất
37
PHẦN 3 - KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
39
1. Kết luận
39
2. Đề xuất
40
TÀI LIỆU THAM KHẢO
41
PHỤ LỤC
42
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
GV
GV
HS
Học sinh
Tr
Trang
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
THPT
Trung học phổ thông
SGK
Sách giáo khoa
GDPT
Giáo dục phổ thông
TKB
Thời khóa biểu
TB
Trung bình
Hoạt động
PĐG
Phiếu đánh giá.
PPDH
Phương pháp dạy học.
PP
Phương pháp.
GD & ĐT
Giáo dục và đào tạo.
DANH MỤC BẢNG
TT
Nội dung
Trang
Bảng 1
Kết quả khảo sát 6 GV Vật
6
Bảng 2
Kết quả khảo sát 39 HS lớp 10D1
7
Bảng 3
Kết quả khảo sát 20 GV trong trường
8
Bảng 4
Kết quả khảo sát 39 HS
10
Bảng 5
Kết quả kiểm tra học sinh trước và sau khi thực nghiệm
32
Bảng 6
Phân loại điểm kiểm tra theo mức điểm
33
Bảng 7
Đánh giá sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất dựa trên
kết quả khảo sát
36
Bảng 8
Đánh giá tính khả thi của các giải pháp đề xuất dựa trên
kết quả khảo sát
37