
1
NỘI DUNG GIẢI PHÁP
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Chương trình, cấu trúc đề thi học sinh giỏi môn Vật lí lớp 10 cấp tỉnh năm học 2023-
2024. Thực hành tính sai số trong phép đo có 1 câu và chiếm số điểm là 2. Nên
phương pháp giải bài tập thực hành tính sai số trong phép đo đề thi học sinh giỏi cấp
tỉnh môn Vật lí lớp 10. Giúp các bạn học sinh trong đội tuyển ôn thi học sinh giỏi làm
tốt câu thực hành góp phần nâng cao điểm thi và số giải.
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI VÀ THỰC HIỆN
Đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lí 10 của Trường THPT Tuần
Giáo năm học 2023- 2024
C. NỘI DUNG
I. Tình trạng giải pháp đã biết:
Vật lí là một môn học khó và trừu tượng, cơ sở của nó là toán học. Bài tập Vật lí
rất đa dạng và phong phú. Trong phân phối chương trình số tiết bài tâp lại hơi ít so
với nhu cầu cần củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh. Chính vì thế, người giáo
viên phải làm thế nào để tìm ra phương pháp tốt nhất nhằm tạo cho học sinh niềm say
mê yêu thích môn học này. Giúp học sinh việc phân loại các dạng bài tập và hướng
dẫn cách giải là rất cần thiết. Việc làm này rất có lợi cho học sinh trong thời gian
ngắn đã nắm được các dạng bài tập, nắm được phương pháp giải và từ đó có thể phát
triển hướng tìm tòi lời giải mới cho các dạng bài tương tự.
Như chúng ta đã biết, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công việc khó khăn
và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Vậy để góp phần nâng cao chất
lượng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lí10 chúng tôi đã đưa ra “Phương
pháp giải bài tập thực hành tính sai số trong phép đo đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh
môn Vật lí lớp 10” nhằm giúp học sinh làm tốt câu hỏi thực hành trong đề thi học
sinh giỏi cấp tỉnh.
II. Nội dung giải pháp
1. Mục đích cụ thể, chi tiết của giải pháp.