
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Hiện nay bộ giáo dục và đào tạo đang thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới chương
trình giáo dục, điều này được thể hiện rõ qua chương trình giáo dục 2018 đã thay
đổi sách giáo khoa. Các giáo viên đã được tập huấn đổi mới phương pháp dạy học,
cán bộ quản lí giáo dục đổi mới cách quản lí, …. tất cả phục vụ cho mục tiêu chung
thể hiện bản chất của việc đổi mới giáo dục đó là chuyển từ giáo dục “định hướng
nội dung” sang giáo dục “định hướng phát triển năng lực”. Đây là việc lớn và rất
quan trọng được thực hiện thường xuyên liên tục ở mọi cấp học, lớp học, đến từng
tiết học của mỗi giáo viên. Do vậy đối với mỗi giáo viên cần phải luôn ghi nhớ dạy
học “định hướng phát triển năng lực” như là một kim chỉ nam trong quá trình xây
dựng và thực hiện các hoạt động dạy học cụ thể cho dù áp dụng bằng bất cứ phương
pháp hay hình thức dạy học nào đi chăng nữa.
Năng lực có rất nhiều loại, trong đó năng lực tư duy là một năng lực cốt lõi rất
quan trọng đối với học sinh đặc biệt là các em học sinh lựa chọn học ban khoa học
tự nhiên, nó giúp học sinh phát huy được khả năng tự học – học tập suốt đời ở rất
nhiều lĩnh vực, tạo cho học sinh khả năng tự chủ thích ứng trong đời sống xã hội
mới. Việc phát triển năng lực tư duy chúng ta có thể thực hiện ở mọi lứa tuổi nhưng
theo tâm sinh lí lứa tuổi thì khả năng nhận thức suy luận của học sinh phát triển
nhanh và mạnh ở lứa tuổi 15 đến 18 (tuổi học sinh THPT), đó là một thuận lợi cho
giáo viên quá trình dạy học “định hướng phát triển năng lực” ở cấp THPT, đặc biệt
chú ý ở dạy học lớp 10 hiện nay vì các em trước đó học theo chương trình giáo dục
“định hướng nội dung” khi bước vào lớp 10 thì được học theo chương trình giáo dục
“định hướng phát triển năng lực”.
Bài tập đóng một vai trò rất quan trọng trong dạy học như liên kết giữa lí thuyết
và thực hành, ôn tập kiến thức, rèn luyện các kỹ năng, …. Trong đó dạng bài tập mở
có một vai trò đặc biệt quan trong đó là giúp phát triển năng lực tư duy cho học sinh
vì khi giải nó học sinh sẽ phát hiện ra nhiều tình huống có vấn đề và để giải quyết
vấn đề thì nói chung học sinh không thể làm theo một khuôn mẫu hay cách thức
quen thuộc đã biết điều đó thúc đẩy phát triển năng lực tư duy của học sinh.
Hiện nay tại các trường THPT học sinh mới từ lớp 9 lên lớp 10 đang rất bở ngỡ
do việc chuyển từ học chương trình giáo dục 2006 sang học chương trình giáo dục
2018. Mặt khác giáo viên cũng đã rất nhiều năm quen với cách dạy chương trình
giáo dục “định hướng nội dung” nên việc thực hiện dạy học định hướng phát triển
năng lực cho học sinh còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc dạy học định
hướng phát triển năng lực tư duy cho học sinh. Với những lí do trên nên tôi chọn đề
tài “Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua các bài tập mở chuyên
đề "Động học" Vật lí 10” để nghiên cứu, chia sẻ với các đồng nghiệp, góp phần
nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng với mục tiêu của chương trình giáo dục
phổ thông 2018.