S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
---------- ----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: PHÁT TRIN NĂNG LỰC TƯ DUY CHO
HC SINH THÔNG QUA CÁC BÀI TP M
CHUYÊN ĐỀ “ĐỘNG HC VT LÍ LP 10
Sáng kiến kinh nghim b môn: Vt lí
Người thc hin: GV Trần Văn Quang
T: T nhiên
Năm học 2023 - 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................................... 2
3. Khách th và đối tượng nghiên cu. ................................................................................. 2
4. Gi thuyết khoa hc. .......................................................................................................... 2
5. Nhim v và phm vi nghiên cu. .................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 2
7. Nhng luận điểm cn bo v của đề tài ........................................................................... 3
8. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................................... 3
PHN II. PHN NI DUNG ....................................................................................................... 4
Chương 1. Cơ sở lí lun v dy hc phát triển năng lực tư duy thông qua bài tập m ...... 4
1.1. Tư duy .............................................................................................................................. 4
1.1.1. Khái niệm tư duy ........................................................................................................ 4
1.1.2. Tư duy Vật lí ............................................................................................................... 4
1.1.3. Khái niệm năng lực tư duy ......................................................................................... 5
1.1.4. Vai trò ca vic phát triển năng lực tư duy cho học sinh trong dy hc Vt lí .......... 5
1.1.5. Dy hc Vt lí phát triển năng lực sáng to ............................................................... 5
1.2. Bài tp Vt lí m.............................................................................................................. 5
1.2.1. Lý thuyết gii các bài toán phát minh TRIZ ............................................................ 6
1.2.2. Quy trình xây dng bài tp sáng to Vt lí theo lí thuyết TRIZ ................................. 7
1.2.3. Dy hc bài tp sáng to Vt lí ................................................................................... 7
1.2.4. Vai trò ca bài tp m trong vic phát triển năng lực tư duy cho học sinh ................ 8
Chương 2. Cơ sở thc tin ...................................................................................................... 10
Chương 3. Giải pháp dy hc phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua h thng
các bài tp m trong ch đề “Động học” Vật lí 10 ............................................................... 14
3.1 Xây dựng và hướng dn hc sinh gii h thng các bài tp m phần động hc Vt lí
10 ............................................................................................................................................ 14
3. 2. Thc nghiệm sư phạm kết qu của đề tài .................................................................. 30
3.3. Kho sát tính cp thiết và tính kh thi của đề tài....................................................... 32
3.3.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................................... 32
3.3.2. Đối tượng kho sát .................................................................................................... 32
3.3.3. Ni dung và quy trình kho sát ................................................................................. 32
3.3.4. Kết qu kho sát ....................................................................................................... 33
PHN III. KT LUN VÀ KHUYN NGH ......................................................................... 34
1. Kết lun ......................................................................................................................... 34
2. Khuyến ngh .................................................................................................................. 34
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đềi
Hin nay b giáo dục đào tạo đang thực hin mnh m việc đổi mới chương
trình giáo dc, điều này được th hin qua chương trình giáo dục 2018 đã thay
đổi sách giáo khoa. Các giáo viên đã được tp huấn đổi mi phương pháp dạy hc,
cán b qun giáo dục đổi mi cách qun , . tt c phc v cho mc tiêu chung
th hin bn cht ca việc đổi mi giáo dục đó chuyn t giáo dc “định hướng
ni dungsang giáo dục định hướng phát triển năng lực. Đây việc ln rt
quan trọng được thc hiện thường xuyên liên tc mi cp hc, lp hc, đến tng
tiết hc ca mi giáo viên. Do vậy đối vi mi giáo viên cn phi luôn ghi nh dy
học định hướng phát triển năng lựcnhư một kim ch nam trong quá trình xây
dng thc hin các hoạt động dy hc c th cho áp dng bng bt c phương
pháp hay hình thc dy học nào đi chăng nữa.
Năng lực có rt nhiu loi, trong đó năng lực tư duy là một năng lực ct lõi rt
quan trọng đối vi học sinh đặc bit các em hc sinh la chn hc ban khoa hc
t nhiên, giúp học sinh phát huy được kh năng t hc hc tp suốt đời rt
nhiều lĩnh vực, to cho hc sinh kh năng tự ch thích ứng trong đời sng xã hi
mi. Vic phát trin năng lực tư duy chúng ta có th thc hin mi la tuổi nhưng
theo tâm sinh la tui thì kh năng nhận thc suy lun ca hc sinh phát trin
nhanh và mnh la tuổi 15 đến 18 (tui hc sinh THPT), đó là một thun li cho
giáo viên quá trình dy học “định hướng phát triển năng lực cp THPT, đặc bit
chú ý dy hc lp 10 hiện nay vì các em trước đó học theo chương trình giáo dục
“định hướng ni dungkhi bước vào lớp 10 thì được học theo chương trình giáo dục
định hướng phát triển năng lực.
Bài tập đóng một vai trò rt quan trng trong dy học nliên kết gia thuyết
thc hành, ôn tp kiến thc, rèn luyn các k năng, . Trong đó dạng bài tp m
có một vai trò đặc biệt quan trong đó là giúp phát triển năng lực tư duy cho học sinh
khi gii hc sinh s phát hin ra nhiu tình hung vấn đề để gii quyết
vấn đề thì nói chung hc sinh không th làm theo mt khuôn mu hay cách thc
quen thuộc đã biết điều đó thúc đẩy phát triển năng lực tư duy của hc sinh.
Hin nay ti các trường THPT hc sinh mi t lp 9 lên lớp 10 đang rt b ng
do vic chuyn t học chương trình giáo dục 2006 sang học chương trình giáo dc
2018. Mặt khác giáo viên cũng đã rt nhiều năm quen với cách dạy chương trình
giáo dc “định hướng nội dung” nên vic thc hin dy học định hướng phát trin
năng lực cho hc sinh còn gp nhiều khó khăn, đặc bit trong vic dy học định
ng phát triển năng lực tư duy cho học sinh. Vi nhng do trên nên tôi chọn đề
tài Phát triển năng lực duy cho học sinh thông qua các bài tp m chuyên
đề ng hc" Vt 10 để nghiên cu, chia s với các đồng nghip, góp phn
nâng cao chất lượng dy hc, đáp ng vi mc tiêu của chương trình giáo dục
ph thông 2018.
2
2. Mc đích nghiên cứu
Vn dng các nguyên tc sáng to ca TRIZ xây dng s dng h thng bài
tp m nhm bồi dưỡng năng lực duy sáng tạo cho hc sinh trong dy hc phn
động hc lp 10 THPT.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu.
3.1. Khách th nghiên cu
Lý thuyết v dy hc sáng to trong b môn Vt lí. Bài tp sáng to.
3.2. Đối tượng nghiên cu.
Các giáo viên đang giảng dy Vt THPT. Các hc sinh lp 10 THPT. Các
khái niệm tư duy, năng lực duy sáng to, dy hc sáng to, thuyết TRIZ, vai
trò bài tp sáng to trong vic phát triển năng lực hc sinh.
4. Gi thuyết khoa hc.
Bng vic vn dng TRIZ và vic xây dng h thng bài tp sáng tạo hướng
dn hc sinh gii các bài tập đó trong dạy hc phn động hc lp 10- THPT thì s
góp phn bồi dưỡng phát triển năng lực tư duy cho học sinh
5. Nhim v và phm vi nghiên cu.
5.1. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu lun v duy, vai trò ca bài tp m đối vi s phát triển tư
duy trong dy hc Vt lí.
- Nghiên cu thc trng dy hc phát triển duy cho học sinh. Nghiên cu
thc trng s dng bài tp m trong dy hc.
- Nghiên cu xây dng và thc hin các nhim v hc tp ca gm các bài tp
m thuc phần động hc Vt lí 10.
- Thc nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi, ưu nhưc điểmcủa đề tài, đúc
rút kinh nghim.
5.2. Phm vi nghiên cu
- V ni dung: Dy hc phát triển tư duy học sinh thông qua bài tp m phn
động hc Vt lí 10 - THPT
- V thi gian: Trong năm hc 2022- 2023 và 2023- 2024
6. Phương pháp nghiên cứu
6.1 Phương pháp thuyết
- Nghiên cu lun v dy hc dy hc phát triển năng lực
- Nghiên cu ni dung kiến thức chương trình Vật 10 liên quan đến ni
dung đề tài.
3
6. 2. Phương pháp thực tin
- Điu tra ý kiến đánh giá nhn xét của đồng nghip v vai trò ca bài tp m
trong phát triển năng lực tư duy cho học sinh.
- Điều tra phương pháp học tp ca HS.
- Thăm lớp d gi để biết thc trng dy và hc hin ti
- Thc nghiệm sư phạm để biết kết qu của đề tài
6. 3. Phương pháp xử thông tin
- S dng toán hc thống để biết được kết qu t các thông tin thu thập được
- S dng tin học để b tr cho việc tính toán được nhanh chính xác hơn. V
biểu đồ, đồ th th hin rõ kết qu nghiên cu.
7. Nhng luận điểm cn bo v của đề tài
- Không có .
8. Đóng góp mi của đề tài
- Làm rõ cơ sở lun dy hc phát triển năng lực tư duy.
- Làm s lun v vai tbài tp m trong vic phát triển năng lực
duy.
- Đưa ra được h thng các bài tp m để phát triển năng lực duy cho hc
sinh trong chuyên đề “Đng học” Vật 10.
- Kho sát, đáng giá được thc trng nhn thc ca các giáo viên hc sinh
v vic s dng bài tp m để phát triển năng lực tư duy cho học sinh.