BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B NỘI V
............/........... ....../......
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYỄN THỊ THÙY DUNG
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCHN GIÁO
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC
Chuyên ngành: Quản ng
Mã s: 8 34 04 03
ĐẮK LẮK - NĂM 2023
ng trình được hoàn thành ti:
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. Hoàng n Chức
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Luận văn được bo v ti Hội đng chm luận văn thạc ,
Hc vin Hành chính Quc gia
Địa đim: Phòng hp 208, Nhà A - Hội trường bo v lun
văn thạc , Phân vin Hc vin nh chính Quc gia khu vc Tây
Nguyên
S: 02- Đưng Trương Quang Tuân, Tp. Buôn Ma Thuột,
tnh Đắk Lk
Thi gian: vào hi 7 gi 00 ngày tháng 01 năm 2024
thm hiu luận văn tại T vin Hc vin Hành chính
Quc gia hoc tn trang Web Ban QLĐT Sau đi hc, Hc vin
nh chính Quc gia
1
M ĐẦU
1. do nghiên cứu
Hu hết các châu lc và quc gia đu sự góp mt của tôn
giáo với rất nhiu n giáo khác nhau. Nhn thc vai trò, tm
quan trng của tôn giáo trong đi sng xã hi, Đảng và Nhà nước ta
luôn quan tâm lãnh đo và bo đm quyn t do n giáo ca mt b
phn nhân dân; Đng ta luôn quan tâm thc hiện CSTG đã đt
được nhiu kết qu quan trng, nhiu vấn đ phc tp v tôn giáo
đưc gii quyết bài bản, n cơ; quyn t do n giáo ca đng bào
có đo được đm bo ngày ng tt hơn.
Đang 4 n giáo lớn trên đa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay,
bao gm: đạo ng giáo, đạo Tin Lành, Pht giáo, đạo Cao Đài
nh hình hoạt đng ca các n giáo này trong những năm qua trên
bn n đnh, hoạt đng tuân th đúng pháp luật theo ng “tt
đời, đp đo”. Hu hết cn đ, chc sc, chc vic các tôn giáo
đều tin ng vào s nghip xây dng và bo v T quc ca đt
c; ch cc tham gia các ch trương hội hóa v y tế, giáo dc,
hot đng t thin, nhân đo, các phong trào xây dựng đi sng văn
hóa khu dân cư, c l hi n giáo truyn thng, c th n: Lễ
Phc sinh, L Giáng sinh ca Công giáo và Tin lành; L Khai đạo
ca đo Cao đài; Đại l Phật đn, L Vu Lan ca Pht giáo;,... đm
bo an ninh, trt t an toàn xã hi. Tuy nhiên, bên cnh nhng hot
đng ch cc thì nh hình n giáo vn tiếp tc nhng din biến
phc tp, các n giáo tiếp tc tăng ng c hoạt đng truyn giáo,
m rng phm vi nh hưởng, thu t n đ, cng c t chc, truyn
2
đo trái phép. hin nay vn còn đang din ra vấn đ v công tác
tuyn dng, b trí cán b, công chc (CBCC) thc hin CSTG kng
đúng chuyên môn. Nhng vn đ đó vn chưa thc s phù hp, mà
thậm chí đôi khi nó còn đang đi ngưc li vi những quan đim ch
đo chính ch của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tácn
giáo.
Nhm có s nhn thức đúng đắn, đầy đ v vấn đ n giáo và
nâng cao hiu qu thc hiện CSTG trên đa bàn tnh Đắk Lk hin
nay, rt cn mt đ i khoa hc, nghiên cu mt cách bn,
h thng, toàn din v vn đ này. Vi lý do thiết yếu nêu tn, i đã
quyết đnh chn đ tài v :“Thực hiện chính sách n giáo trên đa
bàn tỉnh Đắk Lk” làm đ i luận văn để tiến hành vic thực hin
nghiên cứu khoa hc hoàn thành tốt nghiệp cao hc, chuyên ngành
Qun lý công ca mình.
2. Tình hình nghn cứu liên quan đến đ i
Trong lun văn, vic phân ch và đánh giá các công trình
nghiên cứu đã công b ca các tác gi là mt phần quan trọng để
hiu nh hình "Thực hiện chính ch tôn go trên địa n tỉnh Đắk
Lk" đ nghiên cứu liên quan đến chủ đnày. Tiêu biu là:
Nhà xuất bản n giáo (2006): “Một số tôn giáoViệt Nam
và (năm 2015): n go Chính sách n giáo ở Vit Nam [16].
Tnh bày được mt cách khái quát nht v những đc đim cơ bn
từ trước đến nay của các n giáo ở trên thế giới và Vit Nam;
Ban n giáo tnh Đắk Lắk (2010): Nghiên cứu thực trạng
đo ng go Tin lành trong cng đồng DTTS đy dựng h
3
thống giải pháp thực hiện tốt CSTG tỉnh Đắk Lk [3]. Đtài trình
bày khái quát đặc đim, q trình hình thành, phát triển và nêu
thc trạng đang din ra của đo ng giáo và đạo Tin Lành trong
vùng đng bào DTTS trên đa bàn tỉnh Đắk Lắk; từ những thực trạng
đó đ xut những lun đim, n cgiúp Đảng, chính quyền tỉnh
nhn nh hình và công tác thực hin CSTG;
Chu n Tuấn (2012- 2014): “Vn đ n giáo trong pt
triển bền vững Tây Nguyên [19] thuc chương trình khoa học ng
nghệ cp Nhà nước “Khoa hc ng ngh phục v phát trin kinh
tế - xã hi vùng Tây Ngun. Đềi đã thực hin nghiên cứu, phân
ch và làm hơn v khái niệm thực th can giáo; đ ra những ý
nga thực tin vsinh hoạt, hot đngn giáo trong đời sống xã hội
hin nay khi phát triển bn vững qua cách nhìn khoa học, nhm khắc
phục cách nhìn về n giáo như một hình thái ý thc xã hội thun
y.
Tâm Đắc (2013): Xu thế tôn giáo trên thế giới c đng
của chúng đi với các tôn giáo ở Tây Ngun trong bi cnh hội
nhập quốc tế” [11]. Tác giả trình bày khái quát nhữngc đng của
xu hướng toàn cầu hóa trong bối cảnh hin nay đã khiến cho toàn h
thng n giáo có sự thay đi to ln, mnh mẽ. Làm hơn đ nhận
thức vsự xuất hiện của hai hin tượng mới là nCanh Tân
Đặc Sủng vùng đồng bào DTTS y Nguyên, hai hin ợng mới
này đã thu hút một số lượng lớn n đ ng giáo, chyếu là đồng
bào DTTS.