
1
l,
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
PHÁT HUY NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
DỰ ÁN PHẦN NĂNG LƯỢNG - CÔNG VẬT LÝ 10 THPT 2018.
(Môn Vật lí)
Tác giả : Tạ Thị Lý
Số điện thoại: 0396917554
Vương Văn Quang
Số điện thoại: 0705185086
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2023 - 2024
Nghệ An, tháng 4/2024

2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
PHÁT HUY NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
DỰ ÁN PHẦN NĂNG LƯỢNG - CÔNG VẬT LÝ 10 THPT 2018.
Lĩnh vực: Vật lý
Năm học : 2023 -2024

3
MỤC LỤC
MỤC LỤC........................................................................................................i
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI....................................i
A.
MỞ ĐẦU.....................................................................................................1
1.
Lí do lựa chọn đề tài....................................................................................1
2.
Mục đích nghiên cứu..................................................................................2
3.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..............................................................2
4.
Nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................................2
5.
Phương pháp nghiên cứu............................................................................2
6.
Đóng góp của đề tài.....................................................................................2
B.
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.......................................................................3
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG
MÔN VẬT LÍ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CỦA
HỌC SINH
1.1. Dạy học dự án
1.1.1. Khái niệm dạy học theo dự án
1.1.2. Đặc điểm của dạy học theo dự án...................................................................3
1.1.3. Các hình thức tổ chức dạy học theo dự án......................................................4
1.1.4.Quy trình dạy học theo dự án...........................................................................4
1.1.5.Ưu nhược điểm của dạy học theo dự án...........................................................7
1.1.6. Năng lực sáng tạo qua dạy học theo dự án......................................................7
1.1.6.1. Khái niệm năng lực.......................................................................................7
1.1.6.2. Năng lực sáng tạo.........................................................................................8
1.1.6.3. Dạy học dự án với việc phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
THPT........................................................................................................................9
1.1.6.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực sáng tạo của học sinh thông qua
DHDA.....................................................................................................................10

4
1.2. Thực tiễn dạy học theo dự án phát triển năng lực sáng tạo ở trường trung
học phổ thông........................................................................................................11
1.2.1. Khó khăn.......................................................................................................................11
1.2.2. Thuận lợi.......................................................................................................................13
1.2.3. Giải pháp........................................................................................................................14
CHƯƠNG II: TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN NHẰM PHÁT HUY NĂNG
LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN PHẦN
NĂNG LƯỢNG - CÔNG VẬT LÝ 10 THPT 2018.
2.1. Các đề mục cần thiết khi thiết kế kế hoạch dạy học theo dự án phát huy
năng lực sáng tạo cho học sinh
2.1.1 Đặt vấn đề.....................................................................................................15
2.1. 2. Mục tiêu và sản phẩm của dự án..................................................................15
2.1.3. Bộ câu hỏi định hướng..................................................................................18
2.1.4. Nhiệm vụ của GV và HS trong quá trình thực hiện dự án............................19
2.1.4.1. Nhiệm vụ của GV.......................................................................................19
2.1.4.2. Nhiệm vụ của HS........................................................................................19
2.1.5. Phiếu đánh giá...............................................................................................19
2.1.6. Kế hoạch triển khai dự án………………………….……......…….………..24
2.2. Tổ chức dạy học theo dự án phần “Năng lượng - công” vật lý 10 THPT
nhằm phát huy năng lực sáng tạo cho học sinh..................................................26
2.3. Đánh gía trong quá trình thực hiện dự án..................................................34
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1.Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm...............................................35
3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm....................................................................35
3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm...................................................................35
3.2.Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm.............................................36

5
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm...................................................................36
3.2.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm.....................................................................36
3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.............................................................36
3.3.1. Phương pháp quan sát....................................................................................36
3.3.2. Phương pháp thống kê toán học....................................................................36
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm......................................................................36
3.4.1. Kết quả thu được...........................................................................................36
3.4.2. Nhận xét........................................................................................................37
Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Kết luận
Kiến nghị
PHỤ LỤC........................................................................................................................ a
PHỤ LỤC 1. PHIẾU ĐIỀU TRA VỀ TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI
CỦA ĐỀ TÀI...................................................................................................................a
PHỤ LỤC 2. MỘT SỐ HÌNH ẢNH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.............................. b
PHỤ LỤC 3. PHIẾU HỌC TẬP.....................................................................................d