Kinh nghi m b tr nh y xa Tr nh Đình
cƯớ
M T S BÀI T P
B TR NH M NÂNG CAO K THU T, THÀNH TÍCH
NH Y XA N THÂN CHO H C SINH TR NG THPT BA ĐÌNH ƯỠ ƯỜ
PH N I. ĐT V N Đ
Chúng ta đã bi t th d c th thao có v trí quan tr ng đi v i s c kh eế
c a m i ng i nên Đng và Chính ph đc bi t quan tâm đi v i s phát ườ
tri n th d c th thao n c nhà. S c kh e là v n quý, có s c kh e là có t t ướ
c , có s c kh e m i h c t p t t, lao đng t t có năng su t cao. Có s c kh e
đ xây d ng và b o v t qu c v ng ch c.
Ch t ch H Chí Minh đã đa th d c th thao vào hàng qu c sách ư
trong chi n l c phát tri n con ng i. Th d c th thao làm cho khí huy tế ượ ườ ế
l u thông, tinh th n s ng khoái t già, tr , gái, trai đn các em bé ai cũng t pư ế
th d c và Ng i đã kh ng đnh “Mu n gi đc s c kh e t t nên rèn luy n ườ ượ
t p th d c th thao”.
Các văn b n Ch th , Ngh quy t c a Đng và Nhà n c ch đo và th ế ướ
hi n th d c th thao phát tri n nh m ph c v và đáp ng các nhi m v phát
tri n kinh t , văn hóa, xã h i. ế
Hi n nay, phong trào th d c th thao dang phát tri n r ng kh p Vi t
Nam. Luy n t p và thi đu đi n kinh đã tr thành truy n th ng hàng năm
đc t ch c và ti n hành t t c các ngành, đc bi t t t c các tr ng tượ ế ườ
THCS, THPT đn trung h c chuyên nghi p, cao đng và Đi h c đ nh mế
phát tri n s c kh e và nâng cao thành tích h c t p thi d u, tuy n ch n nhân
tài cho đt n c đ sánh vai v i các n c không nh ng trong khu v c mà còn ướ ướ
v i các n c khác trên toàn th gi i. ướ ế
Vì v y vi c d y và h c Th d c trong tr ng ph thông góp ph n ườ
gi gìn s c kho , phát tri n th l c, nâng cao th ch t đáp ng yêu c u
c a s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. ướ T đó ta th y
r ng s c kh e là v n quý c a m i con ng i. Tu i tr h c đng l n lên ườ ườ
- 1 -
Kinh nghi m b tr nh y xa Tr nh Đình
cƯớ
trong môi tr ng giáo d c t t đc h c t p và tr ng thành không thườ ượ ưở
thi u s c kh e. Đ tu i tr h c đng luôn đc rèn luy n nh m có m tế ư ượ
th ch t c ng tráng, d o dai, tinh th n s ng khoái, l c quan hài hòa toàn ườ
di n đáp ng s phát tri n c a xã h i hi n nay thì công tác giáo d c h c
đng có ý nghĩa h t s c quan tr ng.ườ ế
Trong ch ng trình giáo d c trung h c ph thông có r t nhi u môn thươ
thao đã đc đa vào gi ng d y nh : Đá c u, C u lông, Th d c c b n…ượ ư ư ơ
nh t là đi n kinh. T p luy n đi n kinh không đòi h i các sân bãi d ng c
ph c t p nên đã tr thành môn th thao c b n đc đa vào gi ng d y trong ơ ượ ư
nhà tr ng v i nh ng n i dung nh : Ch y, Nh y cao, Nh y xa…T khi ch aườ ư ư
có h ng đi m i ph ng pháp d y h c, thì t t c các môn h c khác cũngướ ươ
nh b môn th d c th ng d y theo l i cũ, gi h c đn đi u, t nh t, giáoư ườ ơ
viên thi u nhi t tình, ch a năng đng, d ng c t p luy n thi u, h c sinh v nế ư ế
đng quá ít, ch a tích c c năng đng, ch i nhi u nên ch a đt yêu c u l ng ư ơ ư ượ
v n đng c n thi t đi v i l a tu i h c sinh, thành tích th p. Đi u này đã ế
nh h ng l n đn s phát tri n c a c th h c sinh, ch a thúc đy s phát ưở ế ơ ư
tri n toàn di n các em, k t qu đt đc còn th p, nó th hi n rõ qua vi c ế ượ
đánh giá k t qu h c t p cu i h c kì, cu i năm h c. Và đc bi t là qua cácế
kì h i kh e phù đng thành tích nhi u môn th thao - đi n kinh ch a cao. Vì ư
v y các bài t p b tr chuyên môn là y u t quan tr ng c a quá trình hình ế
thành k thu t đng tác. Bài t p b tr chuyên môn nh m tác đng có hi u
qu , có ch đích vào vi c phát tri n các t ch t th l c (s c nhanh, s c
m nh, s c b n, khéo léo và m m d o cùng kh năng ph i h p v n đng) và
k x o đng tác c a các môn th thao. Qua ki m tra đánh giá k t qu h c t p ế
n i dung Nh y xa Ki u n thân” c a h c sinh chúng tôi nh n th y t l % ưỡ
h c sinh n m b t k thu t còn kém, d n đn thành tích nh y xa ch a cao nh ế ư ư
mong mu n. T nh ng v n đ nêu trên, tôi th c hi n nghiên c u: " ng d ng
m t s bài t p b tr chuyên môn trong gi ng d y và l a chon môt sô bai tâp ư
- 2 -
Kinh nghi m b tr nh y xa Tr nh Đình
cƯớ
khăc phuc nh ng sai lâm th ng măc c a k thu t nh y xa ki u n ư ươ Ưỡ
thân”cho h c sinh kh i l p 12 tr ng THPT Ba Đình". ườ
PH N II: GI I QUY T V N Đ
I – C S LÝ LU N:Ơ
Qua t p luy n và thi đu môn nh y xa, ta th y nh y xa có tác d ng
r t l n nh : Tăng c ng và phát tri n t ch t s c m nh, s c m nh t c ư ườ
đ qua k thu t ch y đà, gi m nh y, tăng c ng s khéo léo qua k ườ
thu t giai đo n trên không. S ph i h p các giai đo n k thu t trong
nh y xa r t đa d ng và ph c t p, tính ch t ho t đng c a môn nh y xa
nói chung là dùng s c m nh c a m t chân đa tr ng tâm c th v t qua ư ơ ượ
m t kho ng cách xa nh t, trong m t kho ng th i gian ng n. H n n a, c ơ ơ
s đ nâng cao thành tích và hoàn thi n kĩ thu t, th l c c a ng i t p ườ
nh y xa ph i d a trên c s t p luy n ch y th l c và các môn th thao ơ
khác. Trong nh y xa bi n đi sinh lý trên c th cũng t ng t nh môn ế ơ ươ ư
ch y c li ng n. Thông qua t p luy n nh y xa tính linh ho t c a các quá
trình th n kinh tăng lên rõ r t, các c ch y u tham gia ho t đng có ơ ế
bi u hi n s c m nh và t c đ co du i l n.
- Đ h c sinh có thành tích t t trong h c t p thì ng i giáo viên gi ng ườ
d y trong m t ti t h c, m t n i dung môn h c ph i th hi n đc ba m c ế ượ
đích cho ng i t p đó là thành th c v kĩ năng đng tác, đm b o kh i l ngườ ượ
v n đng trong ti t h c và nâng cao đc thành tích v n đng. ế ượ
- Mu n đt đc m c đích nh đã nêu trên thì đòi h i ng i giáo viên ượ ư ườ
ph i bi t t ch c gi ng d y đ h c sinh n m đc kĩ thu t đng tác, t ch c ế ựơ
t p luy n ngh ng i tích c c, tăng c ng kh i l ng v n đng h p lí đ thúc ơ ườ ượ
đy các em say mê t p luy n. Đi v i h c sinh ph thông các em đang trong
- 3 -
Kinh nghi m b tr nh y xa Tr nh Đình
cƯớ
th i kì phát tri n c a c th , đòi h i ph i v n đng nhi u. Vì v y vi c t p ơ
luy n th ng xuyên, đu đn h p lí, tích c c, khoa h c l a tu i này d ườ
đem l i thành tích cao.
V i sô l ng 0 ơ ươ- 6 giao viên thê duc . - - Qu c phòng năng đông, -có nhi u kinh
nghi m. Qua nghiên c u tim hiêu d gi day cua giao viên va môt sô giao an . ư- ơ - . -
giang day thê duc tôi nhân thây cac giao viên đa tuân thu theo đung . - . - - . ch ngươ trinh
va ph ng phap giang day cu ươ . - .a S. Tuy nhiên giao viên con thiên vê giang day . - cơ
b n con it s dung cac bai tâp ư. - - b tr chuyên môn và s a ch a sai sot ky thuât ư. ư -
trong giang day va huân luyên nhay xa, . - - . vì k thu t nh y xa n thân là k thu t ưỡ
khó nên viêc nghiên c u l a chon- ư ư- - ng d ng môt sô bai tâp - - b tr chuyên môn và
s a ch a sai lâm th ng măc trong nhay xa n thân ư. ư ươ . ươ mà c th là gi ng d y k
thu t ch y đà, gi m nh y, trên không là ba giai đo n quan tr ng r t c n thi t ế đê.
hoan thiên ky thuât, nâng cao h n n a thanh tich nhay xa cho hoc sinh nha tr ng. - - ơ ư . - ươ
Tom lai, c s vât chât danh cho giang day giao duc thê chât cua nha tr ng la - ơ ơ. - . - - . . ươ
t ng đôi đy đ. Tuy nhiên ph ng phap s dung trong giang day va huân luyên ươ ươ ư. - . - -
giao duc thê chât - . cua giao viên còn ít s d ng các bài t p b tr chuyên môn,.
s a ch a k thu t, đc bi t là v i nôi dung nhay xa n thân. ơ - . ươ
Môn nh y xa là m t trong nh ng môn đi n kinh đc đa vào các nhà ượ ư
tr ng t THCS, các tr ng Trung h c chuyên nghi p, cao đng và Đi h c.ườ ườ
Không nh ng đ rèn luy n s c kh e mà còn luy n t p đ thi đu trong
và ngoài n c. V y mu n cho k thu t hoàn thi n h n, thành tích đc nângướ ơ ượ
cao h n thì ta ph i tìm ra m u ch t c a v n đ.ơ
Nh y xa, k thu t g m 4 giai đo n.
- Giai đo n ch y đà
- Giai đo n gi m nh y
- Giai đo n trên không
- Giai đo n ti p đt ế
- 4 -
Kinh nghi m b tr nh y xa Tr nh Đình
cƯớ
Trong b n giai đo n trên, giai đo n ch y đà và gi m nh y là quan tr ng
nh t, nó quy t đnh đn thành tích. ế ế
Đòi h i góc đ gi m nh y h p lý. Mu n có góc đ gi m nh y h p lý
thì th i đi m chân gi m r i ván gi m là 74 0 ± 30 .Lúc này góc bay là 210 ± 20
(ngoài th c t ) trong chân không góc bay h p lý đ v t bay xa nh t ế
Ta có công th c:
S =
g
V
x sin2
Trong đó:V02 là t c đ ban đu
S: là quãng đngườ
góc bay c a d ng c (con ng i) ườ
g: gia t c
Nh v y, mu n cho S càng l n thì đòi h i t s c a công th c (1) càngư
l n. M u s g là m t h ng s không đi 10m/s2
h p lý đ v t đi xa là 45 0. V y sin = sin 900 = 1. V y mu n cho t
s l n, ta c n t o ra V 0 l n. Mà V0 đây do ng i nh y t o ra. V y mu n ườ
nâng cao thành tích thì b n thân ng i nh y ph i ch y đà tích c c, gi m nh y ườ
nhanh, m nh và góc bay h p lý.
Đ đc k thu t nh y xa n thân đúng đp thì giai đo n trên không là ượ ưỡ
giai đo n mang tên k thu t. K thu t đúng, đp nó cũng nh h ng đn thành ưở ế
tích.
Ta đã bi t k thu t càng tiên ti n thì thành tích càng cao. K thu t nh yế ế
xa n thân giai đo n trên không nó s d ng nhi u các c tr c đùi, sauưỡ ơ ướ
đùi, c l ng, b ng...ơ ư
T nh ng v n đ nêu trên, trong gi ng d y k thu t nh y xa n thân ưỡ
ta c n l a ch n m t s bài t p b tr có tác d ng l n đn vi c nâng cao k ế
thu t, thành tích c a nh y xa n thân. ưỡ
II _ TH C TR NG TR C KHI TH C HI N Đ TÀI ƯỚ
- 5 -
0
2