S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
--------------
SÁNG KIN KHOA HC GIÁO DC
ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN
VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
“ĐỘNG NĂNG. THẾ NĂNG” VẬT LÍ LỚP 10
NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: VT LÍ
NĂM HỌC: 2023 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
--------------
SÁNG KIN KHOA HC GIÁO DC
ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN
VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
“ĐỘNG NĂNG. THẾ NĂNG” VẬT LÍ LỚP 10
NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: VT LÍ
Người thc hin: 1. Nguyn Th Hoài Đức
2. Nguyễn Quý Đức
(ĐT: 0984899642)
Trường THPT Quỳnh Lưu 1
NĂM HỌC: 2023 2024
MC LC
Nội dung
Trang
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cu
1
3. Giả thuyết khoa học
1
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu
2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
2
6. Phương pháp nghiên cu
2
7. Tính mới, đóng góp mới của đề tài
3
Phần 2. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu
4
1.1. Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Vật lí
4
1.1.1. Dy hc phát trin phm chất, năng lc trong Chương trình Giáo dc ph
thông 2018
4
1.1.2. Môn Vật lí trong chương trình giáo dục phổ thông 2018
5
1.2. Phương pháp dạy học dự án
7
1.2.1. Khái niệm dạy học theo dự án
7
1.2.2. Đặc điểm dạy học dự án
7
1.2.3. Ưu, nhược đim ca dy hc d án.
8
1.2.4. Vai trò ca giáo viên và hc sinh trong dy hc d án.
8
1.2.5. Cách tiến hành dạy học dự án
9
2. sở thực tiễn thực trạng của dy hc d án chủ đề: “Động năng. Thế năng”
9
2.1. Cơ sở thực tiễn
9
2.2. Thực trạng
10
3. Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào dạy học chủ đề Động năng. Thế
năng” - Vật lí 10 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
12
3.1. Yêu cầu cần đạt đối với chủ đề “Động năng. Thế năng
13
3.2. Xác định mục tiêu dạy học. Đề xuất các giải pháp vận dụng phương
pháp dạy học dự án vào dạy học chủ đề “Động năng. Thế năng”
13
3.3. Xây dựng và hoàn thiện kế hoạch dạy học chủ đề “Động năng. Thế năng” sử
dụng PPDH dự án làm phương pháp chủ đạo
14
3.4. Xây dựng bộ tiêu chí bộ công cụ đánh giá phẩm chất, năng lực học
sinh
26
3.5. Tổ chức dạy học và đánh giá theo kế hoạch đã xây dựng.
31
3.5.1. Tổ chức dạy học.
31
3.5.2. Đánh giá kết quả thực hiện dự án
36
4. Xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi kiểm tra đánh giá theo ớng phát triển
phẩm chất năng lực.
36
5. Khảo nghiệm sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đề xuất
47
5.1. Mục đích khảo nghiệm
47
5.2. Nội dung phương pháp khảo nghiệm
48
5.2.1. Nội dung khảo nghiệm
48
5.2.2. Phương pháp khảo nghiệmthang đánh giá
48
5.3. Đối tượng khảo nghiệm
48
5.4. Kết quả khảo nghiệm
49
Phần 3. KẾT LUẬN
53
Phần 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO
54
Phần 5. PHỤ LỤC
KÝ HIỆU VIẾT TẮT
STT
Viết đầy đủ
Viết tt
1
Dy hc d án
DHDA
2
Giáo viên
GV
3
Giáo dc ph thông
GDPT
4
Gii quyết vấn đề
GQVĐ
5
Hc sinh
HS
6
Năng lực
NL
7
Phm cht
PC
8
Phương pháp dạy hc
PPDH
9
Trung học cơ sở
THCS
10
Trung hc ph thông
THPT
11
Yêu cu cần đạt
YCCĐ