SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
----------
TÊN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG “NĂNG LƯỢNG” THUỘC VẬT LÍ 10 PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TĂNG HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC
SINH
Lĩnh vực: Vật lí
Nghệ An, tháng 04 năm 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
----------
TÊN ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG “NĂNG LƯỢNG” THUỘC VẬT LÍ 10 PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TĂNG HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC
SINH
Lĩnh vực: Vật lí
NHÓM TÁC GIẢ:
Họ và tên: PHẠM THỊ THƯƠNG
Chức vụ : Giáo viên Vật lí
Tổ : KHTN
Số điện thoại: 0942.923.427
Năm học: 2023 - 2024
Nghệ An, tháng 04 năm 2024
MỤC LỤC
I – MỞ ĐẦU
I.1. Lí do chọn đề tài
Thực trạng giáo dục Việt Nam đã đang những cải ch to lớn trong
việc chú trọng đổi mới mục tiêu, nội dung chương trình, sách giáo khoa và đổi mới
phương pháp.
Việc dạy học vật lí ở trường phổ thông theo chương trình mới 2018 hiện nay,
mục tiêu chính phát triển phẩm chất năng lực của người học, tạo môi trường
học tập rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất tinh thần; trở
thành người học tích cực, tự tin, ý thức lựa chọn nghề nghiệp học tập suốt
đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân
có trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát
triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng bảo vệ đất nước trong thời đại
toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.
Ngoài ra, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cũng xác định những
năng lực cốt lõi của học sinh bao gồm: năng lực tự chủ tự học, năng lực giao
tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tính toán, năng lực
tìm hiểu tự nhiên và xã hội…, đặc biệt là “chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức
để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống”.
Trong quá trình dạy học vật lí, giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng
của rèn cho học sinh giải bài tập vật lí. Tuy nhiên vẫn rất nhiều học sinh gặp khó
khăn khi giải bài tập. Điều này không chỉ do tính phức tạp, đa dạng của hệ thống
bài tập, do phân bố tiết dạy bài tập còn ít, còn do chính nhược điểm mắc phải
khi soạn thảo hệ thống bài tập của giáo viên. Mặt khác hoạt động giải bài tập vật
hiện nay rất nhiều trường không phát huy được tính tích cực, tự chủ bồi
dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh. Thông thường, nhiều giáo viên quan
niệm rằng số lượng bài tập càng nhiều mức độ bài tập càng khó thì càng tốt.
Chính điều này lại gây ra sự căng thẳng và nặng nề trong tâm lí học sinh.
Vật lí là một môn khoa học thực nghiệm, phần lớn các kiến thức vật trong
chương trình trung học phổ thông liên hệ rất chặt chẽ với đời sống. Sự phong phú
về kiến thức, sự đa dạng về các hình thức thí nghiệm, mối liên hệ chặt chẽ giữa
các kiến thức Vật đời sống những lợi thế không nhỏ đối với tiến trình đổi
mới phương pháp dạy học. Trong đó, không thể không kể đến những kiến thức
thuộc chương năng lượng - Vật 10. Đây một trong những chương quan trọng
nhiều ứng dụng trong đời sống thực tiễn. Nếu gắn bài tập thực tiễn với dạy
học phần này thì học sinh sẽ tiếp thu và vận dụng kiến thức tốt hơn.
4
Từ các do trên, tôi đã lựa chọn đề i "Thiết kế sử dụng bài tập thực
tiễn trong dạy học chương “Năng lượng” thuộc Vật 10 phát triển năng lực
giải quyết vấn đề và tăng hứng thú học tập của học sinh".
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu:
Thiết kế sử dụng bài tập thực tiễn trong dạy học chương “Năng
lượng” thuộc Vật 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề tăng hứng
thú học tập môn Vật lí của học sinh. Cụ thể:
- Nghiên cứu vấn đề sử dụng bài tập thực tiễn trong dạy học của giáo viên
trong trường THPT Tương Dương 1 Tỉnh Nghệ An
- Nghiên cứu nội dung chương Năng lượng chương trình Vật lí 10 làm cơ sở
để thiết kế và sử dụng bài tập.
- Nghiên cứu các phương pháp dạy học kết hợp bài tập thực tiễn.
- Nghiên cứu các vấn đề thực tiễn các kiến thức liên môn liên quan đến
kiến thức chương Năng lượng vật lí 10.
- Soạn thảo bài tập thực tiễn chương “Năng lượng” thuộc Vật lí 10.
- Soạn thảo các bước dạy học kết hợp bài tập thực tiễn với nội dung kiến
thức chương “Năng lượng” thuộc Vật lí 10.
- Tiến hành thực nghiệm phạm theo quy trình tổ chức đã soạn thảo để
đánh giá hiệu quả của với việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề tăng
hứng thú học tập của học sinh. Từ đó tiến hành bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp
cũng như vận dụng linh hoạt biện pháp này vào tổ chức dạy học kiến thức Vật
thuộc chương trình Vật lí phổ thông.
I.3. Đômi tươnng nghiên cưmu
- Hoạt động của GV HS lớp 10 trường THPT Tương Dương 1 khi học
chương “Năng lượng” kết hợp bài tập thực tiễn.
- Nội dung kiến thức chương Dao động thuộc Vật lí 10.
I.4. Phạm vi nghiên cưmu
- Tổ chức dạy học kết hợp bài tập thực tiễn chương “Năng lượng” thuộc Vật
lí 10.
- Các hình thức dạy - học của GV và HS ở trường THPT Tương Dương 1
- Năng lực giải quyết vấn đề hứng thú học tập môn Vật của học sinh
lớp 10 trường THPT Tương Dương 1 trước và sau khi tiến hành thực nghiệm.
I.5. Phương pháp nghiên cưmu
5