ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T
PHAN TH DUNG
ĐÀO TẠO NGUN NHÂN LC TI
CHI CC KIM LÂM TNH QUNG BÌNH
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 834.01.01
TÓM TT
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TR KINH DOANH
Đà Nẵng- Năm 2020
Công trình được hoàn thành ti
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T, ĐI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣng dn khoa hc: PGS.TS. Nguyn Phúc Nguyên
Phn bin 1: TS. Nguyn Th Bích Thu
Phn bin 1: TS. Đoàn Gia Dũng
Luận văn đã đưc bo v trưc Hội đồng Chm Luận văn tốt
nghip thạc Quản tr kinh doanh hp tại Trường Đại hc
kinh tế Đà Nẵng vào ngày 14 tháng 11 năm 2020
Có th tìm hiu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin-Hc liệu, Đại hc Đà Nẵng
- Thư viện trường đại hc kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Chi cc Kim lâm Qung Bình là mt đơn vị t chc công trc
thuc S Nông nghip Phát trin nông thôn tnh Qung Bình vi
chức năng, nhiệm v chính quản nhà nước v chuyên ngành
t chc thc thi pháp lut bo v phát trin rừng trên đa bàn tnh
Qung Bình.
Vi yêu cu, mục tiêu đó trong thời gian qua công tác đào to,
bồi dưỡng đã được s quan m, ch đạo của Đảng y Lãnh đạo
Chi cc Kim lâm Qung Bình, kp thi bám sát ch trương của
Đảng, chính sách pháp lut của nhà c, Kế hoạch đào to, bi
ng cán b, công chc, viên chc ca ngành. Bên cnh nhng kết
qu đạt được công tác đào to ngun nhân lc ti Chi cc Kim lâm
vn còn bc l mt s tn ti cn khc phục như: việc xác định nhu
cầu đào tạo còn mang tính ch quan; mục tiêu đào to còn nặng định
tính, chưa định lượng c th công tác t chức đào tạo còn tình
trạng đào tạo không đúng đối tượng gây lãng phí kính phí; ni dung,
hình thức đào tạo chưa phong phú…
Ngun nhân lc ti mt s đơn vị trc thuc vn tn ti tình
trng thừa, chưa đáp ứng năng lc làm vic, thiếu nhng nhân lc có
năng lc làm vic hiu quả. Theo đánh giá nhân lực ti Chi cc Kim
lâm t năm 2015-2019, s ng cán b, công chc chưa đáp ứng yêu
cu công vic vnn lớn. Hơn nữa, s nhân lc công chc trc tiếp
tham gia kim tra, kim soát trc tiếp tại các đơn vị Kiểm lâm địa bàn
còn rt mng, trung bình khong 1000 ha rng thì b trí mt công
chc Kim lâm (t m 2019 không còn định biên vi công chc
Kiểm lâm), trình độ không đồng đều các độ tui, hoc chuyên
ngành được tuyn dụng đầu vào khác khau; hoặc năng lực bn thân
ca mt s công chc còn yếu kém, không ít cán b, công chc
2
được đào tạo thông qua hình thc ti chc, t xa nên vn nhiu còn
hn chế. Vic nâng cao chất lượng đội ngũ Kim lâm yêu cu,
nhim v để góp phn thc hin hiu qu công tác bo v phát
trin rng trong tình hình mi hin nay.
Vi nhng do trên, tác gi quyết định chọn đề tài “Đào tạo
ngun nhân lc ti Chi cc Kim lâm Quảng Bình” làm đề tài
nghiên cu cho luận văn của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung:
Phân tích, đánh giá thực trng đào tạo nhân lc ti Chi cc
Kim lâm, đồng thời đề xut mt s gii pháp nhm hoàn thin công
tác đào tạo ngun nhân lc ti Chi cc Kim lâm Qung Bình.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
- H thng hóa các vấn đề cơ bản v đào tạo ngun nhân lc.
- Phân tích thc trng đào to ngun nhân lc ti Chi cc
Kim lâm Qung Bình.
- Đề xut mt s gii pháp nhm hoàn thin đào tạo ngun
nhân lc ti Chi cc Kim lâm Qung Bình.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cu: Các vấn đề liên quan đến đào tạo
nhân lc ti Chi cc Kim lâm Qung Bình.
- Phm vi nghiên cu:
+ V mt ni dung: Tp trung nghn cu các ni dung v đào to
ngun nn lc.
+ V mt không gian: Nghiên cu ti Chi cc Kim lâm
Qung Bình.
+ V mt thi gian: S liu thu thp t năm 2015 - 2019.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Pơng pp thu thp d liu:
3
Để đm bo ngun thông tin phc v vic phân ch đánh giá
hiu qu, c gi tiếnnh thu thp d liu t ngun d liu th cp
và ngun d liệu sơ cấp. C th đối vi thu thp d liu th cp tác gi
tiến nh điu tra, kho t 150 cán b, công chc ti Chi cc Kim m
Qung Bình.
Các thông tin sau khi thu thập, được tiến hành phân loi, phân
theo nhóm ni dung và mục đích trình bày.
- Phương pháp phân tích dữ liu:
+ Phương pháp thống - phân tích: Thng các s liu v
đào tào nguồn nhân lc ti Chi cc Kim lâm. Sau khi đươc các
s liu liên quan, tiến hành phân tích các s liu, để làm thc
trng, nguyên nhân vấn đề nghiên cu.
+ Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hp: Thông qua điều
tra, kho sát nắm được thc trạng để xác đnh kết qu đạt được, tn
ti hn chế nhằm đưa ra các bin pháp hiu v đào tạo nhân lc ti
Chi cc Kim lâm.
5. Những dự kiến đóng góp của luận văn
Luận văn đưa ra khái niệm ngun nhân lc, khái niệm đào
to ngun nhân lc trong mt t chc, tập trung làm đào to
ngun nhân lc trong t chc c v th lc, trí lc và tâm lc, đánh
giá vic đào tạo ngun nhân lc.
Thông qua việc phân tích, đánh giá các đặc điểm ngun nhân
lc c v s ợng, cấu, chất lượng; đánh giá thc trng công tác
đào tạo ngun nhân lực; đưa ra được ưu đim, tn ti trong công tác
đào tạo ngun nhân lực, đồng thi đ xut giải pháp tăng cường công
tác đào tạo ngun nhân lc ti Chi cc Kim lâm Qung Bình.
6. Kết cấu của luận văn
Luận văn được kết cấu theo ba Chương (không kể phn m
đầu, kết lun và tài liu tham khảo) như sau: