V t qua ph n đ i c a khách hàngượ
V t qua ph n đ i c a khách hàng v t qua rào c n l n nh tượ ượ
tr c khi đi đ n k t h p đ ng v i khách hàng. Tuy nhiên,ướ ế ế
n u nh b n n m đ c m t s thu t khôn ngoan thì đi u đóế ư ượ
th t d dàng.
M t ng i bán hàng chuyên nghi p đã i: S ph n đ i b n ườ
c a b n?”. Ý t ng này đ khuy n khích khách hàng b c l ưở ế
s ph n đ i c a h , qua đó b n th ti p xúc v i khách hàng, ế
gi i quy t các m i lo ng i c a khách hàng, khuy n khích s mua ế ế
hàng, và bán hàng cho h .
Trong th i bu i, vi c h giá t i m c “v i b t c giá nào” thì giá
c s v n đ b n th ng ph i đ i m t nh t. Tr c tình hình ư ướ
này, b n hãy xây d ng ni m tin s hoà h p v i khách hàng,
bi t g n k t l i ích v i s n ph m đ thuy t ph c r ng giá cế ế ế
không ph i v n đ chính. Làm đ c đi u đó m i th t ượ
t ng.ưở
V i b t kỳ s ph n đ i nào, b n hãy chú ý l ng nghe gi i
quy t v n đ m t cách nhanh chóng. Đ ng tranh lu n, cũngế
đ ng làm m t khách hàng. L u ý khách hàng m t l n n a v l i ư
ích cũng nh các u vi t khi mua hàng c a b n; nh n m nh đ nư ư ế
các giá tr đi kèm nh : giao hàng mi n phí, thanh toán b ng th ư
ngay t i c a hàng, cam k t hoàn tr l i ti n trong tr ng h p ế ườ
khách hàng không hài lòng v s n ph m.
Đ ng th i b n c n thành l p ban d ch v cao c p cung c p
các chính sách h p d n khác cho khách hàng, cam k t hoàn tr ế
l i ti n trong tr ng h p khách hàng không hài lòng v s n ườ
ph m. Đ ng th i b n c n thành l p ban d ch v cao c p và cung
c p các chính sách h p d n khác cho khách hàng; gi i thi u các
giá tr tr n góih ng khách hàng đi đ n quy t đ nh r ng vi c ướ ế ế
l a ch n mua hàng c a b n là đúng đ n.
Trong khi các đ i th n ng ch bán m i m t th s n ph m
thì b n th làm n i b t mình b ng cách bán giá tr tr n gói,
ngoài s n ph m r t nhi u d ch v đi kèm cam k t lâu dài ế
đ i v i s hài lòng c a khách hàng.
Theo Unicom
Ch t l ng d ch v chính là l i th c nh tranh ượ ế
Sau khi Vi t Nam gia nh p WTO, các chu i bán l trong n c ướ
b t đ u ch u áp l c c a nh ng nhà bán l hàng đ u th gi i ế
đang chu n b xâm nh p vào th tr ng Vi t Nam nh Tesco, ườ ư
Wal-Mart, Carrefour, Lotte... H n bao gi h t, vi c c i thi nơ ế
ch t l ng d ch v bán l đ th c nh tranh v i các chu i ượ
bán l n c ngoài đang s ho t đ ng t i th tr ng trong ướ ườ
n c là vô cùng c n thi t. ướ ế
M c ch t l ng d ch v bán l đóng vai trò r t quan tr ng ượ
đ i v i các nhà b n l , ch a nhi u nghiên c u v ch t l ng ư ượ
d ch v bán l c a các nhà bán l Vi t Nam. Cũng có th các nhà
bán l trong n c đã t đánh giá ch t l ng d ch v bán l c a ướ ượ
mình nh ng vi c c i thi n ch t l ng không đ m b o theo đ như ượ
h ng và ti n đ đ t ra vì nh ng lý do khách quan và ch quan. ướ ế
Chúng tôi v a ti n hành m t nghiên c u v Các y u t nh ế ế
h ng đ n ch t l ng d ch v bán l t i các siêu th TPHCMưở ế ượ
nh m nh n d ng các y u t làm nên ch t l ng d ch v trong ế ượ
các siêu th Vi t Nam.
K t qu kh o sát 440 khách hàng các siêu th khác nhau ế
TPHCM cho th y ch t l ng d ch v siêu th bao g m b n ượ
y u t : Nhân viên ph c v ; Tr ng bày siêu th ; Chính sách ph cế ư
v Đ tin c y. Trong các thành ph n này, nhân viên ph c v
nh h ng m nh nh t tr ng bày siêu th nh h ng ưở ư ưở
y u nh t, trong khi chính sách ph c v nh h ng không đángế ưở
k đ n ch t l ng d ch v siêu th . ế ượ
Đi u đáng đ suy nghĩ đây y u t nhân viên ph c v y u ế ế
t quan tr ng nh t tác đ ng đ n đánh giá chung c a khách hàng ế
v ch t l ng d ch v bán l c a siêu th thì l i đi m trung ượ
bình th p nh t (3,42/5). Y u t này bao g m vi c nhân viên siêu ế
th quan tâm đ n t ng khách hàng, đáp ng yêu c u nhanh chóng, ế
gi i quy t than phi n tr c ti p nhanh chóng, c x l ch s ế ế ư
nhã nh n, t o ni m tin, cung c p đúng d ch v , ki n th c v ế
s n ph m d ch v cung c p... Nh v y, đ th c nh tranh ư
v ch t l ng d ch v khách hàng v i các nhà bán l ho c siêu ượ
th n c ngoài, các nhà bán l siêu th Vi t Nam c n ph i ướ
không ng ng nâng cao hi u qu làm vi c c a nhân viên ph c v .
r t nhi u ph ng pháp đ giúp nhân viên siêu th c i thi n ươ
ch t l ng ph c v trong đó các siêu th c n ph i chú tr ng h n ượ ơ
n a vi c hu n luy n đào t o các k năng cho nhân viên ph c v ,
t ch c các h i th o nh m giúp nhân viên hi u h n v t m ơ
quan tr ng c a ph c v khách hàng, các ch ng trình thi đua ươ
khen th ng, th ng xuyên ti n hành đánh giá l i ch t l ngưở ườ ế ượ
d ch v c a nhân viên siêu th k ho ch hành đ ng c th ế
đ c i thi n...
Theo TBKTSG
B c xúc chuy n h u mãi
K t qu m t cu c đi u tra xã h i h c cho th y, khách hàng Vi tế
Nam còn lâu m i là... "th ng đ "! ượ ế
B o hành "hành" khách hàng
Ch trong 9 tháng đ u năm, Ban b o v ng i tiêu dùng (NTD) - ườ
C c Qu n c nh tranh (B Công Th ng) đã ti p nh n 67 đ n ươ ế ơ
khi u n i b ng văn b n hàng trăm khi u n i qua đi n tho i,ế ế
th đi n t c a NTD. nh ng v khi u n i su t g n 1 nămư ế
tr i không đ c gi i quy t. ượ ế
Đ b o v quy n l i NTD tìm gi i pháp giúp doanh nghi p
(DN) bán l trong n c gi chân khách hàng khi Vi t Nam m ướ
c a th tr ng bán l , t i N i trong các ngày 24-10 26-10, ườ
C c Qu n c nh tranh, H i Tiêu chu n b o v ng i tiêu ườ
dùng (Vinastas), S Th ng m i Hà N i đã t ch c hai h i th o. ươ
N i dung bàn v th c tr ng d ch v h u mãi ngành bán l
Vi t Nam th i kỳ h i nh p trách nhi m c a t ch c, nhân
kinh doanh đ i v i NTD.
Th B ch Nga, Tr ng ban B o v NTD (C c Qu n ưở
c nh tranh) cho bi t: "H u h t các khi u n i c a NTD liên quan ế ế ế
đ n vi c vi ph m nghĩa v b o hành c a t ch c, nhân kinhế
doanh hàng hóa, d ch v . Nhi u DN kinh doanh hàng hóa nh p
l u, hàng hóa không ngu n g c xu t x ho c không b
ph n b o hành nên không th c hi n t t nghĩa v . M t s DN l i
th c hi n nghĩa v b o hành không đ y đ theo quy đ nh c a
pháp lu t nh : vi ph m th i gian s a ch a, b t NTD ph i ch u ư
nh ng chi phí đ kh c ph c l i h ng hóc, b t NTD ph i ch u phí
v n chuy n...".
Ông Đ Gia Phan, Phó ch t ch kiêm T ng th Vinastas cũng ư
cho hay, văn phòng Vinastas nh n đ c hàng trăm đi n tho i ượ