Làm thế nào để tự tin trong đàm phán khi bạn là nữ giới?

Theo một cuộc khảo sát của LinkedIn, 39% phụ nữ Mỹ cảm thấy lo lắng khi nói

đến đàm phán. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ thường thiếu tự tin khi

nói đến những yêu cầu mà họ muốn.

“Nếu phụ nữ có thể đi vào đàm phán với những suy nghĩ rằng cả hai bên sẽ được

hưởng lợi từ kết quả đàm phán thì họ có thể vượt qua nó một cách dễ dàng”-

Selena Rezvani - tác giả của cuốn: Phụ nữ thật thông minh khi yêu cầu những gì họ

muốn.

Dưới đây là các thủ thuật đàm phán của Selena Rezvani sẽ giúp cho phụ nữ cảm

thấy tự tin và thành công hơn khi đàm phán.

1. Không hạ giá mà tặng thêm một thứ khác

Giả sử một khách hàng tiềm năng không hài lòng với con số mà bạn tính cho khóa

đào tạo nhân viên sắp tới của họ. Thay vì hạ thấp giá của bạn, tạo ra các giá trị gia

tăng nho nhỏ cho khóa học như miễn phí in ấn tài liệu, teabreak…

Hoặc bạn có thể gợi ý cho khách hàng tiềm năng tham quan một khóa đào tạo mà

công ty bạn tổ chức, để họ có thể nhận thấy chất lượng và giá trị của khóa học đem

lại tương xứng với số tiền họ phải chi trả. Mặt khác, bạn sẽ không phải mất thời

gian công sức chuẩn bị một buổi học thử hoặc chịu bất cứ chi phí nào khác. Hãy

luôn sẵn sàngvà linh hoạt để ứng phó với nhũng vị khách hàng khó tính nhất.

2. Nhấn mạnh uy tín của bạn

Bạn có thể hỏi bên phía đối tác một vài câu khó trong lĩnh vực của bạn để hai bên

có thể thảo luận. Từ đó, bạn nhấn mạnh uy tín và chuyên môn của bạn trong lĩnh

vực này. Đưa ra câu trả lời thấu đáo, cách giải quyết vấn đề nhanh gọn để lấy lòng

tin của đối tác. Khi họ đã tin tưởng bạn rồi, thì việc đàm phán giữa hai bên đã trở

nên dễ dàng và cởi mở hơn nhiều. Bạn sẽ có tư cách là một chuyên gia, nhà tư vấn

để họ nhờ cậy.

3. Nắm rõ thông tin cần đàm phán

Khi bạn biết rõ về lĩnh vực của chúng ta như: giá trung bình trên thị trường, thời

gian giao hàng, xu hướng thị trường…, bạn sẽ biết cách đàm phán một cách thông

minh, không bị đối tác kéo bạn đi theo họ.

Ví dụ:Khi đàm phán với một nhà sản xuất, bạn có thể đưa ra giá tham khảo và các

dịch vụ hỗ trợ mà đối thủ cạnh tranh của nhà sản xuất đó đưa ra. Từ đó, phía đối

tác sẽ đi thẳng vào các vấn đề cần đàm phán, và cuộc đàm phán cũng trở nên rõ

ràng hơn. Bạn không yêu cầu họ điều gì mà chỉ gợi ra đối thủ cạnh tranh của họ.

Họ sẽ tự điều chỉnh mọi thứ tốt nhất có thể để bạn trở thành khách hàng của họ.

4. Hoãn phán quyết khi cần

Khi hai bên đang thương lượng trên bàn đàm phán, điều đó không có nghĩa là bạn

sẽ sẵn sàng nói “Có” hoặc “Không” cho một thỏa thuận. Trong thực tế, bạn có thể

cần thêm thời gian để cân nhắc về một số điều khoản chưa rõ ràng, hoặc cần sự

thông qua của cấp trên. Vì vậy, không có gì là khiếm nhã khi bạn nói: "Tôi sẽ suy

nghĩ về điều đó và thông báo lại cho bạn.

Nếu bạn vội vàng ra phán quyết mà không chắc chắn, bạn sẽ mất nhiều thời gian

hơn để giải quyết những vấn đề sau đó. Nếu bạn đang bị áp lực để đưa ra quyết

định trong một khoảng thời gian ngắn, hãy thương lượng để kéo dài thêm thời gian

để tham vấn những người khác. Vì vậy khi có bất cứ do dự nào, đừng ngại trì hoãn

phán quyết của mình.

5. Im lặng là vàng

Đàm phán không phải là bạn phải nói liên tục, người đàm phán giỏi không phải là

người nói lấn át người khác. Hãy biết im lặng trong vài phút đúng lúc nhất là ở hai

thời điểm quan trọng: ngay sau những yêu cầu của bạn và ngay sau khi câu trả lời

đối tác của bạn.

Điều đó có nghĩa là bạn phải cung cấp các yêu cầu, các điều khoản của bạn một

cách rõ ràng để phía đối tác hiểu được ý kiến của bạn và cân nhắc xem họ có thể

đáp ứng nó hay không. Dừng một chút sau câu trả lời của đối tác, để họ có thêm

thời gian để nghĩ và bổ sung câu trả lời. Đừng vội ngắt lời họ, hoặc phản ứng ngay

lập tức trước câu trả lời của họ, cho dù bạn có không đồng tình đi chăng nữa.

6. Tạo mối quan hệ thân thiết

Mục tiêu của cuộc đàm phán thành công là bạn phải tạo được mối quan hệ thân

thiết, cùng hướng đến mục đích chung: hai bên cùng có lợi chứ không phải đối

đầu. Tránh sử dụng những thuật ngữ như: “hai bên” (gây cảm giác xa cách) mà

dùng “chúng ta” để nêu cao tinh thần sẵn sàng hợp tác, thúc đẩy mối quan hệ thân

thiết.

Hãy mở đầu buổi đàm phán với một nụ cười tự tin: "Cảm ơn Anh/ Chị đã đến tham

dự buổi đàm phán hôm nay, tôi tin rằng chúng ta sẽ có thể đi đến một thỏa thuận

đáp ứng cả hai nhu cầu của chúng ta."