Tổ chức hoạt động giáo dục
lượt xem 123
download
Yêu cầu về chuyên môn: Có hiểu biết chung, sâu, rộng, đặc biệt trong các lĩnh vực sau: Khoa học kỹ thuật công nghệ. Chính trị, xã hội. Văn học nghệ thuật. Thể dục thể thao. Những tiến bộ, thông tin mới trong nước và quốc tế. Không ngừng học tập lý luận và tìm ra cách thức ứng dụng vào thực tiễn, đặc biệt là ứng dụng lý luận sư phạm vào công tác giảng dạy và giáo dục nói chung, công tác chủ nhiệm lớp nói riêng....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức hoạt động giáo dục
- Điều 61, Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 2/12/1998, đã khẳng định: nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường hoặc các cơ sở giáo dục khác. Nhà giáo phải có đủ các tiêu chuẩn sau: + Phẩm chất, đạo đức , tư tưởng tốt. + Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. + Đủ sức khoẻ theo yêu cầu của nghề nghiệp. + Lý lịch bản thân rõ ràng.
- I.Yêu cầu về Chuyên Môn: Có hiểu biết chung, sâu, rộng, đặc biệt trong các lĩnh vực sau: + Khoa học kỹ thuật công nghệ + Chính trị, xã hội + Văn học nghệ thuật + Thể dục thể thao + Những tiến bộ, thông tin mới trong nước và quốc tế. Không ngừng học tập lý luận và tìm ra cách thức ứng dụng vào thực tiễn, đặc biệt là ứng dụng lý luận sư phạm vào công tác giảng dạy và giáo dục nói chung, công tác chủ nhiệm lớp nói riêng. Học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, biến nó trở thành của chính mình. Có những hiểu biết sâu sắc, vững chắc, hiện đại về bộ môn được phân công giảng dạy. Biết trình bày bài giảng rõ ràng, hấp dẫn cho học sinh tiếp thu.
- II. GVCN phải có một số kỹ năng sau: + Có khả năng tiếp cận các đối tượng (học sinh, phụ huynh học sinh và các đối tượng giao tiếp khác...) và có phương pháp đối xử cá biệt. + Có khả năng phán đoán về đối tượng, về công việc và hiệu quả của công việc mà mình đang tiến hành. + Biết xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện kế hoạch trong công tác giảng dạy và giáo dục nói chung, công tác chủ nhiệm lớp nói riêng. + Có khả năng cảm hoá, thuyết phục học sinh + Có uy tín đối với các em + Biết bộc lộ, hoặc kiềm chế tình cảm, thái độ của mình trong những hoàn cảnh khác nhau.
- III. Yêu cầu về năng lực sư phạm của GVCN 1. Năng lực tổ chức hoạt động dạy học
- (Tiếp) Để truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng dễ hiểu để người học dễ tiếp thu, có hứng thú về môn học, có tư duy độc lập suy nghĩ tích cực trong quá trình học tập. Người thầy phải hiểu biết vững chắc, sâu rộng bộ môn đang dạy và các bộ môn tương ứng và biết vận dụng được phương pháp giảng dạy
- 2. Năng lực tổ chức hoạt động giáo dục
- Ngoài việc truyền đạt kiến thức trên lớp những buổi sinh hoạt lớp, ngoại khóa, diễn đàn …GVCN có những tác động tích cực tới học sinh qua việc phối hợp các hình thức tổ chức, các phương pháp giáo dục, giúp học sinh lĩnh hội những kiến thức thiết thức. hình thành và phát triển toàn diện hơn về nhân cách, phẩm chất, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ…
- 3.Năng lực ngôn ngữ Ngôn ngữ là phương tiện, công cụ để diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, ý nghĩ, tình cảm của người thầy để truyền thụ kiến thức, để tác động vào tâm tư, tình cảm của người học. Ngôn ngữ của người thầy phải đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu, có sức thuyết phục mạnh mẽ, không nặng nề, đơn điệu, không sai sót về ngữ âm, ngữ pháp.
- 4. Năng lực sáng tạo trong công tác sư phạm GVCN có những sáng kiến sáng tạo, tích cực nhằm giúp học sinh có những chuyển biến tốt về mặt học tập cũng như ý thức đóng góp vào cho sự phát triển chung của toàn trường
- 5. Năng lực tự học, tự nghiên cứu Không chỉ trong quá trình dạy học và giáo dục GVCN mới phát huy được hết khả năng, ngoài giờ trên lớp GV còn tự trau dồi kiến thức, tự nghiên cứu ra những tri thức, kỹ năng mới để hoàn thiện năng lực cho mình hơn.
- 6.Năng lực tổ chức, quản lí giáo dục Năng lực tổ chức, quản lí giáo dục : giúp cho GVCN tổ chức điều hành và quản lí lớp học theo yêu cầu của nhà trường đề ra, tổ chức công tác của bản thân theo kế hoạch cá nhân, kế hoạch chung của tập thể
- Ngoài ra còn có những yêu cầu: + Khả năng dẫn dắt thật khéo léo (vào đề, minh họa, diễn xuất, hài hước, lôi cuốn …) + Khả năng quan sát, lắng nghe, nhạy cảm để thấu hiểu tuyệt vời. + Vốn sống thực tế phong phú.
- Mỗi người chúng ta sinh ra trên đời đều có một số tố chất đặc biệt để phát huy năng lực của mình trong một lĩnh vực nào đó. Năng lực sư phạm cũng cần có năng khiếu, tuy nhiên nếu ý thức rèn luyện thì năng lực này ngày càng được cải thiện. Đừng làm gì trái qui luật, hãy cố gắng hiểu mình, hiểu ngoại cảnh thật nhiều, rồi từ đó phát huy những tố chất theo hướng thích hợp nhất, con thuyền ước mơ của bạn sẽ sớm đến bến bờ hạnh phúc và thành đạt!
- 1.1. Phẩm chất chính trị, đạo đức của người GVCN Đây là một yêu cầu rất quan trọng đối với người GVCN. Chính nó tạo nên sự thành công trong công tác giáo dục thế hệ trẻ của người GVCN lớp. Đảng ta đã khẳng định giáo dục là công cụ của chuyên chính vô sản, người giáo viên là chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hoá. Điều này đòi hỏi GVCN phải là người của Đảng Cộng sản Việt Nam, cụ thể phải có các phẩm chất đạo đức sau: + Có niềm tin sâu sắc vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. + Tin tưởng vào sự đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo + Những niềm tin của người GVCN phải có cơ sở vững chắc, phải dựa trên sự hiểu biết những quy luật của tự nhiên và xã hội.
- + Trong đạo đức của người GVCN, phải có sự thống nhất giữa nhận thức, tình cảm, hành vi; những phẩm chất đạo đức mà người GVCN có được phải phù hợp với các chuẩn mực xã hội hiện đại, có sự kế thừa, phát huy những truyền thống đạo đức của dân tộc. Đó là các phẩm chất đạo đức sau: + Lòng yêu thương con người, đặc biệt yêu thương trẻ em đối tượng trực tiếp của mình. + Hăng say với công việc dạy học và giáo dục. + Quan tâm tới công việc của nhà trường và đồng nghiệp. + Có trách nhiệm đối với công việc được giao (giáo dục, giảng dạy, chủ nhiệm lớp...) + Làm chủ được bản thân trong công việc và cuộc sống. + Mẫu mực trong gia đình, trong quan hệ với người khác... + Biết giữ đúng lời hứa với mọi người, đặc biệt là đối với học sinh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lý
122 p | 423 | 130
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học vật lí ở trường phổ thông
7 p | 238 | 18
-
Giáo dục định hướng nghề nghiệp qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học vật lí gắn với bối cảnh địa phương
8 p | 106 | 12
-
Một số biện pháp phát triển năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học
6 p | 125 | 9
-
Biện pháp tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở tiểu học
8 p | 118 | 9
-
Cách tổ chức hoạt động trải nghiệm các chủ đề sinh học trong môn Khoa học tự nhiên tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc trung học cơ sở
7 p | 60 | 7
-
Tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với toán theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Huế
5 p | 77 | 7
-
Thực trạng và giải pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Vật lí trường trung học phổ thông nhằm phát triển năng lực cho học sinh
4 p | 111 | 6
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm chương Chất khí – Vật lí 10 theo định hướng giáo dục STEM
13 p | 64 | 5
-
Xây dựng một số loại động cơ nhiệt để tổ chức hoạt động STEM và dạy học vật lí phổ thông
7 p | 67 | 5
-
Nâng cao hiệu quả tích hợp âm nhạc trong tổ chức hoạt động làm quen các biểu tượng toán cho trẻ 5-6 tuổi
3 p | 15 | 4
-
Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề "xe đồ chơi từ vật liệu tái chế" (Vật lí 10) theo định hướng giáo dục STEM
9 p | 13 | 4
-
Tích hợp giáo dục môi trường thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học phần Sinh thái học - THPT
9 p | 50 | 4
-
Cẩm nang Tổ chức hoạt động giáo dục giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong trường học
68 p | 18 | 4
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề “Chế tạo mô hình nhà chống lũ từ vật liệu tái chế” theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
3 p | 10 | 3
-
Xây dựng một số chủ đề tổ chức hoạt động hướng nghiệp trong dạy học vật lí 10
8 p | 31 | 2
-
Xây dựng và tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học hóa học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh ở trường trung học phổ thông
3 p | 14 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn