
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
PHAN THỊ DUNG
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI
CHI CỤC KIỂM LÂM TỈNH QUẢNG BÌNH
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 834.01.01
TÓM TẮT
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đà Nẵng- Năm 2020

Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên
Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Bích Thu
Phản biện 1: TS. Đoàn Gia Dũng
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng Chấm Luận văn tốt
nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học
kinh tế Đà Nẵng vào ngày 14 tháng 11 năm 2020
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường đại học kinh tế, Đại học Đà Nẵng

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình là một đơn vị tổ chức công trực
thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình với
chức năng, nhiệm vụ chính là quản lý nhà nước về chuyên ngành và
tổ chức thực thi pháp luật bảo vệ phát triển rừng trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình.
Với yêu cầu, mục tiêu đó trong thời gian qua công tác đào tạo,
bồi dưỡng đã được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy và Lãnh đạo
Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, kịp thời bám sát chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, Kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của ngành. Bên cạnh những kết
quả đạt được công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi cục Kiểm lâm
vẫn còn bộc lộ một số tồn tại cần khắc phục như: việc xác định nhu
cầu đào tạo còn mang tính chủ quan; mục tiêu đào tạo còn nặng định
tính, chưa có định lượng cụ thể công tác tổ chức đào tạo còn tình
trạng đào tạo không đúng đối tượng gây lãng phí kính phí; nội dung,
hình thức đào tạo chưa phong phú…
Nguồn nhân lực tại một số đơn vị trực thuộc vẫn tồn tại tình
trạng thừa, chưa đáp ứng năng lực làm việc, thiếu những nhân lực có
năng lực làm việc hiệu quả. Theo đánh giá nhân lực tại Chi cục Kiểm
lâm từ năm 2015-2019, số lượng cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu
cầu công việc vẫn còn lớn. Hơn nữa, số nhân lực là công chức trực tiếp
tham gia kiểm tra, kiểm soát trực tiếp tại các đơn vị Kiểm lâm địa bàn
còn rất mỏng, trung bình khoảng 1000 ha rừng thì bố trí một công
chức Kiểm lâm (từ năm 2019 không còn định biên với công chức
Kiểm lâm), trình độ không đồng đều ở các độ tuổi, hoặc có chuyên
ngành được tuyển dụng đầu vào khác khau; hoặc năng lực bản thân
của một số công chức còn yếu kém, vì có không ít cán bộ, công chức

2
được đào tạo thông qua hình thức tại chức, từ xa nên vẫn nhiều còn
hạn chế. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ Kiểm lâm là yêu cầu,
nhiệm vụ để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và phát
triển rừng trong tình hình mới hiện nay.
Với những lý do trên, tác giả quyết định chọn đề tài “Đào tạo
nguồn nhân lực tại Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình” làm đề tài
nghiên cứu cho luận văn của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung:
Phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo nhân lực tại Chi cục
Kiểm lâm, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công
tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
- Hệ thống hóa các vấn đề cơ bản về đào tạo nguồn nhân lực.
- Phân tích thực trạng đào tạo nguồn nhân lực tại Chi cục
Kiểm lâm Quảng Bình.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện đào tạo nguồn
nhân lực tại Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề liên quan đến đào tạo
nhân lực tại Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về mặt nội dung: Tập trung nghiên cứu các nội dung về đào tạo
nguồn nhân lực.
+ Về mặt không gian: Nghiên cứu tại Chi cục Kiểm lâm
Quảng Bình.
+ Về mặt thời gian: Số liệu thu thập từ năm 2015 - 2019.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập dữ liệu:

3
Để đảm bảo nguồn thông tin phục vụ việc phân tích và đánh giá
có hiệu quả, tác giả tiến hành thu thập dữ liệu từ nguồn dữ liệu thứ cấp
và nguồn dữ liệu sơ cấp. Cụ thể đối với thu thập dữ liệu thứ cấp tác giả
tiến hành điều tra, khảo sát 150 cán bộ, công chức tại Chi cục Kiểm lâm
Quảng Bình.
Các thông tin sau khi thu thập, được tiến hành phân loại, phân
theo nhóm nội dung và mục đích trình bày.
- Phương pháp phân tích dữ liệu:
+ Phương pháp thống kê - phân tích: Thống kê các số liệu về
đào tào nguồn nhân lực tại Chi cục Kiểm lâm. Sau khi có đươc các
số liệu liên quan, tiến hành phân tích các số liệu, để làm rõ thực
trạng, nguyên nhân vấn đề nghiên cứu.
+ Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp: Thông qua điều
tra, khảo sát nắm được thực trạng để xác định kết quả đạt được, tồn
tại hạn chế nhằm đưa ra các biện pháp hiệu về đào tạo nhân lực tại
Chi cục Kiểm lâm.
5. Những dự kiến đóng góp của luận văn
Luận văn đưa ra khái niệm nguồn nhân lực, khái niệm đào
tạo nguồn nhân lực trong một tổ chức, tập trung làm rõ đào tạo
nguồn nhân lực trong tổ chức cả về thể lực, trí lực và tâm lực, đánh
giá việc đào tạo nguồn nhân lực.
Thông qua việc phân tích, đánh giá các đặc điểm nguồn nhân
lực cả về số lượng, cơ cấu, chất lượng; đánh giá thực trạng công tác
đào tạo nguồn nhân lực; đưa ra được ưu điểm, tồn tại trong công tác
đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời đề xuất giải pháp tăng cường công
tác đào tạo nguồn nhân lực tại Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình.
6. Kết cấu của luận văn
Luận văn được kết cấu theo ba Chương (không kể phần mở
đầu, kết luận và tài liệu tham khảo) như sau:

