1
l,
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
PHÁT HUY NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
DỰ ÁN PHẦN NĂNG LƯỢNG - CÔNG VẬT 10 THPT 2018.
(Môn Vật lí)
Tác giả : Tạ Th
Số điện thoại: 0396917554
Vương Văn Quang
Số điện thoại: 0705185086
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2023 - 2024
Nghệ An, tháng 4/2024
2
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
PHÁT HUY NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
DỰ ÁN PHẦN NĂNG LƯỢNG - CÔNG VẬT 10 THPT 2018.
Lĩnh vực: Vật
Năm học : 2023 -2024
3
MỤC LỤC
MỤC LỤC........................................................................................................i
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI....................................i
A.
MỞ ĐẦU.....................................................................................................1
1.
do lựa chọn đề tài....................................................................................1
2.
Mục đích nghiên cứu..................................................................................2
3.
Đối tượng phạm vi nghiên cứu..............................................................2
4.
Nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................................2
5.
Phương pháp nghiên cứu............................................................................2
6.
Đóng góp của đề tài.....................................................................................2
B.
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.......................................................................3
CHƯƠNG I: SỞ LUẬN THỰC TIỄN DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG
MÔN VẬT THEO ỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CỦA
HỌC SINH
1.1. Dạy học dự án
1.1.1. Khái niệm dạy học theo dự án
1.1.2. Đặc điểm của dạy học theo dự án...................................................................3
1.1.3. Các hình thức tổ chức dạy học theo dự án......................................................4
1.1.4.Quy trình dạy học theo dự án...........................................................................4
1.1.5.Ưu nhược điểm của dạy học theo dự án...........................................................7
1.1.6. Năng lực sáng tạo qua dạy học theo dự án......................................................7
1.1.6.1. Khái niệm năng lực.......................................................................................7
1.1.6.2. Năng lực sáng tạo.........................................................................................8
1.1.6.3. Dạy học dự án với việc phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
THPT........................................................................................................................9
1.1.6.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực sáng tạo của học sinh thông qua
DHDA.....................................................................................................................10
4
1.2. Thực tiễn dạy học theo dự án phát triển ng lực sáng tạo trường trung
học phổ thông........................................................................................................11
1.2.1. Khó khăn.......................................................................................................................11
1.2.2. Thun lợi.......................................................................................................................13
1.2.3. Gii pháp........................................................................................................................14
CHƯƠNG II: TỔ CHỨC DẠY HỌC D ÁN NHẰM PHÁT HUY NG
LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN PHẦN
NĂNG LƯỢNG - CÔNG VẬT 10 THPT 2018.
2.1. Các đề mục cần thiết khi thiết kế kế hoạch dạy học theo dự án phát huy
năng lực sáng tạo cho học sinh
2.1.1 Đặt vấn đề.....................................................................................................15
2.1. 2. Mục tiêu sản phẩm của dự án..................................................................15
2.1.3. Bộ câu hỏi định hướng..................................................................................18
2.1.4. Nhiệm vụ của GV HS trong quá trình thực hiện dự án............................19
2.1.4.1. Nhiệm vụ của GV.......................................................................................19
2.1.4.2. Nhiệm vụ của HS........................................................................................19
2.1.5. Phiếu đánh giá...............................................................................................19
2.1.6. Kế hoạch triển khai dự án………………………….……......…….………..24
2.2. Tổ chức dạy học theo dự án phần “Năng lượng - công” vật 10 THPT
nhằm phát huy năng lực sáng tạo cho học sinh..................................................26
2.3. Đánh gía trong quá trình thực hiện dự án..................................................34
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM PHẠM
3.1.Mục đích nhiệm vụ thực nghiệm phạm...............................................35
3.1.1. Mục đích thực nghiệm phạm....................................................................35
3.1.2. Nhiệm v thực nghiệm phạm...................................................................35
3.2.Đối tượng nội dung thực nghiệm phạm.............................................36
5
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm phạm...................................................................36
3.2.2. Nội dung thực nghiệm phạm.....................................................................36
3.3. Phương pháp thực nghiệm phạm.............................................................36
3.3.1. Phương pháp quan sát....................................................................................36
3.3.2. Phương pháp thống toán học....................................................................36
3.4. Kết quả thực nghiệm phạm......................................................................36
3.4.1. Kết quả thu được...........................................................................................36
3.4.2. Nhận xét........................................................................................................37
Phần III. KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ
Kết luận
Kiến nghị
PHỤ LỤC........................................................................................................................ a
PHỤ LỤC 1. PHIẾU ĐIỀU TRA VỀ TÍNH CẤP THIẾT TÍNH KHẢ THI
CỦA Đ TÀI...................................................................................................................a
PHỤ LỤC 2. MỘT SỐ HÌNH ẢNH THỰC NGHIỆM PHẠM.............................. b
PHỤ LỤC 3. PHIẾU HỌC TẬP.....................................................................................d