
Làm thế nào để xây dựng chiến lược truyền
thông xã hội hiệu quả?
Là một doanh nghiệp trẻ, năng động, bạn cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội được
hưởng lợi từ truyền thông xã hội. Nếu bạn nghiêm túc về việc sử dụng các phương
tiện truyền thông xã hội như là một vũ khí trong kho vũ khí tiếp thị của bạn, bạn
cần phải thiết lập một chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả bắt đầu với những
câu hỏi sau đây:
1. Tôi phải làm gì để thực hiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả?
Đây là câu hỏi đầu tiên mà bất cứ doanh nhân hay chủ doanh nghiệp đều muốn
biết. Phương tiện truyền thông xã hội có thể được sử dụng cho mục đích khác
nhau, do đó, bạn hãy xác định mục tiêu kinh doanh cụ thể của bạn. Ví dụ như: bạn
muốn quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mới, giới thiệu sản phẩm dịch
vụ của doanh nghiệp bạn tới khách hàng hoặc để lấy ý kiến khách hàng về sản
phẩm mới của bạn…

2. Ngân sách mà tôi có thể bỏ ra là bao nhiêu?
Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như là
một trò chơi hoặc để thử nghiệm. Nếu bạn đang tham gia, bạn đang lãng phí thời
gian của bạn nếu bạn chỉ cần một tài khoản trên mạng xã hội và xuất hiện một cách
mờ nhạt. Hãy xác định phương tiện truyền thông xã hội là một phần của chiến lược
tiếp thị tổng thể của bạn và đối xử với nó như với bất kỳ sáng kiến tiếp thị khác.
Bạn muốn thử nghiệm và chỉ bỏ ra một phần ngân sách rất nhỏ cho các phương
tiện truyền thông xã hội ư? Đừng tiết kiệm, một khoản đầu tư quá nhỏ có thể làm
mất hình ảnh cho thương hiệu của bạn. Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp
thông tin hữu ích và thú vị cho khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn truyền tải
những nội dung nghèo nàn hoặc cập nhật không thường xuyên, bạn đang gửi một
thông điệp rằng doanh nghiệp bạn đang hoạt động truyền thông không nhắm đến
chất lượng.
3. Ai sẽ thực hiện chiến lược truyền thông xã hội của tôi?
Một trong những sai lầm lớn nhất bạn có thể làm là đưa các phương tiện truyền
thông xã hội vào tay các thành viên trẻ nhất của doanh nghiệp. Họ có thể biết cách

sử dụng các công cụ truyền thông, nhưng họ chưa đủ kinh nghiệm và hiểu biết thực
tế để đưa ra những thông điệp quan trọng theo định hướng của doanh nghiệp.
Các ứng viên lý tưởng nhất cho nhiệm vụ này chính là những thành viên gắn bó
với doanh nghiệp, có hiểu biết về quá trình hình thành và phát triển, định hướng,
mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp cũng như khách hàng mục tiêu mà doanh
nghiệp hướng tới, các sản phẩm khác biệt nổi trội...
4. Phương tiện truyền thông nào phù hợp với doanh nghiệp của tôi?
Hiện có hàng chục các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến dành cho những
đối tượng và mục đích khác nhau. Là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn sẽ không
thể cạnh tranh hiệu quả nếu sử dụng tất cả các công cụ đó bởi sự hạn chế về ngân
sách, thời gian và nguồn lực còn hạn chế. Vì vậy hãy biết lựa chọn một khách khéo
léo những phương tiện truyền thông nào phù hợp với doanh nghiệp bạn theo gợi ý
dưới đây: