ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T
PHM TH KIU OANH
HOÀN THIN KÊNH PHÂN PHI SN PHM
PHÂN BÓN TI CÔNG TY C PHN
TNG CÔNG TY SÔNG GIANH
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUN TR KINH DOANH
Mã s: 60.34.01.02
Đà Nẵng - Năm 2018
Công trình được hoàn thành ti
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TS. ĐOÀN GIA DŨNG
Phn bin 1: PGS.TS. ĐÀO HỮU HÒA
Phn bin 2: PGS.TS. BÙI DŨNG THỂ
Luận văn s được bo v trước Hội đồng chm Luận văn
tt nghip thạc Qun tr kinh doanh hp tại Đi học Đà Nẵng
vào ngày 27 tháng 01 năm 2018
Có th tìm hiu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Hc liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại hc Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài
Trong xu thế hội nhập toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam phát triển
mạnh mẽ theo xu hướng phát triển của khu vực thế giới. Năm 2016,
tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2016 ước tính tăng 6,21% so với
năm 2015.
Về cấu nền kinh tế năm nay, khu vực nông, lâm nghiệp
thủy sản chiếm tỷ trọng 16,32%; khu vực công nghiệp và xây dựng
chiếm 32,72%; khu vực dịch vchiếm 40,92%; thuế sản phẩm trừ trợ
cấp sản phẩm chiếm 10,04%. Nông nghiệp một những ngành kinh tế
vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, với 70% dân số sống
bằng nghề nông. Vì vậy nhu cầu phân bón cho nông nghiệp rất lớn. Nhu
cầu phân bón ở Việt Nam hiện nay vào khoảng trên 10 triệu tấn các loại.
Nhận thấy vậy các doanh nghiệp phân bón không ngừng cạnh tranh lẫn
nhau, họ tăng cường quảng doanh nghiệp, tổ chức chương trình
khuyến mãi, thiết kế kênh phân phối… Trong đó kênh phân phối sản
phẩm đóng vai trò rất quan trọng quyết định sự tồn tại phát triển của
các doanh nghiệp, góp phần tạo nên năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp trên thương trường. Kênh phân phối mang tính chất dài hạn
không thể dể dàng thay đổi trong thời gian ngắn. Quản kênh phân
phối không chỉ phục vhoạt động hiện tại của doanh nghiệp còn
mang tính chiến lược, ảnh hưởng tới sự thay đổi của môi trường
doanh nghiệp hoạt động.
Tổng công ty Sông Gianh doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam
áp dụng thành công công nghệ sản xuất phân hữu vi sinh theo công
nghệ lên men háo khí của Canada. Công ty đã một tập hợp phong
phú các sản phẩm phân bón chất lượng phục vụ cho cây trồng công
nghiệp, cây lương thực, cây ăn trái, các loại dưa, rau, hoa cây kiểng
khác. Trong bối cảnh hiện nay, khi mà tiến trình hội nhập kinh tế quốc
2
tế ở nước ta đang diễn ra rất nhanh chóng, các doanh nghiệp trong nước
nói chung Tổng công ty Sông Gianh nói riêng không chỉ đứng trước
sự cạnh tranh gay gắt trong nước còn phải đối mặt với sự cạnh
tranh hết sức khốc liệt từ bên ngoài. Hiện nay, công ty nhiều đối thủ
cạnh tranh trực tiếp như: Công ty cổ phần Tập đoàn Quế Lâm, Công ty
cổ phần Vật Nông nghiệp Thừa Thiên Huế, Công ty cổ phần Phân
bón Bình Điền…và các công ty này không ngừng đưa ra các chiến lược
cạnh tranh đặc biệt chú trọng hệ thống kênh phân phối sản phẩm của
nh. vậy, để đem lại lợi thế cạnh tranh tối ưu đạt được mục tiêu
mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu
nghiên cứu xây dựng hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm của
mình. Xuất phát từ thực tiễn đó, người viết lựa chọn đề tài "Hoàn thiện
kênh phân phối sản phẩm phân bón tại Công ty cổ phần Tổng công ty
Sông Gianh " làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài
2.1. Mục tiêu tổng quát
Phân tích đánh giá đúng thực trạng kênh phân phối hiện nay
của công ty cổ phần Tổng công ty Sông Gianh, chỉ ra những vấn đề phát
sinh bất cập, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn về
kênh phân phối sản phẩm phân bón của công ty.
2.1. Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về kênh phân phối.
- Đánh giá thực trạng kênh phân phối hiện tại của công ty cổ
phần Tổng công ty Sông Gianh.
- Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối của công ty cổ
phần Tổng công ty Sông Gianh trong thời gian tới..
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Công ty c phn Tổng công ty ng Gianh tại khu vc miền Trung;
3
- Kênh phân phối, các trung gian phân phối của Công ty cổ phần
Tổng công ty Sông Gianh tại khu vực miền Trung.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nội dung: Luận văn tập trung đi sâu nghiên cứu ng
tác tiêu thụ sản phẩm, thực trạng tổ chức kênh phân phối hiện tại, những
yếu tố tác động đến kênh phân phối sản phẩm phân bón Sông Gianh
- Phạm vi không gian: Nghiên cứu thực trạng hoạt động kênh
phân phối phân bón của công ty cổ phần Tổng công ty Sông Gianh tại
các tỉnh miền Trung từ Nghệ An đến Quảng Ngãi.
- Phạm vi thời gian: c thông tin, số liệu tham khảo được đưa
vào làm dẫn chứng, minh họa trong đề tài các thông tin, số liệu trong
phạm vi thời gian từ năm 2014 năm 2016, định hướng giải pháp
hoàn thiện hệ thống phân phối cho những năm tiếp theo.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp thu thập số liệu
Đối với số liệu thứ cấp
Để thực hiện đề tài, tác giả thu thập số liệu thứ cấp các phòng
tài chính kế toán các phòng ban liên quan tại công ty cổ phần
Tổng công ty Sông Gianh, trên sách, báo chí, tạp chí và internet.
Đối với số liệu sơ cấp
Thông qua kỹ thuật phỏng vấn, điều tra, khảo sát các đại lý cấp 1
của công ty cổ phần Tổng công ty Sông Gianh.
Thiết kế bảng hỏi: Thông tin khảo sát được thu thập dựa vào bảng
hỏi được thiết kế sẵn gồm 2 phần: Phần A: Thông tin chung về đối
tượng khảo sát; Phần B: Nội dung khảo sát về các yếu tố tác động đến
kênh phân phối.
Số lượng mẫu cần cho nghiên cứu: khu vực miền Trung
tổng thể 142 đại lý cấp I, nên tác giả sẽ gửi phiếu khảo sát đến tất cả các
đại lý này để lấy ý kiến.