
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓAỞ Ụ Ạ
TR NG THPT NGUY N TH L IƯỜ Ễ Ị Ợ
........................***.........................
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
NG D NG S PH C Đ GI I M T S BÀIỨ Ụ Ố Ứ Ể Ả Ộ Ố
TOÁN HÌNH H C VÀ L NG GIÁCỌ ƯỢ
Ng i th c hi n: Tr n Công Sinhườ ự ệ ầ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
SKKN thu c lĩnh v c: Môn Toánộ ự

THANH HÓA NĂM 2017
M c l cụ ụ
Trang
1. M đuở ầ 2
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề 2
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ 2
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
2. N i dung sáng ki n kinh nghi mộ ế ệ 3
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ 3
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi mự ạ ấ ề ướ ụ ế ệ 4
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đả ử ụ ể ả ế ấ ề 4
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi mệ ả ủ ế ệ 14
3. K t lu n, ki n nghế ậ ế ị 15
3.1. K t lu nế ậ 15
3.2. Ki n nghế ị 15
Tài li u tham kh oệ ả 16
2

NG D NG S PH C Đ GI I M T S BÀI TOÁN HÌNHỨ Ụ Ố Ứ Ể Ả Ộ Ố
H C VÀ L NG GIÁCỌ ƯỢ
1. M đuở ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Vi c gi i các bài toán hình h c và l ng giác là quá trình mò m n,ệ ả ọ ượ ẫ
tìm tòi, v n d ng nhi u ki n th c và t ng h p d a trên nh ng hi u bi tậ ụ ề ế ứ ổ ợ ự ữ ể ế
c a ng i h c. Có ng i ph i m y mò r t lâu, th h t cách này đnủ ườ ọ ườ ả ầ ấ ử ế ế
cách khác m i gi i đc, trong khi có ng i l i tìm đc cách gi i r tớ ả ượ ườ ạ ượ ả ấ
nhanh. V y đâu là bí quy t cho kh năng gi i các bài toán hình h c vàậ ế ả ả ọ
l ng giác nhanh g n và chính xác? Cách rèn luy n chúng nh th nào?ượ ọ ệ ư ế
V n d ng nh ng ki n th c gì? Sau đây tôi xin trình bày m t s kinhậ ụ ữ ế ứ ộ ố
nghi m nh c a tôi trong đ tài này giúp các em h c sinh tìm ra nh ngệ ỏ ủ ề ọ ữ
con đng gi i m t s bài toán hình h c nhanh g n, tìm tòi l i gi i m tườ ả ộ ố ọ ọ ờ ả ộ
bài toán nh ng góc đ khác nhau, khía c nh khác nhau. Đc bi t trongở ữ ộ ạ ặ ệ
giai đo n hi n nay chúng ta đang nghiêm túc th c hi n cu c v n đngạ ệ ự ệ ộ ậ ộ
hai không v i 4 n i dung c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o thì vi cớ ộ ủ ộ ưở ộ ụ ạ ệ
trang b cho các em h c sinh nh ng ph ng pháp tìm tòi l i gi i bài toán,ị ọ ữ ươ ờ ả
đnh h ng trong t duy là h t s c quan tr ng. H n n a chúng ta đangị ướ ư ế ứ ọ ơ ữ
cho h c sinh ti p c n và làm quen v i ng d ng c a s ph c và cáchọ ế ậ ớ ứ ụ ủ ố ứ
3

v n d ng mà lâu nay ta ch a cho h c sinh làm quen. Tr c đây ta chậ ụ ư ọ ướ ỉ
gi i các bài toán hình h c b ng các ph ng pháp s c p. Trong đ tàiả ọ ằ ươ ơ ấ ề
này tôi m nh d n đa ra kinh nghi m mà b n thân đã th c t gi ng d yạ ạ ư ệ ả ự ế ả ạ
và t tìm tòi nghiên c u đ giúp các em h c sinh rèn luy n t duy theoự ứ ể ọ ệ ư
chi u h ng m i trong gi i toán và tìm th y nh ng v n đ hay c a bề ướ ớ ả ấ ữ ấ ề ủ ộ
môn toán.
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
Giúp các em h c sinh áp d ng ki n th c c a s ph c, gi i đcọ ụ ế ứ ủ ố ứ ả ượ
các bài toán hình h c.ọ
- Rèn luy n kh năng phân tích bài toán.ệ ả
- Rèn luy n kh năng đnh h ng đng l i gi i bài toán hình h cệ ả ị ướ ườ ố ả ọ
và l ng giác trên tr ng s ph cượ ườ ố ứ
- Rèn luy n kh năng ch n l a các ph ng pháp và công c thíchệ ả ọ ự ươ ụ
h p đ gi i toán.ợ ể ả
- Rèn luy n kh năng ki m tra bài gi i.ệ ả ể ả
- Rèn luy n kh năng tìm ki m các bài toán liên quan và sáng t o cácệ ả ế ạ
bài toán m i.ớ
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
ng d ng s ph c đ gi i m t s bài toán hình h c và l ng giácỨ ụ ố ứ ể ả ộ ố ọ ượ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng các ph ng pháp sau:ể ự ệ ề ử ụ ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ ứ ệ
- Ph ng pháp nghiên c u th c t :ươ ứ ự ế
+ D gi , trao đi ý ki n v i đng nghi pự ờ ổ ế ớ ồ ệ
+ T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h cổ ế ệ ạ ọ
+ T ch c và ti n hành th c nghi m s ph mổ ứ ế ự ệ ư ạ
2. N i dung sáng ki n kinh nghi mộ ế ệ
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ
4

- H c sinh áp d ng ki n th c v s ph c đ gi i bài toán hình h cọ ụ ế ứ ề ố ứ ể ả ọ
và l ng giác trong các v n đ đã nêu m c a. H c sinh có đ t tin vàoượ ấ ề ở ụ ọ ủ ự
ph ng pháp mà mình đã ti n hành và hy v ng tính đúng đn m iươ ế ọ ở ắ ở ọ
ph ng pháp, giúp các em có đi u ki n đón nh n các k t qu x y ra vàươ ề ệ ậ ế ả ả
ki m nghi m tính đúng đn c a s đoán nh n đó qua ch ng minh. Cácể ệ ắ ủ ự ậ ứ
em h c sinh s bi t phân tích các năm b t các bài toán d ng riêng l vàọ ẽ ế ắ ở ạ ẻ
d ng t ng quát t đó các em nh n d ng đc các bài toán cũng nh phânạ ổ ừ ậ ạ ượ ư
lo i đc các bài toán m i. T vi c đoán nh n đc quá trình hình thànhạ ượ ớ ừ ệ ậ ượ
bài toán c a tác gi thì h c sinh s có đc s hi u bi t sâu s c v bàiủ ả ọ ẽ ượ ự ể ế ắ ề
toán mà mình gi i và có th sáng t o đc các bài toán m i.ả ể ạ ượ ớ
- Yêu c u c a đ tài nàyầ ủ ề
+ Ng i d y ph i t ng h p đc ki n th c v s ph c cho h cườ ạ ả ổ ợ ượ ế ứ ề ố ứ ọ
sinh và ch n đc nh ng bài toán đi n hình, truy n đt theo h th ngọ ượ ữ ể ề ạ ệ ố
lôgíc t đó đn khó đ h c sinh d ti p c n v i ph ng pháp.ừ ế ể ọ ễ ế ậ ớ ươ
+ Ng i h c ph i ch đng ti p thu ki n th c, tìm tòi các bài toánườ ọ ả ủ ộ ế ế ứ
m i và v n d ng linh ho t vào quá trình gi i toán. Th ng xuyên t duyớ ậ ụ ạ ả ườ ư
liên t c đ hi u sâu s c đc các bài toán.ụ ể ể ắ ượ
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinhự ạ ấ ề ướ ụ ế
nghi mệ
- Trong th i đi m hi n nay đc bi t là các em h c sinh tr ngờ ể ệ ặ ệ ọ ườ
THPT Nguy n Th L i thì vi c h c sinh tìm ra l i gi i c a các bài toánễ ị ợ ệ ọ ờ ả ủ
hình h c và l ng giác là r t khó khăn, các em th ng lúng túng khiọ ượ ấ ườ
đng tr c các bài toán c a ch ng trình sách giáo khoa c b n. ứ ướ ủ ươ ơ ả
- S ph c là m t v n đ m i (tr c đây đã đa vào ch ng trìnhố ứ ộ ấ ề ớ ướ ư ươ
Ph thông chuyên ban) mà v n đ áp d ng đây là gi i các bài toán hìnhổ ấ ề ụ ở ả
h c và l ng giác nên r t ph c t p và khó khăn. B i vì các bài toán hìnhọ ượ ấ ứ ạ ở
h c và l ng giác đã là r t khó.ọ ượ ấ
5

