1. M ĐUỞ Ầ
1.1 Lí do ch n đ tàiọ ề
Cùng v i s phát tri n nhanh chóng c a th gi i trên m i lĩnh v c vàớ ự ể ủ ế ớ ọ ự
đ đt đc m c tiêu xây d ng thành công Ch nghĩa Xã h i, Đng và nhàể ạ ượ ụ ự ủ ộ ả
n c ta luôn coi “giáo d c là qu c sách hàng đu” và đang th c hi n quá trìnhướ ụ ố ầ ự ệ
đi m i giáo d c m t cách toàn di n nh m m c tiêu“ổ ớ ụ ộ ệ ằ ụ đào t o con ng i Vi tạ ườ ệ
Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, tri th c, s c kho , th m m và nghể ệ ạ ứ ứ ứ ẻ ẩ ỹ ề
nghi p, trung thành v i lý t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i; hìnhệ ớ ưở ộ ậ ộ ủ ộ
thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ngồ ưỡ ẩ ấ ự ủ ứ
yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v T qu c” [1] .ầ ủ ự ệ ự ả ệ ổ ố
Lu t GD đã nêu “ Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tínhậ ươ ụ ổ ả
tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc đi m c aự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ể ủ
t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh năng làm vi cừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ ả ệ
theo nhóm; rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n; tác đng đnệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế
tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh.”ả ạ ề ứ ọ ậ ọ
V t lí là m t môn khoa h c th c nghi m vì v y m t trong nh ng khâuậ ộ ọ ự ệ ậ ộ ữ
quan tr ng c a quá trình đi m i ph ng pháp d y h c V t lí là ph i tăngọ ủ ổ ớ ươ ạ ọ ậ ả
c ng các ho t đng th c nghi m c a h c sinh trong quá trình h c t p. H cườ ạ ộ ự ệ ủ ọ ọ ậ ọ
sinh không nh ng c n đc làm quen và ti n hành thí nghi m trong gi h cữ ầ ượ ế ệ ờ ọ
chính khóa mà còn các gi h c t ch n, không nh ng trên l p h c mà còn ở ờ ọ ự ọ ữ ớ ọ ở
ngoài l p, nhà. Vi c đa thí nghi m vào d y h c làm cho h c sinh ti p c nớ ở ệ ư ệ ạ ọ ọ ế ậ
v i con đng nghiên c u khoa h c c a các nhà khoa h c và ti p thu các ki nớ ườ ứ ọ ủ ọ ế ế
th c m t cách d dàng và sâu s c h n. Thông qua ho t đng th c nghi m v tứ ộ ễ ắ ơ ạ ộ ự ệ ậ
lý, h c sinh s đc ọ ẽ ượ c ng c , m r ng ki n th c, rèn luy n kh năng v nủ ố ở ộ ế ứ ệ ả ậ
d ng ki n th c vào th c ti n; rèn luy n kĩ ụ ế ứ ự ễ ệ năng, kĩ x o; giáo d c t ng h p vàả ụ ổ ợ
tinh th n làm vi c t p th ;ầ ệ ậ ể kích thích s h ng thú, ự ứ phát huy cao đ tính tíchộ
c c và phát tri n năng l c sáng t o.ự ể ự ạ
Đc bi t, hình th c t ch c cho h c sinh t thi t k , ch t o d ng c vàặ ệ ứ ố ứ ọ ự ế ế ế ạ ụ ụ
ti n hành các thí nghi m đn gi n s đem l i hi u qu d y h c r t cao vì nóế ệ ơ ả ẽ ạ ệ ả ạ ọ ấ
phù h p v i đc thù b môn, đáp ng đc yêu c u đi m i d y h c hi nợ ớ ặ ộ ứ ượ ầ ổ ớ ạ ọ ệ
nay là l y ng i h c làm trung tâm. Lúc này h c sinh ti n hành thí nghi mấ ườ ọ ọ ế ệ
V t lí trong đi u ki n không có s giúp đ, ki m tra tr c ti p c a giáo viênậ ề ệ ự ỡ ể ự ế ủ
vì v y đòi h i cao đ tính t giác, t l c, tích c c c a h c sinh trong h c t p.ậ ỏ ộ ự ự ự ự ủ ọ ọ ậ
Cũng khác v i các lo i thí nghi m khác, thí nghi m V t lí nhà ch đòi h iớ ạ ệ ệ ậ ở ỉ ỏ
h c sinh s d ng các d ng c thông d ng trong đi s ng, nh ng v t li u dọ ử ụ ụ ụ ụ ờ ố ữ ậ ệ ễ
ki m, r ti n ho c các d ng c thí nghi m đn gi n đc h c sinh ch t oế ẻ ề ặ ụ ụ ệ ơ ả ượ ọ ế ạ
t nh ng v t li u này. Chính đc đi m này t o nhi u c h i phát tri n năngừ ữ ậ ệ ặ ể ạ ề ơ ộ ể
l c sáng t o c a h c sinh trong vi c thi t k , ch t o và s d ng các d ngự ạ ủ ọ ệ ế ế ế ạ ử ụ ụ
c nh m hoàn thành nhi m v đc giao. [3]ụ ằ ệ ụ ượ
1