
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
--------------
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN
VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
“ĐỘNG NĂNG. THẾ NĂNG” VẬT LÍ LỚP 10
NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: VẬT LÍ
NĂM HỌC: 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
--------------
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN
VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
“ĐỘNG NĂNG. THẾ NĂNG” VẬT LÍ LỚP 10
NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: VẬT LÍ
Người thực hiện: 1. Nguyễn Thị Hoài Đức
2. Nguyễn Quý Đức
(ĐT: 0984899642)
Trường THPT Quỳnh Lưu 1
NĂM HỌC: 2023 – 2024

MỤC LỤC
Nội dung
Trang
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
1
3. Giả thuyết khoa học
1
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
2
6. Phương pháp nghiên cứu
2
7. Tính mới, đóng góp mới của đề tài
3
Phần 2. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu
4
1.1. Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Vật lí
4
1.1.1. Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ
thông 2018
4
1.1.2. Môn Vật lí trong chương trình giáo dục phổ thông 2018
5
1.2. Phương pháp dạy học dự án
7
1.2.1. Khái niệm dạy học theo dự án
7
1.2.2. Đặc điểm dạy học dự án
7
1.2.3. Ưu, nhược điểm của dạy học dự án.
8
1.2.4. Vai trò của giáo viên và học sinh trong dạy học dự án.
8
1.2.5. Cách tiến hành dạy học dự án
9
2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng của dạy học dự án chủ đề: “Động năng. Thế năng”
9
2.1. Cơ sở thực tiễn
9
2.2. Thực trạng
10
3. Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào dạy học chủ đề “Động năng. Thế
năng” - Vật lí 10 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
12
3.1. Yêu cầu cần đạt đối với chủ đề “Động năng. Thế năng”
13
3.2. Xác định mục tiêu dạy học. Đề xuất các giải pháp vận dụng phương
pháp dạy học dự án vào dạy học chủ đề “Động năng. Thế năng”
13
3.3. Xây dựng và hoàn thiện kế hoạch dạy học chủ đề “Động năng. Thế năng” sử
dụng PPDH dự án làm phương pháp chủ đạo
14

3.4. Xây dựng bộ tiêu chí và bộ công cụ đánh giá phẩm chất, năng lực học
sinh
26
3.5. Tổ chức dạy học và đánh giá theo kế hoạch đã xây dựng.
31
3.5.1. Tổ chức dạy học.
31
3.5.2. Đánh giá kết quả thực hiện dự án
36
4. Xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển
phẩm chất năng lực.
36
5. Khảo nghiệm sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
47
5.1. Mục đích khảo nghiệm
47
5.2. Nội dung và phương pháp khảo nghiệm
48
5.2.1. Nội dung khảo nghiệm
48
5.2.2. Phương pháp khảo nghiệm và thang đánh giá
48
5.3. Đối tượng khảo nghiệm
48
5.4. Kết quả khảo nghiệm
49
Phần 3. KẾT LUẬN
53
Phần 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO
54
Phần 5. PHỤ LỤC

KÝ HIỆU VIẾT TẮT
STT
Viết đầy đủ
Viết tắt
1
Dạy học dự án
DHDA
2
Giáo viên
GV
3
Giáo dục phổ thông
GDPT
4
Giải quyết vấn đề
GQVĐ
5
Học sinh
HS
6
Năng lực
NL
7
Phẩm chất
PC
8
Phương pháp dạy học
PPDH
9
Trung học cơ sở
THCS
10
Trung học phổ thông
THPT
11
Yêu cầu cần đạt
YCCĐ