Xây dựng các chương
trình tiếp thị khách h
àng
trung thành
Ny nay, các
ng ty đang
không ngừng lôi
kéo khách hàng
của mình quay
trlại mua ngày
càng nhiều sản
ph
ẩm dịch vụ của
ng ty và gìn
gi lòng trung thành của họ. Các công ty đều đang cố gắng xây dựng mối
quan hệ đặc biệt đối với những khách hàng thường xuyên của họ. Hai chiến
lược điển hình mà các công ty hay vận dụng đó chính là: chương trình
marketing tn suất và chương trình marketing câu lạc bộ.
1. Chương trình marketing tần suất (FMP - Frequency Marketing
Program):
Chương trình được xây dựng nhằm đảm bảo cho những khách hàng mua
thương xuyên và/hay số lượng lớn.
Hãng American Airlines là mt trong những công ty đầu tiên mở chương
trình marketing tần suất khi họ quyết định cho các khách hàng của mình giấy
chng nhận miễn phí về số km đã sử dụng vào đầu những năm 1980. Khách
hàng chỉ việc đăng ký tham gia chương trình mà không cn có một khoản chi
phí nào. Sau khi tích đgiấy chứng nhận về số km đã sử dụng, khách hàng có
thể đem đổi chúng để lấy một ch ngồi hạng sang hơn,miễn phí hay
nhng lợi ích khác. Vì có nhiu khách hàng chuyển sang hãng hàng không
American Airlines mà các hãng hàng không khác đã buộc phải áp dụng
chương trình tương tự nvậy.
Sau đó các khách sạn cũng áp dụng FMP, đầu tiên là Marriott với chương
trình khách danh dự. Tiếp đến là Hyatt với chương trình hchiếu vàng. Rồi
sau đó là mạng lưới các khách sạn và phòng trkhác. Những khách lưu trú
thường xuyên sẽ nhận được phòng sang hơn hay phòng min phí sau khi có
đưc đủ số điểm.
Thông thường các công ty đầu tiên áp dụng FMP đư
ợc lợi nhiều nhất, đc biệt
khi các đi thủ cạnh tranh phản ứng chậm. Sau khi các đối thủ cạnh tranh đối
phó li thì FMP trthành gánh nặng cho tất cả các công ty áp dụng chương
trình này.
2. Chương trình marketing câu lạc bộ:
Đây là hình thứcc công ty đưa ra, trong đó chng nhận hi viên câu lạc
b được cấp khi khách hàng mua hay hứa hẹn mua mt số lượng sản phẩm
nhất đnh hay khi khách hàng đóng lệ phí tham gia câu lạc bộ. Sau đây là một
số câu lạc bộ đã thành công:
ShiSeido, một công ty mỹ phẩm Nhật đã kết nạpn 10 triệu hi viên vào
câu lc bộ ShiSeido.u lạc bộ này cấp thẻ visa, những khoản chiết khấu khi
đến nhà hát, khách sạn và các cửa hàng bán lẻ… Các hội viên câu lạc bộ đư
ợc
biếu không một tạp chí có đăng những bài lý thú v nghệ thuật trang điểm
nhân.
Nintendo, mt công ty trò chơi video của Nhật, đã kết nạp 2 triệu hội vi
ên vào
câu lc bộ Nintendo. Với lệ phí 16USD/năm các hội viên được nhận một
nguyệt san “Nitendo power” giới thiệu, tổng kết các trò chơi của Nitendo,
cung cấp những mẹo để chơi thắng… Họ cũng mở số điện thoại “tư vấn trò
chơi” để trẻ em gọi khi cần giải đáp câu hỏi hay thắc mắc.
Để xây dựng chương trình marketing tần suất hay marketingu lạc bộ đạt
hiệu quả cao, các công ty cần lưu ý các yếu tố sau:
1. Mục tiêu của chương trình là gì?
2. Nhóm mục tiêu là ai?
3.ng ty cần xác định nội dung những quyền lợi.
4.ng ty cần phát động một chương trình truyền thông cổ động có hiệu
quả.
5. Triển khai chương trình gây quỹ.
6.ng ty cần có chiến lược thực hiện cụ thể.
7.ng ty cần lượng định và không ngng nâng cao chất lượng thực hiện.