B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGUYỄN THÙY DƯƠNG
DY HỌC MÔN MĨ THUẬT TRONG TRƯỜNG
TIU HỌC ĐÔNG VỆ 2 THÀNH PH THANH HÓA
THEO HƯỚNG TIP CẬN NĂNG LỰC
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DY HC B MÔN M THUT
Khóa 6 (2018 - 2020)
Hà Ni, 2021
CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƯỢC HOÀN THÀNH
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
Người ng dn khoa hc: TS. Đào Th Thúy Anh
Phn bin 1: PGS.TS Nguyễn Văn Cường
Phn bin 2: TS. Phạm Văn Tuyến
Luận văn được bo v trước Hội đồng chm luận văn thạc
tại trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
Vào ngày 05 tháng 05 năm 2021
Có th tìm hiu luận văn tại:
Thư viện Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Nâng cao chất lượng đào to là mt nhu cu cp thit ca xã hi
nói chung các sở đào tạo nói riêng trong giai đoạn hin nay.
Trong s các gii pháp nhm nâng cao chất lượng đào to th gii pháp
đổi mới phương pháp dy học được xem là then cht; Thc trng dy
hc nói chung, dy học thuật nói riêng các sở đào tạo công lp
còn không ít s tn ti np dạy cũ: học trò lắng nghe, lĩnh hội kin thc
mt cách th động.
Trên thc t, thuật (MT) mt b môn ngh thuật đóng vai
trò thit yu góp phn phát triển duy sáng tạo cho trẻ. Đối vi MT
bc tiu hc không nhm mục đích đào tạo hc sinh tr thành họa
chuyên nghip hay mt nhà ngh thut trong tương lai thông qua
môn hc này, tr th lĩnh hội được các kin thc liên ngành v t
nhiên xã hội, văn hóa, toán học, ting Vit, lch sử, địa lý...
Để mĩ thuật tr thành môn hc có v trí xng tm trong h thng
các môn hc trưng ph thông, các nhà giáo dc cn luôn luôn phi
đổi mi duy, áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học để hc sinh
yêu thích mĩ thuật, t đó phát triển trí thông minh, kh năng sáng to,
tìm tòi, khám phá nhng nim vui riêng ca bn thân các em và mang
cái đẹp ca ngh thut tạo hnh đn gn hơn với công chúng.
Để đáp ng mc tiêu giáo dc hin đi, thay ch thiên v
“dạy cái g cn chú trng n v cách dy như th nào? nhm
mc đích giúp hc sinh phát trin tư duy, trí tu sáng to ca riêng
nh theo chiu hưng tích cc.
Phương pháp dạy hc theo hướng phát triển năng lực gn vi
nhng tình hung thc tin ca cuc sng; Bên cnh vic hc tp
nhng tri thc kĩ năng riêng lẻ ca các môn hc chuyên môn, hc
sinh cn được b sung các ch đề hc tp mi nhm phát triển năng lực
mt cách toàn din cho tr.
Thông qua hc tp, rèn luyn và sáng tạo Mĩ thut, hc sinh dn
dn được hình thành phm chất năng lực cốt lõi, năng lực đặc thù
kh năng sáng tạo phong phú.
2
Việc đổi mới duy giáo dục trong thời đại tri thc nhm đáp ng
s thay đổi ca cuc sng phát trin không ngng là mt tt yu. Đổi
mới phương pháp dạy học MT theo hướng phát triển năng lực trước
ht giúp hc sinh phát triển năng lực, phm cht ca bn thân cui
cùng là mục tiêu đáp ứng bi cnh ca thời đại, nhu cu phát triển đất
nước. Chính vy, tôi chọn đề tài: Dy học môn thuật trong
Trường Tiu học Đông V 2 thành ph Thanh Hóa theo hướng tiếp
cận năng lc” để nghiên cu nhm tích lu thêm ngun tri thc cho
bn thân và phc v tt cho công tác ging dy sau này.
2. Lch s nghiên cu
Ngày này, hi càng ngày ng phát trin, kéo theo s thay
đổi ca nhiu ngành nghề, đặc biệt là đối vi ngành giáo dục. Trao đổi
hoạt động đào tạo cũng như yêu cu cn phi nâng cao cht lượng đào
to là nhim v thit yu, trong đó đổi mới phương pháp dạy hc theo
hướng tip cận năng lực người hc mt trong nhng nhim v cp
bách ca toàn ngành giáo dc.
Xoay quanh các ch đề liên quan giáo dục đổi mới, xưa nay
khá nhiu công trnh đã công bố, ph rng, có th k đn như Phương
pháp dy học thuật tiu hc, Tài liu bồi dưỡng giáo viên Mĩ thuật
tiu hc” xuất bản năm 2008 của Trường CĐSP Thái Nguyên.
Ngoài ra có rt nhiu sách tham kho, giáo trình dy hc, tài liu
liên quan đề tài như:
Nguyễn Lăng Bnh (Chủ biên), Đỗ Hương Trà, Nguyễn Phương
Hồng, Cao Thị Thặng (2010), Dạy học tích cực. Một số phương
pháp dạy và kĩ thuật dạy học, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Tài liệu đã giới thiệu về một số phương pháp và thuật dạy học tích
cực đang được thực hiện tại nhiều nước trên th giới cũng như ở Việt
Nam nhm giúp giáo viên, cán bộ quản giáo dục tip cận một số
phương pháp thuật dạy học mới. Ngoài ra, các phương pháp
thuật đó còn giúp các em học sinh học tập tích cực hơn, phát huy được
tối đa khả năng lĩnh hội tri thức và sáng tạo một cách thoải mái nhất.
Nguyễn Thị Đông (2016), Phương pháp dạy học thuật, Đại
học phạm nghệ thuật TW, khoa thuật sở. Nội dung tài liệu
3
này chú trọng nhận thức về luận phương pháp, thuật dạy học
trong dạy học MT. Trên sở đó vận dụng vào học tập, rèn luyện và
phát triển năng lực tchức hoạt động dạy học MT, góp phn quan
trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thẩm mĩ.
Nguyễn Quốc Toản, Triệu Khắc Lễ, Nguyễn Lăng Bnh (1998),
Mĩ thuật và phương pháp dạy học, Nhà xuất bản Giáo dục.
Nguyễn Xuân Thức (Chủ biên), Nguyễn Quang Uẩn, Nguyễn
Văn Thạc, Trn Quốc Thành, Hoàng Anh, Thị Bong, Kim
Thanh, Nguyễn Kim Quý, Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Đức Sơn (2011),
Giáo trình Tâm lí học đại cương, Nhà xuất bản Đại học Sư Phạm, Hà
Nội.
Trn Th Tuyt Oanh (Ch biên), Phm Khắc Chương, Nguyễn
Ngc Bo, Bùi Minh Hiền, Bùi Văn Quân, Phan Hồng Vinh, T Đức
Văn, Phạm Vit Vượng (2006), Giáo trình Giáo dc hc tp 1, Nhà
xut bản Đại học Sư phạm, Hà Ni.
Trn Th Tuyt Oanh (Ch biên), Phm Khắc Chương, Phạm
Vit Vượng, Nguyễn Văn Diện, Tràng Định (2009), Giáo trình
Giáo dc hc tp 2, Nhà xut bản Đại học Sư phạm, Hà Ni.
Trn Tiu Lâm, Phm Th Chnh (2008), Giáo trình Mĩ thuật hc,
Nhà xut bản Đại hc Sư phạm, Hà Ni.
Ngoài ra còn mt s bài báo khoa hc, các tham lun Hi tho v
Giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học Mĩ thuật như:
Đào Thị Thúy Anh (2018), Phương pháp dạy hc Steam
những tác động tích cực trong định hướng năng lc sinh viên ngành
SPMT tại trường ĐHSP Nghệ thut TW, Hi tho khoa hc Quc t,
Trường Đại hc Thái Nguyên.
Đào Thị Thúy Anh (2019), Đổi mới phương pháp dạy - hc môn
Hoạt động MT ngoài gi lên lớp cho sinh viên SPMT trường ĐHSP
Ngh thut TW nhằm đáp ng yêu cầu chương trình giáo dc ph
thông tng th ca B Giáo dục Đào tạo, Hi tho quc gia ti
Trường ĐHSP Nghệ thut TW.
Nhìn chung, các công trình khoa học, các tư liệu, bài báo nghiên
cu tp trung phn ln vào s đổi mới phương pháp dạy hc ph thông